Review: หนังสือ "บทสนทนาภาษาอังกฤษ" ที่ต่อให้เป็นคนพูดไม่เก่งก็มีเรื่องคุย

Review : หนังสือนิยาย 3 เล่มสุดสนุกของ Penguin Readers

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้มารีวิวหนังสือภาษาอังกฤษแนวบทสนทนากันดีกว่าค่ะ รับรองว่า "แค่อ่านก็พูดได้"
 
Global Review คือหมวดรีวิวสินค้า-บริการของต่างประเทศ หรือสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศ 
โดยผู้เขียนมีประสบการณ์การทดลองใช้หรือเดินทางไปด้วยตนเอง
 


ชื่อหนังสือ: English is All Around ฝึกพูดอังกฤษจากเรื่องรอบตัว
ผู้เขียน: อารดา กันทะหงษ์
สำนักพิมพ์: ไอเก็ตอิงลิชพับลิชชิง
ราคา: 169 บาท
ลักษณะกระดาษ: กระดาษถนอมสายตา พิมพ์ด้วยหมึก Soy Ink

     ปกติการฝึกพูดภาษาอังกฤษจะได้ผลดีมากถ้าได้ฟังและลองพูดจริงๆ ค่ะ แต่ก็เข้าใจว่าจะไปหาคนพูดด้วยจริงๆ ก็เป็นเรื่องลำบากใช่มั้ยล่ะ "หนังสือ" ก็เลยกลายเป็นอีกตัวช่วยสำหรับคนที่ไม่รู้จะไปพูดคุยกับใคร จะเข้าเน็ตไปดูคลิปอะไรก็ไม่สะดวก หนังสือเล่มนี้จึงออกแบบมาให้อ่านแล้วรู้สึกเหมือนได้พูดคุยจริงๆ แถมยังมีถอดเสียงอ่านที่เป็นระบบดีมากเลยด้วยค่ะ


แนะนำหนังสือ


     คอหนังสือความรู้ภาษาอังกฤษแบบมีสีสันสวยๆ และมีภาพประกอบเยอะๆ จะต้องชอบเล่มนี้แน่นอนค่ะ แค่เห็นปกก็ว่าสะดุดตามากๆ แล้ว ข้างในยิ่งน่ารักยิ่งกว่าค่ะ ที่พี่พิซซ่าเลือกเล่มนี้ก็เพราะหน้าปกนี่แหละ แถมโชว์ตัวอย่างบทสนทนาว่า "I'm single. ฉันโสดโปรดจีบ" โอ้โห! หยิบไปจ่ายเงินเลยค่ะ เพราะเดาว่าตัวอย่างบทสนทนาในเล่มต้องมีแต่อะไรสนุกๆ แน่

     กลับมาเปิดอ่านข้างในที่บ้าน ก็ไม่ผิดหวังค่ะ เพราะมีธีมบทสนทนาให้ถึง 24 บท ใช้ได้หลายสถานการณ์เลย ไม่ว่าจะพูดโทรศัพท์ ชวนดูหนัง ชวนกินข้าว  ขอความช่วยเหลือ จีบ ปลอบใจ รวมไปถึงหัวข้อเม้ามอยที่เหมาะคุยกับเพื่อนจริงๆ ตรงนี้แหละที่ทำให้ต่างจากบทสนทนาที่มีในหนังสือเรียนในโรงเรียน


     ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ นอกจากตัวอย่างบทสนทนาแล้ว ยังมีแยก "แบบทางการ" กับ "แบบกันเอง" อีกด้วย ทำให้เห็นระดับของภาษาค่ะ ซึ่งปกติคนจะมองว่าภาษาอังกฤษไม่มีค่ะ/ครับแบบไทย ไม่มีระดับของคำ ไม่มีสรรพนามหลายๆ แบบ เลยคิดว่าพูดๆ ไปก็เหมือนกันไปหมด แต่จริงๆ ภาษาอังกฤษก็มีระดับภาษาเช่นกันนะคะ

     ลองมายกตัวอย่างกันบางบทค่ะ อย่างบทที่ 5 เป็นเรื่องของ "การฟังแล้วไม่เข้าใจ" ก็มีวิธีการพูดเพื่อขอให้อีกฝ่ายพูดซ้ำอีกครั้งหลายวิธีเลยค่ะ ตามแต่ละสถานการณ์เลยด้วย มีทั้งแบบทางการและไม่ทางการ แล้วยังมีแบ่งด้วยนะคะว่าเป็นขอให้พูดซ้ำ ขอให้พูดช้าลง ขอให้พูดดังขึ้น หรือขอตัวอย่างเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง


     บทที่ 18 ที่รวมบทสนทนาเมื่อ "ความรักจบลง" ก็น่าสนใจค่ะ เพราะส่วนใหญ่เราจะเจอเรื่องการบอกรักบอกชอบ แต่จริงๆ เวลามันจบลง พูดยากกว่าอีกนะคะ 5555 จริงๆ ก็พูดยากตั้งแต่เป็นภาษาไทยแล้วละค่ะ แบบนี้ก็เหมือนช่วยแนะนำวิธีพูดให้ด้วย ใครพูดไม่ค่อยเก่ง ไม่ถนัดแสดงออกทางคำพูดให้ชัดเจน ก็เหมือนได้ตัวช่วยเลย


     ส่วนบทที่พีคสุด และพี่ชอบที่สุดคือ บทที่ 23 ว่าด้วยสำนวนที่ไว้เม้ามอยกับเพื่อนๆ ค่ะ ไม่ว่าจะ "แล้วแต่"  "เอาเลย"  "ใจเย็น"  "ฉันบอกแล้ว"  "อย่ามายุ่ง" หรือ "สมน้ำหน้า" ก็มีเวอร์ชันภาษาอังกฤษพร้อมประโยคตัวอย่างมาให้พร้อมเลยค่ะ พร้อมใช้งานสุดๆ


     นอกจากบทสนทนามากมายแล้ว จุดเด่นของเล่มนี้ก็เป็นการถอดคำอ่านภาษาอังกฤษเป็นไทยค่ะ มีอธิบายการออกเสียงโดยละเอียดให้ตั้งแต่หน้าแรกๆ และถอดได้ใกล้เคียงมากๆ เท่าที่ภาษาไทยจะเขียนได้ด้วยค่ะ ชอบความที่ไม่พยายามเก็บหน้าตาการเขียนสวยๆ ไว้ แต่เขียนให้ใกล้เคียงคำอ่านไปเลย อย่างปกติ -tion มักนิยมเขียนเสียงอ่านไทยเป็น "ชัน" เพื่อให้ดูสวยๆ แต่เล่มนี้ก็จัด "เฉิ่น" ไปเลย ไม่สวย แต่มันออกเสียงคล้ายแบบนี้มากกว่าจริงๆ ค่ะ


     เล่มนี้ไม่ได้เหมาะแค่กับคนที่สนทนาภาษาอังกฤษไม่เก่งเท่านั้นนะคะ คนที่พูดภาษาอังกฤษเก่งแล้ว แต่เป็นคนคุยไม่เก่ง หาเรื่องพูดไม่ได้ หรือมักไม่รู้จะโต้ตอบยังไงดี ก็ได้ประโยชน์จากเล่มนี้ด้วยเช่นกันค่ะ

     ทีนี้มาดูคะแนนกันค่ะ


     ใครหาหนังสือฝึกพูดฝึกสนทนาอยู่ เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ ยิ่งถ้าใครเน้นพูดในชีวิตประจำวัน พูดเฮฮากับเพื่อนฝูง บอกเลยว่าเล่มนี้เหมาะแน่ๆ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด