How to เรียนเมืองนอกยังไงให้ได้ 4.0 เคล็ดลับจากรุ่นพี่นักเรียนทุน ก.พ.สายวิทย์คอม

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เชื่อว่าทุกคนคงจะมีเพื่อนที่เรียนเก่งเทพ ได้ 4.0 ทุกเทอม จนเราแอบสงสัยไม่ได้ว่า เรียนยังไงเนี่ย? ประสบการณ์เด็กนอกวันนี้ก็มีเรื่องของรุ่นพี่คนหนึ่งที่เรียนเก่งมากกกก ชนิดที่ว่าได้ 4.0 ทุกเทอมในขณะที่เรียนเมืองนอก แถมยังเป็นนักเรียนทุนอีกด้วย! วันนี้พี่เค้าพร้อมแล้วที่จะนำเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันค่ะ ^^



ค่ายโอลิมปิกเปลี่ยนชีวิต

      สวัสดีครับ พี่ชื่อ 'พงษ์สิน ภูแสนคำ' หรือ พี่เพียว เป็นนักเรียนทุน ก.พ. ได้รับทุนไปเรียนปริญญาตรี โท เอก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จบจาก Carnegie Mellon University สาขา Computer Science ปัจจุบันกลับมาทำงานอยู่ที่ธนาคารกรุงไทยครับ

      ตอนเด็กๆ พี่มีโอกาสไปเข้าค่ายฟิสิกส์โอลิมปิก เป็นค่ายที่เปลี่ยนชีวิตเราไปเลย เพราะได้เจอกับเพื่อนๆ ต่างโรงเรียนที่เก่งมาก เกินครึ่งของคนที่มาเข้าค่ายนี้ตั้งเป้าอยากสมัครชิงทุนไปเรียนต่อเมืองนอก เราก็เริ่มรู้สึกอยากสมัครชิงทุนบ้าง สุดท้ายเลยสอบชิงทุน ก.พ. จนติดครับ

      ก่อนจะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่อเมริกา ทางทุนจะส่งนักเรียนไทยไปเรียนเตรียมความพร้อมก่อน 1 ปีในไฮสคูลที่นั่น พี่เข้าไปเรียนที่ Peddie School รัฐนิวเจอร์ซีย์ แรกๆ ค่อนข้างมีปัญหาเรื่องภาษาโดยเฉพาะการออกเสียง อีกอย่างคือ เพื่อนคนอื่นๆ เค้าเรียนด้วยกันมาหลายปี เราเข้าไปตอนปีสุดท้าย บางทีก็เข้าหาเค้าค่อนข้างยากครับ แต่รวมๆ แล้วถือว่าใช้ชีวิตได้เรื่อยๆ


      หลังจบไฮสคูล ถึงเวลาเข้ามหาวิทยาลัย พี่ยื่นสมัครไป 7 ที่ เลือกมหาวิทยาลัยระดับท็อป เช่น  U Penn, Cornell, Duke ได้รับการตอบรับทุกที่ แต่สุดท้ายเลือก Carnegie Mellon University เพราะที่นี่ดังเรื่องคอมพิวเตอร์มากที่สุด ใช้เวลาทั้งหมด 11 ปีในการเรียนปริญญาตรีถึงเอก หนักตรงปริญญาเอก ใช้เวลา 6 ปี 

How to เรียนได้ 4.0 ทำได้ยังไงกัน!

      ตอนเรียนปริญญาตรีพี่จบด้วยเกรดเฉลี่ย 4.0  หลายคนอาจจะมองว่า เรียนได้ 4.00 เป็นเรื่องยาก ยิ่งเรียนในเมืองนอกที่เป็นภาษาอื่นด้วย จะทำได้ยังไง เอาจริงๆ พี่ว่าถ้าพยายามจริงๆ ยังไงทุกคนก็ทำได้ครับ โดยวิธีที่พี่ใช้ หลักๆ มี 2 เรื่องคือ

- ภาษา แน่นอนว่าเป็นปัญหาหลักของแทบทุกคน พูดง่ายๆ คือ ถ้าฟังไม่ออก พูดไม่ได้ เราจะเรียนไม่รู้เรื่อง  ตั้งแต่ตอนเรียนไฮสคูล พี่เรียนหนักมาก ทุกวิชามีการบ้าน (ใครบอกเด็กนอกไม่มีการบ้าน ไม่จริงนะครับ)  สมมติเรียน 6 วิชา ใช้เวลาวันละ 1 ชั่วโมงในการทำการบ้านแต่ละวิชา เท่ากับว่าเย็นวันนั้นลากยาวถึงดึกกว่าจะทำการบ้านเสร็จ แต่มันได้ฝึกเยอะมากจริงๆ พอ 3 เดือนปุ๊บจะเริ่มเข้าที่ ดังนั้นอย่ากลัวงานเยอะครับ ทำให้เต็มที่ แล้วเราจะเห็นผลว่ามันดีจริงๆ


- การจัดการตารางเรียน ระบบการเรียนในมหาวิทยาลัยอเมริกา เค้าจะให้เราจัดการตารางเรียนได้เอง เทคนิคที่สำคัญคือ พี่เน้นเอาวิชาที่เรียนแล้วมันส่งเสริมกันมาไว้ในเทอมเดียวกันครับ ส่วนวิชาไหนที่มันหินๆ ยากๆ เช่น ใช้ภาษาหนักๆ ก็จะไม่เอามารวมไว้ในเทอมเดียวกัน ไม่งั้นเราจะแย่เอา ต้องกระจายวิชาให้มันสมดุลกับที่เราจะรับไหว

ชีวิตนักเรียนทุนหลังเรียนจบ

      พี่กลับไทยมาตอนปี 2012 ข้อกำหนดของการใช้ทุนคือ กลับมาเป็นอาจารย์สอนที่สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อธุรกิจ (BIT) ภาควิชาสถิติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ สอนไปได้สักพัก พี่ขอย้ายต้นสังกัดมาใช้ทุนต่อที่ธนาคารกรุงไทย ส่วนงานที่ทำเกี่ยวกับ Data Innovation Lab คือการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในภาคธุรกิจ ขอยกตัวอย่างการวิเคราะห์ง่ายๆ ให้เห็นภาพคือ สมมติเรามีฐานคนใช้บริการธุรกิจของเรา 1 ล้านคน แล้วเราจะจัด Campaign โปรโมชั่นตัวหนึ่งขึ้นมา

      แน่นอนครับว่า บางทีเราไม่สามารถให้โปรโมชั่นนี้แก่คน 1 ล้านคนนี้ได้ทั้งหมด ดังนั้นเราจะต้องวิเคราะห์หาว่า ลูกค้าคนไหนกันที่เหมาะจะได้รับโปรโมชั่นนี้ไป เราต้องหาว่า ใครคือลูกค้าที่แม้ไม่ได้รับโปรโมชั่น ก็ยังยินดีจะใช้บริการของเรา? ใครคือลูกค้าที่หากไม่ได้รับโปรโมชั่น ก็จะไม่ใช้บริการของเราเลย? จากนั้นนำพฤติกรรมเหล่านี้มาวิเคราะห์และปรับใช้กับธุรกิจเพื่อจะส่งโปรโมชั่นให้ถูกคนถูกกลุ่ม โมเดลคล้ายๆ กับพวก spotify ที่เวลาเราฟังเพลง มันจะเก็บพฤติกรรมของเราว่าเราฟังเพลงแนวไหน บ่อยแค่ไหน  แล้วจะทำการวิเคราะห์อนุมานหาว่าเรามีพฤติกรรมคล้ายใคร หรือคล้ายคนกลุ่มไหน แล้วมันก็จะแนะนำให้เราฟังเพลงที่คนในกลุ่มนั้นเคยเลือกฟังแต่เรายังไม่เคยฟังนั่นเองครับ



     สำหรับน้องๆ ที่อยากลองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนต่อเมืองนอกหรืออะไรก็ตาม ขอแนะนำให้ลองออกจาก comfort zone ดูครับ ต้องกล้าที่จะก้าวข้ามความกลัว ต้องยอมรับว่าทุกคนต้องเจอความลำบากในชีวิตเป็นเรื่องปกติ พอถึงจุดที่ผลลัพธ์ออกมาดี เราจะภูมิใจในตัวเองมากๆ เลยครับ


      
     อ่านแล้วประทับใจเรื่องของพี่เพียวมากๆ โดยเฉพาะงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน นี่มัน AI ชัดๆ !! เข้ากับสถานการณ์โลกปัจจุบันมากๆ เลยค่ะ สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณพี่เพียวมากๆ ที่มาบอกเคล็ดลับเรียนดี 4.0 ให้พวกเราได้อ่านกัน ส่วนประสบการณ์เด็กนอกตอนหน้าจะเป็นเรื่องของใคร ต้องรอติดตามจ้า
ทีมเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด