รวมที่สุดในวงการเกม 12 ด้าน!! (เกมที่รอนานสุดๆ,เกมที่เป็นขวัญใจที่สุด)

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน วันนี้พี่น้องนึกคึกยังไงไม่รู้ อยากจะหา "ที่สุด" ในวงการเกมแต่ละด้าน อย่างเกมที่ขายดีมากๆ หรือเกมที่เป็นกระแส Talk of the Town อยู่บ่อยๆ ก็เลยคิดว่างั้นเขียนบทความพูดถึง "ที่สุด" ของวงการเกมเลยดีกว่า
 

เกมที่ยอดขายดีที่สุดตลอดกาล

Cr: Aldo Gonzalez
        ถ้าพูดถึงเกมที่ขายดีมากๆ หลายคนคงมีชื่อเกมอยู่ในใจ
        มาริโอ้มั้ย? GTA? The Sims หรือเปล่า?
        จริงๆ พวกนี้ก็ขายดีเหมือนกัน แต่ถ้าจะพูดถึงเกมที่เมื่อก่อนขายดีอย่างไร วันนี้ก็ยังขายดีอย่างนั้น ก็คือเกม Tetris
        เกมต่อบล็อกที่ได้รับความนิยมมากๆ มาตั้งแต่ยุค 90 ถึงขั้นมีผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมนี้โดยเฉพาะ (ที่เชื่อว่าหลายๆ บ้านต้องเคยมี) และมีการดัดแปลงลงเครื่องเกมอื่นๆ อีกมาก
        อาจดูไม่แฟร์เพราะเกมนี้เกิดและเติบโตมานานกว่าเกมอื่นๆ แต่ถ้าดูจากยอดขายฉบับพัฒนาใหม่อัพลงสมาร์ทโฟนค่ายต่างๆ และเครื่องเล่นเกมแบบพกพายุคปัจจุบัน ก็ยังขายดิบขายดีเป็น 100 ล้านยอดดาวน์โหลด งั้นก็ยกตำแหน่งนี้ให้เขาไปเถอะนะ
 

เกมที่ผู้คนรอนานที่สุด

Cr: Ma7cu5 8 (ไม่ใช่โลโก้จริง)
        ทุบสถิติไปแล้วกับ Final Fantasy XV ที่ประกาศจะสร้างเป็นภาคแยกของไฟนอลฯ 13 ตั้งแต่ปี 2006 จนหายไป จนกลับมาใหม่ จนหายไปไหนไม่รู้ จนกลับมาอีกทีคือกลายเป็นภาคใหม่ไปเลยในปี 2016
        แฟนๆ ไฟนอลฯ โล่งใจกันไปแล้ว แต่แฟนๆ Half-Life ทำได้เพียงอิจฉาเบาๆ เพราะแฟนคลับเกมแฟรนไชส์ของ Valve เกมนี้นั่งลุ้นรอ Half-Life 3 กันมากว่า 10 ปีเช่นกัน และตอนนี้ยังไม่มีแม้แต่ตัวอย่างเกมหลุดออกมาให้เชยชมแม้แต่น้อย จนบางคนทนไม่ไหวต้องทำเทรลเลอร์ปลอมออกมาปลอบใจตัวเองไปวันๆ
        ความเคลื่อนไหวล่าสุดเท่าที่แฟนๆ จะหาได้คือมีข้อมูลรั่วออกมาจากภายในบริษัทว่ามีทีมงานกำลังทำเกมนี้อยู่ 2 ทีมเท่านั้นเอง
       

ขวัญใจนักข่าวทั้งในและต่างประเทศ

Cr: Rock Star
        ถ้าพูดถึงเกมที่สื่อต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศชอบหยิบยกมาพูดถึงเวลาเกิดคดีความต่างๆ คงหนีไม่พ้นเกมซีรี่ส์ Grand Theft Auto หรือ GTA ซึ่งออกแบบมาให้เราได้ใช้ชีวิตนอกกฎหมายในโลกแห่งเกมได้
        ยิ่งนานวัน ทีมงานก็ยิ่งพัฒนาเกมให้มีความหลากหลายและมีอิสระมากขึ้น จนกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นภารกิจจับคนมาทรมานเพื่อเค้นหาตัวการที่เป็นภัยต่อประเทศ หรือมีคนสร้าง mod เพิ่มฉากร่วมเพศหวือหวาเข้าไป ทำให้ผู้ปกครองและสมาคมทั้งหลายเริ่มกังวลใจกับการจัดเรตของเกมนี้ ลามไปสู่คดีหลายคดีที่ผู้กระทำผิดมักสารภาพว่าเลียนแบบเกมนี้
        เมื่อเกิดประเด็นร้อนเกี่ยวกับวัยรุ่นหรือเยาวชนทีไร นักข่าวก็เลยชอบยกเกมนี้ขึ้นมาพาดหัว เท็จจริงอย่างไรไม่รู้ แต่พาดหัวว่า "...เพราะเกม" แล้วคนอ่านเยอะดี
        แต่อย่าว่าอย่างนั้นอย่างนี้เลย ค่าย Rock Star ขายเกม GTA V ในวันเปิดขายวันแรกวันเดียวไปได้ทั้งสิ้น 815 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เยอะจนลงกินเนสบุ๊กได้เลย
 

สุดยอดเกมสามัญประจำบ้าน

Cr: Electronic Arts
        เกมที่คนไม่ใช่คอเกมทุกคนต้องรู้จักและมีติดเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านไว้คงหนีไม่พ้น The Sims ไม่ว่าจะภาคอะไรก็แล้วแต่ที่เครื่องเราจะรับไหว
        The Sims ทำให้เรารู้จักคำว่า "การใช้ชีวิต" อย่างแท้จริง ภายใต้จานบนพื้นที่เดินข้ามไม่ได้ เล่นหมากรุกจนได้เป็นหมอ หรือต้องหาเพื่อนให้ได้ 10 คนเพื่อให้ได้เลื่อนตำแหน่ง เกมนี้สอนอะไรเรามาก และสื่อต่างๆ จะไม่มีวันรู้ว่าเราฆ่าคนโดยการจุดไฟเผาหรือบังคับให้จมน้ำในสระตายไปกี่คนในเกมอันปราดเปรื่องนี้
 

ตัวละครจากเกมที่คนรู้จักมากที่สุด

Cr: Nintendo via Game Evolution
        จะบอกว่าปิกาจู ก็ดูเหมือนหลายคนจะรู้จักจากการ์ตูนมาก่อน แต่ถ้าพูดถึง มาริโอ้ เชื่อว่าต่อให้ไม่ได้เล่นเกมนี้ ทุกคนก็ต้องรู้จัก เพราะเป็นทั้งตัวละครจากเกมอันโด่งดัง และเป็นมาสค็อตของค่าย Nintendo นั่นเอง
        แม้ว่าทุกคนจะรู้จักหน้าค่าตามาริโอ้เป็นอย่างดี แต่น้อยคนนักที่จะรู้ที่มาที่ไปของตัวละครนี้ ผู้ออกแบบตัวละครตัวนี้ชื่อ มิยาโมโต้ ชิเงรุ เป็นคนสร้างเกมอย่าง Pacman ให้ประสบความสำเร็จมาแล้ว แต่เกมต่อมาของเขาไม่ค่อยดังเท่าไร เขาเลยตั้งใจว่ารอบนี้ต้องสร้างเกมให้ดังเปรี้ยงให้ได้
        จากนั้นเขาก็สร้างมาริโอ้ขึ้นมา ซึ่งตอนนั้นยังให้มีอาชีพเป็นช่างไม้ (คู่กับเจ้าลิงดองกี้คู่ปรับที่ชอบอยู่ตามเขตก่อสร้าง) และตั้งชื่อว่า Mr. Video
        แต่ในขณะนั้นนินเทนโด้ติดค่าเช่าเจ้าของคลังสินค้าที่อเมริกาอยู่ เขาชื่อ มาริโอ้ ซีเกล พนักงานของนินเทนโด้ก็เลยรับปากว่าเดี๋ยวหาเงินมาจ่ายให้แน่ ด้วยเกมใหม่นี้ พร้อมตั้งชื่อตัวละครตามชื่ออาเฮียเลย
        จึงเป็นที่มาของตัวละครเกมที่โด่งดังไปทั่วโลกนั่นเอง
 

เกมที่ผลาญเงินมากที่สุด

Cr: Activision
        ผลาญเงินในที่นี้คือทีมพัฒนาลงทุนลงแรงไปกับเกมมากที่สุด และฝ่ายการตลาดก็เช่นกัน
        เกมที่ใช้เงินลงทุนสูงถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คือ Star Wars: The Old Republic ยังไม่นับค่าการตลาดต่างๆ ที่ไม่เปิดเผยด้วย แต่เกมที่ลงทุนกับงบการตลาดมากกว่างบพัฒนาเกมอีกคือ Call of Duty: Modern Warfare 2 ที่แบ่งเงินสำหรับโฆษณามาถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนตัวเกมมีงบให้ใช้แค่ 50 ล้านเหรียญพอ
 

เกมที่ใช้ชีวิตผู้เล่นเปลืองที่สุด

Cr: FromSoftware via Game & Type
        Dark Souls ไง จะใครล่ะ
        เกมนี้เป็นเกมแนว action RPG ที่มีแต่คนชมว่างานดี ลูกเล่นเพียบ เนื้อเรื่องเข้มข้น แต่ระดับความยากของเกมก็ถึงขั้นเลื่องชื่อลือชา ถึงขนาดมีเวอร์ชั่น 'Prepare to Die' แปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า "เตรียมตัวตาย" ออกมา ราวกับจะหัวเราะใส่หน้าผู้เล่นทั้งหลาย
        ความตายนั้นก็หลากหลาย ตั้งแต่ "ตายได้สมศักดิ์ศรี" ไปจนถึง "แบบนี้ก็ได้เหรอ" ฉากอันเป็นที่จดจำของเกมนี้คือฉากหน้าจอดำมืดพร้อมอักษรสีแดงว่า You Died
       

สูตรโกงเกมในตำนาน

Cr: Konami
        ไม่ใช่ rosebud และไม่ใช่ motherlode แต่เป็นสูตรโกงที่ขายิงยุคทีวีจอตู้ต้องรู้จักดี มันคือสูตรโกงเกม Contra เกมสมัยเครื่องแฟมิคอมยังหายใจอยู่ ในเกมเราจะรับบทเป็นทหารกล้ามล่ำคอยยิงฝ่ายศัตรู และตามแย่งเก็บปืน ที่เพื่อนควรจะได้ เพื่อผ่านด่านแต่ละด่าน
        วิธีการคือ เมื่อเข้าหน้าจอเปิดเกม ให้กดปุ่ม
        ขึ้น ขึ้น ลง ลง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา B A Start
        ถ้าจะเล่น 2 คน ก็ต้องกด
        ขึ้น ขึ้น ลง ลง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา B A Select Start
        ถ้าสำเร็จก็จะได้ชีวิตมาเพิ่มคนละ 30 ชีวิต
        นอกจากจะโกงชีวิตได้แล้ว ยังมีวิธีกดเอาชีวิตเพื่อนมาใช้อีกด้วยนะ (เพื่อนดีอย่างนี้ ใครจะไม่คบ)
 

ขวัญใจหลังเลิกเรียน

Cr: Konami
        เอ๊ะ ทำไมมีแต่เกมเก่าๆ นี่ก็เก่าอีกเกม แต่เชื่อว่าต่อให้เป็นเด็กรุ่นใหม่ก็ต้องรู้จัก เพราะทุกวันนี้มันก็ยังทำภาคต่อออกมาเรื่อยๆ มันคือ Pro Evolution Soccer หรือ World Soccer ไงล่ะ!
        อ่ะ กริบ พอพูดชื่อนี้ ทุกคนกริบ
        แต่ถ้าพูดว่า Winning Eleven รู้จักกันแล้วใช่มั้ย?
        Winning Eleven เป็นเกมแฟรนไชส์สมัยก่อนที่เด็กนักเรียนชายใส่ขาสั้นสวมนันยางต้องตะโกนถามเพื่อนหลังออดเลิกเรียนว่า "วินนิ่งมั้ยสาสสสส"
        เป็นทั้งเกมสร้างมิตรภาพและทำลายมิตรภาพได้ในเวลาเดียวกัน
        ยุคต่อมาเมื่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึง ร้านเกมผุดเป็นดอกเห็ด ก็มีทั้งคนที่เปลี่ยนไปเล่น Counter Strike บ้าง แต่กาลเวลาไม่เคยทำอะไรเกมชวนเพื่อนเตะบอลเกมนี้ได้เลย เพราะปัจจุบันก็ยังมีวินนิ่งภาคใหม่ๆ อยู่ แต่อาจจะสู้กระแสของเกม FIFA ไม่ได้แค่นั้นเอง
 

เกมออนไลน์ขึ้นหิ้ง

Cr: Gravity
        เกมออนไลน์ขึ้นหิ้งและเป็นเกมแรกๆ ที่เด็กไทยได้เล่นนับตั้งแต่บ้านส่วนใหญ่เริ่มใช้เน็ตโมเด็ม คือ Ragnarok Online เกมสัญชาติเกาหลีที่มาบุกตีตลาดในเมืองไทย เป็นเกมที่ยกระดับเกม RPG จากเล่นคนเดียวเหงาคนเดียว เป็น ตีมอนฯ อัพเวล ชุบทีมีใบ กับเพื่อนโต๊ะข้างๆ ได้อย่างสนุกสนาน
        ความสนุกของเกมนี้ไม่ใช่แค่ต่อสู้ชิงชัยจนเลเวลแซงอุณหภูมิประเทศไทยไปเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีลูกเล่นให้แต่งตัว เก็บสะสมสิ่งของ และจีบกันเองด้วย
        ยอมรับเถอะว่ารองจาก MSN หลายคนก็ได้แฟนจากในเกมนี้แหละ
        (เห็นยืนหัวชมพูข้างโปริ่งแบบนั้น จริงๆ แล้วเป็นชายนะคร้าบ)
 

ที่สุดของ MOBA

Cr: Riot Games
        ถ้าพูดถึงเกมแนว MOBA (Massive Online Battle Arena) หรือเกมแนวรวมกลุ่มตีป้อมออนไลน์ที่มีผู้เล่นเยอะที่สุดและเป็นที่รู้จักมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น League of Legends ของค่าย Riot Games ที่มีผู้ลงทะเบียนเล่นเกมทั่วโลกเป็นพันล้านคน และมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 66% ในปี 2016
        เกมนี้มาแรงจนทำให้เกิดการแข่งขันแนว esports ที่โด่งดังไปทั่วโลก และทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งเปิดคอร์สวิเคราะห์การเล่นเกมแนวนี้โดยเฉพาะ
 

แคสเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุด

Cr: Scare Pewdiepie via Youtube
        จะเรียก Caster หรือ Game Commentator ก็แล้วแต่ศรัทธาเลย
        ตั้งแต่ Youtube เริ่มโด่งดัง เราก็ได้เห็นวัฒนธรรมแบบใหม่ คือการเล่นเกมให้คนอื่นดู ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเกมแนวสยองขวัญที่คนขี้กลัวอาจจะอยากเล่น แต่ไม่กล้าเล่นเอง และได้สะใจกับความทรมานที่นักเล่นใน Youtube แสดงออกมา
        คนที่โด่งดังจากการทำแบบนี้ในต่างประเทศก็คือ Pewdiepie ชาวสวีเดน ที่มีบุคลิกเฮฮา ชอบกรีดร้อง เสียดสี และล้อเลียนเกมสยองขวัญต่างๆ ที่เขาเล่นเสมอ ทุกวันนี้เขายังเป็นคนที่มีผู้ติดตามมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของ Youtube อีกด้วย
        ส่วนในไทยก็มีพี่เอก Mr. Heartrocker ผู้มาพร้อมสโลแกน "อย่าลืมเป็นร้อนใน" พ่วงความดีงามตรงที่แทบจะไม่ค่อยสบถคำหยาบ ด้วยรู้ว่ามีน้องๆ เยาวชนดูคลิปอยู่เยอะ

        ที่เลือกๆ มาในรายการนี้อ้างอิงจากการหาข้อมูล มันอาจจะไม่ได้เป็นที่สุดในด้านนั้นจริงๆ หรือบางคนอาจจะคิดว่ามีเกมอื่นที่เป็นที่สุดมากกว่านั้น ก็มาแชร์ๆ กันได้นะจ๊ะ

 
ข้อมูลจาก
http://gta.wikia.com/wiki/Controversy
http://www.connectedly.com/10-best-selling-video-games-all-time#slide11
http://www.guinnessworldrecords.com/world-records/88321-highest-revenue-generated-by-an-entertainment-product-in-24-hours
https://www.statista.com/statistics/525976/market-share-moba-games-worldwide/
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด