4 กิจกรรมอาสา ณ ดินแดนล่าแสงเหนือที่ใครๆ ก็ไปได้! (โดยไม่ต้องง้อโฟโต้ช็อป)

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com กำลังเป็นกระแสกันเลยทีเดียวนะคะกับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีแสงเหนือสวยๆ งามๆ ที่ใครๆ ก็อยากไปถ่ายรูปมาอวดเพื่อนๆ วันนี้ พี่นิทาน มีโครงการอาสาสมัครที่ประเทศไอซ์แลนด์ที่มีทั้งไปล่าแสงเหนือและกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ รับรองว่าได้ไปเห็นแสงเหนือด้วยตัวเอง และมีรูปจริงๆ กลับมาโดยไม่ต้องมานั่งโฟโต้ช็อปค่ะ

 
   
    เชื่อว่าหลายๆ คนนั้นมีใจรักการท่องเที่ยวและฝันอยู่เสมอว่าหากมีเวลา มีเงิน และมีโอกาสก็จะลองไปใช้ชีวิตหรือไปทำอะไรสักอย่างที่ต่างประเทศดู และอย่างที่พี่เคยเล่าถึงเรื่องที่ไปทำงานในฟาร์มที่เมืองนอกมาแล้ว วันนี้พี่ก็เจออีกเว็บไซต์หนึ่งที่มีโครงการอาสาสมัครให้สำหรับน้องๆ หรือบุคคลที่สนใจอยากเปิดโลกกว้างและอยากทำงานเพื่อสังคม เพื่อธรรมชาติ และเพื่อประโยชน์ส่วนรวมค่ะ

    เว็บไซต์ที่ว่านั้นมีชื่อว่า ww.cadip.com โดย CADIP ย่อมาจากคำว่า Canadian Alliance for Development Initiatives and Projects เป็นเว็บไซต์ของประเทศแคนาดานั่นเอง และภายในเว็บไซต์ก็มีโครงการอาสาในประเทศต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น แคนาดา, ไอซ์แลนด์, อินเดีย, บัลแกเรีย, เกาหลีใต้, เม็กซิโก และไทย เป็นต้นค่ะ (มีอีกเยอะแยะเลย) พอมีเยอะแล้วก็เลือกกันตาลายเหมือนกัน และไหนๆ ช่วงที่ผ่านมาก็มีกระแสภาพแสงเหนือที่คนนำมาตัดต่อเอารูปตัวเองไปใส่กัน วันนี้พี่เลยรวบรวมโครงการอาสาในประเทศไอซ์แลนด์แดนแสงเหนือมาให้น้องๆ เลือกไปกันถึง 4 โครงการเลยค่ะ 

1. RENOVATING VOLUNTEER HOUSES AND CHASING THE AURORA IN THE EAST OF ICELAND

โครงการอาสาซ่อมบำรุงบ้านพักของอาสาสมัครและตามล่าแสงเหนือ

    โครงการนี้จะมีระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยผู้สมัครจะได้ไปทำงานในเมือง Eskifjörður ทางตะวันออกของประเทศไอซ์แลนด์ โดยงานซ่อมบำรุงบ้านพักของอาสาสมัครนั้นจะขึ้นอยู่กันความสามารถของอาสาสมัครแต่ละคน บางคนอาจจะได้ทาสี, ทำความสะอาด, ซ่อมแซม, งานไม้และงานช่างทั่วไป และอื่นๆ ส่วนการล่าแสงเหนือนั้นน่าจะเหมาะสำหรับคนที่ชอบการถ่ายภาพ หรือบุคคลธรรมดาทั่วไปที่ฝันอยากเห็นแสงเหนือครั้งหนึ่งในชีวิต ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดูแสดงเหนือก็คือหน้าหนาวค่ะ (ช่วงปลายปีจนถึงต้นๆ ปี)
 
    นอกจากทำงานและมาดูแสงเหนือแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่อาสาสมัครจะได้รับก็คือการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่แตกต่าง เพราะจะมีคนจากประเทศต่างๆ สมัครกันเข้ามา ได้เพื่อนใหม่และได้เรียนรู้ภาษาอีกด้วยค่ะ และในขณะเดียวกันการมาเยือนประเทศไอซ์แลนด์นั้นก็ทำให้อาสาสมัครได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ได้ตระหนักถึงคุณค่าและการอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยค่ะ
 
อายุขั้นต่ำของผู้สมัคร : 18 ปี 
 
ภาษาที่ใช้ : ภาษาอังกฤษ
 
ที่พัก : อาสาสมัครจะอยู่กันเป็นกลุ่มในบ้านพักของอาสาสมัคร มีเตียงให้ แต่แนะนำให้ทุกคนเตรียมถุงนอนมาเผื่อด้วย นอกจากนั้นมี Wifi ให้ใช้ด้วยค่ะ
 
*เมื่ออาสาสมัครไปถึงจะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในราคา 220 ยูโร (ประมาณ 8,336 บาท) เพื่อสนับสนุนโครงการค่ะ*

 

2. ENVIRONMENTAL AWARENESS WORKSHOP

โครงการอาสาเรียนรู้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

    ใครที่ชอบแนวๆ วิชาการนิดๆ และรักธรรมชาติสุดๆ แนะนำให้มาอาสาสมัครโครงการนี้ค่ะ เพราะจะได้เรียนรู้ถึงสถานการณ์ของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั่วโลกในปัจจุบัน เช่น ปัญหาขยะล้นโลก, ปัญหาโลกร้อน หรือการอนุรักษ์ปลสวาฬ เป็นต้น อาสาสมัครจะได้เรียนรู้ ตระหนักถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไข และปัจจุบันประเทศไอซ์แลนด์กำลังได้รับความนิยมมากๆ จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกแวะเวียนกันเข้ามาเที่ยว และนักท่องเที่ยวก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธรรมชาติในประเทศไอซ์แลนด์แย่ลง ดังนั้นอาสาสมัครที่ได้มาเรียนรู้ในโครงการนี้จะได้รับความรู้และแรงบันดาลใจเพื่อจะไปเผยแพร่และเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมีความตระหนักและเคารพในสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 
 
    สมาชิกในกลุ่มอาสาสมัครนี้จะได้ร่วมงานกับโครงการและองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติในประเทศไอซ์แลนด์ และคนที่สนใจจะสมัครโครงการนี้จะต้องมีความสนใจในเรื่องนี้อยู่แล้ว ควรมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและประสบการณ์มาบ้าง เพราะกิจกรรมบางอย่างจะค่อนข้างจริงจังกันมากๆ เลยค่ะ อ้อ แล้วก็นอกจากนั้นอาสาสมัครจะได้มีเวลาท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตาและสำรวจธรรมชาติที่สวยงามของไอซ์แลนด์ด้วยค่ะ แสงเหนือก็ได้ดูเหมือนกันนะ (ถ้าเป็นช่วงหน้าหนาว)
 
ภาษาที่ใช้ : ภาษาอังกฤษ
 
ที่พัก : อาสาสมัครจะได้อยู่อยู่ร่วมกันที่บ้านพักในเมืองเรยาวิค (Reykjavik : เมืองหลวงไอซ์แลนด์) โดยจะนอนห้องรวมที่จะต้องนำถุงนอนมาเอง นอกจากนั้นมีห้องน้ำ, เครื่องซักผ้า, ห้องครัว และอื่นๆ อำนวยความสะดวกให้ค่ะ 
 
อายุขั้นต่ำของผู้สมัคร : 18 ปี 
 
*เมื่ออาสาสมัครไปถึงจะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในราคา 220 ยูโร (ประมาณ 8,336 บาทเพื่อสนับสนุนโครงการค่ะ*
 

3. PHOTO MARATHON IN ICELAND

โครงการอาสาถ่ายภาพมาราธอน
 
    เป็นโครงการที่เหมาะสำหรับคนที่รักการถ่ายภาพมากๆ ค่ะ โดยปี 2017 ที่จะถึงนี้จะเข้าปีที่ 10 ของโครงการ Photo Marathon แล้วนะคะ ซึ่งโครงการนี้จะรวมช่างภาพทั้งมือสมัครเล่นและมือโปรมาทำกิจกรรมร่วมกันโดยการถ่ายภาพต่างๆ ในประเทศไอซ์แลนด์ตามจุดประสงค์และคอนเซปต์ของโครงการ โดยหลังจากกิจกรรมการถ่ายภาพแบบมาราธอนแล้วจะมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายของอาสาสมัคร การถ่ายภาพเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์และถือเป็นการอาสาสมัครทำงานให้เมืองเรยาวิคเมืองหลวงของไอซ์แลนด์ด้วยค่ะ นอกจากจะได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนความรู้ด้านการถ่ายภาพแล้ว อาสาสมัครยังจะได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสัมผัสธรรมชาติของไอซ์แลนด์ไปด้วย 

    ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องนำกล้องถ่ายรูปมาเอง และใครที่มีเลนส์ หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุคก็สามารถนำมาด้วยได้ค่ะ งานถ่ายภาพมาราธอนนี้อาจจะต้องมีการเดินเยอะเพราะต้องสำรวจเมือง ต้องหาที่ถ่ายภาพ (ตามสไตล์ช่างภาพ) และเวลาการทำงานจะไม่มีกำหนดตายตัวเท่าไหร่ นอกนั้นเวลาเที่ยวก็มีเหลือหลายเลยค่ะ 
 
ภาษาที่ใช้ : ภาษาอังกฤษ
 
ที่พัก : อาสาสมัครจะได้อยู่อยู่ร่วมกันที่บ้านพักในเมืองเรยาวิค (Reykjavik : เมืองหลวงไอซ์แลนด์) โดยจะนอนห้องรวมที่จะต้องนำถุงนอนมาเอง นอกจากนั้นมีห้องน้ำ, เครื่องซักผ้า, ห้องครัว และอื่นๆ อำนวยความสะดวกให้ค่ะ 
 
อายุขั้นต่ำของผู้สมัคร : 18 ปี 
 
*เมื่ออาสาสมัครไปถึงจะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในราคา 220 ยูโร (ประมาณ 8,336 บาทเพื่อสนับสนุนโครงการค่ะ*

4. SUSTAINABLE LIVING IN AN ICELANDIC FARM

โครงการอาสาสมัครทำฟาร์มในไอซ์แลนด์
 
    อาจได้ยินเรื่องราวของอาสาสมัครในฟาร์มที่เมืองนอกมาเยอะแล้ว แต่น้อยคนนักที่จะได้มาทำฟาร์มที่ไอซ์แลนด์นะคะ โครงการทำฟาร์มในไอซ์แลนด์นี้จะให้อาสาสมัครไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านฟาร์มเก่าแก่ในย่านชานเมืองของเรยาวิค ไกลจากเมืองหลวงแค่ 15 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ก็จะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มที่ งานหลักๆ ในฟาร์มของอาสาฯ จะเป็นการต่อเติมและปรับปรุงบ้าน, เลี้ยงสัตว์ (ไก่และแมว), ปลูกผักและสมุนไพรต่างๆ และงานอื่นๆ แต่อย่าลืมว่างานต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศของในแต่ละฤดูค่ะ และวันเสาร์อาทิตย์จะเป็นวันหยุดของอาสาสมัคร ทุกคนจะได้มีเวลาสำรวจธรรมชาติและชีวิตในเมืองเรยาวิคหรือพักผ่อนตามอัธยาศัยค่ะ 
 
ภาษาที่ใช้ : ภาษาอังกฤษ
 
ที่พัก : อาสาสมัครจะได้อยู่ในบ้านพักในเมือง Sveinsstadir ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเรยาวิค โดยที่พักจะมีเตียง หรือไม่ก็ที่นอนให้ แต่อาสาสมัครควรนำถุงนอนมาเผื่อด้วย นอกจากนั้นก็จะมีอินเตอร์เน็ต Wifi และคอมพิวเตอร์ส่วนกลางให้ใช้ด้วยค่ะ 
 
อายุขั้นต่ำของผู้สมัคร : 18 ปี 
 
*เมื่ออาสาสมัครไปถึงจะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในราคา 220 ยูโร (ประมาณ 8,336 บาทเพื่อสนับสนุนโครงการค่ะ*
 

   
    สำหรับใครที่สนใจอยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของแต่ละโครงการ หรืออยากดูว่ามีโครงการอะไรนอกเหนือจากนี้ก็ให้เข้าไปที่เว็บไซต์นี้เลยค่ะ  
 

รายละเอียดอื่นๆ ที่ควรรู้


-การสมัครเข้าโครงการ จะต้องสมัครผ่านเว็บไซต์ และค่าสมัครเบื้องต้นคือราคา 495$ (ค่าโครงการ + ค่าสมาชิกที่ต้องสมัคร)
หรือประมาณ 17,608 บาท
-ผู้สมัครจะต้องจ่ายค่าเครื่องบินหรือค่าเดินทาง, ค่าทำวีซ่าและอื่นๆ เองค่ะ  
-ทางโครงการจะไม่ช่วยวางแผนท่องเที่ยวหรือเรื่องวีซ่าต่างๆ ให้ ต้องทำเองค่ะ
-สามารถชวนเพื่อนไปทำด้วยกันได้ 
-สมัครเกิน 1 โครงการได้ แต่ต้องคนละช่วงเวลากัน และมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม
 
เว็บไซต์ของโครงการ : http://www.cadip.org/
 
    ถือว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจมากๆ เลยนะคะ พี่เองก็อยากไปไอซ์แลนด์สักครั้งในชีวิต แต่ถ้าได้ไปแบบได้ทำกิจกรรมอาสาสมัครแบบนี้น่าจะสนุกไปอีกแบบ เพราะจะได้อะไรที่มากกว่าแค่ไปเที่ยวอย่างเดียว เหนื่อยหน่อยแต่ก็คุ้มค่าค่ะและนอกจากไอซ์แลนด์แแล้วน้องๆ ก็ลองไปเช็คดูโครงการในประเทศอื่นๆ ดูได้นะคะ เผื่อสนใจที่อื่นด้วย ขอให้สนุกนะคะ ^^
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด