แนะนำ 6 โรงเรียนอินเตอร์น่าเรียน เปิดสอนที่ "กรุงโซล เกาหลีใต้"

     สวัสดีครับน้องๆ Dek-D.com ถ้าพูดถึงประเทศเกาหลีใต้ หลายคนคงจะนึกถึงนักร้อง
ไอดอล ดารานักแสดง ละครซีรีส์ หรืออาจจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดน่าประทับใจของประเทศนี้ และนี่ก็อาจทำให้หลายๆ คนมีความฝันที่อยากจะไปเรียนต่อที่ประเทศเกาหลีใต้ 

    วันนี้ พี่วุฒิ คัดรายชื่อโรงเรียนนานาชาติที่เปิดสอนในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้มาให้น้องๆ ได้ทราบรายละเอียดกัน มีโรงเรียนอะไรบ้าง เรามาดูกันเลย

 


 
    ก่อนที่น้องๆ จะไปพบกับโรงเรียนนานาชาติที่กรุงโซลที่พี่นำมาให้รู้จักกัน เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ถึงแม้โรงเรียนเหล่านี้เป็นโรงเรียนนานาชาติเหมือนกัน แต่เกณฑ์การรับนักเรียนของ
Foreign School กับ International School นั้นต่างกัน  

    ในส่วนของ Foreign School จะมีเกณฑ์กำหนดจำกัดรับนักเรียนที่เป็นคนเกาหลีใต้ในเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก ถ้าเทียบกับ International School ซึ่งจะผสมผสานทั้งชาวเกาหลีใต้ ในจำนวนที่ไม่จำกัดและก็เปิดรับชาวต่างชาติไว้ด้วยกัน (เรื่องราวมันก็เป็นแบบนี้นี่เองแหละครับ)

    ในแต่ละโรงเรียนจะมีการรับสมัครรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในเกณฑ์ที่อาจจะแตกต่างกันไป  แต่เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการสมัครโรงเรียนทั้ง Foreign School และ International School นั้นเหมือนกัน เอกสารที่จำเป็นที่ต้องใช้ ได้แก่ หนังสือเดินทาง (Passport)  ใบรับรองผลการศึกษา
(Transcript) สูติบัตร (Birth Certificate) และใบแสดงผลคะแนนสอบมาตรฐาน
ที่แต่ละโรงเรียนอาจกำหนด ซึ่งบางโรงเรียนอาจจะรวมไปถึงใบแสดงผลคะแนนสอบวัดระดับของภาษาเกาหลีด้วยครับ
 
Photo Credit : https://www.10mag.com/best-international-schools-korea/
 
    โรงเรียนแรกที่พี่นำมาแนะนำให้รู้จักก็คือ Seoul Foreign School (SFS) หรือโรงเรียนนานาชาติโซล ตั้งอยู่ที่เขตซอแด กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรการเรียนการสอนแบบอังกฤษที่เปิดสอนมาแล้ว นับเป็นเวลามากกว่า 100 ปี จึงถือว่าเป็นโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอังกฤษเก่าแก่ที่สุดในเกาหลีใต้และเก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลกอีกด้วยครับ 

    ในปัจจุบัน SFS มีการเปิดสอนทั้งหลักสูตรแบบอเมริกันและอังกฤษ และยังมีหลักสูตร
IGCSE (International General Certificate of secondary Educational) หรือเป็นหลักสูตรสำหรับนักเรียนที่มีอายุ 14-16 ปี ให้ได้รับวุฒิการศึกษาระดับมัธยมปลาย โดย IGCSE จะเป็นใบเบิกทางให้กับนักเรียนที่ต้องการจะศึกษาในระดับที่สูงขึ้นหรือต้องการที่จะศึกษาต่อมหาวิทยาลัยครับ 

    และก็ยังมี IB Diploma (International Baccalaureate) คือหลักสูตรการศึกษาแบ่งเป็น 3 ระดับ ระดับต้น (อายุ 3-12 ปี) ระดับกลาง (อายุ11-16 ปี) และระดับปลาย (16-19 ปี) น้องๆ ก็คงสงสัยว่าหลักสูตรนี้มันสำคัญอย่างไร หลักสูตรนี้จำเป็นอย่างมากเลยครับ สำหรับนักเรียนนักเรียนที่จำเป็นต้องย้ายกลับไปกลับมาจากประเทศสู่อีกประเทศนั่นเองครับ
  
    นอกจากนั้น SFS ยังเป็นโรงเรียนนานาชาติที่เปิดรับคนหลากหลายชาติอย่างไม่จำกัด โรงเรียนนี้เปิดสอนตั้งแต่ระดับ Pre-K (Pre-Kindergarten/Nursery) หรือที่เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ระดับเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าโรงเรียน ทำการเปิดสอนจนถึงเกรด 12 เลยครับ และถึงแม้ว่าจะตั้งอยู่ในกรุงโซล

    หลายคนคงจะคิดว่าต้องวุ่นวาย ผู้คนเยอะแน่ๆ เลย แต่ความจริงแล้ว โรงเรียนนี้ตั้งอยู่บริเวณหุบเขาในพื้นที่ 26 เอเคอร์ จึงทำให้บรรยากาศนั้นเต็มไปด้วยความสงบ สดชื่นกับการใกล้ชิดธรรมชาติน่าเรียนสุดๆ เลยล่ะ 
 
ค่าเล่าเรียน 

เกรด 6 – 8 ปีละ 20,720,000 วอน หรือประมาณ 625,000 บาท พร้อมจ่ายเป็นเงินดอลลาร์อีก 9,870 USD หรือประมาณ 350,000 บาท 
เกรด 9 – 12 ปีละ 25,500,000 วอน หรือประมาณ 770,000 บาท พร้อมจ่ายเป็นเงินดอลลาร์อีก 10,270 USD หรือประมาณ 360,000 บาท

เว็บไซต์โรงเรียน http://www.seoulforeign.org

 
Photo Credit : https://www.10mag.com/best-international-schools-korea/
 
    โรงเรียนถัดมาคือ โรงเรียนนานาชาติเกาหลี (Korea International School หรือ KIS)
เป็นโรงเรียนสหศึกษานานาชาติที่ทำการเปิดสอน K-12 หรือที่เรารู้จักกันก็คือ ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงเกรด 12  ก่อตั้งเมื่อปี 2000 KIS ค่อยๆ ขยายและเติบโตไปเรื่อยๆ และในปัจจุบันมีถึง 3 วิทยาเขตแล้ว ได้แก่ วิทยาเขตแกโพ ตั้งอยู่แถวๆ เขตกังนัม ทางตอนใต้ของกรุงโซล
และยังมีวิทยาเขตที่เกาะเชจู ส่วนวิทยาเขตหลักอยู่ที่บุนดัง ตั้งอยู่แถวชานเมืองของกรุงโซล 

     โรงเรียนนี้ใช้หลักสูตรการเรียนการสอนแบบอเมริกันให้กับนักเรียน รับประกันเลยว่ามีคุณภาพสุดๆ อีกทั้งยังหลักสูตรเตรียมความพร้อมก่อนเข้ามหาวิทยาลัย และภาษาอังกฤษก็ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการเรียนที่นี่ครับ และเมื่อได้มาเรียนที่ KIS จะมีหลักสูตรบังคับที่ต้องเรียน
ได้แก่ ประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ วรรณกรรม วิทยาศาสตร์ ศิลปะและวิชาเลือกครับ 

    และในปี 2017 ทางโรงเรียนก็ได้เปิดหลักสูตร AP (Advanced Placement) หรือโครงการเรียนล่วงหน้าในหลากหลายสาขาวิชาอีกด้วยครับ อาทิ ชีววิทยา แคลคูลัส เคมีศึกษา ภาษาจีน เศรษฐศาสตร์ คอมพิวเตอร์ สถิติ ประวัติศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เป็นต้น แต่แอบบอกก่อนนะครับว่าที่วิทยาเขตโซล เปิดถึงแค่เกรด 5 เท่านั้น แต่อีก 2 วิทยาเขตเปิดถึงเกรด 12 ครับ
 
ค่าเล่าเรียน 

วิทยาเขตบุนดัง กรุงโซล ระดับ Pre-K ปีละ 15,350,000 วอน หรือประมาณ 460,000 บาท พร้อมกับจ่ายเป็นเงินดอลลาร์อีกปีละ 7,570 USD หรือประมาณ 270,000 บาท และระดับอนุบาลจนถึงเกรด 5
ปีละ 16,890,000 วอน หรือประมาณ 500,000 บาท พร้อมจ่ายเป็นเงินดอลลาร์อีกปีละ 8,370 USD
หรือประมาณ 300,000 บาท  ในส่วนของอีก 2 วิทยาเขต ไปอ่านรายละเอียดค่าเล่าเรียนได้ในเว็บไซต์โรงเรียนด้านล่างได้เลยครับ

เว็บไซต์โรงเรียน http://www.kis.or.kr/

 
Photo Cedit :  https://www.10mag.com/best-international-schools-korea/
 
    ในย่านที่มีแต่ผู้คนหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากอย่างเช่นเขตยงซาน
มีโรงเรียนนานาชาติคริสเตียนหลักสูตรอเมริกัน ที่นับได้ว่ามีการแข่งขันกันอย่างสูงมากเลยทีเดียว นั่นก็คือ โรงเรียนนานาชาติยงซาน กรุงโซล (Yongsan International School of Seoul หรือ
YISS) 

    ก่อตั้งเมื่อปี 1990 จัดได้ว่าเป็นโรงเรียนที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับโรงเรียนนานาชาติที่อื่นๆ
เพราะว่ามีจำนวนนักเรียนประมาณ 1000 คนเท่านั้น แต่ก็มีนักเรียนหลากหลายสัญชาติมากกว่า 50
สัญชาติเลยทีเดียว และ 60 เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนจะเป็นคนเกาหลีใต้ 
 
    อีกทั้งโรงเรียนยังมีการเปิดหลักสูตร AP (Advanced Placement) อีกด้วย และเมื่อได้เข้ามาเรียนที่นี่ จะมีการเรียนในหลากหลายกลุ่มสาระเหมือนๆ กับโรงเรียนอื่นๆ เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
ประวัติศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น วรรณกรรมต่างประเทศ ดนตรีและศิลปะ เป็นต้น 

    ภายใต้ปรัชญาของโรงเรียนที่เน้นในเรื่อง การปลูกฝังนักเรียนให้เป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต มีความเป็นเลิศในด้านวิชาการ และเป็นคนที่ยอมรับในเรื่องความหลากหลายทางเชื้อชาติ
 
ค่าเล่าเรียน 

ระดับประถมศึกษา ปีละ 18,500,000  วอน หรือประมาณ 560,000 บาท
ระดับมัธยมศึกษา ปีละ 22,000,000 วอน หรือประมาณ 600,000 บาท 

เว็บไซต์โรงเรียน http://www.yisseoul.org/ 

 
Photo Credit : https://www.10mag.com/best-international-schools-korea/
 
    โรงเรียนนานาชาติดไวต์ กรุงโซล (Dwight School Seoul) อาจจะแตกต่างจากโรงเรียนที่ผ่านๆ มาในการตั้งชื่อโรงเรียน ที่มักจะมีชื่อโรงเรียนเหมือนกับย่านที่ก่อตั้ง โรงเรียนดไวต์จัดเป็น
Foreign School อีกโรงเรียนหนึ่ง ตั้งอยู่ในดิจิตอลมีเดียซิตี้ ณ กรุงโซล (Seoul’s Digital Media
City) 

    โรงเรียนนี้มีเป้าหมายหลักที่จะ “จุดประกายอัจฉริยะ” ให้กับนักเรียนทุกคน โดยมุ่งมั่นที่จะดูแลและจุดประกายความคิดให้กับเด็กๆ ภายใต้ปณิธาน 3 เสาหลักของการศึกษา ซึ่งก็คือ “วิสัยทัศน์ระดับโลก (Global Vision) การเรียนรู้ตามศักยภาพเฉพาะบุคคล (Personalized 
Learning) และระดับประชาคม (Community)”
 

    โดยหลักสูตรของโรงเรียนนี้ ถือได้ว่าเป็นที่ตอบโจทย์อย่างมากสำหรับนักเรียนนานาชาติ เพราะมีมาตรฐานที่ผ่านกระบวนการคิดหลักสูตรออกมาอย่างดีเยี่ยมโดยอิงจากประสบการณ์ในห้องเรียนของนักเรียนเป็นหลัก และแน่นอนครับว่า โรงเรียนนานาชาติดไวต์เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่เป็น IB World School ซึ่งมีหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วโลกอีกด้วยครับ ในปัจจุบันได้ทำการเปิดสอนตั้งแต่ระดับ Pre-K จนถึง K-12 พร้อมกับนักเรียนที่มีหลากหลายถึง 37 สัญชาติ  
 
ค่าเล่าเรียน 

ระดับ Pre-K (3 - 4 ขวบ) ปีละ 21,525,000 วอน หรือประมาณ 6500,000 บาท
ระดับ เกรด 5 - 12 ปีละ 27,037,500 วอน หรือประมาณ 820,000 บาท

เว็บไซต์โรงเรียน https://www.dwight.or.kr/

 
Photo Credit : http://www.dulwich-seoul.kr/
 
    มาที่ฝั่งวิทยาลัยนานาชาติที่ทำการเปิดสอนหลายแห่งทั่วโลก และปัจจุบันก็ได้มีการมาทำการเปิดการเรียนการสอนที่กรุงโซล ในย่านกังนัมตั้งแต่ปี 2010 นั่นก็คือ วิทยาลัยนานาชาติดัลลิช 
(Dulwich College School)
 เดิมทีแล้ววิทยาลัยดัลลิชนี้ก่อตั้งครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 1619 ซึ่งถือว่ายาวนานมากเลยทีเดียว 

    นอกจากนั้นยังเปิดการเรียนการสอนในอีกหลายแห่ง ได้แก่ประเทศจีน ที่มีถึง 3 วิทยาเขตด้วยกัน ตั้งอยู่ที่เมืองเซียงไฮ้ ปักกิ่ง และซูโจว ส่วนวิทยาเขตล่าสุดก็คือ ประเทศสิงคโปร์ที่เพิ่งเปิดไปหมาดๆ เมื่อปีที่แล้วนี้เอง  ตั้งแต่ทำสถาบันทำการเปิดสอนมา มีนักเรียนกว่า 600 คน ในจำนวนนี้ได้รวมนักเรียนไว้มากกว่า 40  ชาติ รับรองว่าถ้าได้มาเรียนที่นี่ก็เหมือนได้เปิดโลกกว้างไปในตัวเลยครับ 
 
    เมื่อพูดถึงในเรื่องของคุณภาพการศึกษา ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยครับ เพราะว่าวิทยาลัยดัลลิช กรุงโซล ใช้ระบบการศึกษาแบบประเทศอังกฤษ เปิดสอนตั้งแต่ระดับ Toddlers หรือตั้งแต่วัยแบเบาะกำลังหัดเดินนั่นเองครับ แถมยังมี Nursery and Reception ซึ่งในส่วนนี้ก็ไม่ใช้การศึกษาที่บังคับเรียนครับ 

    จากนั้นจะมีระดับประถมศึกษา (Junior School) แบ่ง 2 ขั้น ซึ่งก็คือ Key Stage 1 จะเป็นช่วง
Year 1 – Year 2 (อายุ 6 - 7 ปี) และ Key Stage 2 จะเป็นช่วง Year 3 – Year 6 (อายุ 8 – 11 ปี)
ในส่วนของระดับมัธยมศึกษา (Senior School) จะเป็นช่วง Year 7 – Year 13 (อายุ 12 – 18 ปี)
โดย Year 10 และ 11 จะใช้หลักสูตร IGSCE ในการเรียนการสอน และ Year 12 และ 13 จะเป็นหลักสูตร IB Diploma เหมือนกับ Seoul Foreign School (SFS) ที่พี่ได้อธิบายไว้ในข้อแรกครับ 

    และสิ่งที่วิทยาลัยดัลลิชเน้นเป็นสำคัญนอกเหนือไปจากความสามารถด้านวิชาการ เรื่องของการมีความคิดสร้างสรรค์ การเปิดกว้างในเรื่องความหลากหลายทางเชื้อชาติ และการสร้างแรงบันดาลใจ ก็เป็นเป้าหมายหลักที่เน้นปลูกฝังนักเรียนที่มาเรียนที่นี่ครับ
 
ค่าเล่าเรียน

ระดับ Toddlers ปีละ 19,404,000 วอน หรือประมาณ 585,000 บาท
Nursery and Reception ปีละ 29,723,000 วอน หรือประมาณ 860,000 บาท
Year 1 – Year 9 ปีละ 30,279,000 วอน หรือประมาณ 913,000 บาท
Year 10 – Year 11 ปีละ 30,950,500 วอน หรือประมาณ 933,000 บาท
Year 12 – Year 13 ปีละ 31,099,000 วอน หรือประมาณ 937,200 บาท

เว็บไซต์โรงเรียน http://www.dulwich-seoul.kr/

 
Photo Credit : http://www.kkfs.org/
 
    มาที่โรงเรียนสุดท้าย ที่พี่นำมาให้รู้จักก็คือ โรงเรียนนานาชาติเคนต์เกาหลี (Korea Kent
Foreign School)
 พอเอ่ยถึงชื่อโรงเรียนนี้ปุ๊บ หลายๆ คนที่ติดตาม K-Pop ก็อาจจะคุ้นหูกับโรงเรียนนี้เป็นอย่างดี เพราะว่าที่นี่มีศิษย์เก่าที่เป็นไอดอลแนวหน้าที่มีชื่อเสียงอยู่หลายท่าน เช่น ทิฟฟานี่
SNSD, 2 ศรีพี่น้องสุดสวยอย่าง เจสสิก้า อดีตสมาชิก SNSD และคริสตัล F(x), แอมเบอร์ F(x),
โบอา, จีวอน Sechskies, ยูจินและชู S.E.S และรวมไปถึงน้องสร ชลนสร สัจจกุล สาวไทยหนึ่งเดียวจากวงเกิร์ลกรุ๊ป CLC พอพูดแบบนี้หลายคนคงอยากที่จะเรียนโรงเรียนนี้เพื่อตามรอยไอดอลกันใช่มั้ยครับ งั้นเรามาทำความรู้จักโรงเรียนนานาชาติเคนต์กันดีกว่า…
 

 
    โรงเรียนนานาชาติเคนต์ ก่อตั้งเมื่อปี 1993 ที่เขตกวังจู กรุงโซล ภายใต้วัตถุประสงค์หลักเพื่อรองรับนักศึกษาต่างชาติในโซล โดยปัจจุบันมีนักศึกษามากมายกว่า 30 สัญชาติ ทางโรงเรียนจะเรียนในหลักสูตรแบบอเมริกัน และวิชาที่เรียนจะเป็น AP หรือ โครงการเรียนล่วงหน้านั่นเอง และทำการเปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงเกรด 12 ครับ แบ่งวิชาเรียนเป็น 6 กลุ่มสาระหลักด้วยกัน อันประกอบไปด้วย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาต่างประเทศ สังคมศึกษา และวิชาเลือก และถ้าพูดถึงในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียนนั้น โรงเรียนนี้ถือว่ามีค่าเทอมที่ถูกมาก ถ้าเทียบกับโรงเรียนที่พี่ได้กล่าวมาข้างต้น และในส่วนของรายละเอียดค่าเล่าเรียนมีดังต่อไปนี้ 
 
ค่าเล่าเรียน
ระดับ Kindergarten (K5) ปีละ 17,300,000 วอน หรือประมาณ 522,000 บาท
ระดับเกรด 1- 5 ปีละ 18,100,000 วอน หรือประมาณ 546,000 บาท
ระดับเกรด 6 – 8 ปีละ 19,200,000 วอน หรือประมาณ 580,000 บาท
ระดับเกรด 9 -12 ปีละ 20,800,000 วอน หรือประมาณ 627,000 บาท
 
เว็บไซต์โรงเรียน http://www.kkfs.org/xe/


 
    เป็นอย่างไรกันบ้างครับน้องๆ พอได้ทราบรายละเอียดของโรงเรียนนานาชาติแต่ละแห่งในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ไปบ้างแล้ว อยากเรียนที่ไหนกันบ้างครับ พี่เองอยากเรียนทุกที่เลยครับ แต่เหมือนว่าเงินในบัญชีจะไม่เป็นใจเท่าไหร่ ฮ่าๆ >< และน้องๆ ก็ทราบรายละเอียดเรื่องค่าเล่าเรียนไปบ้างแล้ว แต่พี่บอกก่อนนะครับว่า นี่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอย่างอื่น เช่น ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าหอพัก หรือค่ารถ ค่ากิจกรรมเลย 

    ถ้าน้องๆ คนไหนอยากเรียนจริงๆ ก็ต้องตัดสินใจดีๆ ศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วน ปรึกษากับครอบครัวก่อนตัดสินใจสมัครเรียนนะครับ และถ้าใครได้ไปเรียนก็อย่าลืมมาเล่าประสบการณ์ให้พี่ฟังบ้างนะครับ :D   
อ้างอิง
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด