Ørestad Gymnasium โรงเรียนไร้ห้องเรียนที่เดนมาร์ก พร้อมแนวคิด 'แค่เรียนอย่างเดียวมันไม่พอ!'

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เดี๋ยวนี้โลกเรามีโรงเรียนเกิดใหม่มากมายนับไม่ถ้วน แต่ละโรงเรียนก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันและไม่ได้มีจุดเด่นแค่เรื่องการศึกษาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น วันนี้ พี่นิทาน จะพาไปรู้จักโรงเรียนไฮสคูลในประเทศเดนมาร์กที่มาพร้อมคอนเซปต์ 'แค่เรียนอย่างเดียวมันไม่พอ' ว่าแต่มันเป็นยังไงเหรอ? มาดูกันเลยดีกว่า

 
Photo: www.imagineschool.dk/

มารู้จักโรงเรียน Ørestad กันก่อน

    Ørestad Gymnasium หรือโรงเรียน Ørestad High School เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขต Ørestad ของโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก โรงเรียนนี้มีชื่อเสียงมาจากสถาปัตยกรรมสุดล้ำไม่เหมือนโรงเรียนอื่นๆ คือการปล่อยให้เด็กนักเรียนมีอิสระในพื้นที่ของพวกเขา ซึ่งก็แปลว่า 'ไม่มีห้องเรียน' แบบตายตัวเหมือนโรงเรียนทั่วๆ ไปที่เราเคยเรียนมานั่นเองค่ะ

 
Photo: Wiki

    นอกจากนั้นจุดเด่นของโรงเรียนคือจะเน้นให้เด็กนักเรียนทุกคนให้ความสำคัญกับสื่อต่างๆ ในยุคปัจจุบัน โดยการเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัลต่างๆ ให้ทันคนในยุคสมัยนี้นั่นเองค่ะ 

    Ørestad High School เปิดเมื่อปี 2005 และตั้งแต่ปีนั้นจนถึง 2007 โรงเรียนยังตั้งอยู่ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย Copenhagen (University of Copenhagen) ในส่วนของคณะมนุษยศาสตร์ จนกระทั่งได้โอกาสสร้างตึกใหม่เสร็จก็ย้ายมาเป็นโรงเรียนแบบที่มีพื้นที่เป็นของตัวเองตอนเดือนพฤษภาคม 2007 ที่ดีไซน์โดย 3XN บริษัทสถาปัตย์ชื่อดังของเดนมาร์ก โดยในวันเปิดก็มีทั้งเจ้าฟ้าชายและฟ้าหญิงของเดนมาร์กมาร่วมยินดีด้วย 

    ปัจจุบัน Ørestad High School เป็นหนึ่งในโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเดนมาร์ก ฟังแล้วอยากไปเรียนกันมั้ยคะ งั้นเรามาดูกันว่าเค้ามีจุดเด่นอื่นๆ ยังไงอีกบ้างนะ

การศึกษา = เตรียมตัวรับมือกับอนาคต 

 
Photo: YouTube

    เป้าหมายหลักของโรงเรียน Ørestad High School คืออยากเน้นให้นักเรียนทุกคนมีความรู้และสามารถนำไปใช้รับมือกับ 'อนาคต' ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นด้านไหนก็ตาม ทั้งโลกภายนอก (โรงเรียน), โลกของการทำงาน และอื่นๆ โดยครูทุกๆ คนที่โรงเรียนจะถูกฝึกมาให้เน้นการเรียนการสอนภายใต้แนวคิดให้เด็กนักเรียนมีความเป็น 'ผู้ริเริ่ม' มากกว่าแค่ 'ผู้มีความรู้' (ผู้ริเริ่มในที่นี้อาจหมายถึงผู้สร้างสรรค์และนำความรู้มาประยุกต์ในการ 'สร้าง' บางอย่างขึ้นมาหรือ 'เปลี่ยน' บางอย่างได้)

    ถึงแม้ว่าการเรียนการสอนแบบนี้ยังเป็น 'การทดลอง' แต่ตั้งแต่โรงเรียนเปิดมาจนกระทั่งตอนนี้ ทั้งโรงเรียนและนักเรียนก็ค่อยๆ ปรับปรุงและพัฒนาบรรยากาศและการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน จุดเด่นอีกอย่างของโรงเรียนคือเน้นสอนให้นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้จริงผ่านหลักสูตรที่ใส่ความ 'สมจริง' และความมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในโรงเรียนด้วยค่ะ 

เรียนกันยังไงในเมื่อไม่มีห้องเรียน? 

 
Photo: https://oerestadgym.dk/

    ดูจากในรูปก็น่าประหลาดใจเหมือนกันนะคะที่โรงเรียนนี้เป็นพื้นที่เปิดกว้าง ไม่มีห้องเรียนแบบตายตัว แล้วจะเรียนกันยังไงล่ะทีนี้? นี่แหละค่ะก็เป็นอีกหนึ่งความล้ำของโรงเรียนนี้ คือไม่มีแม้แต่กำแพงกั้นหรือกระจกกั้นใดๆ ดังนั้นนักเรียนทุกคนเลยต้องมีความ 'เกรงใจ' คนอื่นตลอดเวลา แต่เกรงใจในที่นี้ไม่ใช่แบบว่าคุยอะไรไม่ได้เลยนะคะ ทุกคนสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ ไม่มีกฎเกณฑ์ที่น่ากลัว แต่เมื่อนักเรียนทุกคนกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมโรงเรียนแล้ว พวกเขาย่อมต้อง 'เรียนรู้การเคารพคนอื่น' ไปด้วย 

 
Photo: https://oerestadgym.dk/

    ยกตัวอย่าง ถ้าหากมีใครคนหนึ่งพูดเสียงดังหรือตะโกนขึ้นมา แน่นอนว่าต้องโดนคนอื่นๆ ในโรงเรียนมองแรงมาแน่ๆ ดังนั้นการที่โรงเรียนออกแบบตึกเรียนมาเป็นพื้นที่เปิดกว้างแบบนี้ ก็มีความคาดหวังลึกๆ แฝงอยู่ว่านักเรียนทุกๆ คนต้องเรียนรู้และประพฤติตนให้เข้ากับคนอื่นๆ ให้ได้โดยไม่ทำความเดือดร้อนให้แก่กัน 

การเรียนการสอนแบบแนวๆ

 
Photo: Facebook.com/Oerestad

    แน่นอนว่าการเรียนการสอนที่นี่ ในบรรยากาศเปิดกว้างแบบไม่มีห้องเรียนแบบนี้ เหล่าคุณครูก็คาดหวังให้นักเรียนจะได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ร่วมกันผ่านการเรียนการสอนและกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ 

- การเรียนการสอนแบบปกติ แต่อยู่ในสภาพแวดล้อมเปิดกว้าง 
- การเรียนการสอนเป็นกลุ่มเฉพาะ แล้วแต่ว่าจะเรียนหัวข้ออะไร
- สอนแบบรายคน (เช่น การสอนผ่านเครื่องเล่น VR -ที่โรงเรียน Ørestad High School นี้ล้ำเรื่องเทคโนโลยีมากค่ะ)
- การเรียนการสอนแบบชีวิตจริง ที่จะสอนร่วมกับแขกจากนอกโรงเรียน

    หลักสูตรการศึกษาที่ Ørestad High School เน้นโดยเฉพาะก็คือ สาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ, สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ โดยนักเรียนก็สามารถเลือกสิ่งที่อยากเรียนเองได้ ทุกคนที่นี่จะต้องคิดอยู่ในใจเสมอว่าถ้าจบไปแล้วอยากจะเรียนหรือทำงานด้านไหน 

 
Photo: Facebook.com/Oerestad

    และเพื่อให้ผู้ปกครอง (และคนอื่นๆ) มั่นใจในคุณภาของการเรียนการสอนที่นี่ ทางโรงเรียนมีเกณฑ์การประเมินการศึกษาที่ได้มาตรฐานและอ้างอิงจากมหาวิทยาลัยชื่อดังต่างๆ ในเดนมาร์ก เช่น The Danish Institute for High School Pedagogy, Knowledge LAB, and Learning Lab Denmark at The School of Education, University of Aarhus เป็นต้นค่ะ 

หลักสูตรพื้นฐาน (STX-programe) 

 
Photo: Facebook.com/Oerestad

    ภายใต้การเรียนการสอนแบบไร้ห้องเรียนและความเป็นอิสระนั้น นักเรียนทุกคนจะได้เรียนหลักสูตรพื้นฐานชื่อ STX-programe ที่เป็นหลักสูตรใกล้เคียงกับโรงเรียนทั่วๆ ไป ที่มีวิชาพื้นฐานต่างๆ ที่นักเรียนเดนมาร์กควรเรียน หลักสูตรนี้จะมีระยะเวลา 3 ปี และวิชาต่างๆ จะมีดังนี้

- ภาษาเดนมาร์ก
- ภาษาอังกฤษ
- ภาษาที่ 2 (สามารถเลือกได้ระว่าง ฝรั่งเศส, เยอรมัน, สเปน และ จีน)
- ประวัติศาสตร์
- การศึกษาสมัยโบราณ (Classical studies)
- ฟิสิกส์   
- พลศึกษา 
- ศิลปศึกษา (สามารถเลือกได้ตั้งแต่ ทัศนศิลป์, การละคร, สื่อสารมวลชน และ ดนตรี)
- คณิตศาสตร์
- ศาสนา
- สังคมศาสตร์ 
- และอีก 2 วิชาให้เลือกระหว่าง ชีววิทยา, เคมี และ ภูมิศาสตร์ธรรมชาติ

 
Photo: Facebook.com/Oerestad

    และนอกจากหลักสูตร 3 ปีนี้แล้ว นักเรียนทุกคนจะสามารถเลือกออกแบบแผนการเรียนได้ด้วยตัวเอง และนักเรียนที่ Ørestad High School จะเรียนกันประมาณ 15 วิชาต่อสัปดาห์ และมีเวลาเรียนตั้งแต่ 8.00 น. - 15.40 น. ค่ะ  

    

    เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่น่าเรียนมากๆ เลยนะคะ เสียอย่างเดียวคือพี่จบมัธยมมานานแล้ว 555 ถ้าน้องๆ สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมของโรงเรียน Ørestad High School สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์โรงเรียนที่นี่ค่ะ: https://oerestadgym.dk/in-english/ 

 
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด