เกาหลีไม่ได้มีแค่ฝั่งใต้! 'Sengun-Joshi' กลุ่มสาวญี่ปุ่นที่เป็นแฟนคลับวัฒนธรรมเกาหลีเหนือ

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com มีกลุ่มแฟนคลับมากมายในประเทศเราที่นิยมชมชอบวัฒนธรรมและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวต่างชาติ บ้างก็ชอบเพลง บ้างก็ชอบอาหาร บ้างก็ชอบแฟชั่น ซึ่งประเทศยอดฮิตที่คนมักชอบก็เช่นเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น แคนาดา หรือหลายๆ ประเทศในยุโรป แต่วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปรู้จักกับกลุ่มแฟนคลับกลุ่มหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นที่คลั่งไคล้วัฒนธรรมของเกาหลีเหนือค่ะ มาดูกันว่าเพราะอะไรพวกเธอถึงชอบสไตล์ของเกาหลีเหนือ


Sengun-Joshi



Photo Credit: Sengun-Joshi/Twitter

     Sengun-Joshi หรือ Military-First Girls เป็นกลุ่มแฟนคลับหญิงล้วนในญี่ปุ่นที่ร้องและเต้นคัฟเวอร์ตามวงโมรันบง (모란봉악단) วงดนตรีหญิงล้วนจากประเทศเกาหลีเหนือค่ะ กลุ่มนี้ก่อตั้งขึ้นโดย Chunhun ศิลปินฟรีแลนซ์ชาวญี่ปุ่นวัย 20 ต้นๆ ที่ชื่นชอบศิลปะในแบบของเกาหลีเหนือมาตั้งแต่สมัยเรียนค่ะ

     เธอเล่าว่าสมัยฝึกงานตอนเรียน เธอได้ไปฝึกงานที่เว็บไซต์ข่าวที่ทำข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ เธอเลยไปเจอกับพวกคอลเลคชั่นโปสเตอร์ชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ พวกที่เขียนสรรเสริญท่านผู้นำนั่นล่ะค่ะ แล้วด้วยความที่เธอเรียนเอกศิลปะ Chunhun เลยรู้สึกชอบการดีไซน์ของโปสเตอร์พวกนี้ การใช้สี การตกแต่ง รวมถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ที่ประกอบอยู่ในโปสเตอร์แต่ละแผ่น ซึ่งโปสเตอร์เหล่านี้ผ่านการคิดและออกแบบมาอย่างดีโดยศิลปินที่ว่าจ้างโดย Mansudae Art Studio สตูดิโอศิลปะของรัฐบาลเกาหลีเหนือค่ะ นอกจากออกแบบโปสเตอร์เหล่านี้แล้ว สตูดิโอนี้ก็ผลิตงานศิลปะแทบจะทุกอย่างให้กับประเทศด้วย ถือเป็นสตูดิโอที่มีผลงานศิลปะเยอะเป็นอันดับต้นๆ แห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

     จากชอบโปสเตอร์ Chunhun ก็ค่อยๆ สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเกาหลีเหนือมากขึ้นเรื่อยๆ เธออ่านหนังสือพิมพ์โรดงชินมุนที่เป็นหนังสือพิมพ์หลักเกาหลีเหนือทุกวัน นอกจากนี้ก็ไปซื้อเครื่องสำอางเกาหลีเหนือจากเมืองจีนที่อยู่ติดชายแดนเกาหลีเหนือมาใช้ทุกวันด้วย ในที่สุดเธอก็เริ่มตั้งกลุ่ม Sengun-Joshi ขึ้นมาในโลกออนไลน์ในปี 2013 ค่ะ มีสาวๆ ที่ชื่นชอบศิลปวัฒนธรรมเกาหลีเหนือและวงโมรันบงมาร่วมเป็นสมาชิกด้วยจำนวนนึงเลย



Photo Credit: Sengun-Joshi/Twitter


กิจกรรมของกลุ่ม


     กิจกรรมของกลุ่มก็จะเหมือนกับกลุ่มแฟนคลับอื่นๆ ค่ะ บางครั้งก็นัดกินข้าวด้วยกันเพื่ออัปเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ บางครั้งก็ชวนกันจัดงานแสดงการเต้นคัฟเวอร์วงโมรันบงที่โตเกียว บางทีก็มานั่งเม้ามอยเรื่องแฟน เรื่องครอบครัว เรื่องการเรียนหรือการทำงาน เหมือนกลุ่มเพื่อนสาวทั่วๆ ไป หลายครั้งก็เปิดรับผู้สนใจที่เป็นผู้ชายมาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเกาหลีเหนือด้วย

     Chunhun บอกว่าการคัฟเวอร์โมรันบงก็คือการโปรโมตเพลงของพวกเขาให้คนรู้จักมากขึ้น เพราะการที่ตัวเธอเองชอบฟังเพลงของโมรันบงก็ไม่ต่างอะไรกับสาวญี่ปุ่นคนอื่นที่ชอบฟังเพลง K-pop หรือฟังเพลงเทเลอร์ สวิฟต์ เธอบอกด้วยว่าบางวันที่รู้สึกว่าอะไรๆ ก็ไม่ดีหรือไม่มีอารมณ์จะทำอะไร พอฟังเพลงเหล่านี้ก็ทำให้รู้สึกฮึกเหิgม มีไฟ อยากออกไปฟาดฟันศัตรู และรู้สึกเหมือนมีท่านผู้นำอยู่เคียงข้าง



กระแสตอบรับ


     แน่นอนว่าถ้าพูดว่าเป็นแฟนคลับเกาหลีเหนือ คนส่วนมากจะต้องคิดว่าเป็นพวกฝักใฝ่คอมมิวนิสต์แน่นอน ทำให้ Chunhun ได้รับข้อความด่าทออย่างรุนแรงผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เป็นประจำทุกวัน เธอเจอทั้งข้อความสาปแช่งและข้อความข่มขู่ บ้างก็ว่าเธอเป็นคนไม่รักชาติ เพราะเกาหลีเหนือเคยลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปเยอะมากในช่วงปี 1977 - 1983 บ้างก็ว่าเธออยากสนับสนุนระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

     นอกจากนี้สมาชิกในกลุ่มก็มักโดนกล่าวหาว่าเป็นสายลับหรือไม่ก็คนขายชาติที่เอาข้อมูลของญี่ปุ่นไปให้เกาหลีเหนือ ทำให้เวลาลงภาพกิจกรรมกลุ่มในสื่อต่างๆ เธอมักจะปกปิดหน้าตาให้สมาชิกคนอื่นๆ อยู่เสมอ เพื่อไม่ให้สมาชิกคนอื่นถูกคุกคามในชีวิตส่วนตัว แต่ก็มีสมาชิกบางคนที่กล้าเปิดเผยหน้าตาพร้อมกับเธอ

     เรื่องนี้เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ Chunhun ไม่สามารถหางานประจำทำได้ค่ะ เพราะเมื่อไปสมัครงานแล้วบริษัทนั้นเสิร์ชชื่อเธอออนไลน์ ก็จะเจอชื่อเธอเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ รวมถึงมีข้อความด่าทอชื่อนี้มากมายทั่วโลกอินเทอร์เน็ตขึ้นมาเพียบเลย

     Chunhun ก็พยายามชี้แจงนะคะว่าเธอไม่ได้ฝักใฝ่เผด็จการ เธอเองก็ไม่ได้ชื่นชอบในตัวผู้นำหรือการปกครองในเกาหลีเหนือเลย แต่ที่เธอชอบคือวัฒนธรรม ศิลปะ และประชาชนในประเทศ การทำกลุ่มของเธอมีขึ้นก็เพื่อเชิญชวนให้ชาวญี่ปุ่นรู้ว่าในประเทศนั้นมีผู้คนดีๆ น่ารักมากมาย และมีความงามกว่าที่คิด จะพาลเกลียดทุกสิ่งอย่างของ "เกาหลีเหนือ" เพียงเพราะเกลียดรัฐบาลหรือคนใหญ่คนโตของเกาหลีเหนือมันไม่ถูก



Photo Credit: Sengun-Joshi/Twitter


การสัมผัสเกาหลีเหนือที่แท้จริง


     สมาชิกวัย 23 ปีคนหนึ่งของ Sengun-Joshi ให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่นว่าเธอเคยคิดว่าเกาหลีเหนือเป็นประเทศน่ากลัว ดูมืดมน แล้วก็คงจะเต็มไปด้วยผู้คนโหดร้าย แต่เมื่อเธอมีโอกาสไปทัวร์เปียงยางเป็นเวลา 4 วัน ภาพที่เธอคิดไว้ก็เปลี่ยนไปเลย

     "ฉันรู้ค่ะว่าสิ่งที่เขายอมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเห็นคือสิ่งที่รัฐบาลคัดเลือกมาให้แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นฉันก็ตกใจมากที่เห็นว่าเปียงยางเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง และสะอาดกว่าที่คิดไว้เยอะ ทหารที่คุมคณะทัวร์ของเธอก็เป็นคนใจดีมาก" สมาชิกคนนั้นเสริมด้วยว่าตอนตรวจโทรศัพท์มือถือเพื่อดูว่ามีอะไรที่ขัดต่อความปลอดภัยของประเทศมั้ย ทหารที่ตรวจมือถือเธอเจอภาพน่ารักๆ ของเธอกับสามีมากมาย เขาก็ยิ้มให้เธออย่างอารมณ์ดี "นั่นทำให้ฉันรู้เลยว่าเขาก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกับเราทุกคน ไม่ใช่มนุษย์ไร้อารมณ์อย่างที่คิด"



ทำความรู้จักกับวงโมรันบง


     วงโมรันบงเป็นวงออเคสตร้าหญิงล้วนของเกาหลีเหนือค่ะ เรียกได้ว่าเป็นวงดนตรีแห่งชาติเลยก็ว่าได้ วงนี้ทั้งเล่นดนตรีทั้งร้องเพลงทั้งเต้น มีเพลงหลากหลายแนวไม่ว่าจะแนวทร็อต (ลูกทุ่งของเกาหลี), เพลงป๊อป หรือแม้แต่เพลงร็อก

     โมรันบงเป็นวงหญิงล้วนวงแรกของประเทศ สมาชิกแต่ละคนคัดเลือกโดยคิมจองอึนเองกับมือค่ะ เดบิวต์เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2012 การฟอร์มวงนี้ขึ้นมาเลยกลายเป็นสัญลักษณ์ถึงความเปิดกว้างมากขึ้นอีกเล็กน้อยของเกาหลีเหนือที่จะรับเอาอิทธิพลประเทศอื่นเข้ามา ไหนจะแนวเพลงที่สากลขึ้น การแต่งตัวของนักร้องที่ใส่ส้นสูงและกระโปรงสั้น แต่ก็ถือเป็นเครื่องมืออีกชิ้นที่ช่วยควบคุมประชาชนเกาหลีเหนือไว้ได้


Clip

มาเรียนกันเถอะ


     นอกจากการแสดงที่บันทึกเทปแล้วฉายทางทีวีแล้ว วงโมรันบงก็มีคอนเสิร์ตรวมถึงขึ้นร้องในงานสำคัญต่างๆ ของประเทศค่ะ เช่น งานรำลึกสงครามเกาหลี งานประชุมหารือระหว่างเกาหลีเหนือและคิวบา งานฉลองความสำเร็จของการทดสอบจรวด ICBM รวมถึงการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กำลังจะเกิดขึ้นในเกาหลีใต้ ก็มีข่าวว่าเกาหลีเหนือจะส่งโมรันบงไปร่วมแสดงด้วยที่กรุงโซลและคังนึงค่ะ

     ส่วนเรื่องเพลงของโมรันบง ช่วงแรกๆ ก็เป็นการร้องเพลงดิสนีย์หรือเพลงคลาสสิกสากล จากนั้นก็ค่อยๆ มีเพลงของตัวเองค่ะ เพลงของตัวเองที่ฮิตๆ ก็มักเป็นเพลงที่สรรเสริญผู้นำหรือเพลงปลุกใจให้รักชาติ เช่น เพลงมาเรียนกันเถอะ (배우자), เพลงเราจะไปที่เขาแพ็กดู (가리라 백두산으로), เพลงราวกับว่า (보란듯이), และเพลงเรารัก (우린 사랑한다)


Clip

เราจะไปที่เขาแพ็กดู



     ก็เป็นอีกกลุ่มความสนใจที่ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีเหนือที่คนไม่รู้จักมาก่อนค่ะ พี่เองก็ไม่รู้มาก่อนว่าเขามีเกิร์ลกรุ๊ปจริงจังขนาดนี้ แถมมีเครื่องสำอางเป็นของตัวเองด้วย เป็นอีกมุมที่ไม่คาดคิดมาก่อนเลย แต่ยังไงก็ขอให้สาวๆ Sengun-Joshi ประสบความสำเร็จกันด้วยนะคะ ขอให้มีคนยอมรับในความชอบของสาวๆ มากขึ้นด้วยค่ะ


อ้างอิง
www.japantimes.co.jp, time.com
uk.businessinsider.com
www.cetusnews.com
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

NKSMHYT Member 1 มี.ค. 61 19:56 น. 1

เกาหลีเหนือ ช่วงก่อตั้งประเทศใหม่ ผู้นําดี ประเทศเจริญ (เศรษฐกิจดีกว่าเกาหลีใต้หลายเท่า) แต่พอมาสมัย คิมจองอิล ประเทศตกตํ่าลงเรื่อย ๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด