แนะนำ 3 มหาวิทยาลัยเก๋ๆ ในต่างแดน สำหรับคนอยากเรียนแฟชั่น

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่หลงใหลในโลกของแฟชั่นและอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์และผลิตเสื้อผ้า ออกแบบเครื่องประดับ และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับแฟชั่นออกมาให้คนได้ใส่กันอย่างเฉิดฉาย วันนี้ พี่นิทาน นำมหาวิทยาลัยเก๋ๆ ที่เน้นสอนด้านแฟชั่นมาฝากทำความรู้จักกันค่ะ

Photo credit : Stocksnap


1. Bunka Fashion College

Shibuya, Japan 

 
Photo credit : https://www.notjustalabel.com/

    สถานบันบุงกะเป็นสถาบันฝึกสอนแฟชั่นชั้นนำในประเทศญี่ปุ่นที่เน้นฝึกสอนนักเรียนในด้านแฟชั่นและการออกแบบแฟชั่นต่างๆ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1919 ซึ่งในตอนนั้นสถาบันยังเป็นโรงเรียนสอนตัดเสื้อเล็กๆ (สำหรับผู้หญิง) แห่งหนึ่งเท่านั้น จากนั้นในปี 1936 โรงเรียนจึงขยายขนาดขึ้นเป็นวิทยาลัยแฟชั่นบุงกะ และเริ่มตีพิมพ์นิตยสารแฟชั่นชื่อแรกของญี่ปุ่นในชื่อ Soen ด้วยค่ะ 

    การเรียนการสอนของสถาบันจะเน้นในด้านแฟชั่น โดยจะแบ่งเป็นหลายๆ ประเภท ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นดีไซน์, เทคโนโลยีในแฟชั่น, การตลาด, เครื่องตกแต่งต่างๆ และสิ่งทอ ฯลฯ นอกจากนั้นในปี 2012 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัย Bunka Gakuen University เข้ามาร่วมมือกับวิทยาลัยบุงกะเพื่อเปิดหลักสูตรป.โทด้านแฟชั่นที่เน้นนักเรียนชาวต่างชาติโดยเฉพาะ และสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดค่ะ 

    ปัจจุบันวิทยาลัยบุงกะมีสาขาทั้งหมดกว่า 70 สาขาในประเทศญี่ปุ่น โดยสาขาหลักจะอยู่ในชินจุกุ ใครที่สนใจเรียนสามารถดูรายชื่อสาขาวิชาที่ทางวิทยาลัยสอนได้ดังนี้

-Fashion Creation Department
-Fashion Technology Department
-Fashion Marketing and Distribution Department
-Fashion Accessories and Textiles Department

รายละเอียดการสมัครและค่าเล่าเรียน : http://www.bunka-fc.ac.jp/en/applications.pdf
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : http://www.bunka-fc.ac.jp/en/


2. Swedish School of Textiles

Borås, Sweden

Photo credit : https://www.notjustalabel.com/

    Swedish School of Textiles เป็นหนึ่งในสถาบันที่สำคัญของมหาวิทยาลัย Borås ที่ตั้งอยู่ในเมือง Borås ทางฝั่งตะวันตกของประเทศสวีเดน และที่นี่ยังเป็น 1 ใน 4 มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านศิลปะและการออกแบบของสวีเดนด้วยค่ะ โดยจะเน้นในเรื่องของแฟชั่นและสิ่งทอเป็นหลัก

    หลักสูตรของ Swedish School of Textiles จะมีตั้งแต่ป.ตรีจนถึงระดับสูงๆ ถึงขั้นวิจัยและป.เอกเลยค่ะ ใครที่สนใจอยากเรียนก็ไม่จำเป็นจะต้องไปเรียนภาษาสวีเดนกันก่อนเลยเพราะที่นี่จะมีสอนในหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับป.ตรี ในสาขาวิชาการออกแบบ ส่วนป.โทจะเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษทั้งหมดเลยค่ะ เรามาดูสาขาวิชาที่เปิดสอนกันเลย

ป.ตรี

Fashion Design
Textile Design
Design Technician Programme
Textile Engineering
Textile Management and Business Administration
Textile Product Development and Entrepreneurship
Retail Education with Specialization in Textile and Fashion

ป.โท

Textile management
Fashion Management and Marketing
Textile Value Chain Management
Fashion and Textile Design
Textile Engineering

    การสมัครเข้าเรียนจะทำผ่านออนไลน์ในระบบของเว็บไซต์ universityadmissions.se โดยจะมีช่วงเวลาในการสมัครคือช่วงกลางเดือนตุลาคม (สำหรับบางสาขาวิชา) และสำหรับทุกๆ สาขาจะเริ่มสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี

รายละเอียดการสมัครและค่าเล่าเรียน : http://www.hb.se/en/International-student/Application-and-admission/Admission-process/
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : http://www.hb.se/en/The-Swedish-School-of-Textiles/


3. Pearl Academy 

India 

 
Photo credit : http://www.careerlauncher.com/

    Pearl Academy สถาบันแฟชั่นที่มีชื่อเสียงในประเทศอินเดีย เดิมทีมีชื่อว่า Pearl Academy of Fashion ก่อตั้งเมื่อปี 1993 เป็นสถาบันการศึกษาด้านแฟชั่นที่มีทั้งหลักสูตรป.ตรี - ป.โท รวมถึงคอร์สระยะสั้นต่างๆ สำหรับคนรักแฟชั่น และทางสถาบันก็เคยได้รับรางวัลต่างๆ มามากมายไม่ว่าจะเป็น Best Design Institute in India (2016 & 2017), รางวัลมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านแฟชั่นที่ดีที่สุดในปี 2017 โดย The Economic Times, ได้ติดอันดับ 3 ในผลสำรวจ India Today-Nielsen ในปี 2016 และอันดับที่ 2 ของสถาบันการศึกษาด้านแฟชั่นที่ดีที่สุดในอินเดียในปี 2015 เป็นต้น

    Pearl Academy มีทั้งหมด 4 วิทยาเขตทั่วประเทศอินเดีย คือที่เมืองเดลี, ชัยปุระ, นอยดา และมุมไบ ปัจจุบันสถาบันมีนักเรียนกว่า 4,500 คน คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ต่างๆ กว่า 340 คน และมีสาขาที่เปิดสอนหลากหลายดังนี้

-School of Fashion, Styling & Textiles
-School of Design
-School of Media & Journalism
-School of Creative Business

รายละเอียดการสมัครและค่าเล่าเรียน : https://pearlacademy.com/application-guidelines
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : https://pearlacademy.com/

 
Photo credit : Stocksnap
 

    จริงๆ พี่เองก็สนใจอยากเรียนด้านนี้อยู่เหมือนกันนะคะ นอกจาก 3 ที่ที่เขียนแนะนำมาแล้ว ทั่วโลกก็ยังมีอีกหลายสถาบันและมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนเกี่ยวกับแฟชั่นที่น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ ใครสนใจที่ไหนก็ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ ในเว็บไซต์ของที่นั้นๆ ด้วยนะคะ เพราะถึงแม้ว่าบางที่จะเปิดสอนหลายวิชาเหมือนๆ กัน แต่รายละเอียดก็แตกต่างกันเยอะค่ะ 
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด