'อียิปต์ อูเฟเล่' จากอดีตเด็กโดนรังแก สู่เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าในวัย 12 ปี

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... มีใครเคยโดนรังแกในโรงเรียนมาก่อนมั้ยคะ วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปรู้จักกับน้องคนหนึ่ง ที่เคยโดนรังแกจนถึงขั้นโดนทำร้ายร่างกายในโรงเรียนเลยด้วย เธอจึงปลดปล่อยอารมณ์ไปกับการดีไซน์เสื้อผ้าค่ะ และในที่สุดเธอก็มีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเอง แถมยังได้เปิดตัวใน New York Fashion Week ด้วยนะคะ


"Egypt 'Ify' Ufele" ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าวัย 12 ปี


     "อียิปต์ อูเฟเล่" หรือ "อิฟฟี่" เป็นนักเรียนธรรมดาๆ คนหนึ่งในย่านควีนส์ มลรัฐนิวยอร์กค่ะ เธอชอบออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าให้ตุ๊กตามาตั้งแต่เด็ก เธอเรียนการตัดเย็บจากคุณยายตั้งแต่ตอนที่เธอ 3 ขวบ พออายุครบ 5 ขวบเธอก็ใช้จักรไฟฟ้าได้อย่างเชี่ยวชาญ อีก 4 ปีถัดมาเธอก็ออกแบบและตัดเย็บเครื่องแต่งกายให้คุณแม่และพี่สาวได้อย่างสวยงาม นอกจากนี้เธอยังตัดเสื้อผ้าให้ตัวเองอีกด้วยเวลาที่ไปห้างแล้วไม่เจอชุดสวยๆ ในไซส์ของเธอ เรียกได้ว่าเธอออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้ามาแทบทั้งชีวิตเลยค่ะ

     ชีวิตที่บ้านของอิฟฟี่เป็นไปด้วยดี เธอมีความสุขกับครอบครัวและสิ่งที่เธอรัก แต่ชีวิตที่โรงเรียนไม่ได้เป็นแบบนั้นค่ะ อิฟฟี่โดนล้อเลียนและรังแกเรื่องรูปร่างหน้าตามาตั้งแต่สมัยประถม ไม่ว่าจะคำด่าหรือฉายาที่เหยียดรูปร่างก็โดนมาหมดแล้ว โดนเอาดินสอแทงจนเลือดออกก็เคยโดน (ที่อิฟฟี่รูปร่างแบบนี้เป็นเพราะผลจากยารักษาโรคเรื้อรังตั้งแต่เด็กที่ยังต้องใช้อยู่เรื่อยๆ)

     แต่อิฟฟี่ไม่ได้ปล่อยให้ตัวเองจมกับความเศร้าค่ะ "คุณแม่บอกเสมอว่าให้เปลี่ยนพลังลบเป็นพลังบวก" อิฟฟี่เลยเปลี่ยนอารมณ์ต่างๆ นานาที่รู้สึกเมื่อโดนแกล้ง ให้กลายเป็นพลังแห่งความสร้างสรรค์แทน จากที่แค่ออกแบบเสื้อผ้าให้ตัวเองและคนในครอบครัว อิฟฟี่ก็เริ่มออกแบบเพื่อคนอื่นๆ ด้วย ในปี 2015 อิฟฟี่จึงก่อตั้งแบรนด์ Chubiiline ขึ้นมาค่ะ


ตัวอย่างเสื้อยืดทั้งของเด็กทารก เด็ก และผู้ใหญ่
Credit: www.newyorkapparelcompany.com/shop-by-brand/chubiiline

     ช่วงแรกของ Chubiiline จะเน้นไปที่เครื่องแต่งกายทั่วไปอย่างหมวก กระเป๋าเป้ และเสื้อยืด ที่ติดสโลแกนต่อต้านการกลั่นแกล้ง อย่าง No hate just love (อย่าเกลียดกัน ให้รักกัน) หรือ No kid should ever feel bad about how they look. (ไม่ควรมีเด็กคนไหนต้องรู้สึกแย่กับรูปร่างหน้าตาตัวเอง)

     เมื่อผลตอบรับค่อนข้างดี อิฟฟี่ก็เพิ่มไลน์เสื้อผ้าให้มากขึ้นค่ะ โดยเธอเป็นคนออกแบบเสื้อผ้าต่างๆ เองทั้งหมด เสื้อผ้าของ Chubiiline จะมีกลิ่นอายของแฟชั่นยุค 60 ค่ะ อย่างพวกเสื้อแขนกระดิ่งใหญ่ๆ แล้วก็กระโปรงทรงเอ อิฟฟี่ก็จะเอาทรงเหล่านี้มาเป็นต้นแบบหลัก ก่อนออกแบบเพิ่มเติมต่อ อิฟฟี่ออกแบบโดยยึดคติว่าเสื้อผ้าเหล่านี้จะช่วยเพิ่มพลังให้กับคนที่โดนกลั่นแกล้ง จึงมีชุดสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ทุกรูปร่าง


นางแบบในชุดของแบรนด์ Chubiiline มีชุดสำหรับทุกสีผิว ทุกวัย ทุกเพศ และทุกรูปร่าง
Credit: fashionweek.com/10-year-old-designer-debuts-her-own-brand-chubiiline-at-nyfw/

     แต่จุดเด่นจริงๆ ของ Chubiiline คือลายผ้าค่ะ ที่เป็นผ้าจากทวีปแอฟริกา สีก็จะเป็นสีสันสดใสต่างๆ ในสไตล์ชาวแอฟริกัน เพราะคุณพ่อของอิฟฟี่เป็นชาวไนจีเรีย เธอบอกว่าตอนที่เธอได้ไปเยี่ยมญาติที่ไนจีเรีย เธอชื่นชอบสีสันและสไตล์ของชาวแอฟริกันมาก เธอจึงเลือกผ้าจากที่นั่นมาใช้ในการตัดเย็บด้วย

     ปัจจุบันนี้เธอจะไปไนจีเรียปีละ 2 ครั้งค่ะ เพื่อเยี่ยมญาติ แล้วก็ไปเลือกซื้อผ้าต่างๆ มาทำชุด อิฟฟี่อธิบายว่าผ้าแต่ละลายก็เป็นตัวแทนสื่อถึงแต่ละเผ่า ตัวเธอและคุณพ่อมาจากเผ่า Igbo เธอก็เลยจะใช้ผ้าจากเผ่านี้มากเป็นพิเศษ เพื่อแสดงออกถึงตัวตนของเธอ


นางแบบในชุดของแบรนด์ Chubiiline มีชุดสำหรับทุกสีผิว ทุกวัย ทุกเพศ และทุกรูปร่าง
Credit: fashionweek.com/10-year-old-designer-debuts-her-own-brand-chubiiline-at-nyfw/

     แบรนด์ Chubiiline เดบิวต์ในวงการครั้งแรกที่งาน Unique Blend Models Fashion Week ในปี 2015  ส่วนคอลเลคชั่นที่ 2 ของเธอก็ได้ไปร่วมงาน Small Boutique Fashion Week ที่เป็นส่วนหนึ่งของ New York Fashion Week ในปี 2016 ด้วยค่ะ ความเท่ก็คืออิฟฟี่ได้เป็นดีไซเนอร์เด็กเพียงคนเดียวที่ทำเสื้อผ้าให้นางแบบพลัสไซส์ในงาน NYFW ด้วย

     อิฟฟี่เล่าว่าเธอตื่นเต้นกับการทำงานที่ NYFW มากๆ "มีคนมาดูโชว์หนูเยอะมากๆ เลยค่ะ พอโชว์จบแล้วหนูขึ้นไปบนรันเวย์ คนดูก็แบบ 'เสื้อผ้าพวกนั้น เด็กเป็นคนทำหรอ' ทุกคนดูประทับใจเอามากๆ เลยค่ะ"


อิฟฟี่และนางแบบในชุดฟินาเล่ ในงาน Small Boutique Fashion Week ปี 2016
Credit: fashionweek.com/10-year-old-designer-debuts-her-own-brand-chubiiline-at-nyfw/

     นอกจากงานดีไซเนอร์แล้ว อิฟฟี่ยังเป็นนักรณรงค์เกี่ยวกับการต่อต้านการกลั่นแกล้งในโรงเรียนด้วยนะคะ เธอเคยให้สัมภาษณ์กับหลายนิตยสารดังในอเมริกามาแล้ว และยังออกรายการทอล์กโชว์ดังๆ ด้วย แถมเธอยังระดมทุนไปสร้างโรงเรียนที่ประเทศไนจีเรียในช่วงปิดเทอมอีกด้วย (และไปออกแบบชุดนักเรียนให้เด็กๆ ที่นั่นด้วย)

     อิฟฟี่บอกด้วยว่าหลังจากมีสื่อมาสัมภาษณ์เธอเยอะ ชีวิตในโรงเรียนก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ตัวเธอเองก็มีความมั่นใจมากขึ้น คนที่เคยแกล้งก็เลิกแกล้งเธอ คนที่ไม่เคยพูดกับเธอก็เริ่มทักทายเธอ คนที่โดนแกล้งก็กล้าเล่าให้คนอื่นฟังมากขึ้นเช่นกัน ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีมากๆ เลยค่ะ

     ล่าสุดนี้ผลงานแฟชั่นของเธอถูกนำไปแสดงบนเวทีการแสดงด้วยค่ะ โดยแบรนด์ Chubiiline ได้ไปร่วมโชว์ในงานเต้นรำสวมหน้ากากประจำปีของ Hamilton Stage ในงาน Just Be You Performing Arts Holiday Masquerade Ball เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ นอกจากนี้อิฟฟี่ยังได้ลงนิตยสาร Teen Vogue และเรื่องราวของเธอยังถูกทำเป็นโฆษณาให้รถยนต์ฟอร์ดในอเมริกาอีกด้วย

Clip

โฆษณารถ Ford


     แต่เป้าหมายจริงๆ ของอิฟฟี่ในตอนนี้คือการได้รับเลือกเป็นดีไซเนอร์ให้ซาช่า และมาเลีย โอบามา เพราะอิฟฟี่ชื่นชอบสไตล์ของลูกสาวอดีตประธานาธิบดีโอบามาทั้งคู่เอามากๆ แต่อีกใจนึง อิฟฟี่ก็อยากเป็นวิศวกรออกแบบอยู่ เพราะก็เป็นงานที่เธอสนใจอยู่เหมือนกัน ยังไงก็เป็นกำลังใจให้อิฟฟี่ต่อไปนะคะ


     สำหรับใครที่โดนรังแกเหมือนอิฟฟี่ ขอให้รู้ไว้ว่าน้องไม่ได้ตัวคนเดียวนะคะ และน้องไม่ต้องไปแก้แค้นคนที่มาแกล้งเราด้วยค่ะ เราก็ทำสิ่งที่เราชอบต่อไปเรื่อยๆ และทุ่มเทกับมันจนประสบความสำเร็จแบบที่อิฟฟี่ทำ เพราะคนที่จะได้รับความสุขก็คือตัวเราเองนี่แหละ


ที่มา
\people.com
www.bellanaija.com
www.broadwayworld.com
www.refinery29.com
fashionweek.com
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น