ชีวิตสุดรันทดของ "โรแลนดิโน่" กะเทยในสมัยศตวรรษที่ 14

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ยุคนี้สมัยนี้สังคมเปิดกว้างเรื่องเพศทางเลือกมากขึ้น และผู้คนก็ยอมรับเพศทางเลือกมากขึ้นแล้วค่ะ แต่ในสมัยก่อนเรื่องแบบนี้ยังถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีอยู่ แค่มีรสนิยมทางเพศแตกต่างออกไปก็ถือว่าเป็นคนนอกแล้ว แต่ยิ่งถ้าเป็นคนที่เกิดมาพร้อมลักษณะของทั้งสองเพศ ยิ่งมีปัญหาเข้าไปใหญ่เลยค่ะ วันนี้ พี่พิซซ่า มีเรื่องราวน่าเศร้าของบุคคลหนึ่งในสมัยศตวรรษที่ 14 ของประเทศอิตาลีมาเล่าให้ฟังค่ะ


     Rolandino Ronchaia เกิดและเติบโตมาด้วยการเลี้ยงแบบเด็กผู้ชาย เขามีอวัยวะเพศเหมือนผู้ชายทุกคน แต่มีรูปร่างหน้าตาที่เหมือนเด็กผู้หญิงมากกว่า ยิ่งพอถึงวัยที่เด็กผู้ชายส่วนมากจะเริ่มแตกหนุ่ม โรแลนดิโน่กลับมีเสียงที่แหลมเล็กเหมือนผู้หญิง มีเอวและสะโพกผาย และมีหน้าอกแบบหญิงสาววัยรุ่น ยังไม่รวมถึงนิสัยและท่าทางที่เหมือนผู้หญิง นั่นทำให้แทบทุกคนเข้าใจผิดคิดว่าเขาเป็นผู้หญิง

     เมื่อเข้าสู่วัยหนุ่ม โรแลนดิโน่ก็แต่งงานกับผู้หญิงคนหนึ่ง และเขาก็พยายามทำหน้าที่สามีแบบคนอื่น แต่สุดท้ายชีวิตแต่งงานก็ล่ม โรแลนดิโน่ให้การต่อศาลหลังถูกจับในภายหลังว่าตัวเขาไม่เคยได้สัมผัสกับภายในของภรรยาหรือของผู้หญิงคนไหนๆ เลย เพราะเขาไม่สามารถทำให้นกเขาตัวเองขันได้เลยซักครั้ง หลังภรรยาทิ้งเขาไปและเสียชีวิตด้วยโรคระบาด โรแลนดิโน่ก็ย้ายไปอยู่บ้านญาติที่เมืองปาดัว

     เมื่อย้ายมาที่นี่ คนส่วนมากก็คิดว่าโรแลนดิโน่เป็นผู้หญิงเช่นกัน จนกระทั่งคนรู้จักของญาติคนหนึ่งรู้สึกสนใจในตัวโรแลนดิโน่และเข้ามาจีบ จนสุดท้ายทั้งคู่ก็มีความสัมพันธ์ทางเพศกันโดยที่โรแลนดิโน่รับบทบาทเสมือนเป็นฝ่ายหญิง และนับตั้งแต่นั้นโรแลนดิโน่ก็เปลี่ยนมาใช้ชีวิตแบบผู้หญิงเต็มตัว เปลี่ยนชื่อเป็นโรแลนดิน่า และย้ายกลับมาอยู่ที่เมืองเวนิสโดยทำงานเป็นโสเภณีหญิงในย่านใจกลางเมืองเวนิส


ย่าน Rialto ที่โรแลนดิน่าทำงานกลางคืน

     โรแลนดิน่ามีลูกค้าชายมาใช้บริการหลายต่อหลายคนในแต่ละคืน โดยที่ไม่มีลูกค้าคนไหนรู้เลยว่าเขามีอวัยวะเพศของผู้ชาย โรแลนดิน่าให้การกับศาลในภายหลังว่าเขาใช้ชีวิตอย่างประสบความสำเร็จมาได้ถึง 7 ปีในฐานะโรแลนดิน่าโดยที่ไม่มีลูกค้ารู้เลยว่าเขาเป็นผู้ชาย เนื่องจากตรงนั้นของเขาไม่เคยแข็งตัวเลยซักครั้ง และเวลาที่ทำงาน เขาก็สามารถซ่อนไม่ให้ลูกค้าเห็นส่วนหน้าของเขาได้อย่างง่ายดาย

     ทว่าในที่สุดโรแลนดิน่าก็ไปเตะตาทางการเข้า ทำให้เขาถูก Signori della Notte (ลอร์ดราตรี) ซึ่งก็คือกลุ่มผู้ตรวจการณ์ยามค่ำคืนของเมืองจับกุมตัวมาสอบสวนและค้นพบว่าจริงๆ เขาเป็นผู้ชาย จึงส่งตัวเขาขึ้นศาลในข้อหารักร่วมเพศ แม้ว่าศาลจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของเขา เนื่องจากไม่ว่าจะดูยังไงภายนอกก็เป็นผู้หญิงชัดๆ จนไม่น่าโดนข้อหารักร่วมเพศ แถมตัวโรแลนดิน่าเองก็ไม่ได้เกิดอารมณ์ทางเพศเพราะเห็นผู้ชายด้วยกัน แต่ที่ทำไปเพราะเวลามีอะไรกัน ร่างกายของเขาไม่สามารถรับบทเป็นฝ่ายชายได้ ทำให้เขาต้องรับบทเป็นฝ่ายหญิงอย่างเดียว แต่ยุคนั้นยังไม่เข้าใจเรื่องระดับฮอร์โมนที่อาจทำงานผิดปกติ หรือความผิดปกติทางโครโมโซมบางอย่างที่ทำให้เขามีลักษณะของทั้งสองเพศ ทำให้สุดท้ายแล้วศาลก็ตัดสินให้โรแลนดิน่าถูกเผาทั้งเป็นที่จตุรัสกลางเมืองด้วยข้อหารักร่วมเพศค่ะ


     ในเมืองเวนิสสมัยเรอเนสซองส์นั้น รักร่วมเพศถือเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่สมควร แถมยังถือเป็นอาชญากรรมที่ต้องโทษรุนแรง แต่ถามว่ามีมั้ย จริงๆ ก็มีเยอะอยู่นะคะ มีหลักฐานแสดงว่าเรื่องนี้พบเห็นได้ทั่วไปในกลุ่มชนชั้นล่างของสังคม แต่สำหรับชนชั้นสูงนั้น เอาเป็นว่าคนมักจะไม่พูดถึงกัน และแสร้งทำเป็นว่าแทบไม่มีเรื่องแบบนี้ในสังคมชั้นสูงค่ะ


     เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากๆ เลยนะคะที่โรแลนดิน่าจำเป็นต้องมีชีวิตแบบนี้และจบชีวิตไปแบบนี้ เพียงเพราะความ "ไม่รู้" ของคนในยุคนั้น มีนักวิชาการบางท่านตั้งข้อสังเกตว่าถ้าโรแลนดิน่าย้ายไปเมืองอื่นที่ไม่มีผู้ตรวจการณ์ยามราตรีที่ตรวจขันกับเรื่องนี้เป็นพิเศษแบบในเวนิส เขาก็อาจจะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับชุมชนเล็กๆ ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพราะจริงๆ สมัยนั้นก็มีบางเมืองที่พอจะมีชุมชนแบบนี้อยู่บ้าง แต่ก็นั่นแหละค่ะ เรื่องก็เกิดขึ้นไปแล้ว และโรแลนดิน่าก็อาจจะติดขัดในหลายๆ เรื่องที่ทำให้เขาย้ายไปอยู่เมืองอื่นไม่ได้

    

      นอกจากกรณีของโรแลนดิน่าแล้ว ก็มีอีกหลายกรณีที่ชาวรักร่วมเพศโดนเผาทั้งเป็นกลางเมืองค่ะ ถือว่าเป็นการลงโทษที่โหดร้ายมากสำหรับสิ่งที่ไม่ควรจะเป็น "ความผิด" เลยด้วยซ้ำ เพียงเพราะมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าผู้เป็นเพศทางเลือกจะทำให้สังคมเสื่อมโทรมลง


ที่มา
Sexuality in Medieval Europe: Doing Unto Others By Ruth Mazo Karras
The Boundaries of Eros: Sex Crime and Sexuality in Renaissance Venice By Guido Ruggiero
Utterly Confused Categories: Gender Non-Conformity in Late Medieval and Early Modern Western Europe By Merissa Crannell
http://opuculuk.blogspot.com/2017/04/rolandina-ronchaia.html
www.illinoismedieval.org/ems/VOL16/dinshaw.html
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด