ประสบการณ์นักเรียนไทยใน Community College ที่อเมริกา

รู้รึเปล่า ? นอกจากการเรียนไฮสคูลและมหาวิทยาลัยในอเมริกาแบบที่เห็นในภาพยนตร์แล้ว ที่อเมริกายังมีการเรียนอีกรูปแบบนึงที่เรียกว่าวิทยาลัยชุมชน หรือ Community College ด้วยนะ ที่ทั้งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย และมีหลักสูตรหลากหลายให้เลือก นักเรียนอเมริกันและนักเรียนนานาชาติ ก็นิยมเรียนที่วิทยาลัยชุมชนเช่นกัน ถ้าอยากรู้ว่าการเรียนในรูปแบบนี้เป็นยังไง มาลองอ่านประสบการณ์น้องๆเด็กไทยที่ไปเรียนที่วิทยาลัยชุมชน Lane และ Shoreline ในอเมริกากันดูค่ะ


ชื่อ : เพ่ยเพ่ย
สถาบัน : Lane Community College
หลักสูตร : 2+2 University Transfer

สภาพแวดล้อมของรัฐ Oregon เมือง Eugene เป็นยังไงบ้าง ?

ที่นี่ฝนตกบ่อยมากแต่ว่ามีธรรมชาติที่สวย ต้นไม้เยอะ เขียวขจีเวอร์ ผู้คนที่นี่ก็นิสัยดี เฟรนด์ลี่มาก การเดินทางก็สะดวกสบาย มีรถบัส ส่วนเรื่องอาหารก็หลากหลายมีทุกชาติเลย ตอนแรกก็คิดว่ามันเป็น Downtown ของ Eugene คิดว่าจะมีแสงสีนิดนึงแต่ก็รู้แหละว่ารัฐ Oregon มันก็ออกแนวธรรมชาติ แต่หนูก็ชอบแบบธรรมชาติ สงบๆแบบนี้ แต่มีกิจกรรมให้ทำเยอะ

ทำไมถึงมาเรียนต่อที่อเมริกาทั้งที่ยังไม่จบมัธยมปลายในไทย ?

คือ หนูเรียนไฮสคูลที่อเมริกามาสองปีค่ะ ม.4 - ม.5 และตัดสินใจเรียนต่อวิทยาลัยที่อเมริกาต่อเลย จะได้ข้ามม.6 ไปและเรียนจบเร็วๆ


การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนและการมาเป็นนักเรียนในวิทยาลัยแตกต่างกันมากรึเปล่า ?

แตกต่างมากค่ะ ตอนไปแลกเปลี่ยนเราจะอยู่กับโฮสต์แฟมิลี่ แต่พอมาอยู่ที่นี่ก็ได้มาอยู่หอ ซึ่งตอนอยู่กับโฮสต์เวลาทำอะไรเราก็ต้องเกรงใจเขา เชื่อฟังเขา เวลาเขาพาไปไหนก็ควรจะไปไหนกับเขา แต่พอมาอยู่เองก็รู้สึกว่าอิสระดี มีความสุข จะทำอะไร ไปไหนเองก็ได้ การได้อยู่กับเพื่อนก็สนุกดี

ตอนอยู่กับโฮสต์ เขาจะทำอาหารให้กินหรือพาไปกินข้าว แต่พอมาอยู่เองเราก็ต้องซื้ออาหารทุกอย่างเอง ทำอาหารเองทุกครั้ง และเรื่องเดินทาง เราก็ต้องนั่งรถบัสไปเอง แต่ตอนอยู่กับโฮสต์ เขาก็จะไปส่งค่ะ ตอนไปแลกเปลี่ยนเราไปตอนไฮสคูลซึ่งเราก็อยู่แค่ในโรงเรียน เรียนทุกวัน แต่พอขึ้นวิทยาลัยแล้ว กิจกรรมมันก็จะเยอะกว่า มีอะไรให้ทำเยอะกว่า เพื่อนก็จะหลากหลายอายุและหลากหลายเชื้อชาติมากกว่า

สภาพแวดล้อมและสังคมของวิทยาลัยเป็นยังไงบ้าง ?

แคมปัสน่าเรียนมาก สวย และนักเรียนก็มาจากหลากหลายประเทศ เขาจะมีกิจกรรมพาไปเที่ยวตอลดเวลา ไม่ทำให้เราเหงาหรือเบื่อ กิจกรรมก็มีทั้งฟรีบ้าง เสียเงินบ้างแต่ก็เสียไม่เยอะ ประมาณ 10 ดอลล่าร์ก็ถือว่าคุ้ม แล้วก็มีแผนกด้าน International Advisor คอยช่วยนักเรียนต่างชาติตลอดเวลา สังคมเพื่อนที่นี่ก็เฟรนด์ลี่ค่ะ มาจากหลากหลายชาติ ทั้งฮ่องกง ญี่ปุ่น เวียดนาม จะเจอคนเอเชียบ่อยเพราะเรียน ESL ด้วยกัน แต่คนอเมริกันก็มีในวิทยาลัยบ้างค่ะ

สังคมเพื่อนคนไทยที่นั่นเป็นยังไงบ้าง ?

คนไทยที่นี่มีประมาณ 2-3 คนซึ่งเราก็ไม่ค่อยได้เจอหน้ากัน เราได้ Peer Mentor เป็นคนไทย พอมาถึงเขาก็อธิบายทุกอย่างเป็นภาษาไทย เราก็เข้าใจได้เร็วขึ้น เขาก็คอยช่วยเหลือ คอยถามไถ่ มีอะไรก็ถามได้ตลอดเวลา นอกจาก Peer Mentor ก็เจอคนไทยอยู่ 2 คน คือ พี่ฟ้า (นักเรียนที่ใช้บริการจากก้อปันกันเหมือนกัน) และพี่ผู้หญิงอีกคนนึง ที่นี่ดีตรงที่ไม่ค่อยได้ใช้ภาษาไทยเท่าไหร่ค่ะ


ชื่อ : ฟ้า
สถาบัน : Lane Community College
หลักสูตร : English as a second language


การเรียนการสอนของครูที่นั่นแตกต่างจากที่ประเทศไทยรึเปล่า ?

แตกต่างมากครับแล้วก็สอนดีมากครับ ผมมีอาจารย์ที่สอนผมตั้งแต่ตอนอยู่ Level C แล้วผมเรียนครึ่งวัน อาจารย์ก็บอกว่าถ้าอยากเรียนเพิ่มก็ไปห้องอาจารย์ได้เลย เวลาทำการบ้านไม่ได้เขาก็จะมีติวเตอร์ให้ อาจารย์กับนักเรียนที่นี่ดูเท่าเทียมกันมาก ก่อนเรียนเราจะตกลงกันก่อนว่า จะเรียนยังไง อยู่กับบรรยากาศยังไง แต่ถ้าอยู่ไทยเราต้องติดตามอาจารย์ตลอด อาจารย์ให้ทำอะไร เราก็ต้องทำตามที่อาจารย์ว่า

ไปเรียนที่ Lane Community College ได้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง ?

ของ Lane Community College มีพาไปเที่ยวครับ ผมก็เคยไปมาเทอมก่อนๆมาหมดแล้ว ตอนนี้ที่เข้าร่วมนี่ ส่วนใหญ่จะไป University of Oregon มีทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดให้เราพูดภาษาอังกฤษแล้วได้ประโยชน์มากๆ ผมว่าจะไปเรียนมหาวิทยาลัยนั้นก็เลยเข้าไปคลุกคลีในมหาวิทยาลัย เรื่องกิจกรรม เขาก็จะทำทุกอาทิตย์ นั่งกันเป็นกลุ่มๆ อย่างเช่น ผมไปคณะสื่อสารมวลชนที่ผมไปจะเป็นเรื่อง Intercultural Communication ก็มานั่งแลกเปลี่ยนความคิดกัน เราก็ได้ทำกิจกรรมกับพวกคน Native American ด้วย

ESL level E สามารถลงเรียนบางวิชาของมหาวิทยาลัยได้แล้ว ได้ลงบ้างรึเปล่า ?

ได้ลงครับ ผมลงสื่อสารมวลชลครับ ก็เรียนใน Lane Community College เลย ผมว่ามันง่ายกว่าการเรียนภาษาอังกฤษมาก บางคนบอกว่าเรียนภาษาอังกฤษต้องเตรียมภาษาดีๆเพราะเวลาเข้าไปเรียนมหาวิทยาลัยจะได้เรียนได้ แต่เอาจริงๆผมว่าเรียนวิชาพวกนี้ง่ายกว่าเรียนภาษาอีก เพราะเรียนภาษาอังกฤษการบ้านมันเยอะ เขียน Essay ทั้งวัน ต้องนั่งฟังหนังทั้งเรื่องมาเขียนสรุป แต่พอมาเรียนเป็นวิชามันก็รู้สึกว่าชิลๆ เรียนสนุก การบ้านไม่เยอะ

วิชาเรียนในวิทยาลัยเป็นยังไง ?

วิชาที่ผมเรียนเขาสอนเกี่ยวกับหลักในการมองความแตกต่างของวัฒนธรรมแต่ละประเทศ วันเสาร์อาทิตย์เราก็ต้องมาอ่านหนังสือก่อน 1 บทแล้วอาทิตย์หน้าก็มาเรียนบทนั้น คลาสนึงจะเรียนประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ประมาณ 20 นาทีแรกอาจารย์ก็จะเลคเชอร์ หล้งจากนั้นเราก็ต้องตอบโต้กับอาจารย์ มีส่วนร่วมตลอดเวลา

มีคำแนะนำอะไรสำหรับคนที่อยากไปเรียนบ้างรึเปล่า ?

น่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิตครับ อยู่ที่นี่เราต้องกล้าคิดกล้าทำ ต้องตัดสินใจเอง ที่นี่ค่อนข้างเป็นสังคมที่แตกต่าง การเตรียมตัวที่ดีก็คือ อย่าคาดหวังมากเกินไป อยู่ที่นี่คนมันหลากหลาย มาจากหลากหลายประเทศ ก็ค่อนข้างแตกต่างมาก การเตรียมตัว คือ เราต้องอยู่ร่วมกับคนที่แตกต่างทางด้านสังคมได้

———————————————————————————————————————————-

ชื่อ : พลอย
สถาบัน : Shoreline Community College
หลักสูตร : 2+2 University Transfer


เริ่มมาสนใจการเรียนใน Community College ได้ยังไง ?

หนูจบ ม.5 ที่โรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยก่อนค่ะ พอตอนม.6 ก็เริ่มนึกถึงการเรียนต่อมหาวิทยาลัย วันนึงก็ไปเดินบูธเกี่ยวกับการเรียนต่อต่างประเทศกับพ่อแล้วก็ไปเจอบูธเกี่ยวกับ Community College หนูเองก็ไม่เคยได้ยินอะไรเกี่ยวกับ Community College มาก่อน เคยได้ยินแต่ University ก็เลยลองถามดูว่ามันคืออะไร แล้วเขาก็เลยบอกว่ามันคือการเรียนปี 1-2 ในวิทยาลัย และโอนไปต่อมหาวิทยาลัยตอนปี 3 และปี 4  ส่วน Requirement ก็ไม่ได้ยากมาก ที่เรียนก็น่าสนใจ และเราก็ไม่จำเป็นต้องจบ ม.6 ในไทยก่อน เราสามารถไปเรียนต่อและได้วุฒิ High School Diploma หรือวุฒิ Associate Degree ที่นั่นได้ ก็เลยสนใจ

สภาพแวดล้อมของ Seattle เป็นยังไงบ้าง ?

ถือว่าสะดวกนะเพราะว่ามีรถบัส  พวก Transportation ก็มีหลายแบบแต่รถบัสจะถูกที่สุด อากาศที่นี่ก็จะฝนตกเยอะ แล้วก็มีพวก Metro และรถเหมือน Uber ค่ะ สะดวกขึ้นระดับนึงแต่ก็แพงหน่อย แต่ถ้าอยากปั่นจักรยานก็มีแอพพลิเคชั่นให้เราปั่นจักรยานได้ คล้ายๆเช่าจักรยานและนับเป็นไมล์เอา เขาก็จะคิดเงินตามนั้น

ชอบอะไรใน Shoreline Community College ?

ชอบครูแนะแนวค่ะ เด็กนักเรียนที่นี่ใช้บริการครูแนะแนวกันจริงๆ เขาจะแนะนำเราไปในทางที่ถูกต้อง ถ้ามีอะไรที่เราไม่รู้หรือไม่แน่ใจ เราก็สามารถถามเขาได้เลย ที่ Shoreline Community College มีครูแนะแนวหลายแบบมากเลย และครูที่นี่ก็สอนดีค่ะ


ได้ทำงานใน Campus บ้างรึเปล่า ?

หนูได้ทำงานเป็น IPM ค่ะ คือ International Peer Mentor จะดูแลแค่พวกนักเรียนนานาชาติที่ไม่ใช่นักเรียนอเมริกันค่ะ เช่น นักเรียนจีน นักเรียนอินโดนีเซีย นักเรียนไทย ส่วนใหญ่ตอนทำเยอะสุดก็จะทำช่วงปฐมนิเทศน์ประมาณ 5 วัน เงินก็จะได้เป็นรายชั่วโมงค่ะ ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 11.33 ดอลล่าร์ต่อชั่วโมง และก็ทำงานประมาณ 2-3 วันแต่ถ้ามีปฐมนิเทศน์ก็ 5 วันรวดเลย เวลาเปิดเทอมแล้วเขาก็จะจัดเวลาให้เราว่าเราต้องทำงานวันไหนบ้าง แล้วก็จะมีประชุมสัปดาห์ละ 1 วัน อย่าง เทอมนี้ประชุมวันจันทร์ และทำงานวันอังคารกับพฤหัสบดี

ตอนที่อยู่โรงเรียนนานาชาติในไทย หนูก็ได้ทำงานเกี่ยวกับกิจกรรมอยู่แล้ว หนูเอ็นจอยกับการทำงานหลายๆคนค่ะ ถึงตอนนี้หนูจะเรียนสาย Food – Science แต่หนูก็ชอบทำงานพวกนี้ ถึงมันจะเหนื่อยจะหนักแต่หนูก็ชอบค่ะ ทำแล้วรู้สึกว่าเพลินดี หนูอยากจะพัฒนาตัวเองให้ดีมากขึ้น รู้จักคนหลายๆคน และอยากฝึกภาษาตัวเองด้วย

การได้ทำงานใน Campus มันส่งผลดีต่อตัวเรายังไง ?

มันทำให้เรามีความกล้าที่จะออกไอเดีย รับฟังคนอื่น บางทีเราทำงานคนเดียวเราก็มีความคิดของเราแค่คนเดียว แต่ถ้าเราทำงานหลายๆคน เราก็จะได้หลายๆความคิดจากหลายๆเหตุผล มันก็จะมีประโยชน์กับเราเพื่อใช้ในอนาคตด้วย และก็ได้ฝึกภาษาแน่ๆ

ตอนแรกหนูก็ไม่ได้หวังว่าจะมีค่าตอบแทนเพราะตอนนั้นแค่อยากลองทำดู แต่พอได้ลองทำก็ได้มีเพื่อนต่างประเทศด้วย อย่างทีมหนูมีคนหลายประเทศมีทั้งมาจากประเทศญี่ปุ่น เวียดนาม อินโด คาซัคสถาน ฯลฯ เราก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเขาด้วยอีกแบบนึง เป็นความรู้ใหม่ๆให้เรา และทำให้เราจัดการเวลาของเราได้ดีขึ้นและได้ Connection ด้วย


ชื่อ : ใหม่
สถาบัน : Shoreline Community College
หลักสูตร : High School Completion Program และ 2+2 University Transfer


หลักสูตร High School Completion กับตอนไปแลกเปลี่ยนมันต่างกันขนาดไหน ?

ต่างกันมากค่ะ เพราะตอนไปแลกเปลี่ยนรู้สึกว่ามันง่าย แค่นั่งเรียนเฉยๆก็ได้ A แล้วค่ะ แต่ตอนไปเรียน High School Completion ยากกว่าตรงที่อาจารย์เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย เขาจะไม่ค่อยมาจี้พวกเราเหมือนตอนเรียน High School และเราต้องทำเปเปอร์ เขียนรายละเอียดที่ลึกขึ้นซึ่งมันยากกว่าตอนไปแลกเปลี่ยนเพราะอย่างตอนนั้นเราเรียนเป็น High School มันแค่เขียนถามตอบแล้วก็จบค่ะ

การเรียนที่ไทยกับที่อเมริกาแตกต่างกันเยอะรึเปล่า ?

ใหม่เคยเรียนแต่มัธยมที่ไทย แต่ไหมว่ามันค่อนข้างแตกต่างนะคะ ที่นู่นรู้สึกว่าครูจะ Treat เราอีกแบบนึง อย่างบ้านเรา ครูค่อนข้างจะเข้ามาในชีวิตส่วนตัวของเราด้วย ถ้าทำอะไรไม่ดีครูก็จะเอาไปฟ้องที่บ้านทันที แต่ครูที่นั่นถ้าสอนเสร็จก็คือจบ ตราบใดที่ไม่ได้ทำอะไรจนน่าเกลียดเกินไปก็ไม่ว่าอะไร และที่นู่น เขาไม่ได้มีระบบ Senior เหมือนบ้านเราที่ต้องเคารพครูมากๆ

การเรียนการสอนในโรงเรียนนี้ชอบอะไรบ้าง ?

ที่ชอบก็คือชอบเลข ตอนอยู่ไทยเป็นคนที่เกลียดเลขมากๆ แต่พออยู่ที่นู่น เขาอธิบายแล้วไหมเข้าใจกว่า ใช้เครื่องคิดเลขก็ได้ เขาสอนแล้วทำให้เรารู้สึกว่าเราอยากเอาชนะโจทย์นั้น รู้สึกว่าเรียนแล้วสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้จริงมากกว่าด้วย

ความคาดหวังก่อนไปอเมริกากับความเป็นจริงที่เราได้เจอ แตกต่างกันยังไงบ้าง ?

ถ้าอย่างตอนไปแลกเปลี่ยน ใหม่คาดหวังว่าเราจะได้ไปอยู่ในเมือง ไฮโซเหมือน New York มีแก๊งค์ High School เหมือนในภาพยนตร์ แต่พอไปเจอจริงๆก็มีแต่ไร่ข้าวโพดกับวัวนั่งกินหญ้าอยู่ เพราะใหม่เห็นพวกรุ่นพี่ที่ไปแลกเปลี่ยนก็จะลงรูปชีวิตดูดี แต่เราก็ไม่ได้คิดไงว่าด้านที่มันแย่ๆ เขาก็ไม่ได้เอามาลง

แต่ถ้าเป็น High School Completion ใหม่คิดว่ามันจะง่ายแต่มันก็ไม่ง่ายเลย มันค่อนข้างยากสำหรับเด็กไทย พอไปเรียนวิชา U.S. History ที่ไทยก็ต้องอ่านเยอะๆแล้วจำไปสอบ ส่วนมากเป็นข้อกา แต่ที่นั่นคือ ต้องเขียนอย่างเดียวเลย ก็รู้สึกว่าที่ผ่านมาสกิล Critical Thinking ของเราตกต่ำมาก เพราะอยู่ไทยก็ไม่ค่อยมีให้ทำ

มีอะไรอยากแนะนำให้คนที่สนใจไปเรียนหลักสูตร High School Completion มั๊ย ?

อยากแนะนำนะคะเพราะมันย่นเวลาไปได้ตั้ง 2 ปีและมันประหยัดค่าใช้จ่าย Community College มันถูกกว่า University และมันปรับตัวง่ายกว่า เพราะมันไม่ได้กว้างมาก เราก็เจอคน Asia ด้วยกันเยอะ มีให้เรียนปรับภาษาด้วย




ใครอ่านแล้วเริ่มสนใจการเรียนใน Community College และอยากมีประสบการณ์เจ๋งๆแบบนี้ มาเจอกันได้ในวันศุกร์ที่ 17 พ.ย. 2017 18.30-21.00 ณ Nextdots ชั้นสองของศูนย์การค้า I'm Park สามย่าน ซอยจุฬาฯ 9 ปทุมวัน พร้อมฟังรายละเอียดเกี่ยวกับวิทยาลัย เทคนิคการขอทุน การโอนย้ายไปเรียนมหาวิทยาลัยและประสบการณ์จากนักเรียนไทยและนักเรียนนานาชาติที่เรียนในวิทยาลัยชุมชน

ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใดแถมสามารถลุ้นรับของรางวัลได้อีกด้วย
ติดตามอัพเดทเกี่ยวกับงานได้ที่ goo.gl/eaNCnn
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น