8 เมนูกาแฟรอบโลกที่มันก็จะแปลกๆ หน่อย

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com มีใครชอบดื่มกาแฟบ้างมั้ยคะ ปกติเมนูกาแฟก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง ลาเต้ คาปูชิโน่ เอสเพรสโซ่ มอคค่า อะไรประมาณนี้คล้ายกันทุกร้าน แต่บางร้านก็มีกาแฟสูตรเก๋ๆ เป็นของตัวเองค่ะ ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีกาแฟสูตรแปลกๆ น่าดื่มที่ไหนบ้าง


ลาเต้อาร์ตสายรุ้ง



     เทรนด์สายรุ้งยูนิคอร์นมาแรงมากช่วง 5 ปีนี้ ฉะนั้นลาเต้อาร์ตธรรมดาๆ ก็ถือว่าไม่พอแล้วค่ะ ร้านไหนก็ทำลาเต้อาร์ตได้ แต่ไม่ใช่ทุกร้านที่ลาเต้อาร์ตจะมีสีสันสวยงามแบบนี้
 

     เมสัน ซาลิสเบอรี่ บาริสตาประจำร้านกาแฟ Sambalatte ในเมืองลาสเวกัส พยายามฝึกทักษะการทำลาเต้อาร์ตของตัวเองโดยใส่สีผสมอาหารลงไปในนมเพื่อจะได้ไม่เปลืองกาแฟจริงๆ จากนั้นเมื่อมีพนักงานใหม่มาทำงานที่ร้าน เมสันก็ใช้วิธีนี้ในการฝึกสอนพนักงานใหม่ด้วยเช่นกัน เข้าไปดูผลงานทั้งหมดของเมสันได้ที่ ig: @ibrewcoffee หรือจะไปหาที่ร้านกาแฟเลยก็ได้นะ



ลาเต้กุหลาบ

 

     ตอนนี้ชากุหลาบเป็นอะไรที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองมากจริงๆ แต่ถ้าใครอยากลองกาแฟกุหลาบละก็ เชิญที่ร้าน The Coffee Room ในกรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ได้เลยนะคะ ร้านนี้สกัดน้ำกุหลาบจากกลีบดอกกุหลาบจริงๆ มาใช้ในเมนูต่างๆ ของร้านค่ะ ซึ่งเมนูขึ้นชื่อในซีรี่ส์ดอกกุหลาบของที่นี่ก็คือ Rose Latte หรือลาเต้กุหลาบนั่นเอง นอกจากจะผสมน้ำกุหลาบลงไปในกาแฟแล้ว ยังโรยกลีบกุหลาบอบแห้งไว้เป็นท็อปปิ้งด้านบนให้ด้วย สามารถกินกลีบกุหลาบด้านบนนี้ได้ด้วยนะคะ



กาแฟดำโซดา

 

     ใครว่าน้ำอัดลมซ่าๆ ต้องมากับรสชาติน้ำหวานๆ เท่านั้น ต้องมาลอง Matchless Coffee Soda ที่เป็นกาแฟดำอัดลมสูตรเฉพาะของร้านที่ไม่ซ้ำใครค่ะ ทางร้านจะใช้เมล็ดกาแฟจากเมืองแนชวิลล์มลรัฐเทนเนสซีมาทำกาแฟดำเย็นก่อน จากนั้นก็เติมน้ำตาลกรวดจากประเทศกายอาน่าลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติ แล้วจึงนำส่วนผสมนี้ไปอัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อทำเป็นกาแฟโซดา ก่อนจะหย่อนเปลือกส้มลงไปเป็นส่วนผสมสุดท้าย ใครอยากลองก็ต้องไปหาตามร้านกาแฟท้องถิ่นหรืองานออกร้านกลางแจ้งที่มลรัฐเทนเนสซีหรือมลรัฐข้างเคียงค่ะ หรือจะตามใน ig ของร้านก็ได้เพราะมักจะขายเป็นอีเวนท์ไป



คาปูชิโน่ทุเรียน

 

     แม้ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่จะชอบกินทุเรียนกัน แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะต้องเป็นทุเรียนไปหมดนะ แต่ร้านกาแฟ Blugré Coffee ที่มีหลายสาขาในฟิลิปปินส์มองว่าทุเรียนเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของภูมิภาคนี้ ฉะนั้นก็ต้องเอามาปรับใช้ให้ได้หลายๆ เมนูสิถึงจะถูก และนั่นก็ทำให้ทุเรียนเป็นส่วนผสมสำคัญในเมนูดังของร้านค่ะ ซึ่งเมนูกาแฟทุเรียนที่คนนิยมที่สุดคือ Blugre Durian Cappuccino สูตรเมนูนี้แน่นอนว่าเป็นความลับทางการค้า แต่ที่ทุกคนยืนยันก็คือเมนูนี้ได้ความทุเรียนเต็มปากเต็มคำจริงๆ



กาแฟไข่

 

     เมนูกาแฟไข่หรือ Cà Phê Trứng ของเวียดนามอาจจะไม่ค่อยน่าตื่นเต้นมากเท่าไหร่เพราะตอนนี้ก็มีขายในไทยค่อนข้างเยอะแล้ว แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากให้ไปลองที่เวียดนามจริงๆ เลยค่ะ หาได้ทั่วประเทศเพราะบ้านเขาร้านกาแฟเยอะมากจริงๆ สูตรกาแฟไข่ของเวียดนามหลักๆ เลยคือจะใช้ไข่แดงมาตีผสมกับนมข้นหวานจนเป็นครีมข้นนุ่มเนียน จากนั้นก็เทกาแฟดำราดทับไปอีกทีค่ะ



กาแฟชีส


Clip

Kaffeost


     หลายคนน่าจะเคยกินอาหารเช้าเป็นแซนด์วิชชีสกับกาแฟ แต่เมนูที่จะแนะนำนี้คือกาแฟที่ใส่ชีสลงไปเป็นก้อนๆ เลยค่ะ เมนูนี้มีชื่อว่า Kaffeost เป็นเมนูกาแฟพื้นเมืองชนิดหนึ่งของแถวสแกนดิเนเวีย โดยเฉพาะที่ฟินแลนด์และสวีเดน เมนูนี้จะเริ่มจากการใส่ชีส Leipäjuusto ที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หลายๆ ชิ้นลงไปในแก้วก่อน จากนั้นก็เทกาแฟดำทับลงไปอีกทีค่ะ ไม่ต้องรอชีสละลายด้วยนะคะ สามารถดื่มกาแฟสลับกับตักชีสขึ้นมากินได้เลย ก็แปลกไปอีกแบบนะคะเนี่ย



ลาเต้ในอโวคาโด้



     อโวคาโด้เป็นผลไม้อีกชนิดที่นำไปประยุกต์ทำเมนูอาหารที่หลากหลายเยอะมาก และหนึ่งในเมนูประยุกต์จากอโวคาโด้ก็คือ Avolatte จากร้าน Truman Cafe ในเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลียค่ะ จริงๆ ตัวอโวคาโด้ค่อนข้างจะเป็นภาชนะมากกว่าจะเป็นส่วนผสมที่ให้รสชาติในกาแฟค่ะ แต่ก็ไม่ได้คว้านซะจนไม่เหลือเนื้อไว้นะคะ หลังดื่มกาแฟเสร็จจะเพลิดเพลินต่อกับอโวคาโด้อีกแป๊บนึงก็ได้ค่ะ นอกจากนี้ก็ถือเป็นภาชนะรักษ์โลกด้วยนะ



กาแฟใส่ถ่าน



     ในที่นี้ไม่ใช่แค่กาแฟชาร์โคลที่ใส่ activated carbon ลงไปแบบอาหารทุกวันนี้ที่อะไรๆ ก็ชาร์โคลนะคะ แต่ Kopi Joss คือเมนูกาแฟที่ใส่ถ่านไม้ร้อนๆ แดงๆ ลงไปในกาแฟเลย ถ่านแบบที่ใส่ใต้กระทะหมูปิ้งนั่นแหละค่ะ เมนูนี้คิดค้นขึ้นในยุค 60s โดยเจ้าของร้านกาแฟท้องถิ่นคนหนึ่งในเมืองยกยาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย วันนั้นเจ้าของร้านก็ชงกาแฟขายตามปกติแต่รู้สึกว่าตัวเองท้องไม่ค่อยดีทั้งวันปวดมวนอยู่ตลอดเวลา จนหันไปเห็นถ่านร้อนๆ ที่ใช้ต้มน้ำก็นึกขึ้นมาได้ว่าถ่านมีคุณสมบัติช่วยแก้อาการท้องไม่ดีท้องเสียได้นี่นา เขาก็จับถ่านมาใส่กาแฟของตัวเองแล้วดื่มไปพร้อมกัน นอกจากรสชาติจะปกติแล้ว อาการปวดท้องก็หายไปด้วย เขาจึงเริ่มขายเมนูนี้จริงๆ ตั้งแต่นั้นมา
 

     แม้เจ้าของร้านคนนั้นจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่เมนูนี้ก็มีขายหลายร้านในอินโดนีเซียแล้วค่ะแถมยังเป็นกาแฟขึ้นชื่อด้วย มีทั้งคนที่ตั้งใจมากินเพื่อให้ได้สรรพคุณทางยาของถ่าน แล้วก็นักท่องเที่ยที่อยากมาลองของแปลก แต่สำหรับตัวกาแฟนั้นก็คือกาแฟชวาสูตรธรรมดาทั่วไป วิธีดื่มก็คือรอให้ถ่านหายร้อนก่อนค่อยคีบออกแล้วค่อยดื่มกาแฟค่ะ


     เป็นยังไงกันบ้าง น้องๆ เคยลองเมนูไหนมาบ้างแล้วมั้ยคะ ถ้าใครเคยลองแล้วขอรีวิวด้วยนะคะ 5555


ที่มา
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด