ชวนอ่าน 10 สุนทรพจน์เด็ด!! ในวันจบการศึกษาจากเหล่าคนดังอเมริกัน

    พอเข้าเดือนกุมภาพันธ์แล้ว สำหรับน้องๆ ชาว Dek-D.com หลายคน คงเป็นช่วงที่เรียนใกล้จบแล้ว และกิจกรรมปัจฉิมนิเทศก็ใกล้เข้ามาเต็มที หลายโรงเรียนเองก็อาจมีการเชิญรุ่นพี่หรือศิษย์เก่ามาพูดเพื่อให้กำลังใจน้องๆ ที่กำลังจะจบการศึกษาในงานนี้

    เช่นเดียวกันกับโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ในอเมริกา จะมีการเชิญเหล่าคนดังหลากหลายวงการมาพูดสุนทรพจน์เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจและเป็นข้อคิดให้กับเหล่านักเรียนนักศึกษาจบใหม่ วันนี้ พี่วุฒิ ได้รวบรวมสุนทรพจน์ดีๆ จาก 10 คนดังมาให้น้องๆ ได้อ่านเพื่อเป็นแรงบันดาลใจกันครับ


 

Photo Credit: https://pixabay.com
 
สุนทรพจน์วันจบการศึกษา หรือ สุนทรพจน์วันรับปริญญา
 
    หรือที่รู้จักกันในภาษาอังกฤษคือ Commencement speech หรือ Graduation speech เป็นธรรมเนียมที่จัดขึ้นในวันจบการศึกษาของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายๆ แห่งในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในสถาบันดังๆ ก็มักจะเชิญคนที่มีชื่อเสียงระดับโลกเพื่อมากล่าวสุนทรพจน์ และเหล่าคนดังมักจะมาจากการโหวตของนักเรียนที่จะจบการศึกษาจากสถาบันนั้นๆ คำสุนทรพจน์ของเหล่าคนดังที่พูดในแต่ละโรงเรียนทุกๆ ปี ก็มักจะเป็นที่กล่าวถึงและได้รับการหยิบยกขึ้นมาเป็นข้อคิดให้กับนักเรียนและผู้คนทั่วไปอยู่เสมอ เรามาดูกันว่า 10 สุนทรพจน์ที่พี่ยกมา อันไหนโดนใจน้องๆ กันบ้าง 

 
เดวิด แมคคัลเลอ จูเนียร์  
 
Photo Credit: http://raisingareaderma.org
 
    เดวิด แมคคัลเลอร์ จูเนียร์ อาจารย์สอนภาษาอังกฤษชื่อดังจากโรงเรียน Wellesley High School ในวันจบการศึกษาของเด็กนักเรียนเมื่อปี 2012 เขาเองก็ได้มีโอกาสขึ้นกล่าวสุนทรพจน์จบการศึกษาให้กับนักเรียน คำสอนของเดวิดนั้นก็ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้คนเมื่อได้ฟัง เขากล่าวไว้ว่า…
 
"Tthe great and curious truth of the human experience is that selflessness is the best thing you can do for yourself."
 
“สัจธรรมที่มนุษย์ทุกคนพึงมีก็คือ การเสียสละ การไม่เห็นแก่ตัว
มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ … เพื่อตัวคุณเอง"

 
เชอริล แซนด์เบิร์ก
 
    รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ก สาวเก่งมากความสามารถอย่าง เชอริล แซนด์เบิร์ก ก็เป็นอีกคนที่มีโอกาสได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่โรงเรียน Berkeley ในปีที่ผ่านมา เธอได้เล่าถึงประสบการณ์ที่เธอต้องเจอหลังจากที่สามีของเธอได้เสียชีวิตเมื่อปี 2015 และการกล่าวสุนทร
พจน์ครั้งนี้ก็เป็นการปรากฏตัวครั้งแรกออกสาธารณะหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีกด้วย
 
“My hope for you is that you can find that gratitude—not just on the good days, like today, but on the hard ones, when you will really need it.”

“สิ่งที่ฉันปรารถนาที่จะให้ทุกคนมีก็คือ การขอบคุณทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ไม่ใช่แค่ในวันที่คุณเจอสิ่งดีๆ อย่างเช่นในงานวันนี้ คุณควรขอบคุณวันที่แย่ๆ ที่เจอด้วยเช่นกัน”

 
มิเชลล์ โอบามา
 
    ในปีที่ผ่านมา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกาอย่าง มิเชลล์ โอบามา ก็ได้รับเชิญให้ไปกล่าวสุนทรพจน์ที่โรงเรียน Santa Fe Indian School ในรัฐนิวเม็กซิโก เธอได้กล่าวให้กำลังใจนักเรียนที่จบการศึกษาผ่านการเล่าเรื่องราวชีวิตของเธอให้กับผู้คนได้ฟัง เธอได้กล่าวว่า
 
“I want you to keep pushing forward. Just keep pushing forward.
And I want you to reach out and ask for help. I know your teachers tell you that all the time, but please understand that no one gets through college—or life, for that matter—alone. No one. I certainly didn’t.”

“ฉันอยากให้ทุกคนก้าวไปข้างหน้า แค่กล้าก้าวไปข้างหน้าแค่นั้นค่ะ
และฉันอยากให้พวกคุณกล้าที่จะขอความช่วยเหลือ แน่นอนว่าคุณครูของทุกคนคงบอก
กับพวกคุณอยู่เสมอใช่มั้ยคะ. .. แต่ได้โปรดจำไว้ว่า ไม่มีใครที่จะใช้ชีวิตโดยลำพัง
ไม่ว่าจะทั้งในโรงเรียนหรือในชีวิตจริงก็ตาม ฉันยืนยันเลยว่าไม่มีใครจริงๆ ”


 
 โดจ์ มาร์แล็ต
 
    นักเขียนการ์ตูนชื่อดังผู้ล่วงลับ โดจ์ มาร์แล็ตเสียชีวิตเมื่อปี 2007 จากอุบัติเหตุรถชน แต่เมื่อปี 2005 เขาเคยได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่โรงเรียน Durham Academy ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา คำสุนทรพจน์ของเขาก็เป็นที่สอนใจให้กับผู้คนมากทีเดียว
 
"Ease up on yourselves. Have some compassion for yourself as well as for others.
There’s no such thing as perfection, and life is not a race."
 
“จงทำให้ชีวิตนั้นง่าย ด้วยการเห็นอกเห็นใจตัวเองรวมทั้งผู้อื่น
ชีวิตมันไม่ได้มีอะไรที่เพอร์เฟคไปซะทุกอย่างหรอก และชีวิตก็ไม่ใช่การแข่งขันด้วย”


 
คริส วัดเดลล์
 
    มาที่ฝั่งนักกีฬาพาราลิมปิกคนดังของอเมริกาอย่าง คริส วัดเดลล์ เขาเป็นนักกีฬาวีลแชร์ที่มีโอกาสขึ้นกล่าวสุนทรพจน์วันรับปริญญาของ Middlebury College เมื่อปี 2011 และนี่คือคำพูดของคริส ที่มาสั้นๆ แต่กินใจสุดๆ
 
"It’s not what happens to you. It’s what you do with what happens to you."
“มันไม่สำคัญว่า ได้เกิดอะไรขึ้นกับคุณ แต่มันสำคัญที่ว่า
คุณจะทำอย่างไรเมื่อมันเกิดขึ้นกับคุณ”


 
ชารีน อัลฟนซี่
 
    ผู้ประกาศข่าวสาวชื่อดังของอเมริกาอย่าง ชารีน อัลฟนซี่ ผู้ที่เต็มไปด้วยความสามารถและมากประสบการณ์ก็ได้รับการโหวตจากนักศึกษา University of Mississippi ให้มากล่าวสุนทรพจน์ในงานรับปริญญาเมื่อปี 2013 และคำพูดของเธอก็เป็นข้อคิดที่ดีเลยทีเดียว
 
"So dream big, but work hard and believe me when I tell you this…
there are no shortcuts."
 
“ฝันให้ไกล แต่มันต้องแลกมาด้วยการทำงานหนัก
และทุกคนโปรดเชื่อที่ฉันพูดเถอะ ทุกอย่างมันไม่มีทางลัดหรอก”


 
คาร์ลี่ ฟิโอรินา
 
    ถ้าใครได้ติดตามการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา น่าจะคุ้นเคยเธอเป็นอย่างดี คาร์ลี่ ฟิโอริน่า อดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยี ฮิวเลตต์-แพคการ์ด วัย  61 ปี ก็เป็นอีกคนที่เคยขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานรับปริญญาของ Massachusetts Institute of Technology ตั้งแต่ปี 2000 แต่คำพูดของเธอก็ยังคงเป็นที่สอนใจได้ดี
 
"Make the choices to do something because it engages your heart as well as your mind. Make the choice because it engages all of you."
 
“จงเลือกทำในสิ่งที่คุณรักและตรงกับใจของคุณ
จงเลือกทำมัน เพราะว่าสิ่งที่คุณทำ มันมีผลต่อชีวิตของคุณ”


 
เจมส์ คาร์วิลล์
 
    ในวันจบการศึกษาของ Hobart and William Smith เมื่อปี 2013 เจมส์ คาร์วิลล์ นักวิจารณ์การเมืองของสหรัฐฯชื่อดัง ได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อเป็นข้อคิดและแรงบันดาลใจให้แก่เหล่าบัณฑิต เจมส์พูดว่า
 
"When you’re scared.. go back to the days of your childhood, go in the 100 Acre Wood, take a deep breath and just say, “I’m stronger than I seem, I’m braver than I believe, and I’m smarter than I think.”
 
“เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกกลัว ให้คิดถึงวันที่เราเป็นเด็ก และนึกภาพตอนที่เราอยู่ในป่าใหญ่
สูดลมหายใจเข้าไปให้ลึกและพูดกับตัวเองว่า ฉันเข้มแข็งกว่าที่ฉันรู้สึก
ฉันกล้ามากกว่าที่ฉันเชื่อ และฉันเก่งมากกว่าฉันคิด”


 
สตีฟ จอบส์
 
    เป็นอีกคนที่เชื่อว่าหลายๆ คนคงคิดถึงเป็นอย่างมาก สตีฟ จอบส์ อดีตประธานบริหารบริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ผู้ล่วงลับ เขาเองก็เคยได้รับการโหวตจากเหล่านักศึกษาให้มาขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่ Stanford University ในปี 2005 และคำพูดของสตีฟ จอบส์ ก็ยังคงถูกหยิบยกมาเป็นคำสอนได้ในทุกช่วงเวลา
 
"Your time is limited, so don't waste it living someone else's life.
Don't let the noise of others' opinions drown out your own inner voice.
And most important, have the courage to follow your heart and intuition."
 
“เวลาชีวิตของคุณมันมีจำกัด อย่ามัวไปเสียเวลากับเรื่องของคนอื่นเลย
อย่าให้เสียงนกเสียงกานั้นดังกว่าเสียงของหัวใจตัวเอง และที่สำคัญที่สุด
จงกล้าที่จะทำตามหัวใจและสัญชาติญาณของตัวเอง”


 
บารัค โอบามา
 
    อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งอยู่ บารัค โอบามา ก็ได้มีโอกาสไปกล่าวสุนทรพจน์เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักเรียน นักศึกษาในหลายๆ สถาบัน และในปีที่ผ่านมา เขาก็ได้ไปกล่าวสุนทรพจน์ที่ Howard University ซึ่งคำพูดของเขาก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่า แอบพูดเหน็บโดนัลด์ ทรัมป์หรือเปล่า
 
“Change requires more than righteous anger. It requires a program and it requires organizing. Passion is vital, but you have got to have a strategy."
 
“การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องการมากกว่าแค่ความชอบธรรมที่อยากจะเปลี่ยน
การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องมีการวางแผนการจัดการที่ดี
การมี Passion มันเป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่คุณต้องมีวิธีการที่ดีพอ”



 
    แต่ละประโยคสุนทรพจน์วันจบการศึกษาของเหล่าคนดังอเมริกา เด็ดๆ โดนๆ กันทั้งนั้นเลย ส่วนตัวพี่ชอบของสตีฟ จอบส์มากเลยครับ ถึงจะดูเป็นคำพูดธรรมดา แต่ก็ใช้ได้ดีในชีวิตจริงเลยล่ะ แล้วน้องๆ ล่ะครับ  ชอบของใครกันบ้าง?
    และสุดท้ายนี้ พี่อยากบอกน้องๆ ทุกคนว่า ถึงแม้ว่าชีวิตในโรงเรียนกำลังใกล้จะจบ แต่บททดสอบของชีวิตยังมีอีกหลายด่านให้เราเรียนรู้อีกเยอะเลยครับ “เพราะว่าชีวิตคือการเรียนรู้”
แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ :D


 
อ้างอิง
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด