Russell Group กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหราชอาณาจักรที่ใครๆ ก็อยากเรียน

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com น้องๆ น่าจะเคยได้ยินเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยกลุ่ม Ivy League (ไอวี่ลีก) ในอเมริกามาแล้ว วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปรู้จักกับมหาวิทยาลัยกลุ่ม Russell Group ของสหราชอาณาจักรกันบ้าง มาดูกันว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง


Russell Group คืออะไร


     Russell Group คือกลุ่มความร่วมมือของมหาวิทยาลัยรัฐบาลที่มีชื่อเสียงด้านการทำวิจัยเป็นหลักจำนวน 24 สถาบันในสหราชอาณาจักร โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยเหลือสถานศึกษาในกลุ่มในเรื่องของค่าใช้จ่าย ช่วยกันพัฒนางานวิจัยเพื่อเป็นผู้นำด้านงานวิจัยต่างๆ ในประเทศ และช่วยกันพัฒนามหาวิทยาลัยในกลุ่มให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปเพื่อดึงดูดคณาจารย์และนักศึกษาที่ดีที่สุดจากทั่วโลกให้มาเลือกทำงานหรือเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก

     มหาวิทยาลัยทั้ง 24 แห่งในกลุ่มล้วนเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นผู้นำด้านการทำวิจัยที่ดีที่สุดในประเทศ มีหลักสูตรการเรียนการสอนเป็นเลิศ และมีคอนเนคชั่นกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมากมาย จึงเป็นเหมือนกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศที่ใครๆ ก็อยากเรียน

     สมาชิกทั้งหมดประกอบด้วย
 
University of Oxford Imperial College London University College London
University of Cambridge University of Manchester University of Edinburgh
University of Glasgow University of Leeds University of Sheffield
University of Bristol University of Birmingham University of Southampton
Newcastle University University of Liverpool University of Nottingham
University of Warwick King's College London London School of Economics
Cardiff University University of Exeter Queen's University Belfast
University of York Durham University Queen Mary University of London



ผลงานและความสำเร็จของการรวมกลุ่ม Russell Group


ด้านการดึงดูดผู้มีศักยภาพ

     - 37% ของจำนวนนักศึกษาต่างชาติในระดับปริญญาตรี และ 46% ของจำนวนนักศึกษาต่างชาติในระดับปริญญาโทในสหราชอาณาจักร เลือกเรียนในสถาบันที่เป็นสมาชิกของ Russell Group
     - มหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group มีคณาจารย์จากต่างประเทศมากถึง 39% ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของมหาวิทยาลัยอื่นในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 23%
     - มหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group 4 แห่งติดอันดับ 10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก อีก 15 แห่งติดอันดับ 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก และทั้ง 24 แห่งล้วนอยู่ใน 250 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก จากผลการจัดอันดับของ QS World University Rankings ในปี 2018

ด้านการเป็นผู้นำในงานวิจัย

     - มหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group มีผลงานวิจัยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และการบริการใหม่ๆ ให้กับโลกมาช้านาน อย่างในปีการศึกษา 2015-16 ที่ผ่านมานั้น มหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group สร้างรายได้จากทรัพย์สินทางปัญญารวมกว่า 86 ล้านปอนด์ ซึ่งคิดเป็น 49% ของรายได้ที่สร้างจากมหาวิทยาลัยของทั้งสหราชอาณาจักร

ด้านความพึงพอใจของผู้เรียน

จากผลการสำรวจผู้เรียนทั่วประเทศในปี 2016 พบว่า
     - นักศึกษาของมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group 87% พึงพอใจกับหลักสูตรการเรียน
     - นักศึกษาของมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group 88% พึงพอใจกับวิธีการสอนในมหาวิทยาลัยของตน



10 อันดับมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group ที่มีอัตรารับเข้าเรียนต่ำที่สุด


     แน่นอนว่ามหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group เป็นมหาวิทยาลัยในฝันของใครหลายๆ คน ทำให้มีผู้สมัครเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก ในขณะที่มีที่เรียนจำกัด ฉะนั้นมาดูกันค่ะว่า 10 อันดับมหาวิทยาลัยที่มีอัตรารับเข้าเรียนน้อยที่สุดมีที่ไหนบ้าง (ข้อมูลจากรอบการสมัครปริญญาตรีเดือนมิถุนายน ปี 2015)
 
อันดับ มหาวิทยาลัย เปอร์เซ็นต์การรับเข้าเรียน
   1      University of Oxford      24.80%
   2      University of Cambridge      33.50%
   3      London School of Economics      37%
   4      University of Edinburgh      49.20%
   5      Imperial College London      50.70%
   6      University College London      61.70%
   7      King's College London      66.70%
   8      University of Bristol      67.30%
   9      Durham University      69%
   10      University of Manchester      73.40%

     ถ้าดูของ Oxford ก็จะรู้สึกว่าการแข่งขันสูงมาก และความเป็นไปได้ดูน้อย แต่ที่อันดับ 10 ของ Manchester ก็ถือว่ามีเปอร์เซ็นต์รับเข้าเรียนสูงมากเลยนะคะ ใครที่กลัวว่าตัวเองจะไม่ได้รับเลือกเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศอังกฤษก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะจริงๆ แล้วมีอีกหลายที่เลยที่การแข่งขันไม่สูงค่ะ

     มหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group ที่มีเปอร์เซ็นต์การรับเข้าเรียนสูงที่สุดเลยก็คือ Newcastle University มีอัตราส่วนอยู่ที่ 92.10% เลยนะคะ ในปี 2015 มหาวิทยาลัยรับได้ 16,500 ที่นั่ง และปีนั้นมีผู้สมัคร 17,910 คนค่ะ เท่ากับว่ามีคนไม่ผ่านการคัดเลือกเพียง 1,410 คนเอง ฉะนั้นมีกำลังใจกันเข้าไว้นะคะ อยากเรียนอะไรก็สมัครเลย!


เกร็ดความรู้


     Ivy League เป็นชื่อเรียกลีกการแข่งกีฬาระหว่างมหาวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยเอกชน 8 แห่งในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา ได้แก่ Brown University, Columbia University, Cornell University, Dartmouth College, Harvard University, the University of Pennsylvania, Princeton University, และ Yale University ซึ่งในอเมริกายังมีลีกการแข่งกีฬาระหว่างมหาวิทยาลัยอีกหลายกลุ่ม อาทิ Patriot League, Southern Conference, Big 12 Conference, Horizon League หรือ The Summit League แต่บังเอิญว่ามหาวิทยาลัยที่อยู่ในกลุ่มไอวี่ลีกเกือบทั้ง 8 แห่งนั้นเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ มีชื่อเสียงด้านการศึกษา มีการคัดเลือกเข้าเรียนที่ยากมาก และมีสังคมที่ดูค่อนข้างเป็นสังคมผู้ดี ทำให้ชื่อไอวี่ลีกกลายเป็นการสื่อถึงมหาวิทยาลัยขั้นเทพชั้นนำของอเมริกาไปด้วย


     เชื่อว่ามหาวิทยาลัยในฝันของหลายๆ คนน่าจะอยู่ในกลุ่ม Russell Group ใช่มั้ยคะ การได้เรียนในมหาวิทยาลัยกลุ่ม Russell Group ถือเป็นการเปิดประตูแห่งโอกาสอีกหลายๆ บานพร้อมกันเลย ไหนจะเรื่องการศึกษาชั้นเลิศ การวิจัยอะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงคอนเนคชั่นที่จะได้ในอนาคตด้วย ถ้าใครยังไม่รู้จะเรียนต่อที่ไหนดี ลองดูมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจนะคะ


ข้อมูลเกี่ยวกับ Russell Group: russellgroup.ac.uk/
อัตราการรับเข้าเรียน: www.telegraph.co.uk
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น