3 เหตุผลสำคัญ! เพราะอะไร 'ประเทศเยอรมนี' ให้นักศึกษาต่างชาติเรียนฟรี

      ถ้าพูดถึงประเทศที่มีระบบการศึกษาอย่างมีคุณภาพ นอกจากประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกาและอังกฤษแล้ว “ประเทศเยอรมนี” ก็เป็นอีกประเทศที่มีการส่งเสริมการศึกษาอย่างเต็มเปี่ยมทั้งประชากรของประเทศตัวเอง และรวมไปถึงการให้นักศึกษาชาวต่างชาติได้เรียนฟรี แล้วอะไรคือเหตุผลที่เมืองเบียร์แห่งนี้ถึงมีนโยบายสนับสนุนการศึกษาให้กับชาวต่างชาติด้วยนะ วันนี้ พี่วุฒิ เลยสรุป 3 เหตุผลหลักๆ มาให้น้องๆ ชาว Dek-D  ได้ทราบกันครับ  



 

Via Pixabay.com
 
     จากสถิติของปี 2016 ที่ผ่านมานั้น สัดส่วนของจำนวนนักศึกษาชาวต่างชาติที่เข้ามาศึกษาที่ประเทศเยอรมนีนั้นเพิ่มมากขึ้น คิดเป็นร้อยละ 7 โดยมีความใกล้เคียงกับปีก่อนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 และถ้านับจากปี 2012 จำนวนนักศึกษาต่างชาตินั้นเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 เลยด้วยกัน และคาดว่าในอนาคตจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ แต่ในขณะเดียวกัน พอมองย้อนมาฝั่งประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการศึกษา ดินแดนในฝันของนักศึกษาต่างชาติทั้งหลายแหล่อย่าง ‘สหราชอาณาจักร’ กลับมีจำนวนนักศึกษาน้อยลงอย่างไม่น่าเชื่อ  
     แน่นอนครับว่าประเทศส่วนใหญ่ที่ใช้ภาษาอังกฤษ รายได้ส่วนหนึ่งที่ไหลเทเข้าประเทศนั้นมาจากค่าธรรมเนียมทางการศึกษาของชาวต่างชาติ แต่ทำไมประเทศเยอรมนีกลับให้เรียนฟรี? หรือไม่ก็มีค่าเทอมที่ถูกมากๆ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ทุกอย่างนั้นมีที่มาที่ไปครับ ถึงไม่ได้รายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ว่าเยอรมนีได้มากกว่านั้น และรับรองว่าคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม การที่ให้เรียนฟรีนั้น มี 3 เหตุผลหลักๆ ดังต่อไปนี้   

 
1. ประเทศขาดแคลนบุคลากรวัยทำงาน    
 

Via Pixabay.com 
 
     เหตุผลแรกก็คือ ‘ประเทศเยอรมนีขาดแคลนบุคลากร’ ว่าง่ายๆ ก็คือ สถานการณ์ประเทศตอนนี้กำลังเป็นสังคมแห่งผู้สูงวัย ขาดแคลนวัยทำงานที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จำนวนผู้สูงวัยที่มีอายุเกิน 60 ปีในประเทศตอนนี้ก็เป็นรองแค่ประเทศญี่ปุ่นเพียงเท่านั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องผลิตคนรุ่นใหม่ ที่มีความรู้ ความสามารถในการทำงานเข้ามาช่วยขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นนักศึกษาชาวต่างชาติจึงถือว่าเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งของเยอรมนีที่จะมีส่วนเข้ามาช่วยแก้ไขในจุดนี้ อีกทั้งเยอรมันก็ยังสนับสนุนวีซ่าให้ผู้ที่เรียนจบแล้ว สามารถทำงานในประเทศได้ 18 เดือนหลังจากเรียนจบ และในขณะเดียวกัน จากผลสำรวจของ German Academic Exchange Service พบว่านักศึกษาชาวต่างชาติเกินครึ่งมีความประสงค์ที่จะอยู่ต่อที่นี่หลังจากเรียนจบ และผลสำรวจยังบอกอีกว่า อัตราส่วน 3 ใน 10 ของเหล่าบัณฑิต นั้นมีแพลนที่จะอาศัยอยู่ที่นี่ตลอดชีวิต จึงอาจจะกล่าวได้ว่า “เยอรมนีใช้ระบบการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการดึงดูดคนเก่งเข้ามา เพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ” นั่นเอง      

 
2. การใช้อำนาจต่อประชาคมโลก (Soft Power)  
 
     ด้วยความที่ประเทศมหาอำนาจที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อประชาคมโลก การใช้ Soft Power หรือการใช้อำนาจละมุน ค่อยๆ ชักจูงผู้คนผ่านโยบายให้นักศึกษาต่างชาติเรียนฟรี ถึงแม้จะไม่ได้ผลลัพธ์รายได้เป็นตัวเงินที่เห็นเป็นกอบเป็นกำ แต่แน่นอนว่าเยอรมนีได้แผ่อิทธิพลเข้าไปแทรกซึมในทุกๆ พื้นที่ทั่วโลกแล้ว หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ‘เป็นการประกาศศักดาถึงความยิ่งใหญ่ของประเทศตัวเอง’ อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังความคิดให้ผู้คนทั่วโลกในเรื่องของความเปิดกว้างโดยเฉพาะในเรื่องของการศึกษาที่ให้เรียนฟรี 
     เมื่อได้ลงทุนไปกับการศึกษาขนาดนี้แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้ก็ถือว่าคุ้มซะยิ่งคุ้ม นอกจากได้บุคลากรเข้ามาทำงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศแล้ว ไม่ว่าใครที่เรียนจบจากประเทศนี้ และไม่ว่าคุณจะไปอยู่ที่ไหนก็ตาม ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเยอรมนีอยู่ดี การทำแบบนี้จึงกล่าวง่ายๆ ได้เลยว่า คือ “การสร้างเครือข่ายที่ปกคลุมแพร่ขยายไปทั่วโลก” ดีๆ นี่เอง (ยอมแล้ว ขอคราวะ!)   
 
                      จำนวนนักศึกษาชาวต่างชาติ ปี 2016
 
ประเทศ จำนวน (คน) %
จีน 32,268 12.8
อินเดีย 13,537 5.4
รัสเซีย 11,413 4.5
ออสเตรีย 10,129 4
อิตาลี 8,047 3.2
         
                         แหล่งที่มา: German Academic Exchange Service (DAAD)


 
3. เหตุผลทางการเมือง 
 

Via Pixabay.com
 
     และเหตุผลข้อสุดท้ายของนโยบายเรียนฟรีสำหรับชาวต่างชาติ คือ “การเมืองภายในประเทศ” รัฐบาลของเยอรมนีมักจะได้รับความกดดันจากประชาชนในประเทศ รวมไปถึงความกดดันจากนักการเมืองฝ่ายซ้าย อารมณ์ประมาณว่า ถ้าแตะเรื่องค่าเทอมเมื่อไหร่ก็ตาม หรือคิดจะเพิ่มค่าเทอมสูงขึ้น ก็อาจจะมีเรื่องดราม่าตามมาแน่ๆ เหล่านักการเมืองทั้งหลายจึงไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้มากสักเท่าไหร่นัก เพราะอาจโดนโจมตีได้ แต่อย่างไรก็ตามด้วยเรื่องของงบประมาณที่ต้องจัดสรรอย่างจำกัด นโยบายเรียนฟรีก็อาจจะมีการพิจารณาเพิ่มค่าเทอมในอนาคต แต่ปัจจุบันในบางพื้นที่ของประเทศก็มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มค่าเทอมขึ้นมาบ้างแล้วครับ            

 



 
     พอได้รู้แบบนี้แล้ว ก็ต้องยอมในความคิดและการวางแผนของประเทศเยอรมนีเลยครับ นอกจากนักศึกษาชาวต่างชาติจะได้เรียนฟรีแล้ว ในขณะเดียวกันประเทศเยอรมนีเองก็ไม่ได้เสียทุนเปล่า กลับได้ผลลัพธ์ที่ดีต่อประเทศในหลายๆ เรื่องอีกด้วย  แต่ก่อนอื่นเลย ใครที่คิดจะไปเรียนที่นี่ก็จะต้องรู้ภาษาเยอรมันก่อนนะครับ viel Erfolg!   



Sourcehttps://www.timeshighereducation.com/
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น