วัฒนธรรม และการเรียนรู้ที่แตกต่าง...ในประเทศจีน

     
     สวัสดีค่ะ ชื่อนางสาว สาธิณี แซ่ย่าง ( ไหม) ไหมเป็นนักเรียนทุนจากมูลนิธิพุทธรักษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว (รุ่งโรจน์ธนกุลอุปถัมภ์) จังหวัดอ่างทอง โดยได้รับการสอบคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน YES  โปรแกรมนี้สำหรับไหม จะเป็นแบบพักหอ พักโรงเรียน 5 วันและพักกับโฮสต์ 2 วัน เฉพาะเสาร์-อาทิตย์....จะได้ไปเรียนประเทศจีนแล้ว...ทั้งดีใจ ทั้งตื่นเต้น ฝุดๆๆ  *___^
     
     วินาทีแรกที่เท้าของเราได้สัมผันแผ่นดินจีน..รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก ( มาถึงสักที..หลังจากที่รอมานาน >_< ) พอมาถึงที่สนามบินก็มีเจ้าหน้าที่จากโครงการมารับ..เจ้าหน้าที่น่ารักมากเลย..ใจดีและเป็นกันเองมาก ( เรามากับเพื่อนอีกสามคน ) 

ตอนที่ถึงสนามบินจีน



จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็พาไปทานข้าว “อาหารมื้อแรกในจีน”


พอทานข้าวเสร็จ  ก็ไปที่สถานีรถไฟ..ไปซื้อตั๋วเพื่อที่จะไป “ไห่เฉิง”
( ไปหาโฮสต์กันเถอะ >0< เย้ ) 

 รอตั๋วขึ้นรถไฟ..ไปไห่เฉิง
 
     นั่งรถไฟประมาณ 8 ชั่วโมง  พอถึงที่สถานีรถไฟไห่เฉิง โฮสต์ก็มารับ จากนั้นโฮสต์ก็พาไปทานข้าว โฮสต์พ่อก็ไปซื้อซิมจีนให้ โฮสต์แม่ก็ไปซื้อขนมผลไม้ให้กิน จากนั้นพวกเราก็กลับบ้านโฮสต์  (อ่อ..บ้านเรามีโฮสต์พ่อ โฮสต์แม่ น้องชายหนึ่งคน น้องสาวหนึ่งคนและก็ไหม รวมเป็น 5 คน) 

ครอบครัวโฮสต์

     ครอบครัวที่นี่ดีกับเรามาก ญาติๆโฮสต์ก็ดีกับเรา ทุกคนน่ารัก เป็นกันเองและมีน้ำใจมาก บ้านโฮสต์เราก็โอเคดี ห้องน้ำเป็นแบบส้วมหลุม (บอกตรงๆเลยว่าเรายังทำใจไม่ได้จริงๆกับห้องน้ำเนี่ย>O<) ห้องอาบน้ำก็จะเป็นแบบมีเหล็กโครงสี่ด้านแล้วก็มีผ้าล้อมรอบ  เวลาอาบน้ำก็จะเห็นขาช่วงเข่าลงไป  ตอนแรกก็รู้สึกแย่นะ  แต่ว่าโฮสต์เค้าดีมากอธิบายวัฒนธรรมของเค้าจนเรารู้สึกดีขึ้นจริงๆ อ่ะ สู้สู้...ไหนๆ ก็ตั้งใจมาหาประสบการณ์มาเรียนรู้วัฒนธรรม ชีวิต สังคมที่นี่แล้ว จะได้รู้ลึกรู้จริง และก็ถือว่านี่คือประสบการณ์ที่ดีแล้วกัน
     โรงเรียนเราเป็นโรงเรียนมัธยมปลายมีนักเรียนประมาณ 3000 คน มีครูประมาณ 200 กว่าคน เราได้เรียนกับคนไทยอีก 15 คน เราได้เรียนภาษาจีน  วาดรูป  เขียนพุ่กันจีน พละ คอม และก็ร้องเพลงจีน หนึ่งวันเราได้เรียน 9 คาบ คาบละ 40 นาที พัก 10 นาที ส่วนเด็กจีนเรียน 12 คาบ ที่นี่เค้ามีเรียนถึงวันอาทิตย์ แต่เด็กไทยไม่ได้เรียนวันเสาร์อาทิตย์

     
      ช่วงแรกๆ ที่มา ภาษาจีนก็พูดได้งูๆปลาๆ  คนจีนพูดมาก็ฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง  แต่พออยู่อยู่ไปมันก็จะคุ้นหูแล้วก็จะชิน ก็จะรู้ว่าเค้าพูดว่าอะไร  หมายถึงอะไร เรามาที่นี่ครูจะสอนตั้งแต่พื้นฐานมาเลย เริ่มสอน พินอินและก็การออกเสียง แล้วค่อยๆพัฒนาไปเรื่อยๆ

    
     เราได้พักในหอพัก เด็กไทยได้พักห้องละสองคน ในห้องก็จะมีห้องน้ำในตัว มีโต๊ะทำการบ้าน มีตู้เสื้อผ้า มีเตียง มีหมอนมีผ้าห่มครบ  ส่วนเด็กจีนก็นอนห้องละสิบคน ใช้ห้องน้ำรวม อยู่โรงเรียนสองอาทิตย์กลับบ้านครั้งนึง  กลับเย็นวันศุกร์  วันอาทิตย์ตอนบ่ายก็กลับมาโรงเรียน

   
      อาหารที่นี่ก็อร่อยดีนะ ช่วงแรกๆอาจจะยังไม่ค่อยชิน แต่อยู่ไปอ่ะ อะไรก็กินได้หมด (อ้วนเลยล่ะ) เราชอบกินไอติม ที่นี่ไอติมอร่อยมาก
 
หิมะตกแล้ว>0<เย้ ครั้งแรกในชีวิตที่ได้เห็นหิมะ
 
อากาศหนาวมาก  แต่ตื่นเต้นมากกว่า
 

ไปเที่ยวทะเลจีนกัน (น้ำทะเลขุ่นมาก ไม่ใสเหมือนทะเลไทย)  
ถึงว่าคนจีนมาเที่ยวทะเลไทยเยอะ...อิอิ
 

นี่ค่ะ  หญิงไทยใจงาม(*-*) 555
ที่โรงเรียนมีการแข่งขันวาดภาพและเขียนพู่กันจีน  
พวกเราเด็กไทยก็ได้ร่วมแข่งด้วย ครูเลยให้พวกเราใส่ชุดไทยมาโชว์ด้วยเลย (เขินแป๊บ)

วันลอยกระทง พวกเราก็ใช้กระดาษพับเป็นกระทงแล้วลอยในกะละมัง
ชวนเพื่อนๆคนจีนมาลอยด้วย แล้วก็อธิบายถึงประเพณีลอยกระทงของไทยให้เพื่อนคนจีนฟัง
 

 
   “ทุกๆ อย่างคือการเรียนรู้และประสบการณ์ จะเจออะไรก็ตามเราจะยิ้มสู้และจะผ่านมันไปให้ได้”

      สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณมูลนิธิพุทธรักษาที่ให้โอกาส  และโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน YES ที่ทำให้หนูได้มาหาประสบการณ์ในการใช้ชีวิตจริงๆ และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หนูเชื่อว่าสิ่งที่หนูได้พบ ได้เจอ ทั้งเรื่องที่ดีและร้าย จะสอนให้หนูเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นค่ะ
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด