แนะนำ 2 มหาวิทยาลัยจีน สำหรับคนอยากเรียนการบินและอวกาศ

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พอจะทราบกันมาบ้างแล้วใช่มั้ยคะว่า ในตอนนี้ที่ประเทศจีนเค้ากำลังพัฒนาพวกงานวิจัยต่างๆ และก็ประสบความสำเร็จไปหลายงานแล้วด้วย อย่างเรื่องยานดาวเทียมหรือยานอวกาศพวกเขาก็พัฒนากันไปไกลถึงขนาดที่สามารถส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์เองได้แล้วนะ นั่นหมายความว่าพวกเขาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาด้านอวกาศกันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว วันนี้พี่ดังกิ้นจะพาน้องๆ มาแนะนำให้รู้จักกับ 2 สองมหาวิทยาลัยใหญ่ที่สอนเกี่ยวกับด้านอวกาศโดยตรง และเป็นที่ยอมรับกันในระดับนานาชาติว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ผลิตบุคลากรด้านการบินและอวกาศที่มีคุณภาพกันค่ะ



 

Beihang University


Photo Credit : weibo.com

      Beihang University หรือ BUAA ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 1952 โดยกระทรวงอุตสาหกรรมของรัฐบาลจีน  ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่งประเทศจีน มีพื้นที่ประมาณ 625 ไร่ ในตอนแรกมหาวิทยาลัยแห่งนี้เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของคณะอากาศยานและอวกาศของ 8 สถาบันใหญ่ๆ ด้วยกัน

      ซึ่งได้แก่ มหาวิทยาลัย Tsinghua, มหาวิทยาลัย Sichuan, มหาวิทยาลัย Beijing Institute of Technology, มหาวิทยาลัย Peiyang, มหาวิทยาลัย Northwestern Polytechnical, มหาวิทยาลัย Xiamen, มหาวิทยาลัย Yunnan และมหาวิทยาลัย Chongqing ซึ่งBUAA ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่สอนเกี่ยวกับอากาศยานและอวกาศแห่งแรกของประเทศจีนเลยค่ะ และนักศึกษารุ่นแรกๆ ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็เป็นนักศึกษาที่ย้ายมาจากมหาวิทยาลัย Tsinghua และ มหาวิทยาลัย Beijing Institute of Technology ผลงานต่างๆ ของ BUAA ก็ได้รับรางวัลมากมาย เรียกว่า BUAA เป็นมหาวิทยาลัยด้านอากาศยานและอวกาศที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมากในประเทศจีนเลยค่ะ


Photo Credit : weibo.com

      มหาวิทยาลัยแห่งนี้เปิดสอนทั้งระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาค่ะ ในระดับปริญญาตรีจะมี 20 คณะ ซึ่งมีทั้งคณะทางสายวิทยาศาสตร์ การจัดการ ภาษา และศิลปะค่ะ อย่างคณะทางสายวิทย์ก็จะมีคณะ school of material science and engineering, the college of information engineering, School of Automation Science and Electrical Engineering, school of energy and power engineering เป็นต้น

      ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้จะเน้นด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นพิเศษค่ะ ส่วนคณะอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้านวิศวกรรมศาสตร์ก็จะเป็นพวกคณะวิทยาการจัดการ คณะมนุษย์ศาสตร์ และคณะสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อค่ะ ค่าเล่าเรียนก็จะอยู่ที่ประมาณ 125,000 – 150,000 บาท/ปี  ไม่รวมค่าประกันและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ค่ะ

Photo Credit : weibo.com

      นอกจากนี้แล้ว BUAA ยังมีหลักสูตรนานาชาติ และโปรแกรมแลกเปลี่ยนนักศึกษาซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียนจากประเทศต่างๆ ได้เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วยค่ะ สำหรับเรื่องภาษาจีนไม่ต้องเป็นห่วงเลยเพราะว่านักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนี้จะได้รับการอบรมภาษาจีนฟรี 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือถ้าอยากเก่งเร็วขึ้นก็สามารถลงคอร์สสอนภาษาจีนที่ BUAA เปิดสอนก็ได้ค่ะ  ใครที่สนใจอยากจะลองไปแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ สามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่เลย 
http://is.buaa.edu.cn/index.php/Overseas/info/id/21.html

      ที่สำคัญน้องๆ ต้องผ่านการสอบ TOEFL หรือ IELTS ก่อนและมีผลสอบ TOEFL ไม่ต่ำกว่า 80 , IELTS ไม่ต่ำกว่า 5.5 นะคะ


 

Nanjing University of Aeronautics and Astronautics


Photo Credit : weibo.com

      Nanjing University of Aeronautics and Astronautics หรือ NUAA ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 1952 ควบคุมดูแลโดยกระทรวงอุตสาหกรรมของรัฐบาลจีน ตั้งอยู่ที่เมืองนานกิง มณฑลเจียงซู NUAA เป็น 1 ใน 250 มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมและอวกาศของโลก และเป็น 1 ใน 200 มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมและอวกาศของเอเชีย และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของประเทศจีนที่มีชื่อเสียงโดดเด่นด้านอวกาศค่ะ และในตอนนี้เขาก็กำลังมุ่งมั่นที่จะพัฒนางานวิจัยและระบบศึกษาด้านอวกาศและอากาศยานให้เข้าสู่ระดับโลกด้วย

      ที่ NUAA เปิดสอนทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษาค่ะ ซึ่งสามารถเลือกเรียนได้ด้วยว่าจะเรียนเป็นหลักสูตรภาษาจีนหรือภาษาอังกฤษ ซึ่งเปิดสอนทั้งหมด 17 คณะ โดยส่วนใหญ่จะเน้นด้านวิศวกรรมศาสตร์และอวกาศ อย่างเช่นคณะ Aerospace Engineering, คณะ Energy and Power Engineering, Automation Engineering, Electronic and Information Engineering, คณะ Mechanical and Electrical Engineering, คณะ Material Science and Technology, คณะ Astronautics เป็นต้น ส่วนคณะอื่นๆ ก็จะเป็นคณะ เศรษฐศาสตร์, คณะมนุษยศาสตร์, คณะภาษาต่างประเทศ เป็นต้น

Photo Credit : weibo.com

      สำหรับค่าเล่าเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ประมาณ 110,00 - 115,000 บาท/ปี ขึ้นอยู่กับคณะที่เข้าเรียนค่ะ  แต่ถ้าเรียนพวกคณะที่เกี่ยวกับการบริหารธุรกิจเป็นภาษาจีนกับเพื่อนๆ ชาวจีน ค่าเล่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ 105,000 บาท/ปีค่ะ

      นอกจากนี้แล้ว นักศึกษาต่างชาติที่สนใจอยากจะลงคอร์สสั้นๆ เพื่อเรียนเกี่ยวกับวิศวกรรมการบินและอวกาศ ทาง NUAA เค้าก็เปิดรับสมัครนักศึกษาด้วยนะคะ จะเริ่มเรียนกันในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม และใครที่สนใจอยากจะมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เรียนภาษาจีน NUAA ก็เปิดสอนเช่นกันค่ะ จะเริ่มเรียนกันในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคมค่ะ และสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะเรียน 2 สัปดาห์หรือ 4 สัปดาห์ คนที่เรียนจะได้เรียนภาษาจีนและทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน เช่น การทำขนมและอาหารจีน การเขียนพู่กันจีน และสุดสัปดาห์ก็จะได้ไปท่องเที่ยวในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของจีนด้วย น่าสนุกมากๆ เลย


Photo Credit : weibo.com

      สำหรับการสมัครเข้าเป็นนักศึกษาของที่ NUAA สามารถสมัครออนไลน์ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้เลยค่ะ โดยเงื่อนไขการสมัครจะขึ้นอยู่กับคณะและสาขาที่สมัครค่ะ อย่างเช่น คณะวิศวกรรมอากาศ หลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรี ผู้สมัครจะต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี และจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและต้องมีผลสอบวัดระดับ อย่างเช่น A level, WAEC หรือผลสอบวัดระดับอื่นๆ ที่มีคะแนนของรายวิชาฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษค่ะ ถ้าเป็นหลักสูตรภาษาจีนน้องๆ ก็ต้องมีความสามารถในการฟังพูดอ่านและเขียนภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว และมีผลสอบวัดระดับ HSK ที่ผ่านระดับ 6 แล้วค่ะ

      และในเรื่องของทุนการศึกษา เพื่อเป็นการสนับสนุนนักศึกษา NUAA มีทั้งทุนจากรัฐบาลเต็มจำนวนและทุนสนับสนุนบางส่วนจากทางมหาวิทยาลัยให้นักศึกษาด้วยค่ะ สามารถขอได้ทุกระดับตั้งแต่ปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอกเลยค่ะ และทุนจากรัฐบาลนอกจากจะจ่ายค่าเล่าเรียนให้เราเต็มจำนวนแล้ว ยังออกค่าที่พักรายเดือนให้เราด้วยค่ะ ช่วยประหยัดค่าใช่จ่ายได้เยอะเลย แบบนี้ก็สามารถเรียนได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเล่าเรียนแล้วค่ะ



 
      มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งต่างก็เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ผลิตบุคลากรมีคุณภาพและมีความสามารถทั้งคู่เลยค่ะ การศึกษาก็เป็นก้าวสำคัญที่ทำให้งานวิจัยเรื่องต่างๆ ประสบความสำเร็จ และความสำเร็จนั้นก็เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ประเทศของพวกเขาพัฒนาค่ะ น้องๆ คนไหนสนใจทางด้านนี้ก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามเว็บไซต์ที่ให้ได้เลยค่ะ



ที่มา

 
พี่ดังกิ้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด