5 ปีศาจวันคริสต์มาสที่จะมาช่วยซานตาคลอสปราบเด็กดื้อ

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ใกล้จะถึงวันคริสต์มาสแล้ว สำหรับคนไทยที่ไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์อาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับวันนี้มากซักเท่าไหร่ แต่ฝั่งยุโรปและอเมริกาเทศกาลนี้ถือเป็นเทศกาลสำคัญอันดับ 1 ของปีเลยนะคะ

     แม้บ้านเราจะไม่มีงานเหมือนเมืองนอกแต่ พี่พิซซ่า เชื่อว่าน้องน่าจะพอรู้จักวันคริสต์มาสกันอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ต้องรู้ว่าเป็นวันที่มีซานตาคลอสมาแจกของขวัญให้เด็กๆ โดยนั่งรถเลื่อนที่ลากโดยกวางเรนเดียร์มา แต่นอกจากความสุขสันต์หรรษาในวันนี้แล้ว ยังมีสัตว์ประหลาดอีกมากมายที่ออกมาในเทศกาลนี้ด้วยค่ะ เราไปทำความรู้จักกับแต่ละตำนานปีศาจคริสต์มาสดีกว่า



Krampus



Krampus (2015) Stone Street Studios

     แครมปัสเป็นสิ่งมีชีวิตตัวสูงใหญ่ มีขนรุงรัง ร่างกายครึ่งบนเหมือนปีศาจส่วนครึ่งล่างเหมือนแพะแต่มีเท้าข้างนึงเป็นเท้าหมี บนหัวมีเขายาว และมีลิ้นยาวเหมือนแส้ แครมปัสเป็นความเชื่อโบราณของชาวยุโรปโดยเฉพาะในแถบประเทศเยอรมนีและออสเตรียในปัจจุบัน ว่ากันว่าตำนานเกี่ยวกับแครมปัสมีมาตั้งแต่ยุคที่ศาสนาคริสต์ยังไม่เข้าถึงบริเวณนี้ ว่ากันว่าในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันก่อนหน้าวันนักบุญนิโคลัส แครมปัสจะมาเยี่ยมเด็กนิสัยไม่ดีและลงโทษโดยการใช้ลิ้นตีหรือใช้ไม้ตีเด็กๆ เหล่านั้น

     บางตำนานบอกว่าจริงๆ แล้วแครมปัสเป็นน้องชายฝาแฝดนิสัยเสียของซานต้าด้วยนะคะ ตำนานเล่าว่าพ่อของซานต้าเป็นเทวดาที่แอบลงมาจีบกับแม่ซานต้าที่เป็นมนุษย์ และด้วยความที่เทวดามีพลังเยอะทำให้มีลูกเป็นลูกแฝดเพื่อแบ่งพลัง แต่พอคุณแม่ท้องได้ไม่นานพระเจ้าก็มีพระบัญชาเรียกคุณพ่อกลับสวรรค์ ทำให้คุณแม่ไม่สามารถเลี้ยงลูกทั้ง 2 คนได้ จึงตัดสินใจเอาลูกคนหนึ่งไปวางไว้หน้าประตูโบสถ์เพราะหวังว่าโบสถ์จะรับเลี้ยงให้

     ทว่ามีสามีภรรยานิสัยไม่ดีคู่นึงมาเจอเข้าจึงเก็บเอาไปเลี้ยงเพื่อไว้ใช้แรงงาน ทำให้ฝาแฝดของซานต้าโตมาในสภาพแวดล้อมที่โหดร้าย เขากลายเป็นคนจิตใจโหดร้ายตามไปด้วย สุดท้ายเลยฆ่าสามีภรรยาที่เก็บตัวเองมาและเข้าสู่ไสยศาสตร์ด้านมืด ภายหลังเมื่อรู้ความจริงว่าเป็นลูกเทวดาและรู้ว่าเป็นฝาแฝดซานต้าที่ชีวิตดี สังคมดี ใครๆ ก็รัก ก็เริ่มมาป่วนทำลายช่วงก่อนวันคริสต์มาสให้เละเทะ จนในที่สุดซานตาคลอสจับได้ และปรับความเข้าใจกันด้วยดี ซานตาคลอสเลยจะพาไปด้วยเหมือนให้เป็นผู้ช่วยในการลงโทษเด็กดื้อแทนตัวเอง

     อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับแครมปัสต่อได้ที่ www.dek-d.com/studyabroad/39414/



Perchta



     เพิร์ชตาก็มาจากแถบประเทศเยอรมนีและออสเตรียค่ะ ว่ากันว่าเธอเป็นแม่มดที่จะออกตรวจเด็กดีเด็กดื้อในช่วง 12 วันแห่งคริสต์มาส (25 ธันวาคม - 6 มกราคม) ถ้าเจอเด็กดีเธอก็จะให้รางวัล แต่ถ้าเจอเด็กไม่ดีเธอก็จะลงโทษ ฟังแค่นี้ก็ดูเหมือนไม่ต่างจากซานตาคลอสเท่าไหร่ใช่มั้ยคะ

     แต่ทว่าวิธีลงโทษเด็กไม่ดีของเธอนั้นรุนแรงมากเลย เพราะเธอจะฉีกเอาอวัยวะภายในของเด็กไม่ดีออกมาแล้วเอาขยะยัดกลับเข้าไปในตัวแทน อี๋ แค่คิดกลิ่นขยะก็ลอยมาเลย แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงคริสต์มาส เธอก็จะใช้เวลาที่เหลือของปีไปกับการดูแลป่าค่ะ



Jólakötturinn



     ตัวนี้คือแมวปีศาจช่วงคริสต์มาสของประเทศไอซ์แลนด์ค่ะ แมวนี้มีต้นกำเนิดมาจากธรรมเนียมของชาวไอซ์แลนด์ที่ว่าใครที่ทำงานเสร็จทันเวลาจะได้รับเสื้อผ้าใหม่ในวันคริสต์มาส ส่วนใครที่ขี้เกียจและไม่ทำให้เสร็จตามเวลาจะไม่ได้รับเสื้อผ้าใหม่ค่ะ เป็นกุศโลบายของนายจ้างสมัยก่อนที่ใช้บังคับให้ลูกจ้างทอเสื้อให้เสร็จก่อนหมดฤดู

     ดังนั้นเพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ ขยันทำงานมากขึ้น พ่อแม่ก็จะเล่าให้ฟังว่าเจ้า Jólakötturinn นี้สามารถบอกได้ว่าเด็กคนไหนขี้เกียจเพราะมันเอาเสื้อผ้ามาแจกขาดไปชุดนึง ดังนั้นเด็กที่ขี้เกียจทำงานจะถูกแมวกิน นั่นทำให้เด็กๆ รีบวิ่งไปทำงานบ้านกันทันที นอกจากนี้ตำนานนี้ก็ยังทำให้ชาวไอซ์แลนด์นิยมซื้อเสื้อผ้าให้คนในครอบครัวกันเป็นของขวัญคริสต์มาส เพื่อที่ว่าถ้าใส่เสื้อใหม่แล้วแมวจะได้ไม่มายุ่ง



Belsnickel



The Office / NBC

     ว่ากันว่าเบลสนิกเคลเป็นชายจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนีผู้เดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ยุคเริ่มก่อตั้งอาณานิคมและอาศัยอยู่แถบชุมชนชาวดัตช์ในรัฐเพนน์ซิลเวเนีย เขาจะมาหาเด็กๆ ในช่วงก่อนวันคริสต์มาสโดยสวมชุดเก่าขาดรุ่งริ่ง พร้อมอุปกรณ์ข่มขู่เด็กดื้อและขนมสำหรับเด็กดี

     ในยุคปัจจุบันตำนานเริ่มเปลี่ยนเป็นว่าเขาพกสวิตช์ที่ส่งเสียงเตือน เพื่อเตือนเด็กๆ ว่ายังพอมีเวลาทำดีก่อนถึงวันคริสต์มาสนะ จากนั้นเมื่อเด็กๆ รีบเป็นเด็กดีกันก็จะได้ขนมเป็นรางวัล รายนี้ไม่ค่อยเลวร้ายเท่าไหร่ แต่รูปลักษณ์อาจจะดูเหมือนคนเร่ร่อนที่ไปติดเกาะร้างแถวไหนมานานๆ


Grýla and Jólasveinar


shopicelandic.com

     กรีล่าเป็นโทรลล์ยักษ์ที่อาศัยอยู่ในเทือกเขาของไอซ์แลนด์ มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเธอมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 ว่าเธอมักมีอารมณ์เสียอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากความอยากกินเด็กที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทุกๆ วันคริสต์มาสกรีล่าจะลงมาตามล่าเด็กไม่ดีเป็นอาหาร โดยจับลากกลับไปต้มทั้งเป็น กรีล่ามีลูกชาย 13 คนที่มีตำนานของตัวเองอีกตำนานโดยเฉพาะด้วย

     ลูกชายทั้ง 13 ของกรีล่ามักเรียกรวมกันว่า Jólasveinar แต่จริงๆ แล้วแต่ละคนก็มีชื่อและบุคลิกลักษณะโดยเฉพาะที่เป็นของตัวเอง ทั้ง 13 คนนี้มักออกไปป่วนผู้คนช่วงคริสต์มาส แต่ตำนานหลังๆ ที่เริ่มผสมตำนานซานตาคลอสจากประเทศอื่นๆ เข้าไปจะเริ่มเล่าว่าทั้ง 13 คนจะมีน้ำใจวางของขวัญไว้ให้เด็กดี แต่ก็จะวางมันฝรั่งเน่าไว้ให้เด็กดื้อแทน



     จริงๆ มีอีกหลายตำนานมากเลยโดยเฉพาะในยุโรป แต่ละความเชื่อก็มีตำนานเกี่ยวกับปีศาจในวันคริสต์มาสเป็นของตัวเอง แม้รูปลักษณ์และประวัติจะต่างกันแต่ส่วนมากจะมีจุดประสงค์ตรงกันคือมอบของขวัญให้เด็กดี และลงโทษเด็กดื้อค่ะ

ที่มา
www.atlasobscura.com/articles/monsters-of-christmas
www.ianvisits.co.uk/blog/2013/12/22/the-twelve-monsters-of-christmas/
www.viralnova.com/holiday-monsters/
mentalfloss.com/article/54184/8-legendary-monsters-christmas
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด