6 คอร์สฟรีออนไลน์น่าเรียน ที่เกี่ยวกับ "ความตาย"

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า มีคอร์สออนไลน์น่าสนใจมาฝากหลายคอร์สเลย ทั้งหมดอยู่ในธีมที่เกี่ยวข้องกับความตายค่ะ มันคืออนาคตที่ทุกสิ่งต้องเจอ ฉะนั้นมาทำความรู้จักกับความตายในแง่มุมต่างๆ กันค่ะ



PHIL 176: Death
โดย Yale University


     วิชานี้เคยเปิดสอนที่มหาวิทยาลัยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที และถูกบันทึกลงคอร์สออนไลน์ของเยลที่เปิดให้ใครก็เรียนได้ (Open Yale Courses) ในภาคฤดูใบไม้ร่วงปี 2007 เป็นวิชาในภาควิชาปรัชญาของเยล สอนโดยศาสตราจารย์ Shelly Kagan ผู้มีเอกลักษณ์ในการสอนโดยนั่งขัดสมาธิบนโต๊ะเวลาสอน

     คอร์สนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับความตาย ที่เป็นสิ่งแน่นอนในชีวิตทุกคน พร้อมทั้งตั้งคำถามในแง่มุมต่างๆ เช่น ถ้าความตายไม่ใช่จุดจบล่ะ เราจะถือว่าคนเราเป็นอมตะได้หรือไม่ ความเป็นอมตะเป็นสิ่งที่ต้องการจริงรึเปล่า ความตายเป็นสัจจะอย่างไร ความตายเป็นเรื่องไม่ดีหรือไม่ หรือการรับรู้ว่าตัวเองต้องตายมีผลกระทบอะไรกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันบ้าง ใครชอบตั้งคำถามที่แตกต่าง หรือชอบเรียนด้านปรัชญาไม่ควรพลาดคอร์สนี้เลยนะค ไม่ต้องลงทะเบียนอะไรเลยด้วย สามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการสอนได้ฟรี และดูวิดีโอการสอนทาง YouTube ได้เลย

     เข้าไปเรียนที่ http://oyc.yale.edu/philosophy/phil-176



Death 101: Shaping the Future of Global Health
โดย University of Toronto


     คอร์สนี้เป็นคอร์สที่เปิดให้เรียนออนไลน์เมื่อต้นปีที่ผ่านมาค่ะ ตอนนี้ยังไม่เปิดรอบใหม่ แต่สามารถลงทะเบียนเรียนเนื้อหาครั้งก่อนได้ เพียงแต่จะไม่มีการตรวจการบ้านหรือตรวจข้อสอบให้ เลยจะไม่ได้ประกาศนียบัตรจบหลักสูตรค่ะ คอร์สนี้สอนโดยศาสตราจารย์ Prabhat Jha ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสุขภาพทั่วโลก (CGHR) แห่งโรงพยาบาล St. Michael และอาจารย์ภาควิชาการควบคุมโรคจากมหาวิทยาลัยโทรอนโตค่ะ

     เนื้อหาหลักคือการทำความรู้จักกับความตายผ่านด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ผู้เรียนจะได้สำรวจปัญหาด้านสุขภาพที่ส่งผลกระทบต่อประชากรส่วนใหญ่ในโลก ได้เรียนรู้ข้อมูลผ่านสถิติต่างๆ ที่เป็นเคสจริงทั้งหมด เพื่อตอบคำถามที่ว่าสาเหตุการตายส่วนมากในโลกมีอะไรบ้าง ทำไมเราจึงต้องมีสถิติของสาเหตุการตาย การนับจำนวนผู้เสียชีวิตจะช่วยผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ยังไงบ้าง โดยเรียนรู้ตั้งแต่อดีตไปจนถึงการคาดการณ์ในอนาคต และได้เรียนการป้องกันการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ผู้เรียนคอร์สนี้ควรมีทักษะคณิตศาสตร์เบื้องต้น และการใช้ spreadsheet



Identifying the Dead: Forensic Science and Human Identification
โดย University of Dundee


     คอร์สนี้เพิ่งเริ่มสอนรอบใหม่ไปเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนเองค่ะ สามารถดูคลิปย้อนหลังเพื่อเรียนตั้งแต่ต้นได้ ใช้เวลาเรียน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง สอนโดย Dr. Helen Meadows จากมหาวิทยาลัยดันดี สหราชอาณาจักร การเรียนคอร์สนี้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานใดๆ มาก่อน แต่มีข้อควรระวังคือเนื้อหาที่เรียนบางส่วนอาจไม่เหมาะกับบางคนได้ เพราะอาจไม่น่าดูหรือทำร้ายจิตใจได้

     คอร์สนี้ผู้เรียนจะได้รู้จักกับความตายผ่านการยืนยันอัตลักษณ์บุคคลและสืบหาสาเหตุการตายค่ะ การเรียนการสอนจะมีเรื่องราวของตัวละครสมมติมาให้ ว่าเป็นศพที่มีคนเจอในพื้นที่เมืองดันดี ผู้เรียนจะต้องมาช่วยตำรวจระบุอัตลักษณ์บุคคลเพื่อให้ตำรวจทำคดีต่อไปได้ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การทำเอกสารต่างๆ และการพยายามอธิบายว่ามีร่องรอยอะไรกับศพบ้าง ระบุตัวตนเหยื่อด้วยข้อมูลทางชีวภาพ และสร้างภาพจำลองใบหน้าเหยื่อขึ้นมาใหม่ แต่ละสัปดาห์ที่เรียนก็จะได้ข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับเหยื่อเพิ่มขึ้น จนสัปดาห์สุดท้ายที่จะได้รู้ว่าเหยื่อเป็นใคร

     เข้าไปเรียนที่ https://www.futurelearn.com/courses/identifying-the-dead



Living With Joy, Dying in Peace
โดย Ligmincha Institute


     คอร์สนี้สอนโดยสถาบัน Ligmincha Institute ซึ่งเป็นสถาบันที่สอนศาสตร์ทิเบตเกี่ยวกับการทำสมาธิ การสำรวจจิตใจ และการปล่อยวางในเรื่องต่างๆ ในเว็บของสถาบันนี้มีทั้งคอร์สฟรีและไม่ฟรีให้เลือกเรียนมากมายหลายหัวข้อ ส่วนคอร์สนี้เป็นคอร์สฟรีที่เรียนได้ตั้งปต่ 10 กันยายน 2016 - 15 มีนาคม 2017 เป็นเวลา 6 เดือนเต็มเลย

     เนื้อหาจะบอกเราว่ายิ่งเรายึดติดมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งทรมานมากเท่านั้นเวลาต้องเสียของรักไป ตามความเชื่อของชาวทิเบตมองว่าการมีชีวิตอยู่และการตายเป็นเพียงขั้นตอนต่อเนื่องกันไปเท่านั้น ความตายไม่ใช่การล้มเหลว ไม่ใช่เรื่องแง่ลบ แต่เป็นการเริ่มต้นใหม่ ผู้เรียนจะได้ทำความรู้จักกับตัวเองจริงๆ ปลดปล่อยตัวเองจากความกลัวและการยึดติด หาความหวังและความสุขในชีวิต เข้าใจกระบวนการตาย การหาความสงบในจิตใจก่อนที่ตัวเองจะตาย และการช่วยเหลือผู้อื่นให้ก้าวผ่านความเจ็บป่วยและความตายไปได้

     เข้าไปเรียนที่ http://www.ligminchalearning.com/living-with-joy-dying-in-peace



Death: Preparation for Transformation
โดย Gnostic Instructor


     คอร์สนี้จัดทำโดยสำนักพิมพ์ Glorian สำนักพิมพ์ที่เน้นสอนความรู้ความเชื่อสมัยโบราณเพื่อให้คนยุคปัจจุบันเปิดกว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะให้มีความเข้าใจมากขึ้น อดทนมากขึ้น หรือการรักผู้อื่นมากขึ้น แนวการสอนจะเน้นให้นำความรู้ไปลองฝึกปฏิบัติเองโดยรวมทั้งวิทยาศาสตร์ ศาสนา เรื่องลี้ลับ และจิตวิทยาเอาไว้ด้วยกัน

     คอร์สนี้เป็นอีกหนึ่งคอร์สที่จะพาไปรู้จักกับความตายในมุมมองของความเชื่อต่างๆ ค่ะ เพราะถือว่าความตายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอ ฉะนั้นจึงเป็นการดีที่จะเตรียมพร้อมรับประสบการณ์ไว้ก่อน ผู้เรียนจะได้แง่มุมใหม่ๆ ในการหาคำตอบว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราตาย ชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร หรือชีวิตระหว่างทางนั้นจะเป็นยังไง

     เข้าไปเรียนที่ http://gnosticteachings.org/courses/death.html



Living with death and dying
โดย The Open University


     คอร์สนี้ดัดแปลงมาจากคอร์ส K260 Death and Dying ที่เปิดสอนที่ The Open University ในสหราชอาณาจักร ที่เป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดให้ทุกคนสามารถเรียนได้ ผู้ที่สนใจคอร์สนี้สามารถสมัครสมาชิกฟรีแล้วเรียนฟรีได้เลย

     คอร์สนี้อยู่ในกลุ่มวิชาสาธารณสุขและสังคมสงเคราะห์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อต่างๆ เกี่ยวกับความตายมีผู้คนมี การวิเคราะห์ว่าความตายมีผลยังไงกับการมีชีวิตอยู่ และผลกระทบต่างๆ ต่อคนที่ยังมีชีวิต รวมไปถึงแง่มุมต่างๆ ของความตาย และคอนเซ็ปต์ของความตายที่ดี


     เป็นยังไงบ้างคะกับคอร์สฟรีออนไลน์ที่มาในธีมความตาย มีตั้งแต่แนวปรัชญา ศาสนา ไปจนถึงวิทยาศาสตร์เลยนะคะ ใครชอบแนวไหนก็ลงเรียนฟรีได้เลยค่ะ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด