สุดยอด App ที่คนเรียนญี่ปุ่นต้องมี ในราคาไม่ถึง 200 บาท!!!

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน วันนี้พี่น้องไม่ได้มาพูดถึงภาษาอังกฤษ แต่มาพูดถึงภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากช่วงนี้พี่ฟิตซ้อมเตรียมสอบวัดระดับ (อีกครั้ง) มาก และไหนๆ เราก็มีสมาร์ทโฟนคู่ใจที่เราใช้ชีวิตอยู่กับมันมากกว่าหมาที่บ้าน ทำไมเราไม่ใช้ประโยคจากมันด้วยการหา Application ดีๆ ที่จะช่วยให้เราฝึกภาษาญี่ปุ่นไปเลยล่ะ?
        หลังจากที่พี่น้องลองมาหลายแอป ทั้งฟรีทั้งไม่ฟรี ค้นหาใน google ดูว่าคนอื่นเขาใช้แอปอะไรกันบ้าง จนพี่ไปเจอแอป
Kanji Box ซึ่งมันดีงามสามร้อยหกสิบองศามากมาย ถ้าใครยังไม่กล้าซื้อมาลองใช้ เดี๋ยวพี่น้องบรรยายสรรพคุณให้ฟัง
 

ผู้ให้กำเนิด Kanji Box

        ถ้าได้รู้ว่าใครเป็นคนทำแอป Kanji Box อาจจะไม่แปลกใจว่าทำไมถึงทำออกมาได้ดีขนาดนี้ คนทำคือเมอร์ซิเออร์ Dave duVerle เป็นชาวฝรั่งเศสที่ไปศึกษาต่อและทำงานวิจัยที่ญี่ปุ่นค่ะ (ปัจจุบันเป็นรองศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว)
        แน่นอนว่าคันจิเป็นอะไรที่ยากที่สุดแล้วสำหรับคนเรียนภาษาญี่ปุ่น เพราะเราต้องจำทั้งวิธีการเขียน จำคำแปล แล้วยังต้องจำคำอ่านของมันทั้งแบบจีนและแบบญี่ปุ่นอีก (พิมพ์ไปร้องไห้ไป)
        ปกติแล้ว ทั้งเราและนักเรียนญี่ปุ่นก็จะนิยมใช้ "บัตรคำศัพท์" ที่เป็นกระดาษแผ่นเล็กๆ คล้องห่วงเป็นปึก เอาปากกาเขียน แล้วก็นั่งท่องไป อยู่บนรถไฟก็ท่อง ซ้อนท้ายพี่วินก็ท่อง แต่การใช้บัตรคำศัพท์มันยุ่งยากใช่มั้ยคะ ไหนเราต้องมานั่งเขียนเอง แล้วก็ได้แต่ท่องไปเรื่อยๆ แบบนั้น ไม่รู้ว่าเราจำได้กี่คำแล้ว ไม่มีแบบฝึกหัดอะไรมาให้ทดสอบเลยว่าเราจำได้จริงหรือเปล่า ถือเข้าห้องน้ำโดนน้ำก็เปียกอีก มีศัพท์เป็นพันคำก็พกกันไม่หวาดไม่ไหวอีก
        คุณ Dave อดีตวิศวกรคอมพิวเตอร์ก็เลยจัดให้ แอปที่จะช่วยสนอง need ชาวเราทุกคน
 

ฟังก์ชั่นของ Kanji Box

        Kanji Box มีฟังก์ชั่นให้เราฝึกฝนเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด 5 ส่วน ได้แก่
        1. คันจิ
        2. คำศัพท์
        3. คำอ่านคันจิ
        4. ตัวคานะ
        5. ไวยากรณ์
        สำหรับบทความนี้พี่น้องจะพูดถึงแค่การใช้แอปนี้ท่องจำ "คันจิ" ค่ะ
 

ขั้นตอนแรก ตั้งค่า

        เวลาเราอยากท่องคันจิ เรามักจะเจอปัญหาตรงที่เราไม่รู้ว่าคันจิตัวนี้เราควรจำหรือไม่ มันเป็นคันจิระดับ N ไหน ยิ่งถ้าเรามีเวลาจำกัด การจำคันจิ N สูงๆ ได้แต่กลับจำคันจิ N ต่ำๆ ไม่ได้ สุดท้ายไปสอบก็พลาดอยู่ดี ดังนั้นสิ่งที่แอปนี้แก้ปัญหาให้เราคือ เขาได้คัดเลือกแล้วว่าคำศัพท์คำนี้อยู่ในข้อสอบระดับ N ไหน คันจิตัวนี้อยู่ในข้อสอบระดับ N ไหน
        วิธีการคือ ให้เราเข้าไปตั้งค่าที่ Settings ค่ะ
        ในหน้าการตั้งค่าจะมีให้เลือกหมดเลยว่าอยากฝึกฝนคันจิระดับไหน คำอ่านระดับไหน พี่น้องเลือกคันจิระดับ N4 แต่คำศัพท์ระดับ N3 เมื่อเราฝึกคันจิ แอปก็จะคัดเลือกเฉพาะคันจิที่เราควรรู้ในระดับ N4 มาให้ แต่พอเราไปท่องคำศัพท์ แอปก็จะเลือกคำศัพท์ระดับ N3 มาแทน (มีระดับต่ำกว่านี้ปนมาด้วย แต่ไม่มากค่ะ)

ขั้นตอนที่ 2 จำความหมาย

        สำหรับการจำคันจิ เราต้องรู้ก่อนว่าคันจิตัวนี้แปลว่าอะไร นอกจากนี้ก็ต้องจำหน้าตาของมันด้วยว่าเขียนยังไง
        ขั้นตอนนี้พี่น้องจะใช้ฟังก์ชั่น Vocab ของแอปนี้ค่ะ
        เมื่อกดเข้าไปจะมีให้เลือก 3 ส่วน คือ Drill (คล้ายๆ แบบฝึกหัดทบทวน) Quiz (ทดสอบแบบจับเวลาและนับคะแนน) Study (ศึกษาคำศัพท์ทีละคำ) พี่น้องจะเลือก Drill เลยค่ะ
        การ Drill นั้น แอปจะคัดเลือกคำศัพท์ตาม N ที่เราตั้งค่าไว้ โดยทุกคำจะเขียนด้วยคันจิ แต่มีฟุริงานะด้านล่างให้ แต่ถ้าเราอยากฝึกคันจิในพาร์ทนี้ เราก็ควรตัดฟุริงานะออกเนอะ ไม่งั้นเราก็จะมัวแต่อ่านฟุริงานะ จนจำคันจิไม่ได้
        วิธีการเลือกตัดฟุริงานะให้เข้าไปที่ Settings อีกครั้ง หาโซน Vocab Drill จะมีตั้งค่า Show Reading เราก็เลือกเป็น If above current level นั่นคือจะโชว์ฟุริงานะเฉพาะคันจิที่สูงกว่าระดับที่เราเลือกไว้นั่นเองค่ะ
        หลังจากนั้นเราก็ drill เข้าไปค่ะ drill จนพอใจแล้วจะลองไปทำ quiz นับคะแนนดูก็ได้
        เมื่อเราจำหน้าตาคันจิได้ จำความหมายของมันได้แล้ว ทีนี้ไปขั้นตอนต่อไปกันค่ะ
 

ขั้นตอนที่ 3 จำคำอ่าน

        ให้เราจิ้มเข้าไปที่ Reading ตรงนี้ไม่ได้ฝึกอ่านบทความนะคะ เป็นการฝึกจำเสียงอ่านของคันจิแต่ละตัว แต่อันนี้พิเศษตรงที่มีทั้ง Drill ธรรมดากับเวอร์ชั่นฟังเสียงเอาแล้วเลือกว่าคำที่เขาพูดคือคันจิตัวไหน เป็นการฝึกหูไปในตัว

ขั้นตอนที่ 4 เอามาผสมกัน

        เมื่อเราฝึกวิทยายุทธ์กันครบแล้ว ก็ได้เวลาขอตัวลาไปลองทบทวนสิ่งที่เรียนมาด้วยการจิ้มเข้าไปที่ Kanji ซึ่งแบ่ง Drill ออกเป็น 2 แบบคือ Kanji Def หมายถึงเขาจะดึงคันจิเดี่ยวๆ มาแล้วให้เราหาคันจิที่ตรงกับความหมายและคำอ่านที่ให้มา ตรงนี้ก็ปราบเซียนอยู่ สำหรับคนที่จำคันจิเป็นคำศัพท์ แต่ไม่ได้จำว่าคันจิเดี่ยวๆ นั้นมีความหมายว่าอะไรบ้าง
        ส่วน Drill ตัวที่ 2 จะเป็น Missing Kanji อันนี้สนุกมากค่ะ เขาให้เราหาคันจิมาเติมในช่องว่างตามความหมายและคำอ่านที่ให้มา
        คำที่ตอบถูกและผิด สามารถกดเข้าไปดูได้ตามแถบด้านล่างเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมอีกด้วยนะ
        นอกเหนือจากฟังก์ชั่นที่ดูใส่ใจแล้ว อัลกอริธึมของแอปนี้ก็ถูกคิดขึ้นเพื่อตอบสนองการท่องจำอย่างมีประสิทธิภาพด้วยนะ
 

ท่องศัพท์อย่างมีระบบ

        สมมติว่าเรากำลัง Drill ศัพท์อยู่ แอปทั่วไปก็คงจะสุ่มคำศัพท์ที่ไม่ซ้ำมาเรื่อยๆ แต่การทำแบบนั้นเราก็จะโดนฟลัดด้วยคลื่นคำศัพท์มหาศาล ไม่ได้อะไรติดเซลล์สมองไปสอบอยู่ดี
        คุณ Dave ก็เลยทำอัลกอริธึมที่ช่วยให้เรา "ค่อยๆ" จำคำศัพท์ไปทีละส่วน คำไหนตอบผิด คำศัพท์นั้นก็จะวนกลับมาอีกครั้ง ต่อให้ตอบถูกแล้ว มันก็จะวนกลับมาอีกรอบ เพื่อทดสอบว่ายังจำคำนี้ได้อยู่มั้ย หรือเมื่อกี้แค่ฟลุ๊กกดถูก
 

จำลอง Quiz ได้สมจริงเสมือนสอบ JLPT อยู่

        ถ้าใครเคยสอบ JLPT โดยเฉพาะระดับ N3 ขึ้นไปจะชอบเจอข้อหลอก จำได้มั้ยคะ? เสียหายกันไปเท่าไรแล้วกับ choice ลวงเหล่านี้ เช่น คันจิเขียนคล้ายกันเลย ต่างกันแค่ตัวนึงมีขีดตัวนึงไม่มีงี้? คำอ่านคล้ายกันเลย อันนึงมีเต็งเต็ง อันนึงไม่มีงี้?
        ในแอปนี้ก็ทำเหมือนกันเด๊ะค่ะ คอยหาคันจิที่ความหมายคล้าย แต่บางทีแทนกันไม่ได้นะมาล่อ เขียนคล้ายกันนะ แต่มองดีๆ อย่ามือไวกดผิดคำล่ะ นอกจากจะทดสอบความจำแล้วยังทดสอบความรอบคอบด้วย
 

เก็บสถิติราวกับเล่นเกมอยู่

        อีกสิ่งที่พี่น้องชอบมากก็คือ แอปนี้เก็บสถิติการ Drill และทำ Quiz ของเรา โดยจิ้มเข้าไปที่ Stats จะเห็นกราฟที่แสดงให้เราดูว่าเราจำคำศัพท์ระดับ N นี้ไปได้มากน้อยแค่ไหน และอีกไกลแค่ไหนจนกว่าฉันจะใกล้...บอกที
        พี่น้องมองกราฟทุกวันแล้วก็รู้สึกอยากทำให้มันเขียวทั้งแท่ง แต่ยากเหลือเกิน
 

สร้างชุดคำศัพท์สำหรับท่องได้เอง

        อ่ะ พี่น้องเชื่อว่าถึงตรงนี้หลายคนคงไปซื้อแอปมานั่งท่องศัพท์กันไปร้อยคำแล้วแหละ แต่พี่ก็อยากจะโฆษณาอีกฟังก์ชั่นที่พี่ชอบมาก และเหมาะสำหรับคนทำงานอย่างพี่สุดๆ นั่นคือ เราสร้างชุดคำศัพท์สำหรับท่องได้เองด้วยค่ะ
        วิธีการก็คือ สร้าง Set คำศัพท์ขึ้นมา เลือกว่าจะให้เซ็ตนี้เป็นเซ็ตที่ฝึกแบบ Vocab หรือ Kanji (มีแค่สองอันนี้ค่ะ เมื่อเลือกแล้วเซ็ตที่เราสร้างจะมีฟังก์ชั่นข้างในตามแบบที่เราเลือก)


 
        จากนั้นเราก็เพิ่มคำศัพท์เข้าไปในเซ็ตด้วยการพิมพ์คำอ่านแบบโรมาจิ หรือคานะเข้าไปก็ได้ (ใส่เป็นคานะจะหาคำศัพท์ง่ายกว่าค่ะ ต้องเพิ่มคีย์บอร์ดญี่ปุ่นในโทรศัพท์)
        เมื่อเจอคำศัพท์ที่ต้องการแล้วก็จิ้มไปหนึ่งทีจะเห็นรูปเครื่องหมายถูกสีน้ำเงินข้างๆ นั่นหมายความว่าคำศัพท์นั้นได้เพิ่มเข้าไปในเซ็ตของเราแล้ว (ถ้าจะเอาออกก็แค่จิ้มอีกที เครื่องหมายถูกก็จะหายไป) คำศัพท์อาจจะไม่ได้มีครบทุกคำนะคะ
 
        ทั้งหมดทั้งมวลนี้ พี่น้องก็ไม่ได้เงินค่าโฆษณาจากผู้พัฒนาแอปแต่อย่างใด (แถมยังเสียเงินซื้อแอปเองด้วยนะ) แต่พี่น้องคิดว่าแอปคุณภาพในราคาแค่ 4.99$ (ประมาณ 170 กว่าบาท) มันคุ้มและมีประโยชน์ต่อน้องๆ จริงๆ เลยเอามาบอกต่อ แต่ต้องบอกข่าวร้ายว่าแอปนี้มีแค่ใน iOS นะคะ
        ใครใช้อยู่ อยากจะอวดสรรพคุณ หรือใครใช้แอนดรอยด์แล้วมีแอปเด็ดเหมือนกันก็มาแชร์กันได้ที่กล่องคอมเมนต์ด้านล่างเลยจ้า!
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

editor_nong Member 11 ม.ค. 60 23:30 น. 1-1
มีให้ท่องศัพท์ระดับต้น (N5) จ้า ถ้ายังไม่ถนัดคันจิ ก็เลือกแบบให้มีคำอ่านข้างบนเป็นตัวฮิรางานะก็ได้จ้า เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด