ผมเรียกมันว่าความรัก! ชายอินโดนีเซียเลี้ยงจระเข้หนัก 200 กิโลฯ มากว่า 20 ปี!

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เมื่อพูดถึงสัตว์เลี้ยง หลายคนคงจะคิดถึงน้องหมาน้องแมวก่อนเป็นอันดับแรกใช่มั้ยคะ แต่เดี๋ยวนี้คนเราก็หันมาเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่นกันมากขึ้นแล้วเนอะ ไม่ว่าจะเป็นนกสายพันธุ์ต่างๆ ปลาหลากชนิด หนูแฮมสเตอร์ตัวอ้วนกลม ชูการ์ไกลเดอร์ หรือจะเป็นหมูแคระตัวน้อยน่าเอ็นดู วันนี้พี่บุ๋มบิ๋มมีสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์ใหม่มานำเสนอน้องๆ ค่ะ แต่จะอยากเลี้ยงมั้ยเรื่องนี้ก็ต้องว่ากันอีกทีนะคะ

 
     
     สัตว์เลี้ยงที่พี่กำลังพูดถึงนี่เลี้ยงง่ายค่ะ มันไม่ต้องการอะไรมากขอแค่บ่อน้ำสะอาดกว้างพอดีตัว มีปลาสดใหม่ให้มันกินทุกวันจนอิ่ม ขัดถูตัวและฟันของมันด้วยแปรงขัดพื้นครัวอาทิตย์ละครั้งสองครั้ง แค่นี้มันก็ยอมเป็นสัตว์เลี้ยงว่าง่ายจิตใจดีแล้วค่ะ
     
     

     Kojek the Crocodile

     
     เจ้าสัตว์ที่ว่าคือจระเข้ค่ะ ไม่ใช่จระเข้ตัวน้อยๆ ด้วยแต่เป็นจระเข้ที่มีขนาดตัวกว่า 2.7 เมตร เจ้าจระเข้ตัวนี้มีชื่อว่าโคเจ็ค (Kojek) มันเป็นสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักของมูฮัมหมัด อีวาน (Muhammad Iwan) ชายชาวอินโดนีเซียผู้ที่เลี้ยงดูเจ้าจระเข้ตัวนี้มานานกว่า 20 ปี เรียกได้ว่าดูแลกันมาเหมือนดูแลลูกคนหนึ่งเลยล่ะค่ะ
     
Photo credit: uk.news.yahoo.com 
      
     อีวานเล่าว่าเขาเจอเจ้าจระเข้โคเจ็คครั้งแรกเมื่อปี 1997 ที่หาดปันกันดารัน ในตอนนั้นคนหาปลาจับเจ้าจระเข้น้ำเค็มตัวนี้ได้และอีวานก็รู้สึกชอบเจ้าจระเข้น้อยตัวนี้มาก เขาจึงขอซื้อมันจากคนหาปลามาในราคาเพียง 25,000 รูปีย์หรือราวๆ 59 บาทเท่านั้นค่ะ “ผมซื้อมันมาจากลูกชายของคนหาปลา ในตอนนั้นมีลูกๆ ของพวกคนหาปลาราวสามสี่คนกำลังเล่นกับมันอยู่ พวกเขาพูดว่าโคเจ็คคือตะกวดแต่ผมรู้ดีกว่านั้น ผมรู้ว่ามันคือจระเข้” อีวานยังบอกอีกว่าในตอนนั้นพวกคนหาปลาตั้งใจจะฆ่ามันและเขาไม่ยอมให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้น “ผมสงสารมัน เลยบอกเขาไปว่าผมจะซื้อจระเข้ตัวนี้เอง” เมื่อกลับมาถึงบ้านเขาก็ได้ตั้งชื่อให้มันและเลี้ยงมันในบ่อน้ำหลังบ้าน
     
Screenshot from: youtube.com 
      
     เจ้าจระเข้น้ำเค็มตัวนี้กลายเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวอย่างรวดเร็ว และทุกคนในบ้านไม่ได้รู้สึกรังเกียจหรือหวาดกลัวมันด้วยค่ะ พวกเขาต่างคิดว่าการมีจระเข้ในบ้านเป็นเรื่องที่ทำให้ครอบครัวของพวกเขาพิเศษกว่าครอบครัวอื่นๆ โดยเจ้าจระเข้จะอยู่เฉพาะในที่ของตนที่ใกล้กันเป็นพื้นที่สำหรับซักผ้า และลูกสามคนของอีวานสามารถนั่งเล่นได้บนพื้นกระเบื้องที่อยู่ตรงข้ามกันกับเจ้าจระเข้ การเลี้ยงจระเข้ในบ้านอาจจะฟังดูอันตรายไปสักนิด แต่อีวานบอกว่าเรื่องพวกนั้นเกิดขึ้นแค่ช่วงแรกๆ เท่านั้นเพราะโคเจ็คเป็นเด็กดี “ตอนที่ซื้อมันมา ผมเคยโดนกัดครั้งหนึ่งที่มือ แต่จากนั้นก็ไม่เคยอีกเลย มันเคยจับแมวหนหนึ่ง เจ้าแมวขี้สงสัยนั่นเดินไปอยู่ตรงหน้าโคเจ็ค ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก แล้วจากนั้นเจ้าแมวก็ตาย”
     
     

เลี้ยงไม่ยากหรอก

     
     หลายคนคงสงสัยแน่ๆ ว่าการเลี้ยงจระเข้สักตัวในบ้านต้องทุ่มเทเวลาให้มันมากแค่ไหน เพราะโคเจ็คไม่ใช่ปลาหรือเต่านะที่จะดูแลมันได้ง่ายๆ แต่ในความเป็นจริงคือโคเจ็คเลี้ยงไม่ยากค่ะ สิ่งที่ต้องทำคือพยายามทำให้บ่อน้ำสะอาดอยู่เสมอ อีวานมักจะทำความสะอาดบ่อน้ำอาทิตย์ละครั้ง พร้อมกันนั้นก็ช่วยขัดผิวขัดฟันให้มันด้วย ส่วนเรื่องของอาหาร อีวานให้มันกินปลาสดใหม่ทุกวัน ครั้งแรกที่มาเจ้าจระเข้ยาว 25 เซนติเมตร ตอนนี้มันยาวขึ้นกว่าเดิมเป็น 2.7 เมตรและหนักราวๆ 200 กิโลกรัมทำให้อีวานเริ่มคิดอยากจะไดเอทให้สัตว์เลี้ยงของเขา อาหารของโคเจ็คจึงเป็นปลาทองประมาณ 1.5-5 กิโลกรัมต่อวัน
     
Photo credit: msn.com 
      
     เพราะอยู่ด้วยกันมานานหลายปีทำให้คนในท้องถิ่นคุ้นเคยกับมันและไม่นานมันก็มีชื่อเสียงขึ้นจากการที่ชาวบ้านโพสต์ภาพมันลงสื่อออนไลน์ มีคนรู้จักมันไปทั่วโลกและต้องการที่จะถ่ายรูปกับเจ้าจระเข้ตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจากทางออสเตรเลีย อเมริกาหรือแม้แต่ฝั่งยุโรปเองก็ตาม อีวานยังบอกอีกด้วยว่าก่อนหน้านี้มีคนเสนอเงินให้เขาถึงหนึ่งพันล้านรูปีย์อินโดนีเซีย หรือราวๆ สองล้านสามแสนบาทเพื่อซื้อตัวโคเจ็ค แต่อีวานก็ไม่ได้ขายเพราะเขามองว่าโคเจ็คเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว
     
 
Screenshot from: youtube.com 
      
     อีวานยังบอกอีกว่าเขามีความผูกพันกับสัตว์เลี้ยงตัวนี้มากเหมือนพ่อกับลูก “เพราะว่าผมอยู่กับมันมานานกว่า 20 ปี เจ้าจระเข้ตัวนี้เลยคิดว่าผมเป็นเพื่อนหรือคนในครอบครัวของมัน แม้มันจะเคยกัดผมที่มือตอนมันยังเล็กแต่นั่นเป็นเพราะสัญชาตญาณของมัน เมื่อผมพามันเข้ามาอยู่ในบ้านมันก็เชื่องมากขึ้น โคเจ็คอาจจะเหมือนปีศาจ แต่จริงๆ แล้วมันชอบการมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์มากที่สุด”
     
     
     ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหนแต่ทุกตัวล้วนมีความรู้สึกนึกคิดอย่างที่อีวานสัมผัสได้จากเจ้าโคเจ็ค เราไม่จำเป็นต้องถึงขั้นเลี้ยงดูสัตว์ทุกตัวแต่แค่เราให้ความเคารพมันในฐานะเพื่อนร่วมโลก ไม่เบียดเบียนพวกมัน ไม่ถือปืนล่าพวกมันแค่เพราะความสนุก แค่นี้ก็เป็นสิ่งที่ดีมากแล้วค่ะ เอาเป็นว่าหากน้องๆ คนไหนมีสัตว์เลี้ยงแปลกๆ อยากอวดก็คอมเมนต์บอกกันได้นะคะ 
      
      
อ้างอิง
พี่บุ๋มบิ๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น