ไปเมืองนอกหน้าหนาว อุณหภูมิเท่านี้ แต่งตัวยังไงดี?

      ช่วงนี้หลายคนคงมีแพลนจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งหากไม่นับประเทศใกล้แนวเส้นศูนย์สูตรแล้ว ประเทศส่วนมากในโลกนี้มีอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็นกว่าบ้านเราซึ่งเริ่มจากปลายเดือนกันยายนจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม (บางประเทศอาจมีฤดูหนาวที่ต่างจากนี้ไปบ้าง เช่น ออสเตรเลีย) ความหนาวเย็นของอากาศจะแตกต่างกันไปตามแต่ละเดือน และนักท่องเที่ยวอย่างเราก็ควรจะต้องเตรียมเสื้อผ้าโดยเฉพาะอุปกรณ์กันหนาวให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ วันนี้มีทิปมาฝากสำหรับคนที่สงสัยว่า อุณหภูมิเท่าไร ควรจะแต่งกายแบบไหนดีนะ?


     
     เริ่มที่อุณหภูมิ 15 - 20 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิประมาณช่วงฤดูหนาวโดยเฉลี่ยในไทย ส่วนมากจะใส่เสื้อแขนยาวที่เป็นผ้าหนากว่าเสื้อทั่วไป และใส่กางเกงขายาวตามปกติ ถ้าใครขี้หนาวหน่อยก็ใส่เสื้อกันหนาวแบบไม่หนามากคลุมอีกที แต่ถ้าเป็นคนขี้ร้อนก็อาจจะใส่เสื้อแขนสั้นกางเกงขาสั้นแบบปกติเลยก็ได้ค่ะ^^



      ต่อที่อุณหภูมิ 10 - 15 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิประมาณช่วงหน้าหนาวของภาคเหนือหรืออีสานในตอนกลางวัน ถ้าไม่ใช่คนขี้หนาวก็ใส่เสื้อแขนสั้นหรือแขนยาวกับกางเกงขายาว แล้วมีแจ็คเกตคลุมทับอีกที แต่ถ้าเป็นคนขี้หนาวก็ควรเลือกใส่เป็นเสื้อไหมพรมก่อนสวมแจ็คเกตทับอีกที และถ้าไม่ได้ต้องทำกิจกรรมอะไรมากก็ควรพันผ้าพันคอและสวมถุงเท้าเพื่อเพิ่มความอบอุ่นมากขึ้น
     
      ผ้าพันคอ (scarf) เป็นไอเทมสารพัดประโยชน์ สามารถใช้คลุมศีรษะ พันคอ หรือพันเอวก็ได้ มีหลายขนาดและหลายวัตถุดิบ ผ้าพันคอที่นิยมใช้ในอากาศหนาวได้แก่ ผ้าพันคอถักไหมพรม ผ้าพันคอจากขนแกะเมอริโน่ ผ้าพันคอจากผ้าแคชเมียร์ โดยเฉพาะชนิดพาชมีน่าที่มีความนุ่มมากเป็นพิเศษ ราคาขึ้นกับขนาดและชนิดของผ้าที่ใช้ ถ้าเป็นผ้าถักไหมพรมดีๆ มักไม่เกิน 1,000 บาท ถ้าเป็นผ้าแคชเมียร์มักราคา 1,500 บาทขึ้นไป



      อุณหภูมิ 5 - 10 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิประมาณขึ้นดอยสูงๆ ช่วงเช้าตรู่ โดยปกติจะใส่เสื้อไหมพรมก่อนสวมทับด้วยเสื้อโค้ตผ้าขนสัตว์ และตามด้วยผ้าพันคอค่ะ แต่ถ้าขี้หนาวหน่อยก็แนะนำให้ใส่เสื้อฮีทเทคด้านในอีกที และใส่กางเกงกันหนาวที่บุขนสัตว์นุ่มๆ ไว้ด้านใน นอกจากนี้การเลือกใส่ถุงเท้าหนาและรองเท้าบูตหนาๆ ก็จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นมากขึ้น แต่ถ้ามีลมแรงจะยิ่งทำให้รู้สึกหนาวมากขึ้นอีก ฉะนั้นควรพกหมวกไหมพรมติดตัวไว้ด้วยนะคะ
   
      เสื้อสเวตเตอร์ (sweater) คือเสื้อถักไหมพรมชนิดสวมทางศีรษะเหมือนเสื้อยืด นิยมใส่ทับเสื้อตัวอื่นอีกที หากเป็นชนิดติดกระดุมหน้าจะเรียกว่าคาร์ดิแกน (cardigan) ราคาขึ้นกับวัตถุดิบที่ใช้และลวดลายในการถัก ที่นิยมกันคือชนิดทำจากขนสัตว์ แต่ถ้าไม่หนาวมากจะใช้เสื้อถักจากผ้าฝ้ายก็ได้ สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป
     
      รองเท้าบูต (boots)
หากไปที่ที่มีอากาศหนาวจนรองเท้าผ้าใบธรรมดาเอาไม่อยู่ แนะนำให้เลือกรองเท้าบูตแทน โดยจะเลือกเป็นบูตหนังหรือบูตบุขนสัตว์ด้านในก็ได้ แต่ถ้าจะไปในประเทศที่มีหิมะ ควรเลือกบูตที่พื้นและส้นรองเท้าสามารถยึดเกาะได้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้ลื่นล้ม และควรเลือกชนิดที่ผิวนอกของรองเท้าสามารถกันน้ำได้ด้วย อาจเลือกเป็นบูตที่ด้านนอกเป็นหนังแต่ด้านในบุขนสัตว์ก็ได้ รุ่นที่ป้องกันความหนาวได้ดี พื้นไม่ลื่น และด้านในนุ่มใส่เดินสบายอาจมีราคาหลายพันบาท
     
      ฮีทเทค (heattech) คือเทคโนโลยีการผลิตเสื้อผ้าที่ช่วยให้อบอุ่นอยู่เสมอ มีทั้งเสื้อตัวในและกางเกงตัวในแบบฮีทเทค สำหรับใส่ไว้ใต้เสื้อผ้าปกติ เนื้อผ้านุ่มลื่น บาง แต่กักเก็บความร้อนได้ดี เสื้อยืดตัวในฮีทเทคราคาเริ่มต้นที่ 490 บาท ส่วนกางเกงตัวในฮีทเทคเริ่มต้นที่ 590 บาท ควรเลือกขนาดที่พอดีกับตัว ก่อนซื้ออย่าลืมตรวจสอบด้วยว่า ชนิดที่ซื้อเป็นแบบระบายเหงื่อหรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้น เวลาอยู่ในที่ร่ม เหงื่ออาจจะท่วมตัวเลยก็ได้



      อุณหภูมิ 0 - 5 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิบนยอดดอยตอนที่มักเกิดแม้คะนิ้งบริเวณผิวดิน (แต่บริเวณใกล้ผิวดินมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส) ระดับนี้แนะนำให้สวมเสื้อผ้าหลายๆ ชั้นเลยค่ะ ไม่ว่าจะเสื้อฮีทเทค เสื้อไหมพรม เสื้อโค้ตผ้าขนสัตว์ หมวก ถุงมือ และกางเกงบุขนด้านใน แต่ถ้าขี้หนาวมากก็ควรสวมลองจอห์นข้างในอีกชั้น รวมถึงสวมกางเกงฮีทเทคก่อนสวมกางเกงกันหนาว ผ้าพันคอและถุงเท้า หากไปที่ที่มีลมแรงก็ควรมีผ้าปิดหน้าและที่ปิดหูด้วย ไม่งั้นจะหน้าชาได้
     
      ถุงมือ (glove)
ส่วนมากนิยมถุงมือกันหนาวที่ผลิตจากผ้าสักหลาด ไหมพรมทัก ขนสัตว์ หรือหนัง โดยปกตินิยมใส่แบบแยกนิ้ว 5 นิ้วเพื่อความสะดวกในการหยิบจับสิ่งของ แต่ก็มีถุงมือแบบแยกเพียงนิ้วโป้งกับ 4 นิ้วที่เหลือ แบบนี้จะเรียกว่า mitten ปัจจุบันมีถุงมือที่ออกแบบให้ตอบโจทย์สมัยใหม่มากขึ้น เช่นถุงมือชนิดเปิดปลายนิ้วเพื่อให้ใช้โทรศัพท์ได้สะดวก หรือถุงมือที่เย็บบริเวณปลายนิ้วด้วยวัตถุดิบที่ทำให้สามารถใช้โทรศัพท์ได้โดยไม่ต้องถอดถุงมือ
     
      ที่ปิดหู (earmuffs) เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยในที่ที่มีอากาศหนาว มีลักษณะเหมือนหูฟังประเภทครอบหู มีทั้งชนิดสวมคาดศีรษะด้านบนแบบที่คาดผม และชนิดคาดด้านหลังศีรษะเกือบจะถึงท้ายทอย หากอากาศไม่หนาวมากสามารถใช้รุ่นที่ใช้ผ้าหุ้มบริเวณหูได้ แต่ถ้าหนาวมากแนะนำให้ใช้รุ่นที่บุขนสัตว์บริเวณหู สามารถหาซื้อได้ตามร้านเสื้อผ้าแฟชั่นทั่วไป หรือร้านขายอุปกรณ์กันหนาวโดยเฉพาะ ราคาแตกต่างกันไปตามคุณภาพและความนุ่มสบายขณะสวมใส่ แบบธรรมดามักเริ่มต้นที่ 100 บาท



      อุณหภูมิ -10 - 0 องศาเซลเซียส ถ้าอุณหภูมิเริ่มติดลบ ส่วนมากจะไม่ค่อยรู้สึกถึงความต่างของแต่ละองศาที่ติดลบแล้วหากไม่มีลมพัดมา เพราะหนาวจนแข็งไปหมด ดังนั้นก็แนะนำให้สวมทับกันเยอะๆ และใช้ตัวช่วยให้เยอะค่ะ ไม่ว่าจะชุดชั้นในกันหนาวอย่างลองจอห์น เสื้อแขนยาว เสื้อสเวตเตอร์ โค้ตขนเป็ด กางเกงกันหนาว ถุงเท้าหนาๆ รองเท้าบูตขนสัตว์ ถุงมือ หมวกไหมพรม ที่ปิดหู ที่ปิดหน้า และผ้าพันคอ คนส่วนมากมักเตรียมเสื้อมาเยอะจนไม่ค่อยหนาวช่วงตัวแล้ว แต่จะไปหนาวตรงช่วงล่างและช่วงใบหน้ามากกว่า และควรต้องใช้ตัวช่วยอย่างถุงทรายร้อนหรือแผ่นแปะกันหนาวร่วมด้วย เพื่อสร้างความอบอุ่นภายในเสื้อผ้าค่ะ
   
      และหากดูพยากรณ์อากาศแล้วว่าหิมะจะตก แนะนำให้พกร่มติดตัวด้วยค่ะ


      และขอแนะนำไอเท็มป้องกันความหนาวที่ปกติแล้วคนไทยแทบไม่เคยใช้กัน แต่บอกเลยว่า ช่วยได้เยอะมากจริงๆ ค่ะ 


      Hot pack หรือแผ่นความร้อนสำหรับพกพา มีหลายชนิด เช่นแบบแปะในเสื้อผ้าให้ติดผิวกาย แบบแปะนอกเสื้อผ้าชั้นแรกเพื่อไม่ให้ติดผิวกาย หรือแบบถุงสำหรับใส่กระเป๋าเสื้อและหยิบมาถือในมือ นอกจากนี้ยังมีหลายขนาดสำหรับใช้ในโอกาสต่างๆ เช่นแผ่นความร้อนสำหรับใส่ในรองเท้า หรือสำหรับใส่ในเสื้อซึ่งมีขนาดกว้างยาวหลากหลาย บางชนิดแปะแล้วให้ความร้อนทันที บางชนิดต้องถูๆ ที่ถุงก่อนเพื่อให้เกิดปฏิกิริยา มีหลายยี่ห้อและมีหลายระยะเวลาการแผ่ความร้อนที่ต่างกัน สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าออนไลน์ โดยเฉพาะร้านที่สั่งของนำเข้าจากเกาหลีหรือญี่ปุ่นจะมีขายมากเป็นพิเศษ ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 30 บาท       



      ลองจอห์น (long johns) คือชุดชั้นในสำหรับใส่ในช่วงอากาศหนาว เป็นชุด 2 ชิ้นประกอบด้วยเสื้อแขนขาวถึงข้อมือและกางเกงขายาวถึงข้อเท้า ทำจากผ้าหลายชนิด ถ้าระดับหนาวไม่มาก นิยมใส่ลองจอห์นที่ทำจากผ้าฝ้ายผรือผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์ หากหนาวมาก นิยมใส่เป็นผ้าผสมขนสัตว์หรือผ้าขนสัตว์ 100% สามารถหาซื้อลองจอห์นได้ตามร้านค้าออนไลน์ หรือร้านขายชุดสำหรับอากาศหนาวตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ราคาส่วนมากเริ่มต้นที่ชิ้นละ 300 บาท ยิ่งผ้ามีคุณภาพดีหรือยิ่งเก็บความร้อนได้มากเท่าใดก็จะยิ่งมีราคาสูงขึ้น


    
      ใครกำลังจะเดินทางไปไหน ก็อย่าลืมเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะกับสภาพอากาศนะคะ เพราะหากไม่รักษาความอุ่นให้ร่างกายแล้ว อาจจะป่วยจนเที่ยวไม่สนุกก็ได้จ้า
ทีมเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

แอน 28 ม.ค. 60 21:02 น. 1
เราเคยไปอยู่นอร์เวย์มาค่ะ ช่วงหน้าร้อน 15-20 องศา ของคนที่นี่คือร้อน เสื้อกล้ามเสื้อแขนสั้นเต็มถนนเลยค่ะ ถึงแม้อุณหภูมิบางเดือนต่ำกว่า10องศาเค้าก็ไม่ใส่ฮีทเทคกันค่ะ อารมคนที่นี้คงมองว่าเชยมั้งคะ รองเท้าก้ผ้าใบซะส่วนมาก ไม่ค่อยมีคนใส่บูทค่ะ แต่รองเท้าผ้าใบที่นี้หนาเป็นปรกติอ่ะค่ะ เราซื้อกลับมาใส่เมืองไทยไม่ได้เลย ใส่แล้วอบเท้ามาก ไม่ค่อยมีแต่งตัวตามกระทู้นี้เท่าไหร่โดยเฉพาะวัยรุ่นค่ะ แต่ช่วงหน้าหนาวนี่หนาวจริงๆ ติดลบหลาย10องศาเลย แต่หลายคนก็ไม่ใส่ฮีทเทคค่ะ เค้าก็ใส่เสื้อสองสามชั้นตามปรกติ แต่เสื้อกันหนาวเค้าจะค่อนข้างหนาค่ะ ตัวเดียวเอาอยู่เลย
1
[ PaY ~ เป้ ] Member 28 ก.ย. 60 15:12 น. 1-1

ไม่แปลกนะคะ นอร์เวย์ร้อนจริงๆแค่สองเดือนเองค่ะ ส่วนมากหนาวกันจนชินแล้ว ซึ่งคนไทยส่วนมากไม่ได้ทนหนาวได้แบบนั้นค่ะ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด