Review: ทัวร์ฟรี 3 ชั่วโมงที่กรุงปราก เดินกันมันส์เลยทีเดียว

Review : หนังสือนิยาย 3 เล่มสุดสนุกของ Penguin Readers


     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า จะมาแชร์ประสบการณ์การใช้บริการ Free Walking Tour ตอนที่ไปเที่ยวกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็กมาค่ะ เผื่อใครวางแผนไปเที่ยวยุโรปด้วยตัวเองแต่มีเวลาอยู่แต่ละเมืองไม่นาน ทัวร์ฟรีก็เป็นอีกตัวเลือกที่จะทำให้เราเที่ยวได้ครบทุกสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ ของแต่ละเมืองในเวลาไม่นานค่ะ


Global Review คือหมวดรีวิวสินค้า-บริการของต่างประเทศ หรือสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศ 
โดยผู้เขียนมีประสบการณ์การทดลองใช้หรือเดินทางไปด้วยตนเอง
 


     ต้องเล่าก่อนว่าทริปที่พี่ไปเที่ยวยุโรปนั้น ใช้เวลาอยู่ในยุโรปจริงๆ แค่ 9 วันค่ะ แล้ววางแผนจะเที่ยว 4 เมืองหลักๆ คือ กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์, กรุงปราก ประเทศเช็ก, หมู่บ้านฮัลล์ชตัทท์ ประเทศออสเตรีย และปิดท้ายที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนีค่ะ แต่ละเมืองก็มีเวลาอยู่ไม่กี่วัน ส่วนที่ปรากก็มีเวลาไม่ถึง 3 วันค่ะ คือไปถึงปรากก็บ่ายโมงแล้วในวันแรก วันที่สองอยู่ปรากเต็มวัน ส่วนวันที่สามก็ต้องรีบเดินทางไปออสเตรียตั้งแต่ช่วงสายๆ

     ตอนแรกพี่ก็กะจะเที่ยวปรากด้วยตัวเอง เพราะบัตรโดยสารในปรากราคาถูกมากค่ะ บัตรแบบ 24 ชั่วโมง ราคา 110 โครูน่า หรือประมาณ 165 บาท (1 โครูน่าประมาณ 1.50 บาท) สามารถใช้ได้ทั้งรถเมล์ รถไฟใต้ดินและรถราง ซึ่งครอบคลุมทั่วทั้งปรากเลย ใช้ขึ้นลงได้หมดแบบคุ้มมากๆ ทีแรกพี่ก็กะว่าจะขึ้นลงรถรางไปเรื่อยๆ เจออะไรสวยก็แวะประมาณนั้น ส่วนสถานที่หลักๆ ที่ตั้งใจไปก็มีไม่กี่ที่อยู่แล้ว แต่พอไปถึงปรากวันแรกก็ค้นพบว่าเสียเวลาไปกับการซื้อของกินและถ่ายรูปเล่นไม่กี่ที่จนจะหมดวันแล้ว (ของกินราคาถูกมากๆ เลยค่ะ ยิ่งเทียบกับประเทศอื่นในทริปแล้ว ที่ปรากราคาเหมือนแทบจะได้ฟรีเลย) ก็เลยเริ่มกังวลว่าอาจจะเก็บสถานที่ที่ต้องการได้ไม่ครบ


หน้าตาบัตรโดยสารแบบ 24 ชั่วโมงในปรากค่ะ

     พอคุยกับเจ้าหน้าที่ที่โฮสเทลที่พัก (Ahoy! Hostel) เขาก็แนะนำว่ามีทัวร์ฟรีทุกเช้าเวลา 10.30 น. ที่จะพาเดินทัวร์ทั่ว Old Town เก็บสถานที่สำคัญและโบสถ์ทั้งหลายที่ต้องไปได้ครบในเวลา 3 ชั่วโมง พร้อมมีไกด์คอยให้ความรู้ด้วย พี่ก็เลยลองลงชื่อไปสำหรับทัวร์วันรุ่งขึ้นค่ะ

     วันรุ่งขึ้นเวลา 10.00 น. ก็มีคนของทัวร์เดินมารับถึงโฮสเทลเลยค่ะ เจ้าหน้าที่ของทัวร์บอกว่าเขาจะเดินรับลูกทัวร์ที่ลงชื่อผ่านที่พักโดยตรงไปเรื่อยๆ ที่ละที่พัก แล้วก็พาไปส่งที่ Meeting Point หรือสถานที่นัดพบของการเริ่มทัวร์จริงๆ ตอนที่มารับพี่ก็มีลูกทัวร์จากที่พักใกล้ๆ กันมาด้วยกันแล้ว 2 ท่าน และหลังจากนั้นก็ไปรับเพิ่มอีก 1 ท่านค่ะ สุดท้ายเราก็มาถึงจุดที่จะเป็นจุดเริ่มทัวร์จริงๆ ประมาณ 10.20 น. ก็ยืนรอเจ้าหน้าที่ทัวร์คนอื่นๆ ที่ไปรับลูกทัวร์จากที่พักซอยอื่นเล็กน้อยค่ะ


ผู้ชายที่กำลังเดินอยู่ด้านหน้าคือเจ้าหน้าที่ที่มารับลูกทัวร์ตามที่พักต่างๆ ไปส่งที่จุดนัดพบค่ะ

     จุดนัดพบสำหรับเริ่มทัวร์ฟรีจะอยู่ที่ถนน Na Příkope ค่ะ แถวๆ ร้าน H&M (บริเวณนี้ก็เป็นย่านช้อปปิ้งยอดนิยมอยู่แล้ว มี Zara, Calvin Klein, Adidas พวกนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันหมดเลย) แล้วก็จะมีไกด์ถือร่มสีเขียวมะนาวเขียนว่า Good Tours รออยู่ค่ะ

     วันที่พี่ไปมีนักท่องเที่ยวมาเยอะมาก ประมาณ 40 คนเลยค่ะ เจ้าหน้าที่เลยต้องแบ่งลูกทัวร์เป็นหลายๆ กรุ๊ป อย่างกรุ๊ปพี่มีประมาณ 12 คนค่ะ มาจากหลากหลายประเทศเลย ทั้งอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี ออสเตรเลีย ไต้หวัน แล้วก็มาเลเซีย ไกด์ของกรุ๊ปพี่ชื่อว่าคุณราฟา เป็นลูกครึ่งสเปน-เนเธอร์แลนด์ค่ะ แต่ใช้ภาษาอังกฤษได้แบบเจ้าของภาษาเลย ที่สำคัญคือคุณราฟาเล่าว่าเคยมาเป็นอาสาสมัครสอนภาษาอังกฤษที่เชียงใหม่อยู่หลายเดือนด้วย พี่เลยมีเรื่องให้คุยกับเขาเยอะเลย 555555


แผนที่ที่ทัวร์แจกฟรีค่ะ จะเริ่มจากจุดที่วงไว้ตรงกลางภาพ ส่วนวงกลมใหญ่ๆ นั้นคือบริเวณที่เดินทัวร์ทั้งหมดค่ะ

     การทัวร์ก็เริ่มจากประวัติศาสตร์โดยรวมของเช็กค่ะ โดยเฉพาะตอน Velvet Revolution หรือการปฏิวัติกำมะหยี่ ที่เป็นการล้มล้างรัฐบาลเผด็จการโดยไม่ใช้ความรุนแรงเลยค่ะ แล้วก็ให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับกฎหมายต่างๆ ของเช็กที่นักท่องเที่ยวควรรู้ เพื่อจะได้ไม่ทำผิดกฎหมายค่ะ แล้วก็เริ่มเดินเลาะไปทาง Old Town เรื่อยๆ จนไปถึงหอนาฬิกาดาราศาสตร์ที่มีชื่อเสียง ตรงนี้คุณราฟาก็จะให้ความรู้เกี่ยวกับการดูนาฬิกาว่ามันบอกอะไรบ้าง และประวัติความเป็นมา คนอินเรื่องดาราศาสตร์และตำนานต่างๆ อย่างพี่ฟินมากเลยค่ะ


ขณะกำลังเดินไปยังจตุรัสเมืองเก่า

     เดินเลยไปอีกนิดก็เป็นจตุรัสเมืองเก่า แม้ตอนนี้จะสวยงามมากแต่ก็ยังมีบางอาคารที่เหลือร่องรอยของสงครามเอาไว้อยู่ แล้วก็เข้าชมโบสถ์กอธิคชื่อดังอย่าง Church of Our Lady before Týn ค่ะ ไกด์ก็จะให้ความรู้ทั้งด้านประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมด้วยค่ะ


จตุรัสเมืองเก่า


โบสถ์สีเข้มๆ ในภาพด้านหลังคือ Church of Our Lady before Týn

     อีกสถานที่น่าสนใจที่ได้ชมในทัวร์คือ House of the Black Madonna ค่ะ เป็นอาคารสถาปัตยกรรมแบบคิวบิสต์แห่งแรกในกรุงปราก ที่แม้จะเป็นศิลปะแนวใหม่เมื่อเทียบกับอาคารอื่นๆ ในปรากที่เป็นแบบบาโรค แต่ก็ไม่ดูขัดตาหรือแปลกแยกจากอาคารข้างเคียงค่ะ


ชั้นล่างของ House of the Black Madonna เป็นร้านอาหารค่ะ

     จากนั้นก็เดินทางไปย่าน Old Jewish District ค่ะ ซึ่งระหว่างทางจะเจอโบสถ์ที่เป็นที่มาของตำนานโกเล็ม (Golem) ด้วยนะคะ ว่ากันว่าแร็บไบท่านหนึ่งปั้นโกเล็มขึ้นมาจากดินเหนียวเพื่อมาปกป้องชาวยิวจากการเข่นฆ่าโดยจักรพรรดิของจักรวรรดิโรมันศักดิ์สิทธิ์ในตอนนั้น ซึ่งโกเล็มก็ปกป้องชาวบ้านได้อย่างดีเลยค่ะ แต่ก็มีข้อห้ามอยู่ว่าห้ามใช้โกเล็มในวันเสาร์เด็ดขาด ดังนั้นทุกเย็นวันศุกร์แร็บไบก็จะต้องปิดระบบการทำงานของโกเล็ม แต่วันหนึ่งแร็บไบลืมปิดระบบ ทำให้โกเล็มออกอาละวาดในวันเสาร์จนผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายแร็บไบก็ตามจับโกเล็มและปิดระบบมันได้ แต่คราวนี้ร่างของโกเล็มก็แตกเป็นชิ้นๆ นี่ถือเป็นตำนานโกเล็มเวอร์ชันที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลกค่ะ


ย่านชาวยิว

     ปิดท้ายทริปกันที่ Rudolfinum ค่ะ เป็นหอแสดงศิลปะและวัฒนธรรมหลักของกรุงปราก ซึ่งปัจจุบันเป็นสถานที่จัดแสดงดนตรีของ Czech Philharmonic Orchestra อยู่ค่ะ

     ระหว่างทัวร์ก็จะมีพักครึ่งทางในห้างสรรพสินค้าให้ได้เข้าไปซื้อของกินหรือเข้าห้องน้ำนะคะ ระหว่างนั้นก็จะมีประชาสัมพันธ์ทัวร์อื่นๆ ของทาง Good Tours ที่เป็นทัวร์เสียเงินค่ะ ถ้าซื้อระหว่างมาทัวร์ฟรีก็จะได้รับส่วนลด 10% จากราคาเต็ม ทัวร์แบบเสียเงินมีทั้ง ทัวร์ปราสาทปราก ทัวร์ดื่มเบียร์ ทัวร์ค่ายกักกันชาวยิวนอกกรุงปราก ทัวร์หลุมหลบภัยนิวเคลียร์ และทัวร์โบสถ์กระดูกค่ะ แต่ละทัวร์มีราคาแตกต่างกันออกไปและใช้เวลาทัวร์ต่างกัน สามารถดูรายละเอียดทัวร์อื่นๆ ได้ที่ www.goodpraguetours.eu เลยนะคะ

     ระหว่างการทัวร์แม้จะดูเหมือนได้ความรู้เยอะเว่อแต่ก็ไม่น่าเบื่อนะคะ เพราะไกด์จะแทรกมุกตลกอยู่เรื่อยๆ แล้วก็มีเกมถามคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ให้ไปอยู่เรื่อยๆ และสะสมคะแนนแยกเป็นประเทศค่ะ เพราะลูกทัวร์หลายประเทศมาก พี่ก็เป็นตัวแทนประเทศไทยและคว้าที่ 3 มาได้ แต่ไม่ได้รางวัลอะไรนะ 5555 มีแค่ที่หนึ่งที่ได้ของที่ระลึกจากปรากไปเป็นรางวัลค่ะ แต่ลูกทัวร์ทุกคนได้ช็อคโกแลตยี่ห้อท้องถิ่นคนละชิ้นด้วย (Studentská pečeť)


ผู้ชายสะพายเป้หลังสีฟ้าคือคุณราฟา ไกด์ของกรุ๊ปค่ะ

     ส่วนใครที่สงสัยอยู่ว่าแล้วไกด์พวกนี้เขาจะได้รายได้จากไหนนั้น สำหรับทัวร์ฟรีจะได้รายได้จากทิปที่ลูกทัวร์ให้ตอนจบทริปค่ะ เป็นเหมือนของตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ สำหรับไกด์ค่ะ ส่วนรอบทัวร์แบบเสียเงินนั้นไกด์ก็จะได้ส่วนแบ่งจากค่าทัวร์ที่จ่ายไปค่ะ

     ข้อแนะนำสำหรับคนที่สนใจเข้าร่วมการเดินทัวร์ฟรีคือต้องเดินเก่ง เพราะจะเดินค่อนข้างเร็วและระยะทางค่อนข้างไกลค่ะ ถ้าดูรวมๆ อาจจะเหมือนกินพื้นที่เมืองไม่มาก แต่ก็มีซอกเล็กซอกน้อยให้แวะเข้าไปชมอยู่เรื่อยๆ แถมไกด์และลูกทัวร์ส่วนมากเป็นชาวคอเคเชียนซึ่งจะตัวสูงขายาวกันเป็นส่วนใหญ่ ขาสั้นๆ ของพี่ต้องซอยเยอะกว่าคนอื่นเลย แต่คุณราฟาก็จะคอยหันมาดูแลลูกทัวร์ว่าเดินมาทันกันมั้ยอยู่ตลอดค่ะ

     นอกจากนี้ถ้าใครชอบถ่ายรูปแบบที่ต้องหามุมสวยๆ แสงดีๆ แล้วตั้งกล้องจริงจังมากๆ ก็จะไม่เหมาะกับทัวร์ฟรีแบบนี้ค่ะ เพราะจะไม่มีเวลาพอตั้งกล้องจริงจังเลย ยิ่งถ้าเจอลูกทัวร์เยอะหรือมีลูกทัวร์ที่ค่อนข้างไม่รักษาเวลาหรือไม่ตั้งใจให้ความร่วมมือ ก็จะทำให้บางจุดต้องเร่งทำเวลาจนคว้ากล้องแทบไม่ทันเลยแหละ ในกรุ๊ปที่พี่ไปก็มีคนนึงที่อยากตั้งกล้องถ่ายจริงจังค่ะ แต่เขาบอกว่าพอจบทัวร์แล้วเขาค่อยมาซ่อมเองเฉพาะสถานที่ที่ต้องการ ตอนนี้เขาแค่ต้องการมาเซอร์เวย์ว่ามันมีจุดไหนน่าถ่ายภาพบ้างเฉยๆ ถ้าใครมีเวลาเยอะๆ จะเลือกวิธีแบบลูกทัวร์คนนี้ก็ได้นะคะ


     แต่ส่วนที่สนุกคือได้เจอกับผู้คนใหม่ๆ จากหลากหลายประเทศหลากหลายอายุเลยค่ะ บางคนที่คุยกันถูกคอแล้วเลือกจะไปเที่ยวกันเองต่ออีกก็มี

     ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวดังที่ไม่ได้รวมในทัวร์ฟรีนี้ก็คือสะพานชาร์ลส์และปราสาทปรากค่ะ เพราะมันอยู่นอกระยะเดินถึงแบบชิวๆ ของ Old Town ไปแล้ว แต่พี่ไปเที่ยวสะพานชาร์ลส์มาเองแล้วตั้งแต่เช้ามืด ส่วนปราสาทปรากก็ไปมาตอนเย็นวันก่อนแล้ว (แต่สุดท้ายพี่ก็ซื้อทัวร์เพิ่มไปเที่ยวปราสาทปรากในตอนบ่ายต่อนะคะ ซึ่งขากลับจะได้ข้ามสะพานชาร์ลส์กลับมาด้วย ทำให้ได้เที่ยวอีกรอบแต่คราวนี้แบบมีคนคอยให้ความรู้สำหรับทุกจุดเลย) แต่สถานที่อื่นๆ ในย่าน Old Town ก็ถือว่าเก็บค่อนข้างครบเลยค่ะ สามารถเข้าไปดูลิสต์สถานที่ทั้งหมดที่จะพาไปได้ที่เว็บไซต์ของ Good Tours เลยนะคะ

     ใครสนใจทัวร์ฟรีแบบนี้ และไม่แน่ใจว่าที่พักที่ตัวเองไปพักจะมีสัญญากับทัวร์ฟรีเจ้าไหนในปรากมั้ยละก็ สามารถสมัครไปทัวร์ฟรีกับ Good Tours ได้ที่ www.goodpraguetours.eu และติดตามข่าวสารต่างๆ ของทัวร์ได้ที่ www.facebook.com/goodpraguetours ค่ะ


     การทัวร์ครั้งนี้ถือว่าประทับใจมากๆ เลยค่ะ อาจจะเมื่อยขาไปนิด ยิ่งถ้าเดินตะลอนยุโรปมาหลายวันรัวๆ ก็จะยิ่งเมื่อยเข้าไปใหญ่ แต่การได้เห็นอาคารบ้านเรือนต่างๆ โดยทราบประวัติความเป็นมาด้วยนั้นเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แถมบางสถานที่เห็นตอนแรกก็รู้สึกเฉยๆ เพราะตึกมันก็หน้าตาคล้ายๆ กันไปหมด แต่พอได้เกร็ดประวัติศาสตร์ก็ทำให้สถานที่นั้นๆ สวยขึ้นมามากเลย การเที่ยวแบบได้ข้อมูลไปด้วยแบบนี้สนุกมากๆ เลยค่ะ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น