สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ในช่วงปีที่ผ่านมา สถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศที่คนไทยนิยมไปมากๆ ก็คือ ไต้หวัน ค่ะ เพราะเพิ่งจะยกเลิกวีซ่าท่องเที่ยวเมื่อไม่นานมานี้เอง หลายคนก็ติดอกติดใจกันใหญ่ ไปแล้วไปอีก พี่เป้ ก็เพิ่งไปเที่ยวกลับมา แล้วก็รู้สึกว่าไต้หวันมีหลายอย่างน่าสนใจเลยนะ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


1. ห้องน้ำเยอะ หาง่าย
ใครเป็นพวกท้องเสียง่าย กินทางปากแล้วออกทางก้นทันที หรือปัสสาวะกะปริบกะปรอย บอกเลยว่าเที่ยวไต้หวันสบายมากค่ะ คือห้องน้ำเยอะมาก มองไปทางไหนก็เจอห้องน้ำ รถไฟใต้ดินก็มีทุกสถานีแน่นอน ตามถนนต่างๆ ตามสวน คือห้องน้ำเยอะจริง ดี๊ดีอะ และที่สำคัญ มีทิชชู่ตลอดค่ะ แทบไม่ค่อยเจอที่ไหนไม่มีทิชชู่ เหมือนเค้ามีคนดูแลตลอด ไม่ได้สร้างไว้แล้วปล่อยตามมีตามเกิด


2. นักท่องเที่ยวเกาหลีเยอะมากกกกก
ไปทางไหนก็ได้ยินแต่คนพูดภาษาเกาหลีทั้งนั้น คนเกาหลีมาเที่ยวเยอะจริงๆ ยิ่งผู้หญิงเกาหลีนี่สังเกตง่ายมากค่ะ คือจะทาอายแชโดว์สีออกส้มๆ แดงๆ ที่ตาเป็นแถบๆ (นึกภาพออกเลยใช่มั้ย) เห็นแล้วรู้เลยว่าสาวเกาหลีแน่นอน


3. กาแฟแพง
แม้เป็นร้านกาแฟทั่วไป โดยมากกาแฟก็แก้วละเกิน 100 NT$ (ประมาณ 110 บาท) แล้ว แทบจะแพงเท่ากาแฟแบรนด์ดังๆ เลยทีเดียว


4. ต้องสั่งอาหารตามจำนวนคน
ร้านอาหารที่ดูดีหน่อย มักจะกำหนดไว้ว่า ถ้าเข้ามากินกี่คน ก็ต้องสั่งตามนั้น เช่น มา 4 คน ต้องสั่ง 4 จาน จะมาสั่งแค่ 2 จานไม่ได้ และราคาขั้นต่ำต่อจานต้องจานเท่าไร เช่น ต้องสั่งจานละ 100NT$ อย่างน้อย  แถมบางร้านมีกำหนดเวลานั่งด้วยแฮะ


5. ชานมมีทุกมุมถนน
เป็นดินแดนแห่งชานมไข่มุกจริงๆ มีเยอะกว่าร้านสะดวกซื้ออีกค่ะ ราคาแก้วนึงก็เริ่มที่ประมาณ 20 NT$ เท่านั้นเอง ใครชอบกินชานมถือว่าฟินมาก เพราะแม้แต่ในร้านสะดวกซื้อก็มีเยอะมาก บอกเลยว่าอ้วนแน่นอน 


6. สตรีทฟู้ดหรืออาหารริมทางเยอะมากกกก
มีให้เลือกหลายอย่างจริงๆ เพลินตาเพลินใจ ใครชอบลองชิมถือว่าฟิน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ร้านส่วนมากติดป้ายเป็นภาษาจีนค่ะ หากพูดจีนไม่ได้ อาจจะสื่อสารลำบากนิดนึง เพราะบางอย่างเราดูไม่ออกจริงๆ ว่ามันคืออะไร (แต่อยากจะลองชิม) จะถามก็ถามลำบากว่ามันคืออะไร


7. รถมอเตอร์ไซค์เยอะมาก
เดินๆ อยู่นี่นึกว่าอยู่กรุงเทพไม่ก็เวียดนาม คือมอเตอร์ไซค์เยอะมากจนตกใจ แถมจำนวนไม่น้อยก็ขึ้นมาวิ่งสวนบนทางเท้าด้วย มันคุ้นๆ นะเนี่ย


8. แบงค์เล็กสุดคือแบงค์ 100 NT$
ค่าเงินไต้หวันใกล้กับเงินไทยมากค่ะ คือ 1 NT$ ตกประมาณ 1 บาทกว่าๆ ในขณะที่บ้านเรา แบงค์เล็กสุดคือแบงค์ 20 บาท แต่ที่ไต้หวันแบงค์เล็กสุดคือแบงค์ 100 NT$ รองลงมาคือเหรียญ 50NT$ ตอนแรกพี่งงมากๆ เพราะบ้านเรา 50 บาทจะเป็นแบงค์ แต่ของไต้หวัน 50NT$ เป็นเหรียญ


9. คนไต้หวันรักน้องหมามาก
เรียกว่าน้องหมา everywhere ค่ะ ยิ่งช่วงอากาศเย็นๆ คนไต้หวันพาน้องหมาออกมาเดินเล่นเยอะมากกก บ้างก็เอาใส่รถเข็นมา ใส่ตะกร้าเดินในห้าง แท็กซี่บางคันใจดีสุดๆ ให้น้องหมาขึ้นมาได้ พีคกว่านั้นมีเพื่อนเคยขึ้นแท็กซี่แล้วเจอพี่คนขับเอาน้องหมามาเลี้ยงบนรถด้วย โอ้โห มองๆ ก็น่าเอ็นดู แต่ถ้าใครแพ้ขนหมานี่ลำบากเลยค่ะ ส่วนตัวพี่ชอบน้องหมามากๆ เดินไปนี่กรี๊ดกร๊าดตลอดทาง น่ารักมากกกกก


10. ไม่ค่อยมีคนเมา
เวลาไปเที่ยวประเทศอื่นๆ ในแถบนี้ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี พอตกดึกนี่มักเจอคนเมาเดินเป๋ไปมา แต่ที่ไต้หวันกลับไม่ค่อยเจอเท่าไร ส่วนมากจะเป็นคนสูบบุหรี่หนักๆ จัดๆ ซะมากกว่าค่ะ


11. ทางลงไปขึ้นรถไฟใต้ดินอยู่ไม่ไกล
หากจะนั่ง MRT บ้านเรา ต้องลงบันไดเลื่อนไปไกลหรือลึกมากจนเหนื่อย หรือหากใครเคยไปนั่งรถไฟใต้ดินที่เกาหลี ต้องบอกเลยว่ากว่าจะลงไปถึงนี่เดินจนเหงื่ออาบขา แต่ของไทเปนี่สะดวกสุดๆ เรียกว่าแตะบัตรเข้าไป ลงบันไดเลื่อน ก็ถึงเลย 


12. ที่ยืนรอรถไฟใต้ดินแบบเข้าทางเดียว
ปกติเวลาเราต่อแถวขึ้น BTS หรือ MRT เรามักจะต่อแถวตอนลึกสองแถวใช่มั้ยคะ ที่ไทเปส่วนมากก็เป็นแบบนั้นค่ะ แต่จะมีบางจุดที่เค้าจะปัดแถวไปเป็นแนวนอนขนานกับรางรถไฟแบบในภาพ น่าจะเพราะหากต่อแถวตอนลึกยาวๆ สองแถวตรงนั้น อาจจะลำบากหรือเกะกะคนที่เดินผ่านไปมาข้างหลังได้ค่ะ


13. แหล่งซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นไม่เยอะมาก
ส่วนตัวรู้สึกว่าไต้หวันเด่นเรื่องของกินมากกว่า ถ้าเรื่องช้อปปิ้งยิ่งพวกเสื้อผ้า แหล่งซื้อแบบจริงจังช้อปปิ้งเอามันส์มีไม่กี่ที่ค่ะ โดยที่เค้าว่ากันว่าดีที่สุดของไทเปคือ Shida Market ซึ่งก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไร เดินไม่ถึงชั่วโมงก็ทั่วแล้ว ใครเป็นสายช้อปปิ้งเสื้อผ้า อาจไม่ค่อยเพลินเท่าไร


14. ของมุ้งมิ้งเพียบ
ไม่คิดมาก่อนว่าไต้หวันจะมีของน่ารักขนาดนี้ โดยเฉพาะพวกของฝากอย่างโปสการ์ด พวงกุญแจ สติ๊กเกอร์ แม็กเน็ตอะไรพวกนี้ โอ๊ย ที่สุดของความน่ารักจริงๆ ค่ะ อยากจะกวาดลงกระเป๋าให้หมดเลย มันดีงามมากจริงๆ ใครรักโปสการ์ดนี่มีกรี๊ดแน่นอน


15. คนไต้หวันชอบคนไทย
พี่นั่งเม้าท์กับเพื่อนอยู่ ก็มีคนไต้หวันเข้ามาทักว่า เค้ากำลังเรียนภาษาไทยอยู่ ที่ไต้หวันมีคนเรียนภาษาไทยเยอะมากๆ เพราะคนไต้หวันจำนวนไม่น้อยชอบคนไทย ... ฟังแล้วรู้สึกดีใจมากๆ เลย^^


16. ของกินราคาไม่แพง
หากเป็นพวกร้านอาหารท้องถิ่นนี่ราคาเท่ากับไทยเลยทีเดียว อย่างภาพข้างล่างเป็นเหมือนลูกชิ้นแคระ ชามละ 30NT$ ก็แค่ 30 บาทเศษๆ แต่ก็มีบ้างที่ราคาสูง อารมณ์เดียวกับเรากินร้านในห้างนั่นเองค่ะ


17. บิลซื้อของสามารถนำไปลุ้นโชคได้
บนบิลที่ซื้อของทั่วๆ ไป เช่น 7-11 หรือซื้อขนมในห้าง บนบิลจะมีรหัสเอาไว้ชิงโชคค่ะ โดยเค้าจะประกาศออกมาเหมือนประกาศผลหวย ก็เพื่อกระตุ้นให้คนไต้หวันออกไปใช้เงินจับจ่ายนอกบ้าน บางคนเลยชอบซื้อของแยกบิลเพื่อที่จะได้หลายๆ บิลนั่นเอง 55555


18. ไม่แออัด ไม่อึดอัด
เท่าที่สังเกต แม้จะเป็นช่วง Rush Hour หลังเลิกงาน รถไฟใต้ดินในไทเปนั้นก็ไม่แน่นเป็นปลากระป๋องมากถ้าเทียบกับบ้านเราหรือเอเชียประเทศอื่นๆ คือคนก็เยอะแต่ก็ไม่ได้เยอะขนาดจะเป็นลม รวมถึงแหล่งแฮงเอาต์ยามดึกนั้น แม้จะเป็นคืนวันศุกร์หรือวันหยุด คนเยอะแต่ก็เยอะแบบให้พอเดินเล่นสบายๆ ได้ ไม่อึดอัดเท่าไรค่ะ


19. คนไต้หวันชอบต่อแถว
ถ้าเดินผ่านร้านอาหารหลายๆ ร้าน แม้แต่รถเข็นขายอาหารริมทาง มีหลายเจ้าเลยล่ะที่มีคนต่อแถวยาวมาก แม้แต่ร้านชานมไข่มุกบางร้านคนก็ยังต่อแถวยาววววววววเหยียด คือไม่ว่าจะเดินไปมุมถนนไหน ก็จะต้องเห็นสักร้านที่มีคนต่อแถว


20. รถไฟใต้ดินซิ่งมาก
นั่งรถไฟใต้ดินมาหลายที่ ยกนิ้วเลยว่าของพี่ไทเปนี่เค้าซิ่งจริงๆ ค่ะ ถ้าจับไม่แน่น หวิดจะหมุนติ้วหลายรอบแล้ว



  
     เอาเป็นว่า ใครอยากรู้ว่าของจริงจะเป็นยังไง ต้องลองไปเองโลด หากใครชอบอากาศเย็นๆ ขอแนะนำช่วงธันวาคมถึงกุมภาพันธ์เลยค่ะ อากาศอยู่ที่ 13-20 องศาเท่านั้น หรือใครเคยไปแล้วเจออะไรน่าสนใจต่างออกไปจาก 20 ข้อข้างบน ก็คอมเมนต์บอกได้เลย
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
khimkimi 1 ก.พ. 60 19:31 น. 2
เคยไปตอนต้นปีที่แล้ว คนไต้หวันน่ารักมาก ของไม่แพง อาหารอร่อย พวกน้ำชาไม่หวานมาก (ใครไม่ชอบหวานนี่กำลังพอดีเลย) อาหารอร่อย ราคาไม่แพง ปริมาณนี่คุ้มมากได้เยอะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
์Noooby 16 ก.พ. 60 11:00 น. 4
ไต้หวันเป็นประเทศที่น่าเที่ยวมาก (ส่วนตัวไม่เคยไปหรอกนะ5555+ เห็นจากที่เขารีวิว) แถมค่าใช้จ่ายก็ไม่แพงมากเมื่อเทียบกับญี่ปุ่น คนก็มีมารยาทกว่าจีนแผ่นดินใหญ่
0
กำลังโหลด
อุอิ 15 ส.ค. 60 19:34 น. 5

คิดถึงไต้หวันมากๆๆๆๆ ห้องน้ำเยอะมากจริงๆค่ะสะดวกสบาย ชานมไข่มุกก็อร่อยมากๆๆ ติดใจเลย คนไต้หวันน่ารักค่ะ พอรู้ว่าเราเป็นคนไทยเค้าก็ชวนคุยใหญ่เลย (เค้าพูดภาษาจีนแต่ฟังไม่ออก เออออตามเค้าไปค่ะ555) เป็นประเทศที่ไปแล้วประทับใจจริงๆค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด