นักเรียนอเมริกากับธรรมเนียม "โปรยชีทเรียน" เพื่อฉลองการเรียนจบ

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันสุดท้ายของการเรียนม.ปลาย ปกติที่โรงเรียนน้องๆ จะมีธรรมเนียมอะไรบ้างคะ อย่างโรงเรียนพี่ก็จะมีพิธีอำลาซึ้งๆ น้ำตาไหลพรากแล้วก็ให้เพื่อนๆ เซ็นบนเสื้อนักเรียนค่ะ แต่วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปรู้จักกับธรรมเนียมวันสุดท้ายของเทอมของโรงเรียนหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาค่ะ นั่นคือธรรมเนียมการโปรยชีทเรียนนั่นเอง


ธรรมเนียมการโปรยชีทเรียน


     ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าธรรมเนียมนี้เริ่มครั้งแรกเมื่อไหร่และเริ่มที่โรงเรียนไหน แต่หลายคนน่าจะเคยเห็นในภาพยนตร์ไฮสคูลมาบ้างเวลาที่ตัวเอกดีใจที่เรียนจบหรือแม้แต่ตัวเอกแนวอินดี้ที่พอแล้วกับการเรียนและอยากลาออกเพื่อไปทำอย่างอื่นแทนการไปโรงเรียน ตัวเอกเหล่านี้มักจะโยนชีทและกระดาษต่างๆ ในกระเป๋าเรียนเพื่อแสดงความยินดีค่ะ

     แต่คราวนี้ไม่ใช่เรื่องของแต่ละบุคคลค่ะ แต่หลายโรงเรียนในสหรัฐมีเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเลยว่าในวันสุดท้ายของการเรียน นักเรียนจะมายืนร่วมกันตามทางเดิน หรือในหอประชุมของโรงเรียน เพื่อร่วมแสดงความยินดีโดยการโปรยชีทเรียนในกระเป๋าค่ะ บางโรงเรียนเป็นธรรมเนียมเฉพาะนักเรียนปีสุดท้ายเท่านั้น แต่บางโรงเรียนเป็นธรรมเนียมที่นักเรียนทุกชั้นปีจะทำกิจกรรมนี้ร่วมกันเลย เรียกได้ว่าปลดปล่อยสุดๆ นักเรียนหลายคนมักตะโกนแสดงความดีใจด้วยประโยคที่สื่อประมาณว่า "เป็นอิสระแล้ว (โว้ย)" ด้วยค่ะ

     โรงเรียนไฮสคูลส่วนมากในอเมริกาจะปิดเทอมตอนสิ้นเดือนพฤษภาคมค่ะ และช่วงนั้นในเว็บสังคมออนไลน์ส่วนมากก็จะเต็มไปด้วยคลิปบรรยากาศธรรมเนียมนี้ของแต่ละโรงเรียน

     อย่างคลิปนี้มาจากทวิตเตอร์ของโรงเรียน Glenbard East High School ในมลรัฐอิลลินอยส์ค่ะ ซึ่งกิจกรรมนี้จัดกันในโรงยิมของโรงเรียน
   

     ส่วนคลิปนี้มาจาก Chandler High School ในมลรัฐอริโซน่าค่ะ ชีทต่างๆ โปรยปรายลงมาอย่างสวยงามเลย
   

     สำหรับคลิปนี้ถ่ายโดยอาจารย์เองเลยค่ะ ที่โรงเรียน Pomona High School มลรัฐโคโลราโด เป็นธรรมเนียมของปีสุดท้ายโดยเฉพาะเลย
   

     ส่วนคลิปนี้มาจาก Gilbert High School มลรัฐอริโซน่าค่ะ ลงมาเต็มลานของโรงเรียนเลย
   

     แต่คลิปที่โด่งดังและเป็นไวรัลที่สุดเลยต้องยกให้กับคลิปของโรงเรียน Basha High School ในมลรัฐอริโซน่าเช่นกันค่ะ เพราะที่นี่ตั้งใจโปรยกันจนกระดาษหนาเต็มบันได ทำให้บันไดกลายเป็นสไลเดอร์ไปเลย พี่ๆ ปีสุดท้ายสไลด์กันลงมาอย่างเมามันเลยทีเดียว
   


ทิ้งเต็มโรงเรียนขนาดนี้ ไม่โดนว่าหรอ


     สำหรับโรงเรียนที่ไม่ได้มีเป็นธรรมเนียมจริงจัง นักเรียนปีสุดท้ายจะขออนุญาตกับฝ่ายผู้ดูแลอาคารสถานที่เรียบร้อยแล้วค่ะ ส่วนโรงเรียนไหนที่เป็นธรรมเนียมจริงจังทุกปี ทางโรงเรียนก็จะเซ็ตสถานที่เตรียมไว้ให้เรียบร้อยว่าจะจัดกิจกรรมกันตรงไหนได้บ้าง บางโรงเรียนให้จัดตามทางเดิน บางโรงเรียนให้จัดในโรงยิม บางโรงเรียนให้จัดในโรงอาหารก็มีค่ะ

     ส่วนเรื่องเก็บกวาดก็ไม่ต้องกังวลค่ะ แทบทุกโรงเรียนจะมีนักเรียนเป็นอาสาสมัครอยู่เก็บกระดาษให้ในภายหลังอยู่แล้ว ใครอยากอยู่ช่วยเก็บก็จะอยู่ต่อเอง ซึ่งส่วนมากก็เลือกจะอยู่ต่อเพื่อช่วยเก็บนะคะ เพราะถือเป็นอีกกิจกรรมที่จะได้ทำร่วมกันกับเพื่อนสนิทเป็นครั้งสุดท้าย

     และถ้าใครกังวลเรื่องสิ้นเปลืองกระดาษก็ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะส่วนมากจะเก็บกระดาษไปรีไซเคิลต่อค่ะ


     เป็นอีกหนึ่งธรรมเนียมที่ได้ปลดปล่อยอารมณ์ดีนะคะ แถมนักเรียนส่วนมากยังมีความรับผิดชอบช่วยอยู่เก็บกวาดต่อด้วย โรงเรียนของน้องๆ มีกิจกรรมแนวๆ อะไรแบบนี้บ้างมั้ยคะ


ที่มา
www.huffingtonpost.com
twitter.com, www.reddit.com
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด