งงเป็นไก่ตาแตก! รวม 8 กฎหมายแปลกทั่วโลก แบบนี้ก็มีเหรอเนี่ย!

     เป็นเรื่องธรรมดาที่แต่ละประเทศจะมีเรื่องราวแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็นประเพณี อาหารการกิน การอยู่อาศัย และความแปลกนี้ยังรวมไปถึงกฎหมายในบางประเทศอีกด้วย ซึ่งบางทีก็ทำให้รู้สึกงงและสงสัยว่ามันมีแบบนี้จริงๆ เหรอเนี่ย? วันนี้ พี่วุฒิ เลยได้รวบรวมกฎหมายแปลกๆ จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาให้น้องๆ ชาว Dek-D.com ได้อ่านกันครับ         


 
1. ห้ามใส่ชุดหลวมว่ายน้ำหรือเล่นน้ำทะเล / สั่งแบนชุดว่ายน้ำมุสลิม – ฝรั่งเศส
 
     เวลาหนุ่มสาวเมืองน้ำหอมจะว่ายน้ำหรือลงเล่นน้ำทะเลในแต่ละครั้ง กฎหมายของประเทศฝรั่งเศสได้สั่งห้ามใส่ชุดหลวมๆ ในการเล่นน้ำ พวกชุดไปรเวททั่วไปถือว่าห้ามใส่เลยล่ะครับ ไม่งั้นเจอปรับแน่ ชุดที่อนุญาตให้ใส่ได้ก็จะเป็นพวกชุดว่ายน้ำเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามเมื่อปีที่แล้วก็ยังมีดราม่าเรื่องชุดว่ายน้ำสำหรับสาวมุสลิม ซึ่งเป็นชุดว่ายน้ำแบบปกปิดเรือนร่าง เหลือเพียงใบหน้าและฝ่ามือเท่านั้นที่พ้นเนื้อผ้า ชุดนี้ชื่อว่า ‘เบอร์กินี’ (Burkini) โดยทางฝรั่งเศสได้บอกว่าชุดเบอร์กินีนั้นได้คุกคามความสงบเรียบร้อยของสาธารณะและสร้างความหวาดกลัวให้ชาวฝรั่งเศส (ประมาณว่ากลัวว่าจะเป็นการก่อการร้ายจากชาวมุสลิม) ชุดว่ายน้ำนี้จึงถูกสั่งแบนและถ้าใครสวมใส่ก็จะถูกปรับอีกด้วย พอกฎหมายออกมาแบบนี้ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหูเลยล่ะ ส่วนใหญ่ก็บอกว่ามันดูย้อนแย้งไปหรือเปล่ากับประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศแห่งเสรีภาพ ไหนบอกว่าทุกคนเท่าเทียมกันไงล่ะ! 

 
2. สถานีวิทยุต้องเปิดเพลงของศิลปินในประเทศ – แคนาดา
 

© 
http://NME.com

 
     ข้ามมาที่ฝั่งประเทศแคนาดาที่มีกฎหมายบัญญัติไว้ว่า 35% ของเพลงที่เปิดในสถานีวิทยุนั้นจะต้องเปิดเพลงของศิลปินชาวแคนาดา ห้ามเปิดเพลงของศิลปินต่างประเทศมากจนเกินไป (เรียกง่ายๆ ก็คือส่งเสริมความชาตินิยมนั่นแหละ) พอรู้แบบนี้ก็เลยไม่ค่อยแปลกใจเลยครับว่าทำไมเพลงของ ‘จัสติน บีเบอร์’ และเพลงของ ‘เซลีน ดิออน’ ถึงเปิดบ่อยในประเทศแคนาดา ฮ่าๆ 

 
3. ห้ามปล่อยให้รถน้ำมันหมด – เยอรมนี
 

© Pixabay.com

 
     ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ความผิดร้ายแรงสักเท่าไหร่ แต่การปล่อยให้รถน้ำมันหมดหรือปล่อยให้แก๊สหมดบนท้องถนน ก็ไม่ควรจะเกิดในประเทศเยอรมนี โดยเฉพาะบนถนนที่คนใช้สัญจรกันเยอะๆ หรือบนทางด่วนที่รถยนต์ต้องวิ่งด้วยความเร็ว ซึ่งการปล่อยให้รถน้ำมันหมดระหว่างทางก็อาจทำให้เกิดการจราจรติดขัด และถ้าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ แน่นอนว่าต้องถูกปรับไปตามระเบียบ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงผู้คนที่จูงรถระหว่างทางด้วย ถูกปรับเช่นกันครับ 

 
4. ห้ามใส่รองเท้าแตะขับรถ – สเปน
 

© Pixabay.com

 
     ที่ประเทศสเปนนั้นเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์บ่อยมากกกก! และหนึ่งในสาเหตุนั้นเกิดจากการที่คนขับรถใส่รองเท้าแตะ พอบอกแบบนี้หลายคนที่ขับรถก็น่าจะเข้าใจดีนะครับ เพราะว่าบางครั้งรองเท้าแตะที่เราสวมใส่ระหว่างขับรถก็ไม่ได้กระชับเท้าเสมอไป บางทีอาจหลุดไปพันเบรกรถบ้าง อะไรบ้าง ซึ่งสามารถนำมาซึ่งความอันตรายบนท้องถนนได้ทั้งนั้น จึงไม่แปลกใจเลยที่จะออกกฎสั่งห้ามใส่รองเท้าแตะขับรถออกมา และคาดว่าในอนาคตประเทศอื่นๆ ก็คงจะออกกฎหมายนี้เช่นเดียวกับสเปนแน่ๆ

 
5. ห้ามกินทุเรียนในที่สาธารณะ – บรูไน, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์
 

© Pixabay.com 

 
    ในขณะที่บ้านเรากำลังอินกับ (หน้ากาก) ทุเรียน แต่ที่ประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนของเราอย่าง บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ นั้นได้สั่งห้ามรับประทานหรือห้ามพกทุเรียนไปตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบนรถเมล์ เครื่องบิน สนามบิน โรงแรม ลิฟต์ รถไฟฟ้า บอกเลยว่าห้ามทานเด็ดขาด ไม่งั้นถูกปรับแน่ๆ ก็กลิ่นมันฉุนนี่นา (ความจริงแล้วก็ไม่ควรกินในสถานที่สาธารณะอยู่แล้วป้ะ) 
 
6. ห้ามดูหนังโป๊ – เกาหลีเหนือ
 

© Pixabay.com

 
     เรารู้กันดีว่าประเทศเกาหลีเหนือนั้นเป็นประเทศปิดและกักกันเสรีภาพของประชาชนในประเทศหลายๆ เรื่อง และหนึ่งในนั้นยังรวมไปถึง ‘การดูหนังโป๊’ อีกด้วย ที่ประเทศเกาหลีเหนือจะเรียกหนังโป๊ว่า ‘Brown Video’ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตายเลยทีเดียว และถ้าจับได้ว่าใครถ่ายหนังโป๊ คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งนักแสดง ผู้กำกับ ทีมงาน ก็อาจจะถูกจับได้เลย และนอกจากสั่งห้ามดูหนังโป๊แล้ว ยังสั่งห้ามดูซีรีส์เกาหลีใต้อีกด้วยนะ (อันนี้ก็พอจะเข้าใจว่าทำไมถึงห้ามดู)

 
7. ห้ามผู้หญิงขับรถ – ซาอุดิอาระเบีย
 

© 
http://www.aljazeera.com
 
     ด้วยความเชื่อทางศาสนาอิสลามที่เคร่งครัด ทำให้หญิงชาวซาอุดิอาระเบียไม่สามารถขับรถยนต์ได้ และยังมีความเชื่ออีกว่า ‘ผู้หญิงที่ขับรถเป็นบ่อนทำลายวัฒนธรรมอันดีงามและคุณค่าทางสังคม’ และหากพบว่าใครขับรถยนต์เองก็อาจถูกลงโทษได้ แน่นอนว่าเมื่อมีกฎฉันใด ย่อมมีการแหกกฎฉันนั้น เมื่อ 2 ปีที่แล้วเคยมีสาวมุสลิม 2 คนแหกกฎและถูกจับได้ พวกเธอโดนจับกุมและถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย (อะไรจะขนาดนี้เนี่ย!) แต่อย่างไรก็ตาม กระแสโจมตีกฎนี้ก็มีออกมาเรื่อยๆ และเมื่อปลายปีที่แล้ว ‘เจ้าชายอัลวาลิด บิน ทาลัล’ แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงออกมาเรียกร้องผ่านทวิตเตอร์ส่วนพระองค์ถึงเรื่องนี้ว่า “ถึงเวลาให้ผู้หญิงขับรถได้แล้ว” กฎหมายนี้มันล้าสมัยและไม่ยุติธรรมเอาซะเลย!

 
8. ห้ามอ้วน (เกินไป) – ญี่ปุ่น
 

© Pixabay.com

 
     วั้ย ตั่ยแล้ววว! แค่ได้ยินชื่อกฎหมายอันนี้เชื่อว่าหลายๆ คนอาจมีสะดุ้งบ้างเล็กน้อยถึงปานกลาง ที่ประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศกฎนี้ออกมาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ว่าด้วย ‘มาตรฐานความอ้วน’ ของประชาชน จะต้อง ‘วัดขนาดของพุง’ เพื่อประเมินว่าเข้าข่ายที่เหมาะสมหรือไม่  และได้กำหนดขนาดไว้ว่าผู้ชายที่มีรอบเอวเกิน 85 ซม. หรือ 33.5 นิ้ว และหญิงที่มีรอบเอวเกิน 90 ซม. หรือ 35.4 นิ้ว นั้นถือว่ามีปัญหาสุขภาพ และถ้าใครที่อ้วนเกินมาตรฐานและรู้ตัวแล้ว ภายใน 6 เดือนยังไม่สามารถลดความอ้วนลงเองได้ ก็จะต้องจับเข้าคอร์สพิเศษในการรีดน้ำหนัก เพื่อไม่ให้กลายเป็น ‘คนอ้วนที่เป็นปัญหาต่อบ้านเมือง’ (กรี๊ดดดดด! รู้สึกเจ็บ) นี่ก็ออกกฎหมายมาไม่ได้นึกถึงซูโม่ที่ประเทศตัวเองเลยนะครับ 555 



 
    พอได้รู้กฎหมายแปลกๆ ของแต่ละประเทศแล้ว บางอันก็รู้สึกงงๆ แต่บางอันก็พอเข้าใจได้ เราก็ต้องเข้าใจนะครับว่าวัฒนธรรมของแต่ละประเทศนั้นต่างกัน ความคิดก็อาจจะต่างจากเราไปบ้าง เมื่อเรารู้แบบนี้ก็ไม่ต้องไปตกใจนะครับเวลาที่ชาวต่างชาติจะรู้สึกตกใจกับกฎหมายบ้านเราบ้าง (ขนาดคนในประเทศเองยังงงๆ กับกฎบางอย่างเลย ฮ่าๆ) และถ้าน้องๆ มีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศก็ควรปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ ด้วยนะครับ  




 
Source:
http://www.telegraph.co.uk/travel/galleries/Unusual-laws-around-the-world/
http://www.wonderslist.com/10-craziest-laws-in-world/
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา Member 10 เม.ย. 60 17:57 น. 1

ข้อ 5 กลิ่นทุเรียนเหม็นมาก

เรายังไม่ทันเดินเข้าไปใกล้แผงขายทุเรียน

กลิ่นลอยออกมาต้อนรับทันทีเลย

ตอนเด็กๆ ไม่รู้ว่าพ่อหรือแม่ซื้อทุเรียนเข้ามาในบ้าน กลิ่นฉุนทั้งบ้านเลยค่ะ

นึกว่าน้องหมากับน้องแมวมานอนตายเป็นศพอืดอยู่ในบ้าน

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาก็ไม่มีใครซื้อทุเรียนเข้ามาในบ้านอีกเลย

0
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 10 เม.ย. 60 17:57 น. 1

ข้อ 5 กลิ่นทุเรียนเหม็นมาก

เรายังไม่ทันเดินเข้าไปใกล้แผงขายทุเรียน

กลิ่นลอยออกมาต้อนรับทันทีเลย

ตอนเด็กๆ ไม่รู้ว่าพ่อหรือแม่ซื้อทุเรียนเข้ามาในบ้าน กลิ่นฉุนทั้งบ้านเลยค่ะ

นึกว่าน้องหมากับน้องแมวมานอนตายเป็นศพอืดอยู่ในบ้าน

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาก็ไม่มีใครซื้อทุเรียนเข้ามาในบ้านอีกเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
immienmk27 Member 14 เม.ย. 60 09:29 น. 4

ทุเรียนเหม็นตรงไหน ออกจะหอมแถมอร่อย อีกต่างหาก // แต่พูดถึงกฎห้ามกินทุเรียนแล้ว นึกถึงตอนนั่งรถญาติกลับบ้าน แล้วดันเผลอแกะทุเรียนมากิน ญาติที่เป็นพี่กับน้องต่างพากันเบือนหน้าหนี แถมยังลดกระจกลงทั้งที่แอร์ยังเปิดอยู่เฉย

0
กำลังโหลด
l3uttercakes Member 17 เม.ย. 60 14:53 น. 5

กฎหมายที่อิงกับศาสนานี่ มันไปผูกพันธ์กับความเชื่อ ถึงไม่ยุติธรรมแต่มันเป็นความเชื่อธรรมเนียม โชคดีที่ประเทศเรายังเปิดกว่าประเทศของเขา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด