ชีวิตนักเรียนแลกเปลี่ยน 1 ปีในรัฐมิสซิสซิปปี ปีที่มีความสุขที่สุดในชีวิต!

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และเล่าประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ เช่นเคย^^ เรื่องที่นำมาฝากวันนี้เป็นประสบการณ์แลกเปลี่ยนในอเมริกา ที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวหลายรัฐมากกกกก น่าอิจฉาอะ ><


     สวัสดีครับ ผมชื่อ 'ไทม์' ครับ ผมเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกา ปี 2016-17 ในโครงการทุนแลกเปลี่ยนรัฐบาลของสถาบัน Edudee รุ่นที่ 1 ไปเมือง Amory รัฐ Mississippi อยู่ทางใต้ของอเมริกา

     ผมหาข้อมูลตามโครงการต่างๆ และทำการสมัครสอบ ผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษ จากนั้นเข้าร่วมประชุมผู้ปกครอง และก็ถึงเวลาตัดสินใจ สรุปคุณพ่อคุณแม่ก็เห็นด้วยที่จะไปแลกเปลี่ยน หลังจาก Step แรกผ่านไป ขั้นตอนต่อไปคือการทำเอกสาร เพื่อที่จะให้ Host Family ได้เห็นข้อมูลต่างๆ ของผม และจะได้เลือกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ผมจำได้ว่าผมได้ตอบรับประมาณเดือนกรกฎาคม ตอนนั้นผมก็ได้ประมาณคนที่ 4 หรือ 5 ของรุ่น เป็นอะไรที่ตื่นเต้นสุดๆๆ 

  
     การเดินทางของผมได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง!! ผมได้มาถึงอเมริกาวันที่ 4 สิงหา เพื่อเข้าร่วมแคมป์ที่นิวยอร์กเป็นเวลา 3 วัน หลังจากนั้นก็ไปที่ Mississippi มีทุกความรู้สึกทั้งสนุก ตื่นเต้น และได้ความรู้ ได้เพื่อนใหม่ หลังจากจบแคมป์ ก็เป็นช่วงที่ต้องแยกย้าย เดินทางไปหา Host Family ครั้งแรกที่ผมพบโฮสต์ก็รู้สึกตื่นเต้นครับ จำได้วันแรกที่ไปถึง โฮสต์ก็พาไปเล่นสวนน้ำเลย มันก็ดีนะแต่ก็ง่วงๆ เพราะนั่งเครื่องบินมานาน พร้อมทั้งยังปรับตัวไม่ค่อยได้ 

      Host Family ของผมน่ารักมากๆๆ ทุกคนให้การต้อนรับที่ดี โฮสต์เขามีลูก 3 คน พี่คนโตอยู่มหาวิทยาลัย พี่คนกลางอยู่ชั้นเดียวกับผมครับ ส่วนน้องเล็กสุดอยู่ Grade 2 แต่ก็ซนใช้ได้ครับ ครอบครัวพาผมไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์แล้วก็เย็นวันพุธครับ และทุกต้นเดือนครอบครัวโฮสต์เขาจะไปบ้านพักคนชราแล้วก็ไปร้องเพลงให้กับคนแก่ ผมก็ได้มีโอกาสเล่นเปียโนทุกครั้งที่ได้ไปครับ 


      วิชาที่ผมเลือกเรียนที่โรงเรียนคือ เรขาคณิต, ภูมิศาสตร์โลก, การเงิน, สุขภาพ, ภาษาอังกฤษ แล้วก็วงดนตรี ซึ่งเป็นวิชาอีกวิชาหนึ่งที่เป็นกิจกรรม วิชาที่ผมชอบที่สุดก็คือ เรขาคณิต เพราะผมคิดว่ามันง่ายสุดแล้ว ส่วนวิชาที่ยากที่สุดคือ ภาษาอังกฤษ เพราะเขาเรียนเป็นวรรณคดี ไม่ใช่แกรมมาร์เหมือนบ้านเรา นอกจากนี้ผมก็อยู่ใน Marching Band ของโรงเรียนด้วย ผมเล่น cymbol  หลังจากนั้นผมก็มาเล่น bell kit, Chrimes, และก็ xylophone 
 
      เมืองที่ผมอยู่นั้น ในเดือนมีนาคมจะมีงาน Railroad Festival ซึ่งพูดง่ายๆ คือเหมือนงานวัดบ้านเรา ที่นี่ก็จะมีร้านค้ามาขายของ มีการแสดง มีเครื่องเล่น มีรถแต่งมาจอดโชว์ด้วยครับ สำหรับกิจกรรมทางศาสนา ที่นี่เขานับถือศาสนาคริสต์ครับ ผมก็จะได้ไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์และวันพุธตอนเย็น บางคนก็เป็นเพื่อนที่มาจากโรงเรียนเดียวกัน บางคนก็จบจากมหาวิทยาลัยแล้ว สำหรับการสวดครับ ที่นี่เขาสวดถึงพระเจ้าโดยการร้องเพลงครับ ถ้าบ้านเราจะร้องเป็นบทสวด นอกจากนี้ยังมีพิธีอีกมากมาย อย่างเช่น พิธีดื่มไวน์ เพื่อระลึกถึงพระเยซูที่ได้เสียสละชีวิตแทนชาวคริสต์ เป็นต้น 


     ในช่วงปิดเทอมโฮสต์ก็พาไปเที่ยวครับ ขับรถไปฟลอริด้า  ผ่านหลายรัฐเลยครับ ทั้งรัฐอะลาบาม่า จอร์เจีย นอร์ธคาโรไลน่า เซาท์คาโรไลน่า และเทนเนสซี วันนั้นออกเดินทางตี 4  เดินทางไปจุดแรกคือที่อะลาบาม่า โฮสต์พาไปไร่ทานตะวันครับ จุดที่ 2 คือจอร์เจีย โฮสต์พาเข้าเมือง ก็คล้ายๆ กรุงเทพบ้านเรา จุดที่ 3 คือฟลอริด้า โฮสต์พาไปเยี่ยมญาติที่นั่น แล้วค้างคืนที่บ้านเขาด้วย ได้ไปเล่นน้ำทะเลด้วยครับ จุดที่ 4 นอร์ธคาโรไลน่า กับ เซาท์คาโรไลน่า โฮสต์พาไปดูหมู่บ้านชนเผ่าอินเดียแดง จุดสุดท้ายคือเทนเนสซี โฮสต์พาไปเดินช้อปปิ้งแล้วก็พาไปเข้าสวนสนุกด้วยครับ ก็ถือว่าสนุกมาก ฉลองอายุครบ 17 ผมด้วย เซอร์ไพรส์มากๆๆๆ เพราะไม่คิดว่าโฮสต์จะจำวันเกิดผมได้  เป็นปีที่ผมมีความสุขอีกปีหนึ่ง 
  
     สุดท้ายนี้ผมคิดว่าการที่ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนครั้งหนึ่งในชีวิต ทำให้เราได้เพื่อนใหม่มากขึ้น และก็ได้ประสบการณ์การใช้ชีวิตกับโฮสต์ กับเพื่อนๆ ครับ ถ้ามีโอกาส ผมก็จะกลับไปเยี่ยมอีกแน่นอนครับ



      

Clip

   
 
      ขอบคุณน้องไทม์มากๆ ที่มาเล่าเรื่องสนุกๆ ให้พวกเราได้อ่านกัน ส่วนใครมีประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ อยากแบ่งปันแบบนี้บ้าง ส่งมาได้ที่ pay@dek-d.com แล้วเจอกันจ้า
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด