Review: 'เก่งศัพท์หน้าห้องสอบ' หนังสือติวเข้มศัพท์อังกฤษตัวช่วยนาทีสุดท้าย

Review : หนังสือนิยาย 3 เล่มสุดสนุกของ Penguin Readers


     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า มีรีวิวหนังสือสอนภาษาอังกฤษอีกเล่มมาฝากค่ะ คราวนี้เป็นหนังสือเน้นท่องศัพท์โดยเฉพาะสำหรับเตรียมสอบเลยด้วย ไปดูกันเลย


Global Review คือหมวดรีวิวสินค้า-บริการของต่างประเทศ หรือสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศ 
โดยผู้เขียนมีประสบการณ์การทดลองใช้หรือเดินทางไปด้วยตนเอง
 



ชื่อหนังสือ: เก่งศัพท์หน้าห้องสอบ
ผู้เขียน: อธิพงศ์ อมรวงศ์ปีติ
สำนักพิมพ์: อมรินทร์
ปีที่พิมพ์: 2558
ราคา: 145 บาท
ลักษณะกระดาษ: กระดาษปอนด์สีขาว พิมพ์โทนสีฟ้าทั้งเล่ม

     ปกติหนังสือรวมศัพท์เตรียมสอบมักจะมีแค่ตารางศัพท์และคำแปลเรียงๆ กันไปแบบนี้เรื่อยๆ จนหมดเล่ม แต่เล่มนี้มีเครื่องมือช่วยในการจำศัพท์เพื่อให้จำแม่น จำนาน และจำเป็นระเบียบด้วยค่ะ


แนะนำหนังสือ


     ใครที่คิดว่าการอ่านหนังสือรวมศัพท์เตรียมสอบไม่ต่างอะไรไปจากการอ่านพจนานุกรมที่เลือกมาเฉพาะศัพท์ออกสอบ บอกเลยว่าไม่ใช่เล่มนี้ค่ะ เพราะนอกจากเล่มนี้จะจัดกลุ่มศัพท์ให้ง่ายต่อการจำและทำความเข้าใจแล้ว ยังมี pre-test/post-test ให้เช็กตัวเองด้วยนะคะ

     ตัวหนังสือแบ่งเนื้อหาคำศัพท์เป็น 8 บท หนึ่งบทใช้เวลาเรียนหนึ่งสัปดาห์ แต่ละบทคือแต่ละธีม ฉะนั้นศัพท์ในบทนั้นๆ ก็จะเชื่อมโยงกัน ทั้ง 8 บทได้แก่
 
1. ข่าวสาร
2. วิทยาศาสตร์
3. การแพทย์
4. เศรษฐกิจ
5. กฎหมายและการเมือง
6. ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
7. มนุษย์
8. เบ็ดเตล็ด


     ตัวศัพท์ก็จะมีคำแปล ประโยคตัวอย่างทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย และมีบอกด้วยนะคะว่าศัพท์นั้นเจอในข้อสอบไปแล้วกี่ครั้ง ไม่ว่าจะ O-NET, GAT หรือแม้แต่ Clearing House ก็จะบอกเลยว่าเจอในข้อสอบของปีไหน เผื่อใครสมองมีแรมจำกัดและไม่สามารถจำได้ครบทุกคำ จะได้เลือกจำเฉพาะคำที่ออกบ่อยมากๆ เป็นหลักก็ได้ค่ะ

     ท้ายบทจะมีแบบฝึกหัดเล็กๆ ให้ทำ คือการเลือกศัพท์ที่ถูกต้องมาใส่ในประโยคให้สมบูรณ์ อันนี้บอกเลยว่ายากเบาๆ เพราะตัวศัพท์ในแต่ละบทมันก็มาหมวดเดียวกัน และมีความหมายไปในเรื่องเดียวกันอยู่แล้ว บางข้อตัดช้อยส์แล้วยังไงก็เหลืออีก 2 ช้อยส์ที่คล้ายคลึงกันมาก ต้องอาศัยความเข้าใจในความหมายและการใช้คำของ 2 คำนั้นให้ดี ส่วนการจะรู้ว่าคำที่คล้ายกันมันต่างกันยังไง หรือมีความละเอียดอ่อนในการใช้ต่างกันยังไงนั้น หาคำตอบได้จากส่วนเนื้อหาเลยค่ะ เพราะตัวอย่างประโยคจะทำให้เห็นภาพการเลือกใช้คำที่ชัดขึ้น


     หลังแบบฝึกหัดก็มีศัพท์เล็กๆ น้อยๆ เพิ่มให้เกี่ยวกับในบทนั้นๆ อีกประมาณ 30 คำค่ะ แต่ส่วนนี้จะไม่มีตัวอย่างประโยคให้ มีแค่คำศัพท์กับคำแปลเฉยๆ ถือซะว่าเป็นของแถมสำหรับใครที่ยังมีแรมเหลือ สามารถจุศัพท์เพิ่มได้ หรือใครที่ชอบค้นชอบหา ก็เอาศัพท์เสริมตรงนี้ไปหาตัวอย่างประโยคเพิ่มเองได้ค่ะ ศัพท์เสริมข้างหลังจะออกสอบไม่บ่อย นานๆ เจอ ถ้าใครจำไม่ไหวก็ปล่อยส่วนนี้ไปก่อนได้ค่ะ

     ส่วนการเช็กตัวเองที่บอกไปตอนแรกนั้น จะเรียกว่า pre-checking กับ post-checking ค่ะ จะอยู่หน้าแรกของแต่ละบทเลย เป็นช่องให้ติ๊กว่าคำไหนที่รู้มาก่อนอยู่แล้วบ้าง และหนังจากเรียนจบบทนั้นๆ ก็กลับมาติ๊กอีกทีว่าจำคำไหนเพิ่มได้แล้ว เป็นการวัดพัฒนาการของตัวเองค่ะ แล้วก็จะได้ทำให้เราเห็นภาพชัดด้วยว่าเราต้องพยายามเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่ถึงจะดี


     จุดเด่นของเล่มนี้คือการเลือกสรรศัพท์มาให้โดยเฉพาะแล้วจริงๆ ค่ะ ทำให้ไม่ต้องท่องหว่านไปทั่ว แถมในจำนวนศัพท์ที่คัดมาให้ ยังมีระดับการเจอในข้อสอบให้อีก ทำให้ใครที่ต้องการตัวช่วยนาทีสุดท้ายสามารถเลือกจำได้แค่ตัวที่เจอบ่อยจริงๆ ท่องน้อยแต่ทุกตัวที่ท่องได้เจอในข้อสอบทั้งหมด ก็ถือว่าเป็นการติวที่มีประสิทธิภาพนะคะ

     มาที่รูปเล่มกันบ้าง หนังสือเล่มบางและเบาดีค่ะ พกพาสะดวก ตัวหนังสืออ่านง่ายสบายตา มีรูปภาพแทรกบ้าง และมีการใช้สีเน้น ทำให้อ่านง่ายและดูเป็นมิตรมากขึ้น ไม่รู้สึกเหมือนอ่านพจนานุกรม แต่ตัวสีเน้นจะบรรทัดลอยๆ ไม่ตรงกับตัวบรรทัดปกติเท่าไหร่ หรือช่องไฟเคลื่อนไปบ้าง น่าจะเป็นปัญหาจากการพิมพ์แยกสีกันค่ะ ไม่ได้เป็นอะไรร้ายแรง

     ทีนี้มาดูคะแนนกันค่ะ



     เล่มนี้เหมาะสำหรับอ่านช่วงใกล้สอบค่ะ ถ้าเอาตามตารางของในเล่มเลยก็คือควรอ่าน 2 เดือนก่อนสอบ O-NET, GAT หรือข้อสอบที่ใช้เข้ามหาวิทยาลัยอื่นๆ แต่ถ้าเหลือเวลาน้อยกว่านั้น ก็ยังสามารถใช้เล่มนี้ได้เช่นกันค่ะ โดยเน้นศัพท์ออกบ่อยมากๆๆๆๆๆ อย่างที่บอกไปข้างบน ใครมีเวลาเตรียมตัวน้อยก็อย่าลืมเลือกเล่มนี้ไปเป็นผู้ช่วยนะคะ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น