กินได้จริงเหรอ!? "สเต็กเนื้อเสือ/สิงโต" เมนูในตลาด San Juan Market ประเทศเม็กซิโก

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่นิทาน มีเรื่องราวแปลกๆ และแอบน่ากลัวจากทางฝั่งประเทศเม็กซิโกมาเล่าให้ฟังค่ะ เป็นเรื่องราวของตลาดสดแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงในวงการอาหารและนักท่องเที่ยวอย่างมาก เนื่องจากตลาดนี้จะขายเนื้อสัตว์แปลกๆ ที่ตลาดทั่วไปไม่ได้ขายกัน แล้วความแปลกที่ว่าน่ะ มันแปลกแค่ไหนกันนะ...

 
Photo: www.chloevisitsmexicocity.com


ตลาดสด San Juan Market 


    ตลาดซานฮวน หรือ San Juan Market นี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1955 เมืองเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก โดยเป็นหนึ่งในตลาดชื่อดังและสำคัญของประเทศ และมีชื่อเสียงในเรื่องของการขายเนื้อสัตว์แปลกๆ ที่หาไม่ได้จากตลาดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อจระเข้, เนื้อลูกแกะ (อันนี้อาจไม่แปลกมาก แต่มีขายเยอะ) เนื้อหมูป่า, เนื้อตัวสกังค์, ตัวอะมาดิลโล, เนื้ออิกัวน่า, เนื้องู, เต่า แมลงแปลกๆ ต่างๆ และอื่นๆ แต่ที่น่าสนใจที่สุดก็คือเนื้อสิงโตหรือไม่ก็เนื้อเสือ ที่รู้แล้วก็ตกใจเหมือนกันว่าเนื้อสัตว์ป่าพวกนี้เอามาขายกันได้จริงๆ เหรอ? 

 
Photo: www.chloevisitsmexicocity.com 

    ที่มาของเนื้อสัตว์ต่างๆ นี้ก็ไม่ได้มาจากเม็กซิโกอย่างเดียวนะคะ ตลาดนี้จะมีร้านค้าย่อยๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าก็รับมาจากต่างประเทศทั้งในยุโรปบ้าง อเมริกาบ้าง และตลาดนี้ก็เน้นขายให้กับเชฟชื่อดังๆ และภัตตาคาร ร้านอาหารดังๆ จากที่ต่างๆ บนโลกโดยเฉพาะ นอกจากนั้นก็มีชื่อเสียงกับนักเรียน, นักชิมอาหารต่างๆ อีกด้วย แน่นอนว่าคนธรรมดาหรือพ่อบ้านแม่บ้านก็คงไม่มาเดินตลาดนี้แล้วซื้อเนื้อจระเข้หรือสิงโตไปทำมื้อเย็นหรอกเนอะ 

 
Photo: mexicofinder.com/

    อีกเรื่องนึงที่แปลกมากๆ ก็คือ ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อของที่ตลาดซานฮวนแห่งนี้มักจะเป็น 'ผู้ชาย' จึงทำให้ตลาดซานฮวนมีชื่อเรียกติดปากกันเล่นๆ อีกชื่อว่า 'ตลาดชายฉกรรจ์' หรือ Man's market นั่นเองค่ะ 


เนื้อสิงโต + เนื้อเสือ มีคนกินกันจริงๆ เหรอ?


Photo: Pixabay

    มีจริงๆ ค่ะ เนื้อสิงโตกับเสือนั้นมีโผล่ขึ้นมาในเมนูร้านอาหารบางร้านอย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงในเม็กซิโกด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้มีเยอะถึงขนาดหาง่ายแบบสเต็กเนื้อวัวทั่วไปนะคะ เพราะเรื่องการซื้อ - ขายเนื้อสัตว์เหล่านี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าสรุปแล้วถูกหรือผิดกฎหมายกันแน่? 

 
เนื้อสิงโต
Photo: www.chloevisitsmexicocity.com

    อย่างที่สหรัฐอเมริกาจะมีกฎห้ามล่าสัตว์เหล่านี้ แต่ไม่ได้มีกฎหมายห้ามรับประทานเนื้อพวกมันแต่อย่างใด ส่วนในเม็กซิโกที่พูดถึงนั้น ส่วนมากร้านค้าเนื้อสิงโตหรือเสือในตลาดจะรับเนื้อมาจากฟาร์มที่มีใบอนุญาต โดยเมื่อร้านพวกนี้นำเนื้อมาแล้วก็มีการตั้งราคาขายทั้งเนื้อสดๆ กับเนื้อที่ปรุงแล้วดังนี้: 

 
Photo: Pixabay

    แฮมเบอร์เกอร์เนื้อสิงโต, เสือราคา $6 (หรือประมาณ 180 บาท), เนื้อสิงโต 1 กิโลกรัม $47 (ประมาณ 1,477 บาท) คนที่ชิมมาแล้วก็บอกว่าเนื้อสิงโตมีรสชาติที่ไม่เหมือนเนื้ออื่นๆ ที่ลิ้มลองมาก่อน มีความเหนียวกว่าด้วย ดังนั้นเวลาคนขายจะนำมาปรุงอาหารจะต้องแล่ให้บางที่สุดเพื่อทานง่ายๆ และนอกจากจะกินเนื้อสิงโตกับเสือเพื่อความอร่อยและแปลกใหม่กันแล้ว ชาวจีนหลายๆ คนก็นิยมกินกันเพราะเชื่อว่าเนื้อสิงโตจะเพิ่มพลังและความแข็งแกร่งให้ด้วยค่ะ 


การกินเนื้อกิ้งก่าอิกัวนาในเม็กซิโก


 
Photo: Pixabay

    ถ้าเป็นในประเทศไทยเรา เจ้าตัวอิกัวนานี้มักจะเป็นสัตว์เลี้ยงและเห็นได้ตามสวนสัตว์ ไม่ก็ตลาดนัดจตุจักรที่มีโซนขายสัตว์แปลกๆ พี่เองก็เคยรู้จักกับเพื่อนที่เลี้ยงอิกัวนา มันก็แปลกๆ ดีเหมือนกัน แต่ใครจะไปเชื่อว่าที่ประเทศเม็กซิโกเค้ากินเนื้ออิกัวนากันด้วยนะ

    การกินอิกัวนาเป็นหนึ่งในอาหารที่สำคัญของชาวเม็กซิโก นอกเหนือจากเม็กซิโกก็มีที่สหรัฐอเมริกาด้วยค่ะ ในเม็กซิโกนั้นการกินเนื้ออิกัวนาไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย และในบางประเทศก็มีประชากรอิกัวนาล้นหลามจนเดือดร้อนมนุษย์ในหลายๆ ด้าน เช่น บุกรุกสวน กินพืชผัก ผลไม้ต่างๆ ของชาวบ้านและชาวสวน ดังนั้นจึงมีการกำจัดและนำเนื้อพวกมันมากินซะเลย 

    ส่วนรสชาติของอิกัวนานั้นจะมีรสชาติคล้ายๆ เนื้อไก่ แต่มีความหวานกว่า และมักจะนำไปทำเป็นสตู, ใส่ในทาโก หรือนำไปย่าง (อาจจะคล้ายๆ ไก่ย่าง) และนอกจากความอร่อยแล้วเนื้ออิกัวนายังมีสารอาหารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก โปรตีนที่เยอะกว่าเนื้อไก่มากๆ ส่วนหนังของมันก็สามารถนำมาแปรรูปเป็นของใช้ต่างๆ หรือจะเป็นยารักษาโรคบางชนิดได้ด้วยค่ะ 


อาหารแบบ "ไม่แปลก" ก็มีกับเค้าเหมือนกัน


 
Photo: Pixabay

    แต่ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวเม็กซิโกก็ไม่ต้องกลัวตลาดนี้ไปนะคะ เพราะโดยทั่วไปแล้วที่ตลาดก็มีอาหารทั่วไปขายให้คนทั่วไปมากินกัน จะมีพวกแซนวิช, เบอร์เกอร์เนื้อสัตว์ธรรมดา, ชีสต่างๆ และอาหารอื่นๆ ที่ไม่ได้ดูน่ากลัวอะไรมากมาย เลยทำให้ตลาดซานฮวนเป็นอีกหนึ่งที่ที่มีอาหารให้เลือกสรรสำหรับนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาเพราะสะดวกสบายกว่าไปรอร้านอาหารทั่วไปเยอะเลย

    และนอกจากเนื้อสัตว์แปลกๆ อย่างที่พี่บอกมาตอนต้นแล้ว ที่ซานฮวนก็มีสัตว์ทะเลต่างๆ ขายกันแบบสดๆ เช่นกันค่ะ แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่สัตว์บกเท่านั้น แต่สัตว์ทะเลที่เค้าขายกันก็มีทั้งแบบกุ้ง หอย ปู ปลา ทั่วๆ ไปจนไปถึงปลาแปลกๆ ที่หายาก (แปลกอีกละ) เช่น ปลากระเบนแมนตาหรือกระเบนราหู, ปูแปลกๆ, เพรียงทะเล 

Photo: Pixabay

    ส่วนใครที่ชอบกินแมลงต่างๆ หรือเคยเห็นกันมาบ้าง ที่ตลาดนี้ก็ขึ้นชื่อเรื่องเมนูแมลงแปลกๆ เยอะแยะไปหมด และมีขายเยอะมาก ทั้งแมลงทอดและเมนูต่างๆ ที่เค้าคิดสร้างสรรค์กันมา อาจมีมากกว่าที่เราเคยเห็นในไทย แต่พี่ว่าสำหรับคนไทยแล้ว... กินแมลงมันไม่ค่อยแปลกเท่าไหร่นะ 555

 

      เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าไปเหมือนกันนะคะ ถึงจะดูน่ากลัวๆ และบางเมนูจะดูน่าขยะแขยงบ้าง แต่ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลเลย พี่เองชอบไปเดินตลาดต่างๆ ในประเทศที่มีโอกาสได้ไปเที่ยว เพราะในความเป็นตลาดเค้าก็จะมีความคล้ายๆ บ้านเรา แต่ของที่ขายนี่สิที่แตกต่างและน่าสนใจ ^^

อ้างอิง
https://munchies.vice.com/
https://globalvoices.org/
https://www.vice.com/
http://blogs.worldwatch.org/
http://www.travellingspice.com/
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ยืนดมกาวหน้าห้องน้ำ,Linky Member 12 มี.ค. 61 14:27 น. 2

ฝากถึงเปรมชัย มีตังค์ถ้าอยากกินเสือดำก็บินไปสิ กินที่นั่นไม่มีใครมาว่าหรอก จะต้องเรื่องมากยิงเองอีก

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ยืนดมกาวหน้าห้องน้ำ,Linky Member 12 มี.ค. 61 14:27 น. 2

ฝากถึงเปรมชัย มีตังค์ถ้าอยากกินเสือดำก็บินไปสิ กินที่นั่นไม่มีใครมาว่าหรอก จะต้องเรื่องมากยิงเองอีก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด