แชร์ประสบการณ์นักเรียนแพทย์อินเตอร์ Fudan university เมืองเซี่ยงไฮ้
มหาลัยแพทย์ชั้นนำของเอเชีย


     เชื่อว่าน้องๆ หลายคนมีความฝันอยากเรียนหมอกัน นอกจากการเรียนหมอในประเทศแล้ว ยังมีเพื่อนพี่ๆ อีกหลายคนที่เรียนต่อแพทย์ที่ต่างประเทศกัน คณะที่ขึ้นชื่อว่ายากที่สุดคณะนึง อีกทั้งเรียนต่อที่ต่างประเทศต้องปรับตัวมากแค่ไหน ภาษาจีนซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ทำให้การเรียนแพทย์ภาคอินเตอร์หรือแพทย์นานาชาติที่จีน เป็นตัวเลือกนึงที่น่าสนใจของน้องๆ ซึ่งวิธีการคัดเลือกเข้าเรียนนั้นแตกต่างจากบ้านเรามาก  เชื่อว่าอาจจะเป็นอีกโอกาสดีๆ ของน้องๆ หลายคน วันนี้พี่ๆ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์น้องๆ จากมหาวิทยาลัยแพทย์ Fudan ที่ติดอันดับสาขาแพทย์อันดับที่ 10 ของเอเชียกันนะคะ (อ้างอิง : http://www.topuniversities.com/university-rankings/university-subject-rankings/2016/medicine แพทย์จุฬา อันดับที่ 23, แพทย์มหิดล อันดับที่13)


แนะนำตัว /เรียนคณะอะไรที่ไหน
ตอบ-  ลลดา คงปิยาจารย์ (น้องมีมี่) จบการศึกษาจาก Concordian International school
อิงตะวัน อภิรัตน์ (น้องอิง) จบการศึกษาจาก โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
เมธินี ทรัพย์สุวรรณ (น้องเม) จบการศึกษาจาก Green hope High school,USA
ปานชีวา ฤกษ์วรัญญู (น้องปันปัน) จบการศึกษาจาก โรงเรียนดรุณสิกขาลัย
สาริศา สุวรรณเชษฐ์ (น้องจีน่า) จบการศึกษาจาก St.Peters Lutharan College, Australia
คณะ MBBS (คณะแพทย์ภาคภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยฟู่ตัน เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนค่ะ


เหตุผลที่ตัดสินใจเข้าเรียนต่อแพทย์เมืองจีน หรือแพทย์ภาคภาษาอังกฤษที่ FUDAN ค่ะ
ปันปัน คือตอนแรกปันสนใจเพราะมันมีเรียนภาษาจีนและปันก็ชอบภาษา และก็อยากเรียนแพทย์ด้วย และภาษาจีนมีประโยชน์ เราก็เลยคิดว่าอยากเข้าเรียนแพทย์ที่จีน เสร็จแล้วก็มาปรึกษาพี่ๆ แล้วก็มีช้อยส์ และก็ได้ยินมาว่า Fudan ดีมากๆ ติด top rank เอเชีย เราเลยเลือกเรียนที่ Fudan ค่ะ
เมย์ ตอนแรกก็ลองหาการเรียนอินเตอร์ของคณะแพทย์ทั่วโลกเลยค่ะ โปแลนด์ มาเล ไทย จีน แล้วพอมาดูว่าที่ไหนดีกว่า สำหรับตัวหนูเองก็ที่ประเทศจีนดีที่สุดค่ะ


ทราบมาว่า มีน้องที่ได้ทุนมหาวิทยาลัยด้วย มีใครบ้างค่ะ เล่าให้ฟังหน่อยว่าทุนมันเป็นแบบไหน
ปันปัน อิง -เป็นทุนสนับสนุนค่าเรียนเต็มจำนวน 75,000 หยวนค่ะ  


มุมมองหลังการไปเรียนที่ประเทศจีน/การตัดสินใจในการไปเรียนต่อแพทย์ที่จีน
ปันปัน -คิดว่าตัดสินใจถูกค่ะ ยังไงๆเราไปเรียนเราก็ได้ภาษาจีน เราได้เรียนรู้การอยู่ด้วยตัวเอง ดูแลตัวเอง ได้เรียนรู้วิชาการ ไม่มีอะไรที่ผิดหวังเลย เพราะทุกอย่างเป็นประสบการณ์ แล้วเราเรียนรู้จากมันได้เสมอ
มีมี่- ก็ไม่ผิดเลยค่ะ เพราะมี่อยู่แล้วไม่ Home sick เลยค่ะ น้ำหนักมีมี่ขึ้นมา 7 กิโล มีความสุขและครอบครัวไปเยี่ยมได้บ่อยมาก อยากจะกลับเมืองไทยก็มีวิธีกลับได้เยอะมาก แบบ แอร์เอเชีย หรืออะไรยังงี้อะคะ มันมีไฟล์ทกลับบ่อยมาก ไม่เหงาเลย
จีน่า – ไม่ผิดเหมือนกันค่ะ เพราะอยู่แล้วมันไม่เหงา ที่เราเลือกมาก็เพราะสถานที่ด้วย อยู่ในเซี่ยงไฮ้ มันมีอะไรให้ทำเยอะ เดินทางสะดวก สะดวกกว่ากรุงเทพอีก เรื่องอาหารก็ไม่ต้องปรับตัวเยอะ


แชร์เรื่องการเรียนแพทย์ที่ต่างประเทศให้เพื่อนๆฟังหน่อย
อิง-ก็แอบยากนิดนึง เพราะเนื้อหามันก็เยอะด้วย เรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แล้วครูก็สอนไม่ค่อยทันด้วย เหมือนจะให้เราอ่านเองด้วย ก็ต้องขยันนิดนึง


แนะนำน้องๆที่สนใจอยากจะไปเรียนแพทย์อินเตอร์ต่างประเทศ
ปันปัน – ทำใจแล้วก็ปล่อยวาง 55+ เราต้องปลง ต้องมีธรรมะในหัวใจ เอาจริงๆปันว่า มาแล้วก็ทำให้เต็มที่  สุดท้ายก็อย่าไปคิดอะไรมาก  อย่ากดดันตัวเองให้มันแบบเครียดมาก เพราะมันจะทำให้เราไม่มีความสุข แต่ก็คือต้องเตรียมตัว ตั้งใจมากๆ
อิง – ของอิงคิดว่าเรียนวิชาการล่วงหน้าไปก็น่าจะดีค่ะ เพราะว่ามันสบาย ไม่ต้องอ่านเองเยอะ แล้วก็ภาษาจีนก็ค่อนข้างสำคัญ กับชีวิตประจำวันมากๆ เหมือนกับไปไหนคนเดียวได้ ถ้าได้ภาษาจีนอะคะ ก็ปรับตัวก็ไม่ยากค่ะที่นู้น
มีมี่ – มีมี่ เมืองจีนงี้ ก็คือตอนแรกที่จะไม่มาเพราะว่าคิดว่ามันห่วยมากเลย ตายแล้ว มันต้องแย่มากๆ มันคงไม่ศิวิไลแต่พอมาอยู่มันโอเคเลยนะคะ ถ้าเกิดว่าเรียนจบแพทย์มา มันก็เร็วกว่าที่ประเทศอื่น เพราะว่ามันไม่ต้องใช้ทุน มันก็ประหยัดเวลาได้ 1ปี ถึง 3 ปีเลยอ่ะค่ะ และก็ก่อนมาน่าจะต้องไปเรียนภาษาจีน ต้องเรียนให้พูดได้อะค่ะ ไม่งั้นจะอยู่ลำบาก
จีน่า – จีน่า ถ้าให้พูดถึงคนที่จะสมัครก็คิดว่า ช่วงม.ปลายก็ต้องตั้งใจเรียนหน่อย เพราะว่าเกรดมันก็สำคัญ แต่ถ้าเกิดบางคนที่คิดว่าเกรดไม่ค่อยดีเลย มหาลัยเขาก็ดูแบบหลายอย่างไม่ใช่เกรดอย่างเดียว อย่างเช่น กีฬา ดนตรี อาสาสมัคร ถ้าเกิดว่าน้องมีผลงาน มันก็ช่วยได้ หรือถ้าปิดเทอมแล้วจะทำพอร์ต เราก็ไปติดต่อโรงพยาบาล หรือฝึกงาน เพื่อให้เรามีพอร์ตที่ดูดีขึ้น อาจจะมีโอกาสที่มากขึ้นค่ะ


     ได้ฟังรุ่นพี่แชร์ประสบการณ์การเรียนต่อแพทย์ที่ประเทศจีนในมุมมองใหม่ๆ แล้ว น้องๆ คนไหนที่มีความฝันในการเป็นแพทย์ในอนาคต ก็เตรียมความพร้อมกันนะคะ ใครสนใจอยากปรึกษาก็ติดต่อพี่ๆ NT Educationได้เลยนะคะ  โอกาสมีอยู่มากมายรอบตัวเรา แต่การเรียนแพทย์นั้นแค่โอกาสอย่างเดียวไม่พอ น้องๆ ต้องมีใจรัก ตั้งใจและพยายามมากๆ ในการเรียนแพทย์จนมาเป็นคุณหมอเต็มตัว ความฝันจะไม่สำเร็จถ้าเราไม่คว้าและทำมันให้เต็มที่นะคะ ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดีค่ะ

Clip

NT Education สัมภาษณ์กลุ่มนักศึกษาแพทย์อินเตอร์



รายละเอียดเพิ่มเติม : https://goo.gl/8MjSrI
สอบถามเพิ่มเติม ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อจีน เอ็นที เอ็ดดูเคชั่น
โทร 02-678-2071-2 ,088-238-5562  LINE ID: nteducation  Email:info@nteducation.net

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น