'อเล็กซ์ มาเชรัส' หนุ่มวัย 20 กับอาชีพสุดน่าอิจฉา ที่ได้ลองนั่งเครื่องบินฟรีก่อนใครเพื่อน!

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... น้องๆ มีอาชีพในฝันกันใช่มั้ยคะ? และมากกว่าอาชีพในฝัน ก็คงเป็นอาชีพที่น่าอิจฉา วันนี้ พี่เป้ มีเรื่องราวของอาชีพหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนอ่านจบแล้วคงอยากจะกรี๊ดออกมาแน่ๆ ยิ่งใครที่ชอบเดินทางล่ะก็ โอ้โห นี่มันงานในฝันของฉันเลย!


https://www.youtube.com/watch?v=L1KZj9WXuRo
     
     Alex Macheras เป็นวัยรุ่นชายชาวอังกฤษ อายุ 20 ปี ที่ตอนนี้เขาประกอบอาชีพที่หลายคนน่าจะอิจฉา! ชื่ออาชีพอย่างเป็นทางการของเขาคือ Aviation Analyst หรือนักวิเคราะห์ทางการบิน มีหน้าที่วิเคราะห์แสดงความเห็นประเด็นข่าวและเหตุการณ์ต่างๆ ทางการบิน เช่น สายการบินเปิดใหม่ การเกิดอุบัติเหตุทางอากาศ การสั่งซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ การประเมินระดับความปลอดภัยทางการบิน 

      ความพีคอยู่ที่ สิ่งที่เขามักมีโอกาสได้สัมผัสเป็นคนแรกๆ ก็คือ "ทุกๆ อย่างบนเครื่องบิน ก่อนที่จะส่งมอบให้แก่ลูกค้าซึ่งหมายถึงสายการบินนั่นเองค่ะ"  พูดง่ายๆ ให้เห็นภาพคือเหมือนเป็น Tester ของเครื่องบินก็ว่าได้
 


     อเล็กซ์เล่าว่า ตั้งแต่จำความได้ เขาสนใจเรื่องการบินและเครื่องบินมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ทุกภาพที่เขาถ่ายในวัยเด็กนั้น ล้วนเป็นภาพของเขากับเครื่องบินหรือไม่ก็ทำท่าชี้ท้องฟ้า เขาใช้คำบรรยายถึงตัวเองว่า travel bug หมายถึงคนที่คลั่งไคล้ในการเดินทางมากๆ ทั้งๆ ที่พ่อแม่ของเขาไม่ได้ทำงานเกี่ยวข้องกับพวกนี้เลย (แม่เป็นแม่ครัวและพ่อทำงานเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์) เขาเริ่มต้นหาประสบการณ์อย่างจริงจังด้วยการเขียนบทวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องการบินให้สำนักข่าวในอังกฤษ เช่น BBC, Sky News, LBC ตั้งแต่อายุ 14 ปี


     ไอดอลของเขาคือ ริชาร์ด แบรนสัน นักธุรกิจเจ้าของ Virgin Group ธุรกิจสายการบินอย่างสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก แน่นอนว่าหนังสือที่เขาโปรดปรานก็คือหนังสือที่เล่าเรื่องราวชีวิตของริชาร์ด แบรนสัน นั่นเองค่ะ 


http://fortune.com/2017/03/23/richard-branson-virgin-alaska/


      เขาเปิดทวิตเตอร์และเริ่มทวีตเรื่องราวน่าสนใจทางการบินลงในทวิตเตอร์แทบทุกวัน จนพออายุ 16 ปี สำนักข่าว Sky News ก็เรียกตัวเขาไปเซ็นสัญญาทำงานอย่างจริงจัง หน้าที่ของเขาคือการวิเคราะห์ข่าวทางการบินผ่านช่องข่าว และนั่นคือการเริ่มต้นอาชีพ Aviation Analyst ของอเล็กซ์


https://twitter.com/AlexInAir


      เมื่อบริษัทผลิตเครื่องบินได้ผลิตเครื่องบินเป็นอันเสร็จเรียบร้อย และเตรียมส่งมอบให้แก่ลูกค้าซึ่งก็คือสายการบิน อเล็กซ์มักได้รับเชิญจากบริษัทผลิตเครื่องบินให้ขึ้นไปลองนั่งเพื่อสำรวจความพึงพอใจ เช่น ที่นั่งดีไหม สะดวกสบายหรือเปล่า? ทั้งที่นั่งของผู้โดยสารและที่นั่งของลูกเรือ ได้เห็นเครื่องบินลำนั้นๆ ตั้งแต่ออกจากโรงงานผลิตเลยก็ว่าได้

     หรือก่อนที่สายการบินจะเปิดเที่ยวบินใหม่ ก็มักจะเชิญเขาให้ขึ้นไปลองนั่ง เทสต์อาหาร เทสต์แชมเปญ โอ๊ย อะไรจะน่าอิจฉาขนาดนั้น และแน่นอนค่ะว่า เขาได้ลองนั่งหมดทุกชั้น ตั้งแต่ชั้นประหยัด ชั้นธุรกิจ และชั้นหนึ่ง! (อิจฉาอีกแล้ว)

Hey hongkongairlines A350 #hongkongairlines #a350

A post shared by Alex Macheras (@alexlhr) on

Air Côte d'Ivoire first A320. Business class seats

This morning's A350 #a350 #aviation #travel

A post shared by Alex Macheras (@alexlhr) on


 
      หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นงานง่ายๆ แต่ถ้าลองเข้าไปอ่านบทความที่เขาเขียนเล่าประสบการณ์เอาไว้ บอกเลยว่าละเอียดยิบค่ะ เพราะต้องสังเกตทุกๆ อย่างตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่อง ใครทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ข้อมูลตัวเครื่อง สภาพอากาศ องศาการบิน การเปลี่ยนแปลงความดันอากาศ ซึ่งเป็นเรื่องค่อนข้างเฉพาะทางเหมือนกัน ลองเข้าไปอ่านกันได้ที่ https://thepointsguy.com/2017/08/flying-on-an-a350-test-flight/ เลยค่ะ


http://www.independent.co.uk/travel/how-this-20-year-old-built-a-high-flying-career-
travelling-the-world-testing-first-class-seats-on-a7726691.html
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด