เด็กไทยไปเรียนต่อ: ประเภทของทุนการศึกษาสำหรับคนที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ

เด็กไทยไปเรียนต่อ: ประเภทของทุนการศึกษาสำหรับคนที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ


     ค่าใช้จ่ายเป็นอีกเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่ของการไปเรียนต่อ ทุนการศึกษาก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยแบ่งเบาภาระในเรื่องของค่าใช้จ่ายได้ บางคนอาจจะมองว่าทุนนั้นขอยาก และมีน้อย แต่ในความจริงทุนสำหรับนักเรียนชาวต่างชาติมีอยู่เยอะมาก โดยอาจจะแบ่งใหญ่ได้เป็นประเภทต่าง ๆ วันนี้ทาง IDP ก็ได้นำข้อมูลโดยภาพรวมของทุนการศึกษาประเภทต่าง ๆ มาฝากกัน


1.    ทุนเรียนดี (Merit Scholarships)
ทุนเรียนดีคงเป็นทุนแรกๆที่คนมักจะนึกถึงเมื่อพูดถึงทุนการศึกษา ทุนนี้เป็นทุนที่ให้นักเรียนที่มีผลการเรียนอยู่ในระดับดีถึงดีมาก โดยอาจจะดูจากเกรด คะแนน SAT หรือคะแนน ACT ถ้าเกรดไม่ถึงขั้นที่อยู่ในระดับดีมากอาจจะต้องมีการดูความประพฤติและความตั้งใจเรียนของนักเรียน หรือการทำกิจกรรมประกอบกันไปด้วย

2.    ทุน VC (Vice Chancellor's Scholarships)
ทุนนี้เป็นทุนที่จะมีในมหาวิทยาลัยของอังกฤษและออสเตรเลีย ซึ่งจะเป็นทุนที่ให้กับนักเรียนที่มีผลการเรียนที่ดี หรือมีคุณสมบัติตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยส่วนใหญ่ทุนนี้จะมาจากกองทุนที่อธิการบดีของมหาลัยจัดตั้งขึ้น โดยจะเป็นทุนที่ให้ค่าเล่าเรียนส่วนหนึ่ง หรือบางมหาวิทยาลัยอาจจะมีให้เต็มจำนวน ทุนนี้ถือว่าเป็นอีกทุนหนึ่งที่ผู้รับทุนจะถือว่ามีเกียรติมาก
มหาวิทยาลัยในอังกฤษที่ให้ทุน VC
  •    Westminster Vice-Chancellor’s Scholarship for Developing Country Students
  •    University of the West of England Chancellor’s Scholarships
  •    Nottingham Vice-Chancellor’s International Scholarships for Research Excellence
  •    University of Sussex Chancellor’s International Scholarships
มหาวิทยาลัยของออสเตรเลียที่ให้ทุน VC
  •    Macquarie Vice-Chancellors International Scholarships
  •    Charles Darwin University Vice-Chancellor’s International High Achievers Scholarships
  •    Vice-Chancellor’s International Postgraduate Scholarship at University of Southern Queensland

3.    ทุนรัฐบาล
เป็นทุนที่รัฐบาลของประเทศนั่น ๆ มอบให้กับนักศึกษาชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่ทุนประเภทนี้จะครอบคลุมตั้งแต่ค่าเทอม ค่าครองชีพ ไปจนถึงค่าเดินทาง ทุนรัฐบาลมีของหลายประเทศมาก ไม่ว่าจะเป็นอเมริกา อังกฤษ หรือออสเตรเลีย นอกจากนี้ทุนรัฐบาลนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นทุนแบบให้เปล่าด้วย

4.    ทุนสำหรับบุคคลเฉพาะกลุ่ม
ทุนนี้จะเป็นทุนที่กำหนดลักษณะเฉพาะของผู้ที่จะขอทุน เช่น เป็นผู้หญิง หรือคนเอเชีย โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นทุนค่าเทอมบางส่วนให้กับผู้ขอทุน โดยน้อง ๆ สามารถสอบถามข้อมูลของทุนประเภทนี้กับทางมหาวิทยาลัยได้


     หากน้อง ๆ คนไหนมีแพลนจะไปเรียนที่ออสเตรเลีย ไม่ควรพลาดงานนิทรรศการเรียนต่อ IDP Australia-New Zealand Interview Program 2017 ที่รวบรวมสถาบันคุณภาพระดับโลกจากออสเตรเลีย ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยแถวหน้าของประเทศที่อยู่ในเครือ Group of Eight อย่าง The University of New South Wales และ Monash University สถาบันอุดมศึกษาด้านวิชาชีพ โรงเรียนสอนภาษา และโรงเรียนมัธยมนานาชาติชั้นนำที่บินตรงเพื่อมาร่วมพูดคุยและเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้วางแผนเพื่อสมัครเรียนถึงที่ นอกจากนั้นยังมีข้อมูลทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยและรัฐบาลออสเตรเลียอีกด้วย!! เปิดลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ฟรีแล้ววันนี้ http://events.idp.com/d/ptqjps?lang=fr&RefID=Dek


     ก็หวังว่าน้อง ๆ จะมีไอเดียเกี่ยวกับทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนชาวต่างชาติมากขึ้น  หากสนใจหรือต้องการคำแนะนำทางด้านการศึกษาต่อต่างประเทศ สามารถติดต่อได้ที่ IDP EDUCATION THAILAND


6 สิ่งที่ไม่ควรทำในออสเตรเลีย
     Website: https://www.idp.com/thailand/studyabroad
     Facebook: IDP Thailand
     Line ID: @idpthailand
     E-mail: info.bangkok@idp.com
     TEL: กรุงเทพฯ 02-638-3111
            เชียงใหม่ 053-217-552
            ขอนแก่น 043-321-331
     ขอบคุณข้อมูลจาก: www.unitedsportsusa.com/blog/types-scholarships-usa-international-students/
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น