พาเที่ยว “จังหวัดชิบะ” สุขใจหลากหลายสไตล์ใกล้กรุงโตเกียว

    เมื่อพูดถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว “กรุงโตเกียว” ต้องเป็นชื่อแรกๆ ที่น้องๆ ชาว Dek-D.com หลายคนคงนึกถึงเป็นอย่างแรกแน่ๆ บางคนอาจจะเคยได้มาเยือนแล้ว และอีกหลายคนก็คงอยากที่จะมาเยือนญี่ปุ่นสักครั้ง แต่ถ้าน้องๆ อยากได้จังหวัดอื่นๆ เพื่อเป็นตัวเลือกเวลามาเที่ยวญี่ปุ่น วันนี้ พี่วุฒิ มีจังหวัดหนึ่งใกล้กรุงโตเกียวมาแนะนำให้น้องๆ รู้จักกัน นั่นก็คือ “จังหวัดชิบะ” ที่นี่มีดีอย่างไรบ้าง ตามมารู้จักไปพร้อมๆ กันเลยครับ

 

 

ข้อมูลทั่วไปของจังหวัดชิบะ
 
    จังหวัดชิบะ (Chiba) เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออก ไม่ไกลจากกรุงโตเกียว ที่นี่มีสนามบินที่ใครก็ตามที่มาญี่ปุ่นต้องรู้จัก ซึ่งก็คือ สนามบินนานาชาตินาริตะ นั่นเองครับ จังหวัดนี้ถูกล้อมรอบด้วยทะเลและแม่น้ำทั้ง 3 ฝั่ง จึงไม่แปลกเลยที่ชิบะจะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติสุดแสนน่าประทับใจ
    และที่จังหวัดชิบะก็มีมาสคอตที่เป็นตัวแทนของที่นี่ มีชื่อว่า “ชีบะคุง” (เรื่องความมุ้งมิ้งต้องยอมญี่ปุ่นจริงๆ) และถ้าสังเกตดีๆ เจ้าชีบะคุงตัวนี้ ถ้ามองจากด้านข้างจะมีลักษณะเหมือนกับแผนที่ของจังหวัดชิบะเลยล่ะครับ
 


Photo Credit: http://japan-chiba-guide.com/th/about-chiba/introduction.html

 
    เจ้าชีบะคุง ไม่ได้มีแค่ลักษณะที่เหมือนแผนที่เพียงแค่นั้น มันมีความหมายมากกว่านั้นครับ โดยเปรียบชีบะคุงเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าอัศจรรย์ มีความใฝ่เรียนรู้ ชื่นชอบความท้าทายในสิ่งต่างๆ เต็มไปด้วยความกล้าหาญ และความตื่นเต้นเมื่อเผชิญกับสิ่งใหม่ มีร่างกายสีแดงเป็นประกาย กินเก่ง และชอบเล่นซุกซน ซึ่งก็เหมือนกับจังหวัดชิบะ ที่เป็นเมืองที่น่าอัศจรรย์ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสประสบการณ์ แถมมีอาหารหลากรสให้ลิ้มลองกัน ถ้าได้มาที่นี่ก็จะได้รับความสุขสนุกครบรสแน่นอน

 

 
สุดแสนสำราญ เพราะดอกไม้บานทั้งปี


 
   ต้องบอกไว้ก่อนเลยครับว่าที่จังหวัดชิบะ ตลอดทั้งปีจะมีดอกไม้หลากหลายชนิดที่แข่งกันบานในแต่ละช่วงฤดูอย่างไม่ขาดสาย เพราะจังหวัดชิบะเต็มไปด้วยพื้นที่ราบลุ่มและท้องทุ่งกว้างใหญ่ อีกทั้งอากาศยังอบอุ่นพอดี จึงไม่แปลกเลยที่จังหวัดชิบะจะขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งดอกไม้ ว่าแล้วเราก็มาดูไทม์ไลน์ของดอกไม้ที่บานในแต่ละช่วงกันดีกว่า
 
ธันวาคม - มกราคม
 
    จะมีดอกป๊อบปี้บานที่ทะเทะยะมะ แฟมิลี่ พาร์ค เมืองทะทเยะมะ ซึ่งจะบานไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคมเลยครับ
 
กุมภาพันธ์ – มีนาคม
 
    จะเป็นคิวของดอกบ๊วยบานที่วัดนาริตะซัง ชินโชจิ ที่เมืองนาริตะ และนอกจากดอกบ๊วยแล้ว ที่นี่ยังมีดอกซากุระอันเลื่องชื่อบานที่นี่ด้วย  และดอกนาโนะฮานะ ที่บานตลอดทางของสายรถไฟอิสุมิ

 
เมษายน   
 

 
    ในช่วงฤดูใบ้ไม้ผลิที่โตเกียว เยอรมัน วิลเลจ ซึ่งเป็นสวนสนุกอันทรงเสน่ห์ที่ผสมผสานกลิ่นอายความเป็นชนบทในแบบเยอรมันสไตล์ จะมีทุ่งดอกพิงค์มอสสีม่วงแสนโรแมนติกบานสะพรั่งเรียกแขกได้อย่างมากมาย และนอกจากดอกพิงค์มอสแล้ว ที่นี่จะมีทุ่งดอกทิวลิปหลากสีสัน เบ่งกลีบบานในช่วงเดียวกันนี้ ไม่ว่าใครเห็นแล้วอดที่จะถ่ายรูปด้วยไม่ได้จริงๆ 
 
พฤษภาคม
 
    และถ้าใครที่มาเที่ยวกับคนรัก แล้วอยากจะพาหวานใจไปสวนกุหลาบ ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม จะมีทุ่งดอกกุหลาบหลากหลายสายพันุธุ์ที่มาจากทั่วทุกมุมโลกท่ามกลางบรรยากาศสวนแบบยุโรป ที่เคซิโอ โรสการ์เด้น ตั้งอยู่ใกล้อ่าวโตเกียวครับ และในช่วงปลายเดือนจนถึงกลางเดือนมิถุนายน จะมีดอกไอริสซึ่งมีให้ชมมากที่สุดในเอเชีย ที่สวนพฤกษศาสตร์ ซุยโกะ วาวาระ และก็ไม่ใช่แค่เดินชมธรรมดาทั่วไปนะครับ ที่นี่จะเป็นนั่งเรือชมดอกไม้ครับ ได้บรรยากาศสุดๆ ไปเลย
 
มิถุนายน – กรกฏาคม
 
    ในช่วงเดือนนี้ จะเป็นคิวของดอกไฮเดรนเยีย ซึ่งจะบานสะพรั่งที่มาเธอร์ฟาร์ม สถานที่สุดฮิตของผู้คนที่มาเยือนชิบะไม่ควรพลาด เพราะนอกจากมีดอกไม้ที่บานแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมมากมายให้ผู้คนได้มาสัมผัสประสบการณ์ เช่น การเก็บผลไม้, ทดลองรีดนมวัว, ชมโชว์ต้อนฝูงเป็ด, ชมโชว์ตัดขนแกะ และโชว์ลูกหมูวิ่งแข่ง เป็นต้น
 
กันยายน
 
    หลังจากเดือนสิงหาคมที่ไม่ค่อยมีดอกไม้ให้ได้ชม แต่พอเข้าเดือนกันยายน จะมีทุ่งดอกไม้ให้ชมเป็นปกติ  และในเดือนนี้จะเป็นดอกคอสมอสบานที่มาเธอร์ฟาร์มครับ
 
ตุลาคม - พฤศจิกายน
 
    ในช่วงใกล้ปลายปี ดอกกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์จะบานอีกครั้งที่เคซิโอ โรสการ์เด้น ใกล้อ่าวโตเกียวครับ 
 

 
    พูดเลยว่า ถ้าใครได้มาเที่ยวจังหวัดชิบะ จะต้องถูกใจผู้ที่หลงใหลในธรรมชาติ ชอบชมดอกไม้ และยังรวมไปถึงเหล่าผู้ปกครองน้องๆ แน่นอน เพราะว่ามีดอกไม้หลากหลายชนิดให้ถ่ายรูปกัน สามารถเอาไว้ส่งไลน์สวัสดีตอนเช้ากันได้เลย ฮ่าๆ >< และถ้าใครได้ไปเที่ยวก็อย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันด้วยนะครับ
 
สถานที่สุดสโลว์ไลฟ์ โดนใจสายชิลล์
 
    ท่องเที่ยวทุ่งดอกไม้ใกล้ชิดธรรมชาติกันไปแล้ว คราวนี้เรามารู้จักสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนที่ชอบกินลม ชมวิว ซึมซับบรรยากาศแบบชนบทของญี่ปุ่นกันบ้าง ที่เมืองชิบะก็ถือได้ว่ามีครบเลยล่ะครับ มีที่ไหนบ้าง ตามมาเลยจ้า
 
เดินชิลล์ตลาดปลาและท่าเรือน่าเที่ยวแห่งชิบะ
 


 
    ที่จังหวัดชิบะเนี่ย จะขึ้นชื่อเรื่องตลาดปลาเป็นอย่างมากเลยครับ เป็นเพราะว่าอยู่ติดทะเลด้วย พอได้มาเยือนถิ่นที่นี่ ก็ไม่ควรพลาดที่จะมาเดินชิลล์ที่ตลาดปลาคัตสึโอะแห่งชิบะ เพราะว่าเป็นตลาดปลาที่เก่าแก่มีอายุมากกว่า 400 ปี ที่ยังคงเปิดให้บริการวัตถุดิบสดใหม่ในทุกๆ เช้า และตลาดเช้าที่นี่ก็ได้รับการขนาดนามให้เป็น 1 ใน 3 ตลาดเช้าที่น่าเที่ยวที่สุดของญี่ปุ่นด้วย 
    และนอกจากตลาปลาแล้ว ท่าเรือที่นี่ก็เป็นท่าเรือที่จับปลาได้มากที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย อย่างเช่น ท่าเรือโจชิอันเลื่องชื่อ ซึ่งเปรียบเสมือนศูนย์กลางการประมงแห่งชิบะ ซึ่งปลาที่ถูกจับที่ท่าเรือนี้จะถูกส่งต่อไปยังตลาดปลาต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว
 
เดินเล่นในเมืองเก่าโทคะวะ
 
    และถ้าใครเป็นคนที่ชอบประวัติศาสตร์ก็ไม่ควรพลาดที่จะมาเดินเล่นในเมืองเก่าโทคะวะ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดชิบะ ใกล้กับสนามบินนาริตะ ที่นี่จะเป็นเมืองเก่าเล็กๆ ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของท่าเรือเก่าที่เคยรุ่งเรืองมาก และในปัจจุบันก็ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังคงบรรยากาศกลิ่นอายเก่าๆ  ไม่ว่าจะเป็นสิ่งปลูกสร้าง อาคาร บ้านเรือน พื้นที่ทางเดินถนนแคบๆ ที่ยังคงปูด้วยหิน รับรองเลยว่าน้องๆ จะได้สัมผัสกับบรรยากาศเก่าๆ กลิ่นอายของวันวานของญี่ปุ่นอย่างแน่นอน
 
ขึ้นเหนือเที่ยวเมืองซาวาระ
 

 
    อีกหนึ่งเมืองที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้มาเยือนจังหวัดชิบะ ก็คือเมืองซาวาระ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด ในอดีตที่นี่เคยเป็นย่านการค้าแสนคึกคักในสมัยเอโดะ และในปัจจุบันก็หลงเหลือแค่ประวัติศาสตร์ที่ชาวชิบะพยายามที่จะอนุรักษ์ไว้ บรรยากาศที่นี่น่าท่องเที่ยวมากเลยทีเดียวครับ แถมยังมีกิจกรรมมากมายให้เราได้มาสัมผัสประสบการณ์กัน เช่น
    - ร่องเรือนำเที่ยวเมืองซาวาระ ที่นี่จะมีบริการเรือนำเที่ยวผ่านคลองน้ำใสเล็กๆ ของเมือง ซึ่งเป็นคลองที่คนสมัยก่อนใช้ขนส่งของกันครับ    
    - แต่งชุดกิโมโนเดินเที่ยวเพื่อเข้าบรรยากาศเมืองเก่าแก่ซาวาระพร้อมถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกก็น่าสนุกดีนะ  
    - แวะไหว้ศาลเจ้าคะโทริ แล้วก็อย่าลืมชิมดังโงะกับชาเขียวที่นี่ เชื่อว่าจะได้โชคดีกลับไป
    - นอกจากมีบริการร่องเรือแล้ว ก็ยังมีบริการจักรยานขี่เที่ยวตามซอกซอยของเมือง ก็ได้บรรยากาศสุดชิลล์ไปอีกแบบ
 
วิวแพรไหมและใบ้ไม้สีแดง
 
    นี่ไม่ใช่ชื่อซีรีส์ญี่ปุ่นแต่อย่างใด แต่มันคือชื่อฉายาของหุบเขาโยโรเคโคคุ เห็นแค่ชื่อก็รู้เลยว่าต้องโรแมนติกมากแน่ๆ หุบเขานี้ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทางตอนใต้ของเมืองชิบะ หรือที่รู้จักกันดีในแง่ของการเป็นจุดชมวิวใบไม้เปลี่ยนสีขึ้นชื่อแห่งชิบะ และที่นี่เองก็ยังเป็นที่ตั้งของหนึ่งในน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดของชิบะอย่าง น้ำตกอะวะตะมะ ที่สูงว่า 30 เมตร และภาพสายน้ำตกที่ไหลลงมานั้นมีความสวยสดงดงามดุจดั่งแพรไหมเนื้อละเอียดประกอบกับวิวของใบ้ไม้เปลี่ยนสีที่รายรอบ จึงทำให้ได้รับฉายาว่า วิวแพรไหมและใบไม้สีแดง นั่นเองครับ 
 
เรื่องกิน เรื่องใหญ่ โดนใจสายกินแหลก 
 

 
ห้ามพลาดทันทันเมง
 
    ชื่อเต็มของเมนูนี้คือ คัตสึอุระทันทันเมง เป็นอาหารยอดนิยมของชาวท้องถิ่น ว่ากันว่าเมนูนี้สรรค์สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการอบอุ่นร่างกายของชาวประมงที่ต้องดำน้ำมาทั้งวัน และเมนูนี้จะเป็นราเมงที่มีรสชาติเผ็ดร้อนจากน้ำซุปโชยุผสมน้ำมันพริกเข้มข้น เพิ่มความพิเศษด้วยหัวหอมและเนื้อบดละเอียดตามแบบฉบับคนท้องถิ่นที่นี่ ถือว่าขึ้นชื่ออย่างมากของคนย่านนี้ ที่ใครมาเยือนก็ไม่ควรพลาด (โอ้ยยย! ท้องร้องหนักมาก)
 
ถิ่นข้าวหน้าปลาไหล
 
    ถ้าใครได้แวะผ่านไปแถวนาริตะ แถบๆ ถนนสายน่าเดินเที่ยวเล่นอย่างโอโมเตะซังโดะ มาถึงที่นี่ก็อย่าลืมแวะกินข้าวหน้าปลาไหลกันนะ เพราะว่าเป็นเมนูขึ้นชื่ออีกเมนูของแถบนี้ บอกเลยว่าฉบับดั้งเดิมต้องมากินที่นี่เลยแหละ แล้วจะฟินสุดอะไรสุดกับปลาไหลเนื้อหนานุ่มที่ย่างสุกกำลังดี ราดด้วยน้ำซอสทะเระรสหวานเข้มข้น อร่อยจนต้องร้องว่าซูโก้ยยยย! (ท้องร้องหนักกว่าเดิมไปอีก!)
 
ดินแดนแห่งล็อบสเตอร์ญี่ปุ่น
 
    รู้หรือไม่ว่าที่ชิบะนี่แหละ เป็นจังหวัดที่มีวัตถุดิบชั้นเลิศอย่างกุ้งอิเสะหรือล็อบสเตอร์มากที่สุดในญี่ปุ่น เรียกได้ว่ากุ้งอิเสะที่จับได้สดๆ ก็เอามาทำอาหารกันสดๆ ได้หลากหลายเมนูเลยทีเดียว ของดีอยู่ไม่ไกล แวะมาจังหวัดชิบะเลยจ้า

 
ฮอตเค้กในตำนาน
 
    แวะมาแถวอ่าวโตเกียวแล้วก็อย่าลืมมาทานฮอตเค้กในตำนานที่ร้าน กะยะกะยะ บอกเลยว่านี่คือฮอตเค้กต้นฉบับดั้งเดิมของญี่ปุ่น ที่ถือกำเนิดที่นี่ก่อนจะโด่งดังไปทั่วโลกเช่นวันนี้ ใครอยากรู้ว่ารสชาติเป็นอย่างไร ก็อย่าแวะมาทานกันนะ แล้วมารีวิวกันด้วยล่ะว่าสมราคาคุยจริงหรือเปล่า
 
สตอรอว์เบอรี่ลูกใหญ่สุดฟิน เด็ดกินได้เลย!
 
    สาวกสตรอว์เบอร์รี่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งที่จะแวะมาที่นี่ดราก้อนฟาร์ม ตั้งอยู่ใกล้ๆ อ่าวโตเกียวนี่เอง บอกเลยว่าสตรอว์เบอร์รี่ที่นี่ลูกใหญ่มากกกก! แถมมีถึง 14 สายพันธุ์แหน่ะ ใครที่แวะมาก็สามารถเด็ดกินจากต้นสดๆ ได้เลย อ๊ะๆ! แต่บอกไว้ก่อนนะครับว่าเจ้าของสวนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเด็ดกินได้ก็ต่อเมื่อลูกมันโตพอและอร่อยเต็มที่เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมครับ แต่ใครมาช่วงเดือนอื่นก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะว่าที่นี่ยังมีบลูเบอร์รี่ให้เด็ดกินแทน ฟินไม่แพ้กันเลย
 


 
รถไฟหลากหลายสไตล์ พบได้ที่จังหวัดชิบะ
 
    เมื่อได้มาเที่ยวที่เมืองชิบะ น้องๆ จะพบกับรถไฟหลากหลายแบบแต่หาได้แค่ที่เมืองนี้เท่านั้น แต่ละสายก็มีเอกลักษณ์และสไตล์เป็นของตัวเอง 
 

 
รถไปโทโนเรล (Monorail)
 
    เมื่ออยู่ในเมืองใหญ่ น้องๆ จะเห็นรถไฟรูปแบบแปลกๆ ที่ไม่มีในบ้านเรา ซึ่งก็คือ ชิบะ ซิตี้ โมโนเรล หรือรถไฟรางเดี่ยวที่วิ่งอยู่บนเสาสูง ความแปลกมันอยู่ที่ว่ารถไฟสายนี้ไม่ได้วิ่งอยู่บนรางปกติทั่วไป แต่รางของโมโนเรลจะยึดติดที่บนหลังคาของขบวนแทน บอกเลยว่าจะพบเห็นได้แค่ที่ชิบะและคานากาวะเท่านั้น
 
รถไฟโจชิ
 
    สถานีรถไฟโจชิ หรือชื่อเต็มๆ ว่า โจชิ อิเล็กทริก เรลเวย์ ไลน์ คือรถไฟที่จะพานักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสกับกลิ่นอายบรรยากาศสุดแสนคลาสสิกของสถานีรถไฟและวิวทิวทัศน์ธรรมชาติที่งดงามสองฝั่งริมข้างทางในระยะสั้นๆ เพียง 6.4 กิโลเมตร ถึงระยะทางจะสั้นแต่เชื่อว่าอิ่มเอมใจกันแน่นอน
 
รถไฟอิสุมิ
 
    และนี่ก็คือไฮไลต์ของสายรถไฟของจังหวัดชิบะที่เรียกแขกได้อย่างมากมาย รถไฟอิสุมิ เป็นรถไฟโบราณที่วิ่งมานานของคนท้องถิ่น แต่กลับกลายเป็นเส้นทางรถไฟท่องเที่ยวก็เพราะว่าเสน่ห์ของรถไฟโบราณขบวนนี้ ที่สองข้างทางเต็มไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติ ซึ่งมีให้เห็นทั้งผืนป่าและท้องทุ่งกว้างใหญ่ โดยเฉพาะดอกซากุระและดอกนะโนะฮานะที่เบ่งบานตลอดทางในช่วงฤดูใบ้ไม้ผลิ และอีกหนึ่งจุดขายสำคัญก็คือ มูนิน (Moonin) ตัวการ์ตูนชื่อดังที่ตกแต่งอยู่เต็มขบวนรถไฟ และที่มีแต่มูนินเต็มไปหมดก็เพราะว่าบรรยากาศของสวนป่าแถบๆ นี้ดูคล้ายกับฉากหลังของสวนป่าในการ์ตูนมูนินนั่นเองครับ ใครเป็นสาวกมูนินไม่ควรพลาดมาฟินกันนะครับ! 
 
มีเพื่อนมาก แวะซื้อของฝากที่ไหนดี?
 

 
    เอาจริงๆ ไม่ว่าที่ไหนของจังหวัดชิบะก็มีของฝากขายอยู่ทุกที่ครับ แต่ที่เค้าแนะนำกันมาก็จะเป็นร้านฟุสะ โนะ เอกิ ซึ่งมีของที่ระลึกมากมายให้เลือกซื้อกลับไปฝากกัน และถ้าเป็นพวกร้านเค้กที่คนชิบะแนะนำมากที่สุดก็จะเป็นร้านโอรันดะยะ ตั้งอยู่ที่เมืองนาริตะ และยังมีร้านขนมยอดนิยมอย่าง The  Fish ซึ่งเป็นร้านขนมยอดนิยมของชาวชิบะครับ นี่ยังไม่รวมไปถึงห้างสรรพสินค้าที่รวบของไว้ให้ช้อปมากมายอย่างอิออนมอลล์ ที่เมืองใหม่มาคุฮาริ และเอาท์เล็ทยอดนิยมที่ขาช้อปไม่ควรพลาดอย่างมิตสึอิ เอาท์เล็ท พาร์ค มาคุฮาริ เพราะเต็มไปด้วยสินค้าแบรนด์เนมราคาโดนใจมากมาย

 
    อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงอยากจะรีบตีตั๋วไปจังหวัดชิบะกันแล้วใช่มั้ยล่ะ รวมถึงพี่ด้วยเช่นกัน พูดเลยว่าพี่เห็นแล้วใจสั่นตั้งแต่ข้าวหน้าปลาไหลแล้วล่ะ ฮ่าๆ >__< และที่ยกมาวันนี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งซึ่งบางทีอาจเป็นส่วนน้อยๆ ของเด็ดของดีที่จังหวัดชิบะก็ว่าได้ ยังมีอีกหลายหลายที่ รวมถึงอาหารอร่อยๆ อีกมากมายที่ยังไม่ได้ยกมาให้ดูกัน ใครสนใจเพิ่มเติม ก็ตามไปดูได้ที่ Facebook: Discover Chiba กันได้นะครับ และถ้าใครได้ไปเที่ยวที่ชิบะ ก็อย่าลืมมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังกันบ้างนะครับ พี่รอฟังอยู่ครับ :D   


 
อ้างอิง
http://japan-chiba-guide.com

Facebook : Discover Chiba
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด