อายุเป็นเพียงตัวเลข! คุณยายญี่ปุ่นวัย 89 กับไอเดียภาพถ่ายสายฮาบน Instagram

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พูดถึงการถ่ายภาพเดี๋ยวนี้คงต้องพูดว่าใครๆ ก็ลุกขึ้นมาถือกล้องแปลงร่างเป็นช่างภาพกันได้ทั้งนั้น แต่คนที่จะถ่ายภาพออกมาได้ดีเหมือนมืออาชีพใช่ว่าจะหากันได้ง่ายๆ วันนี้พี่บุ๋มบิ๋มจะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับผู้หญิงคนหนึ่งที่รักในการถ่ายภาพ และภาพถ่ายของเธอก็มีจุดเด่นตรงที่ผสานความน่ารักกับความฮาเอาไว้ในเทคนิคการถ่ายเจ๋งๆ แต่ที่พิเศษกว่านั้นคงจะเป็นเรื่องที่ว่าผู้หญิงคนนี้อายุกว่า 89 ปีแล้วล่ะค่ะ
      
      

     คุณยายสายฮา

          
      
     พี่กำลังพูดถึงแม่ม่ายญี่ปุ่นผู้อาศัยในเมืองคุมะโมะโตะของเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ที่ชื่อว่าคิมิโกะ นิชิโมโตะ (Kimiko Nishimoto) วัย 89 ปี ผู้หญิงที่มียอด follower ใน Instagram กว่า 64,000 คน โดยคุณยายจะลงภาพถ่ายของตัวเองพร้อมลีลาการโพสท่าในแบบที่เด็กๆ ยังต้องอาย ไม่ว่าจะเป็นภาพที่คุณยายแปลงร่างเป็นนางฟ้าหยอกล้อกับนกตัวน้อย ภาพคุณยายสวมชุดกบ หรือภาพตอนกำลังขี่ไม้กวาดเหมือนหลุดมาจากเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์
     
      
     จุดแรกเริ่มที่ทำให้คุณยายหันมาสะพายกล้องถ่ายภาพนั้น มาจากตอนที่คุณยายได้เริ่มเรียนรู้การถ่ายภาพอย่างจริงๆ จังๆ ตอนอายุ 72 ปี คนแรกที่ทำให้คุณยายเริ่มหันมาถือกล้องก็คือคาซึทามิ (Kazutami) ลูกชายของคุณยายเอง โดยเขาเปิดคลาสสอนถ่ายภาพและคุณยายก็เข้าเรียนไปพร้อมกัน ซึ่งนอกจากจะเรียนเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพแล้ว คุณยายยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตกแต่งภาพอีกด้วย เรียกได้ว่าเรื่องของความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีไม่ได้มีปัญหาอะไรกับความพยายามที่จะศึกษาเรียนรู้ของคุณยายเลยค่ะ
     
 
Photo credit: lifestyle.inquirer.net 
      
 
ภาพถ่ายแนวอื่นคุณยายก็ถ่ายได้นะ
Screenshot from: instagram.com/kimiko_nishimoto
      
     คุณยายคิมิโกะเคยให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่เคยได้รับบาดเจ็บจากการโพสท่าถ่ายภาพเลยสักครั้ง เพราะคุณยายจะจดจ่ออยู่กับการถ่ายภาพสนุกๆ ดังนั้นจึงไม่ได้คิดเรื่องที่ว่าการโพสท่าในแต่ละครั้งอาจทำให้หญิงอายุมากเช่นเธอบาดเจ็บได้ คุณยายยังบอกอีกว่าเธอรักกล้องของตัวเองมากแค่ไหน “ฉันรักกล้องของฉัน ฉันนอนโดยที่มีกล้องอยู่ข้างเตียงด้วยซ้ำ พูดให้ถูกก็คือกล้องมักจะอยู่ข้างกายฉันเสมอไม่เคยห่าง”
      
 
Photo credit: news.mb.com 
      
 
Photo credit: metro.co.uk
      
     เมื่อสิบปีที่แล้ว คุณยายได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรกที่บ้านเกิด และเมื่อโลกสังคมออนไลน์เกิดขึ้นทำให้มีช่องทางให้ผู้คนสามารถนำเสนอผลงานของตนออกเผยแพร่สู่สายตาชาวโลกได้ง่ายกว่าเก่า คุณยายจึงตัดสินใจสร้างแอคเคานท์ Instagram ของตัวเองขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า @kimiko_nishimoto ซึ่งก็มีคนเข้ามากดติดตามมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560 - 18 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา คุณยายก็ได้นำภาพถ่ายของตนไปจัดแสดงที่ Tokyo Gallery โดยมีผู้คนเข้าไปชมภาพถ่ายของคุณยายกันอย่างล้นหลามจนแม้แต่เจ้าตัวเองยังตกใจ “ตอนแรกฉันไม่คิดเลยนะว่าภาพถ่ายของฉันจะเป็นที่นิยมมาก ฉันก็แค่ถ่ายภาพที่ทำให้ตัวเองรู้สึกสนุกเท่านั้น”
          
      
      
     

อายุไม่ใช่อุปสรรค

      
 
ผู้เป็นลูกชายกำลังช่วยคุณยายเตรียมตัวถ่ายภาพ
Photo credit: saudigazette.com
      
     ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่เพียงแต่จะมีแอคเคาท์ Instagram แต่คุณยายยังมีบล็อกส่วนตัวเอาไว้อัปเดตผลงานด้วยค่ะ โดยคุณยายเป็นผู้ที่จัดการดูแลทุกช่องทางในโซเชียลด้วยตัวเอง ในขณะที่ลูกชายของคุณยายจะคอยช่วยเหลือเรื่องการเซ็ตฉากถ่ายภาพเท่านั้น ซึ่งภาพถ่ายของคุณยายนั้นไม่ใช่ภาพถ่ายธรรมดาๆ แต่เป็นภาพที่โชว์เทคนิคหลากหลาย แต่ที่คุณยายชอบมากที่สุดคือการทำภาพแนว Panning Photography หรือก็คือการถ่ายภาพโดยการแพนกล้องตามวัตถุที่เคลื่อนที่และต้องเล่นกับความเร็วชัตเตอร์เป็นหลัก และอีกเทคนิคหนึ่งที่คุณยายชื่นชอบไม่แพ้กันคือการถ่ายภาพแนว Levitation หรือการลอยตัวในอากาศนั่นเองค่ะ
     
      
 
Photo credit: exmoo.com 
      
     ไม่เพียงแต่จะเล่นกับเทคนิคยากๆ แต่คุณยายยังชอบแต่งตัวตามธีมต่างๆ และสร้างสีสันให้ภาพถ่ายด้วยการโพสท่าตลกๆ หรือบางครั้งก็เลียนแบบตัวละครหรือตัวการ์ตูนมากมาย ซึ่งคุณยายได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า “ไอเดียพวกนี้ไม่ใช่ว่าจะเด้งขึ้นมาในหัวฉันทันทีหรอกนะ แต่ฉันจะคิดเสมอตอนที่ได้ไปโน่นไปนี่ว่าจะเป็นอย่างไรถ้าฉันได้แต่งตัวตลกๆ ในสถานที่เหล่านั้น”
          
      
     นอกจากลูกชาย หลานสามคน และเหลนอีกหกคนที่คอยสนับสนุนให้คุณยายได้ลงมือทำในสิ่งที่ชอบแล้ว อีกคนที่เป็นแรงผลักดันดีๆ ให้คุณยายยังคงสร้างผลงานของตนต่อไปจนถึงทุกวันนี้ก็คือสามีผู้จากไปของเธอค่ะ “สามีจากฉันไปเมื่อห้าปีที่แล้ว แต่ทุกวันนี้ฉันก็ยังเอาภาพที่ฉันถ่ายให้เขาดูเสมอ เขาเป็นผู้ชายที่คอยสนับสนุนให้ฉันทำในสิ่งที่ฉันอยากทำไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นอะไรก็ตาม” คุณยายยังบอกอีกว่ารู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่มีคนชอบภาพถ่ายของตัวเอง การถ่ายภาพคือสิ่งที่ทำให้คุณยายคิมิโกะคนนี้มีความสุข และเธอยืนยันว่าจะยังคงถ่ายภาพต่อไปตราบเท่าที่คุณยายยังมีชีวิตอยู่
     
      
      
      
     น้องๆ คิดเหมือนกันมั้ยคะว่าเรื่องราวของคุณยายสามารถทำให้เราได้เห็นว่าจริงๆ แล้วเทคโนโลยีไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้คนวัยหนุ่มสาวใช้อย่างเดียวเท่านั้น แต่คนอายุมากก็สามารถเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ได้เหมือนกัน นอกจากนั้นพี่ยังคิดอีกด้วยว่าการลงมือทำอะไรสักอย่างที่ตัวเองอยากทำนั้นไม่จำเป็นต้องมานั่งกังวลว่าเราอายุเท่าไร ถ้าอยากทำและคิดว่าทำออกมาแล้วมีความสุขย่อมต้องเป็นเรื่องดีเหมือนที่คุณยายคิมิโกะรู้สึกค่ะ ^^
      
     
อ้างอิง
พี่บุ๋มบิ๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ท้องเรือ Member 9 ก.พ. 61 20:43 น. 1

ดูคุณยายแข็งแรงและร่าเริงมากเลยค่ะ ส่วนตัวไม่รู้ตอนอายุเท่าคุณยายจะเดินเข้าห้องน้ำเองไหวรึเปล่า555 ชื่นชมค่ะ เพราะเราถ่ายรูปได้เลวร้ายมากกก

1
มู่หรงชิงเฟิง Member 10 ก.พ. 61 07:44 น. 1-1

ชื่นชมเช่นกันค่ะ คุณยายอายุเยอะยังกระโดดไหว นี่หนักพุงกระโดดไม่ขึ้นแล้ว 555 / ร้องไห้

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

ท้องเรือ Member 9 ก.พ. 61 20:43 น. 1

ดูคุณยายแข็งแรงและร่าเริงมากเลยค่ะ ส่วนตัวไม่รู้ตอนอายุเท่าคุณยายจะเดินเข้าห้องน้ำเองไหวรึเปล่า555 ชื่นชมค่ะ เพราะเราถ่ายรูปได้เลวร้ายมากกก

1
มู่หรงชิงเฟิง Member 10 ก.พ. 61 07:44 น. 1-1

ชื่นชมเช่นกันค่ะ คุณยายอายุเยอะยังกระโดดไหว นี่หนักพุงกระโดดไม่ขึ้นแล้ว 555 / ร้องไห้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด