ไขรหัสลับ: จบเกรด 2 กว่าๆหางานยากจริงหรอ?

ไขรหัสลับ: จบเกรด 2 กว่าๆหางานยากจริงหรอ?


เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ร้อนแรงมากสำหรับเด็กที่จบใหม่ในปัจจุบันที่ต่างมุ่งมั่นตั้งใจปั้นเกรดการเรียนของตัวเองออกมาให้สวยงามเพื่อหวังว่าเกรด 3-4 จะเพิ่มโอกาสในการหางานได้มากขึ้น ทาง IDP ในฐานะของผู้เชี่ยวชาญด้านการแนะแนวเรียนต่อ ก็อยากจะมาแชร์มุมมองพร้อมการอ้างอิงจากองค์กรชั้นนำอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับนักศึกษาที่กำลังหรือเพิ่งจบใหม่ทั้งในและต่างประเทศ

Ernst & Young องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและบัญชีอันดับ 1 ของโลก ได้ออกมาประกาศว่า ทางบริษัทจะมีการยกเลิกเกณฑ์ในการคัดเลือก talents (พนักงาน) โดยตัดสินจากเกรดเฉลี่ยของผู้สมัครงาน ซึ่งทาง Maggie Stiwell ผู้อำนวยการฝ่ายคัดเลือกบุคคลของ Ernst & Young ได้กล่าวว่า “มันยังคงเป็นเรื่องที่แน่นอนว่า เกรดเฉลี่ยของผู้สมัครงานนั้นยังคงเป็นสิ่งที่เรานำมาพิจารณาเพื่อหา talents ใหม่ๆของเรา แต่การคัดเลือกพนักงานจากเกรดเฉลี่ยนั้นไม่ใช่สิ่งที่พวกเราคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญอีกต่อไป และไม่มีหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ได้ชัดว่าเกรดเฉลี่ยของพนักงานนั้นจะนำพาตัวพวกเขาและองค์กรประสบความสำเร็จได้”

สำหรับ PwC (PricewaterhouseCoopers) อีกหนึ่งบริษัทออดิทยักษ์ใหญ่ของอังกฤษก็ออกมามีแนวทางการคัดเลือกพนักงานเช่นกัน “ในฐานะผู้ว่าจ้างระดับองค์กร เราได้รับรู้ถึงความสามารถและความถนัดของพนักงานในรูปแบบต่างๆกันไป การยกเลิกรูปแบบการคัดเลือกจากเกรดเฉลี่ยนั้นถือว่าเป็นการทำลายกำแพงที่กีดกั้นให้กับนักศึกษาอีกหลายๆ” Gaenor Bagley และ Richard Irwin ผู้บริหารฝ่ายบุคคลของ PwC กล่าวเช่นกัน

คราวนี้มารู้ความคิดเห็นของเหล่าผู้นำและผู้บริหารขององค์กรชั้นนำในประเทศไทยกัน ว่าพวกเขาจะมีความคิดในการเฟ้นหาอนาคตขององค์กรที่ฉีก แหวกแนวของกระแสทางสังคมด้วยหรือไม่?


ในงาน IDP Next Top Leader ที่ผ่านมาไม่นานมานี้ คุณเวคิน ตั้งกุลวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า “มันก็เป็นเรื่องที่ดีหากคุณได้มีโอกาสและจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำและมีชื่อเสียง แต่มันไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นทุกอย่างในการทำงาน เพราะสิ่งสำคัญนั้นคือ International exposure (ประสบการณ์การทำงานในต่างประเทศ) ที่คุณจะได้จากการไปศึกษาต่อ”

ซึ่งนั้นหมายความว่า อันดับของสถาบันนั้นไม่ได้มีความสำคัญที่สุด แต่เป็นอีกหลากหลายปัจจัยที่เข้ามาช่วยเสริมและเติมเต็มที่จะช่วยให้โอกาสของนักศึกษาที่จบใหม่นั้นมีมากขึ้น


ด้าน คุณพิชิต จงสฤษดิ์หวัง ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ได้ให้ความเห็นเมื่อธนาคารรายใหญ่ จะต้องเฟ้นหาบุคลากรที่มีความสามารถเข้าพัฒนาองค์กรว่า “เราเห็นถึงคุณค่าของประสบการณ์และความสามารถในการปรับตัว รวมไปถึงการเปิดกว้างทางความคิดที่หลากหลายในการทำงานเป็นทีม ส่วนชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยที่จบนั้น ก็เป็นกุญแจที่ไขเปิดประตู แต่มันก็ไม่ใช่ทุกอย่างเสมอไป”

“ในตลาดธุรกิจของประเทศไทยในปัจจุบันนั้น จะเห็นได้ว่าบุคลากรที่มีทักษะ อย่างเช่น ผู้เชี่ยวชาญด้าน Advanced Business Data Analytics ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสายงานที่มีบุคลากรด้านนี้จำนวนน้อยมาก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญขององค์กรในการเติบโตขึ้นในอนาคต” ซึ่งคุณพิชิตได้เพิ่มเติมในเรื่องของความต้องการขององค์กรในการหาบุคลากร

ทาง IDP จึงสรุปได้ว่า ปัจจุบันนี้ แนวทางขององค์กรและธุรกิจต่างๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผลการเรียนของนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ แต่กลับกลายเป็นการพิจารณาปัจจัยต่างๆด้วยเช่นกัน เช่น ประสบการณ์ทำงาน ความสามารถและความรู้เฉพาะด้าน การปรับตัวเข้าหาผู้อื่น และปัจจัยอีกหลายรูปแบบด้วย

และอีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวช่วยสำคัญ นั้นก็คือ ประสบการณ์การใช้ชีวิตต่างประเทศระหว่างการไปเรียนต่อ นอกจากที่จะได้ความรู้จากสถาบัน มหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพสูงและการฝึกฝนภาษาในชีวิตประจำวันแล้ว ประสบการณ์ใช้ชีวิตและทำงานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสุดสำคัญด้วยเช่นกัน ถ้าหากใครสนใจจะไปเรียนต่อ ทาง IDP ก็พร้อมที่จะพาคุณค้นหาประสบการณ์และทำความฝันให้เป็นจริง


แล้วเพื่อนๆ คิดอย่างไร คงจะเริ่มวางแผนการหาที่อยู่ระหว่างเรียนต่อกันแล้วหรือยัง? และถ้ายังไม่มีไอเดียว่าจะไปเรียนต่อกันที่ไหนละก็ มาที่งานนี้เลย IDP Australia – New Zealand Interview Program งานสัมภาษณ์เรียนต่อตรงกับสถาบันชั้นนำจากออสเตรเลีย และ มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของนิวซีแลนด์ พบกับมหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าของออสเตรเลียอย่างเครือ Group of Eight รวมไปถึงสถาบันสอนภาษาอังกฤษชั้นนำ

เจอกันที่งาน IDP Australia – New Zealand Interview Program วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 18-19 มีนาคม 2017 ตั้งแต่เวลา 13.00 – 18.00 น. (เปิดลงทะเบียนเข้างาน 12.30 น.) หรือลงทะเบียนฟรีผ่าน https://goo.gl/MUJJfj
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น