จบปริญญาแบบออนไลน์ที่ University of the People มหา'ลัยทางเลือกแบบใหม่

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com สมัยนี้การเรียนผ่านอินเทอร์เนตหรือเรียนแบบออนไลน์นั้นมีให้เลือกมากมายเลยนะคะ รวมไปถึงเรียนในระดับปริญญาที่สามารถเรียนผ่านทางไกลหรือออนไลน์ได้เช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกสบายของแต่ละคน วันนี้ พี่นิทาน เลยขอมาแนะนำมหาวิทยาลัยออนไลน์อีกแห่งที่กำลังมาแรง และไม่เสียค่าเล่าเรียนใดๆ เลยค่ะ 


    มหาวิทยาลัยออนไลน์ University of the People (UoPeople) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2009 และได้เปิดใช้จริงเมื่อปี 2014 ด้วยแนวคิดที่ว่าการเข้าถึงการศึกษาคือสิ่งที่จะสามารถพัฒนาสังคม ประเทศและโลกของเราได้ดีที่สุดและทุกคนบนโลกนี้ควรจะได้รับสิทธิ์ในการศึกษาที่เท่าเทียมกันทั้งหมด UoPeople จึงมีจุดมุ่งหมายคือสนับสนุนการศึกษาที่มีคุณภาพในรูปแบบออนไลน์ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและคว้าโอกาสทางการศึกษาขั้นสูง คือผู้เรียนจะได้เรียนเต็มรูปแบบและสามารถจบรับใบปริญญาที่มีการรับรองและใช้ได้จริงๆ โดยการศึกษาแบบออนไลน์ของ UoPeople นี้ยังเหมาะกับคนที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่เอื้อต่อการศึกษา, คนที่ไม่มีโอกาสได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย, และเหตุผลอื่นๆ อีกด้วยค่ะ 


สาขาวิชาที่เปิดสอน


1. Business Administration (บริหารธุรกิจ)

ใครที่สนใจสาขาวิชาบริหารธุรกิจ ที่ UoPeople มีเปิดสอนทั้งหมด 3 ระดับด้วยกันคือ 

-Master's Degree (MBA)
-Bachelor's Degree
-Associate's Degree

2. Computer Science (วิทยาการคอมพิวเตอร์)

สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์จะเปิดสอนใน 2 ระดับชั้นคือ

-Bachelor's Degree
-Associate's Degree

3. Health Science (สหเวชศาสตร์) 
สาขาสหเวชศาสตร์จะเปิดสอนใน 2 ระดับชั้นคือ

-Bachelor's Degree
-Associate's Degree
คุณสมบัติผู้เข้าเรียน

    ทาง UoPeople เน้นให้ทุกคนมีโอกาสเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ และการสมัครเข้าเรียนที่นี่จะเหมือนกับเวลาสมัครเข้ามหาวิทยาลัยทั่วไปค่ะ คือถ้าจะสมัครเข้าเรียนในระดับป.ตรี ผู้สมัครจะต้องอายุ 18 ปีขึ้นไป มีผลการศึกษาหรือหลักฐานว่าเรียนจบชั้นมัธยมมาแล้ว หรือถ้าจะสมัครเรียนป.โทก็ต้องมีวุฒิของป.ตรีก่อน เป็นต้น นอกจากนั้นสำหรับนักเรียนคนไทยจำเป็นจะต้องมีผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ เนื่องจากการเรียนการสอนทั้งหมดในเว็บไซต์ UoPeople จะเป็นภาษาอังกฤษค่ะ 

    แต่ก่อนจะได้เริ่มเรียนทุกหลักสูตรของ UoPeople ผู้สมัครจะต้องเข้าเรียนคอร์สเบื้องต้นหรือ UoPeople Foundations ก่อนค่ะ โดยคอร์สนี้จะเป็นการทำความเข้าใจในระบบการสอนเบื้องต้นของทาง UoPeople โดยจะมีทั้งหมด 2 คอร์สด้วยกัน และเมื่อผ่านคอร์สนี้แล้วและส่งเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยแล้วก็จะสามารถเริ่มเรียนคอร์สที่สมัครไว้ได้เลยค่ะ 


การสมัครเข้าเรียน


    การจะสมัครเรียนจะทำได้ทั้ง 2 ทางคือสมัครทางออนไลน์ และส่งไปรษณีย์ โดยจะมีเอกสารสำคัญดังนี้ (เลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง)
 
-ใบปริญญาบัตรหรือสำเนาที่ออกโดยมหาวิทยาลัย หรือใบทรานสคริปต์ตอนจบ (ควรส่งเป็นสำเนาค่ะ เพราะทางมหาวิทยาลัยจะเก็บไว้และไม่ส่งคืน)
-หากไม่มีเอกสารที่บอกมาข้างต้น สามารถใช้หลักฐานอื่นในการสมัครได้ และจำเป็นต้องมีลายเซ็นของผู้สมัครเป็นการรับรองด้วย
พร้อมอธิบายเหตุผลที่ไม่สามารถส่งใบปริญญาบัตรหรือทรานสคริปต์มาได้ 
-เอกสารทั้งหมดต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษ และจำเป็นต้องส่งฉบับภาษาไทยมาด้วย 
การเรียนผ่านออนไลน์ที่ UoPeople จะไม่เสียค่าเล่าเรียน แต่จะมีค่าธรรมเนียมต่างๆ เล็กน้อยดังนี้
-ค่าธรรมเนียมการสมัครเข้าเรียน $60 หรือประมาณ 2,065 บาท
-ค่าธรรมเนียมการสอบครั้งละ $100 หรือประมาณ 3,443 บาท และสำหรับ MBA จะสอบครั้งละ $200 หรือประมาณ 6,886 บาท

เฉลี่ยแล้วค่าใช้จ่ายทั้งหมดของป.ตรีจะอยู่ที่ประมาณ $4,060 หรือ 139,785 บาท แต่สำหรับนักเรียนที่ไม่มีทุนทรัพย์หรือขัดข้องทางการเงินจริงๆ ทาง UoPeople ก็มีทุนการศึกษาให้เช่นกันค่ะ 


ทุนการศึกษา


    UoPeople มีทุนการศึกษาให้เลือกตามความเหมาะสมต่างๆ ของผู้เรียนกว่า 10 ทุน โดยทุนเกือบทั้งหมดจะช่วยเหลือค่าธรรมเนียมการสอบทั้งหมด 10 ครั้ง สามารถดูรายละเอียดของทุนแต่ละทุนได้ที่ http://www.uopeople.edu/tuition-free/our-scholarships/

    ถือว่าเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนรุ่นใหม่และหลายๆ คนที่อยากหาโอกาสทางการศึกษาเลยก็ว่าได้นะคะ และหลายๆ คนที่เรียนจบจาก UoPeople ไปแล้วก็ได้งานดีๆ ทำกันหลายคนเช่นกันค่ะ ยกตัวอย่างเช่นนาย GIUSEPPE ZERILLI ศิษย์เก่าชาวอิตาเลียนที่รู้ข่าว UoPeople จากหนังสือพิมพ์ และอยากจะลองหาโอกาสเรียนเพิ่มบ้าง และเมื่อได้สมัครเรียนและเริ่มเรียนผ่านทางออนไลน์ของ UoPeople แล้วก็รู้สึกว่าการเรียนที่นี่เป็นอีกทางเลือกสำหรับหลายๆ คนที่อาจมีภาระอื่น หรืออะไรก็ตามแต่ที่ทำให้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเองไม่ได้ เพราะการเรียนผ่านออนไลน์นั้นสะดวกและรวดเร็ว และกระบวนการทุกอย่างไม่ว่าจะเรียนหรือสอบก็เหมือนกับมหาวิทยาลัยหมดเลย และเมื่อนาย GIUSEPPE ZERILLI เรียนจบและได้ใบปริญญา เขาก็ได้ทำงานที่บริษัท IBM เลยค่ะ 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : http://www.uopeople.edu/

 
Photo credit : Pixabay

    เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจและเป็นทางเลือกสำหรับทุกๆ คนเลยนะคะ ส่วนตัวแล้วพี่ชอบที่เขาเปิดโอกาสให้หลายๆ คนที่ไม่เคยมีโอกาสได้รับโอกาสทางการศึกษา เช่นผู้ลี้ภัยหรือผู้อพยพที่อยากเรียนต่อจริงๆ หวังว่าอนาคตจะมีมหาวิทยาลัยออนไลน์ที่ให้เรียนฟรีแบบนี้ออกมาอีกเยอะๆ เพื่อการศึกษาที่ดีและการพัฒนาคนไปอีกระดับค่ะ
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

เชอรี่ 21 พ.ค. 60 12:08 น. 1

-ต้องเข้าเรียนที่ไหน

-เรียนออนไลน์เหมือนรามคำแหงไหม

- เราต้องไปอยู่ประเทศเขาไหม

-ถ้าได้ภาษาอังกฤษนิดหน่อยพอฟังออกเขาจะรับเราเข้าเรียนไหม

-เป็นมหาลัยเปิดโอกาสเหมือนรามคำแหงหรือเปล่า

-เวลาลงเรียนเขาลงอย่างไรค่ะ

ช่วยตอบด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด