จัดกระเป๋าก่อนไปเรียนต่อ: Australia Edition


ประเทศออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนักศึกษาทั่วโลกให้ความสนใจที่จะย้ายไปเรียนต่อเป็นอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่าการไปเรียนต่อที่ต่างประเทศนั้นเป็นเหมือนกับการย้ายถิ่นฐานแบบชั่วคราวและจะเห็นได้ว่า นักศึกษาไทยนั้นได้มีการทุ่มเท ใช้เวลาในการจัดกระเป๋าของตัวเองเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน

แต่ว่าการไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียนั้น เราควรจะเตรียมอะไรบ้าง? ควรจะจัดกระเป๋าตอนไหน? ต้องจัดยังไง?

ไอดีพีจะมาแนะนำเคล็ดลับง่ายๆ เพื่อการเดินทางอย่างสนุกสนานและราบรื่นไปด้วยกัน

ขั้นตอนแรกคือการทำ checklist สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนก็จะมีไอเท็มต่างๆที่อย่างจะติดตัวไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถที่จะนำของทุกอย่างที่มีในบ้านเราไปหมดได้ เพราะนอกจากการที่ต้องผ่านการตรวจน้ำหนักแล้ว การสำแดงมูลค่าสิ่งของที่ออสเตรเลียเป็นอะไรที่เข้มงวดมาก ดังนั้นการจัดเตรียมสิ่งของที่จำเป็นเท่านั้น เป็นอะไรที่เราควรจะต้องคำนึงถึงอยู่ตลอดเวลา สำหรับตัวอย่างของใช้เช่น:
     -    แปรงสีฟัน, เสื้อผ้าและเสื้อสำหรับกันความเย็น, อาหารแห้ง (เช่น มาม่า)
     -    ผ้าอนามัย กระดาษทิชชู่ ที่โกนหนวด คอนแทกเลนส์
     -    แล็ปท็อป, อะแดปเตอร์, สายชาร์ต
     -    เครื่องเขียน (ปากกา ดินสอ และอื่นๆ) *แพงมากที่ออสเตรเลีย
     -    รองเท้า (แนะนำเป็น รองเท้าแตะ รองเท้าสุภาพ และ รองเท้าผ้าใบ อย่างละคู่)
     -    เวชสำอาง (สบู่ ครีมต่างๆ สำหรับผิวแห้งหรือแพ้ง่าย)

ส่วนที่ควรจะต้องระวังเป็นพิเศษคือ ยารักษาโรคต่างๆ หากใครที่มีโรคประจำตัวที่ต้องใช้ยาเป็นประจำ ควรนำใบรับรองแพทย์ที่เป็นภาษาอังกฤษ (อย่างละเอียด) ติดไปด้วย ในกรณีที่โดนเจ้าหน้าที่ตรวจจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับการโดนไต่สวน

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างมาก คือ เอกสารสำคัญต่างๆ เช่น พาสปอร์ต ใบแสดงผลการเรียน ใบปริญญา จดหมายจากสถาบันที่จะไปศึกษาต่อ ควรจะเก็บไว้ให้ใกล้ตัวมากที่สุดในกระเป๋าสัมภาระที่นำขึ้นเครื่องไปกับเรา รวมไปถึงเงินที่ติดตัว ควรมีจำนวนที่เหมาะสม ไม่นำเงินติดตัวไปมากจนน่าสงสัย (ไม่เกิน AUD 10,000)

เพียงแค่นี้ เราก็จะได้เดินทางอย่างสบายใจ และไม่ใครมาก่อกวนให้ประสบการณ์เรียนต่อนั้นย่ำแย่ตั้งแต่วันแรกของเรา หากมีของอะไรนอกเหนือจากนี้ที่จำเป็นต้องใช้หรือซื้อเช่น วัตถุดิบเครื่องใช้ทำอาหาร, น้ำยาต่างๆ หรือจะเป็นของตกแต่งห้องอื่นๆ ทางเราขอแนะนำว่าให้ไปหาซื้อที่นั่นจะดีกว่า เพราะราคาตามซูเปอร์มาร์เก็ตนั้นไม่ได้ต่างจากที่ไทยมาก และยังไม่เป็นภาระที่จะต้องคอยดูแลด้วย


ภาพจาก Pinterest

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปเรียนต่อสถาบันไหนของออสเตรเลีย ทางไอดีพี ก็กำลังจะจัดงานสัมภาษณ์เรียนต่อต่างประเทศ IDP Australia – New Zealand Interview Program ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้พบปะกับสถาบันการศึกษาชั้นนำจากออสเตรเลียมากกว่า 25 แห่ง ร่วมไปถึงมหาวิทยาลัยตัวท็อปจากกลุ่ม Group of Eight ทั้ง 8 สถาบัน และ มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศนิวซีแลนด์ งานจะมีในวันที่ 18-19 มีนาคม 2560 ที่ห้องประชุมอโศก 2 ณ โรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พอยท์ เทอร์มินอล 21 (สถานี BTS อโศก) ตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. (เปิดลงทะเบียนเข้างาน 12.30 น.) ลงทะเบียนเข้างานได้ที่ https://goo.gl/MUJJfj

ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-638-3111 หรือไลน์หาเราที่ @idpthailand
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น