"อาณาจักรคนแคระ" ที่เมืองคุนหมิง ความสุขในโลกที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนตัวเล็ก

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ในโลกนี้มีคนอยู่ร่วมกันมากมาย และบางครั้งคนที่ดู "แตกต่าง" มักโดนกีดกันจากคนส่วนมาก ทั้งๆ ที่พวกเขาก็ไม่ได้ทำผิดหรือทำอะไรให้เดือดร้อนใครเลย วันนี้ พี่นิทาน มีเรื่องราวของ "คนแคระ" ในประเทศจีนที่มารวมตัวอยู่อาศัยและทำงานกันที่ "อาณาจักรคนแคระ" สถานที่ที่มีแต่คนแคระอาศัยอยู่ร่วมกัน ว่าแต่.. พวกเขาอยู่กันอย่างมีความสุขหรือเปล่านะ? ถ้าสงสัยก็มาหาคำตอบกันเลยค่ะ 


    หลายคนอาจยังไม่รู้มาก่อนว่าที่ประเทศจีนมีสวนสนุกแห่งหนึ่งที่มีแต่ "คนแคระ" ที่มีชื่อว่า "Kingdom of the Little People" หรือเรียกง่ายๆ ว่า อาณาจักรแห่งคนแคระ นั่นเองค่ะ โดยสวนสนุกแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2009 โดยนาย Chen Mingjing ภายในอาณาจักรสวนสนุกแห่งนี้จะสร้างขึ้นในธีมของโลกแห่งเทพนิยาย มองไปทางไหนก็น่ารักสดใสไปหมด เช่น คนแคระบางกลุ่มจะอาศัยและทำกิจกรรมอยู่ในบ้านรูปเห็ด บางกลุ่มเป็นนักแสดง มีการแสดงเต้นและละครสนุกๆ ให้ดู บางกลุ่มอาจทำหน้าที่เป็นคนทำความสะอาด, รักษาความปลอดภัย, ขายของ อะไรก็แล้วแต่ตามความเหมาะสมและความสามารถค่ะ 

    นายเฉิน (Chen Mingjing) เศรษฐีผู้ก่อตั้งนั้นหวังว่าอาณาจักรแห่งคนแคระนี้จะเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือน แต่ภายหลังที่อาณาจักรนี้ก่อตั้งขึ้นมาก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันเยอะมากจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวหาว่าเขา "ดูถูก" คนแคระโดยการนำพวกเขามาสร้างความบันเทิงและสนุกสนานให้คนดู บางคนมาจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนก็โจมตีว่าสถานที่นี้ก็ไม่ต่างจากสวนสัตว์ แต่เจ้าหน้าที่ของอาณาจักรคนแคระก็ออกมายืนยันแนวคิดว่าที่ก่อตั้งขึ้นมานั้นเพื่อ "ให้โอกาสคนแคระได้มีงานทำ" เนื่องจากคนแคระส่วนมากจะโดนจำกัดสิทธิในการทำงานหลายๆ อย่าง เพราะพวกเขาตัวเล็ก และสังคมจีนยังไม่ได้ยอมรับและสนับสนุนคนแคระเท่าไหร่นัก 


    ผู้คนที่ต่อต้านและไม่เห็นด้วยเรื่องอาณาจักรคนแคระยังพูดอีกว่า "พวกเขาคงไม่มีความสุขและถูกบังคับให้สร้างเสียงหัวเราะให้คนดูแบบนั้น" หลายคนคิดว่าการแสดงต่างๆ ที่ดูตลกๆ นั้นจริงๆ แล้วเบื้องหลังเหล่าคนแคระน่าจะเป็นทุกข์และไม่ได้รู้สึกสนุก อาจจะรู้สึกแย่เพราะถูกคนหัวเราะเยาะ แต่ความเป็นจริงแล้วพวกเขาไม่ได้เป็นทุกข์อะไรเลย เพราะการทำงานที่นี่ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งอะไรก็ตาม ทุกคนได้รับเงินเดือนและความเป็นอยู่ที่ดีทั้งหมด คนแคระทุกคนมีความสุขและรู้สึกว่าที่นี่ให้โอกาสในการทำงานอย่างเต็มที่ หลายคนเคยทำงานหลายอย่างมาก่อนที่จะรู้จักที่นี่ และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่างานในโลกแห่งความจริงนั้นไม่ง่าย และหายากมาก พวกเขามีความสูงที่จำกัดเลยทำให้ทำงานบางอย่างเหมือนคนที่มีรูปร่างปกติทั่วไปไม่ได้ นอกจากนั้นเวลาไปไหนมาไหนก็ลำบาก แถมยังโดนคนมองและถูกปฏิบัติแตกต่างกับคนอื่นๆ ด้วย เมื่อมาอยู่ที่นี่ก็เหมือนเป็นโลกของพวกเขาเองที่มีคนแคระคนอื่นๆ ที่เข้าใจกัน มาอยู่ด้วยกัน แถมสถานที่ต่างๆ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น บันได, บ้าน, เตียงนอน และอื่นๆ ก็สร้างออกมาในขนาดที่เหมาะสมกับพวกเขาจริงๆ 

    ประเทศจีนมีจำนวนผู้พิการมากถึงประมาณ 83 ล้านคนที่ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ทั้งเนื่องมาจากมุมมองและการปฏิบัติต่อผู้พิการยังไม่ค่อยเปิดกว้างเท่าไหร่นัก จึงทำให้ผู้พิการมักไม่ได้รับการยอมรับทั้งในโรงเรียนและสถานศึกษา รวมไปถึงการหางานทำที่ทั้งหายากและมักได้ค่าใช้จ่ายเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของคนทั่วไป และด้วยสาเหตุเหล่านั้นจึงทำให้พวกเขาไม่ค่อยอยากออกจากบ้านหรืออยู่ร่วมกับสังคมคนหมู่มากเท่าไหร่ 


    ที่อาณาจักรคนแคระนี้มีพนักงานที่เป็นคนแคระอาศัยอยู่เป็นจำนวนหลายร้อยคน และส่วนใหญ่จะมีอายุประมาณ 18 - 40 ปี และมีส่วนสูงประมาณ 1 - 4 ฟุต หรือประมาณ 30 - 120 ซม. เท่านั้นค่ะ นายเฉินเจ้าของอาณาจักรคนแคระยังพูดอีกว่าเขาสร้างที่นี่มาเพื่ออยากให้คนแคระและคนพิการคนอื่นๆ มีความสุขและให้โอกาสพวกเขา และเขายังหวังว่าอนาคตจะสามารถเข้าถึงคนแคระได้มากกว่านี้ ทั้งในประเทศจีนและทั่วโลก ทุกคนจะสามารถมาหาโอกาสการทำงานและมีความสุขในการอยู่ร่วมกันที่นี่ได้ และความฝันสูงสุดของเขาสำหรับที่นี่คือเป็นองค์กรสหประชาชาติของคนแคระ เช่นเดียวกับที่อาณาจักรคนแคระนี้ตกแต่งด้วยธงจากหลายประเทศตรงทางเข้าค่ะ 

    คนแคระบางคนที่นี่ให้สัมภาษณ์ว่าระหว่างโลกของคนทั่วไปกับโลกของคนแคระนั้นมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด พวกคนแคระมักได้รับการปรนนิบัติไม่ค่อยดีเท่าไหร่และโดนดูถูกเหยียดหยามทั้งสายตาและคำพูดมาตลอด บางคนหัวเราะเยาะ บางคนไม่คบเป็นเพื่อน ทั้งๆ ที่พวกเขาไม่ได้อยากให้เป็นแบบนั้นเลย นอกจากนั้นบางคนพอเรียนจบมาแล้วก็ไม่สามารถหางานทำได้ คนแคระส่วนมากที่โชคไม่ดีก็จะต้องไปขายของข้างทางบ้าง ถ้าโชคดีก็ได้งานทำที่มั่นคงไป แต่ถึงยังไงการใช้ชีวิตในโลกของคนตัวใหญ่ (คนทั่วไป) นั้นก็ดูยากมากถ้าเทียบกับที่อาณาจักรคนแคระนี้ 


    ทุกคนที่นี่อยู่กันด้วยความรัก และนอกจากเรื่องของการงานและชีวิตความเป็นอยู่แล้ว ที่นี่ยังทำให้คนแคระหลายๆ คนได้ "พบรัก" กันด้วยค่ะ ถึงแม้ว่ายังมีคนภายนอกอีกมากไม่เห็นด้วยกับอาณาจักรคนแคระแห่งนี้ แต่เหล่าคนแคระก็ยังยืนยันว่าที่นี่ทำให้พวกเขามีเพื่อนเยอะมากที่สุดเท่าที่เคยเจอมา และทุกๆ คนปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมกันและอยู่กันอย่างปลอดภัย มีอาหาร มีงานทำ 

"พอมีอาณาจักรคนแคระขึ้นมา ชีวิตพวกเราก็เปลี่ยนไปทันที พวกเราอยากอยู่ที่นี่ไปตลอดเลย" คนแคระอีกคนหนึ่งกล่าวทิ้งท้าย 

    นอกจากจะอยู่กันอย่างมีความสุขและให้โอกาสในการทำงานแล้ว นายเฉิน ผู้ก่อตั้งอาณาจักรคนแคระก็หวังว่าในอนาคตจะสามารถรับคนแคระเข้าทำงานให้ได้ถึง 1,000 คน ฟังดูแล้วก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเลยนะคะ ถึงแม้จะยังมีหลายคนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของอาณาจักรนี้ แต่พี่ว่าถ้าพวกเขาได้รับโอกาสในการทำงานและมีพื้นที่ที่อยู่ร่วมกันแล้วมีความสุขก็น่าจะเพียงพอต่อเขาแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปคิดกังวลเรื่องอื่นๆ แทนเขาเลยค่ะ 

อ้างอิง
 ภาพ banner : Youtube
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด