เจาะลึกไอเดียก่อสร้าง "ม.สตรีอีฮวา เกาหลีใต้" จากมหาลัย'ดัง สู่แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต


 
   
    สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D.com หากให้พูดถึงมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากที่สุด และเป็นที่รู้จักมากที่สุดแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ เชื่อว่าหลายๆ คนคงต้องนึกถึงมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา หรือ Ewha Womans University อย่างแน่นอน

     ที่นี่คือจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยว เรียกได้ว่าถ้าถึงกรุงโซลแล้วไม่มายืนถ่ายรูปที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก็เหมือนพลาดไฮไลต์สำคัญ แน่นอนว่า แลนด์มาร์กที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกัน คือบริเวณที่มีภูมิทัศน์ที่ค่อนข้างแปลกตา ซึ่งเป็นทั้งห้องเรียน ห้องสมุด ร้านค้า และหอประชุม ทอดตัวยาวคล้ายทางเดินลงหุบเขา และยังขนาบด้วยสวนขนาดใหญ่ทั้งสองด้าน วันนี้
พี่พริ้ม จะมาเจาะลึกไอเดียที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบพื้นที่แห่งนี้ค่ะ


 

Photo Credit:
ewha.ac.kr
 
อาคาร แนวสโลปใต้ดิน ฉีกทุกกฎเกณฑ์การออกแบบ
   
    สถาปนิกเจ้าของผลงานการออกแบบพื้นที่แห่งนี้คือ Dominique Perrault หัวใจสำคัญของการออกแบบก็คือ การคงสภาพแวดล้อมที่สวยงามและภูมิทัศน์เดิมเอาไว้ให้ได้มากที่สุด  เพื่อที่ชาวเมืองจะได้ไม่เดือดร้อน ดังนั้น แทนที่เขาจะออกแบบตึกสูงเหมือนกับมหาวิทยาลัยทั่วไป ที่ต้องการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น เขากลับเลือกที่จะออกแบบอาคารแนวสโลปลงไปใต้ดิน พร้อมกับทางเดินขนาดใหญ่ คล้ายกับทางเดินที่ทอดผ่านหุบเขา ผ่ากลางอาคารทั้งสองฝั่ง เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้าไปในอาคารได้อย่างทั่วถึง
 

Photo Credit: perraultarchitecture.com
 

    การออกแบบลักษณะนี้  ทำให้ไม่มีอาคารสูงมาบดบังทัศนียภาพ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น สามารถใช้ประโยชน์จากสวนขนาดใหญ่ที่ทอดยาวอยู่ด้านบนสุดของอาคาร ถือเป็นงานออกแบบที่ทั้งลงตัวและได้ประโยชน์จากการใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่เลยล่ะค่ะ
 


Photo Credit: perraultarchitecture.com
 
การจำลอง หุบเขา ที่กลมกลืนกับพื้นที่เดิมมากที่สุด

    สำหรับแนวคิดของการทำอาคารแนวสโลปนั้น Dominique Perrault ได้แรงบันดาลใจมาจากพื้นที่ภายในและโดยรอบของมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา  ที่มีลักษณะคล้ายเนินเขาและหุบเขาสูงต่ำสลับกันไป  เขาจึงต้องการสร้าง ‘หุบเขา’ แห่งใหม่  ให้มีความกลมกลืนกับพื้นที่เดิมมากที่สุด และใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด 
 


Photo Credit: perraultarchitecture.com

    ซึ่งหากสังเกตดีๆ บริเวณที่เป็นปลายทางของทางเดินสโลป ถูกออกแบบมาให้เป็นขั้นบันได โดยบันไดแห่งนี้สามารถใช้เป็นอัฒจันทร์ได้ เวลาที่มีการแสดงหรือกิจกรรมกลางแจ้งนั่นเอง
 

Photo Credit: perraultarchitecture.com
 

    ผลงานการออกแบบของ Perrault ชิ้นนี้  อาจตีความได้หลายมุมมอง  บางคนอาจมองเห็นเป็นอาคารใต้ดินสุดโมเดิร์น  บางคนเห็นเป็นงานออกแบบด้านภูมิทัศน์ที่น่าสนใจ  และบางคนก็มองเป็นผลงานศิลปะอันทรงคุณค่า
 

Photo Credit: perraultarchitecture.com
 

    ได้ทราบไอเดียและแรงบันดาลใจที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบอาคารรูปทรงแปลกตาของมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวากันไปแล้ว หากใครที่มีโอกาสได้ไปเที่ยว หรือไปเรียนต่อที่นี่ ก็ขอให้ดื่มด่ำกับความสวยงามและซึมซับกับบรรยากาศกันอย่างเต็มที่ ถ้าจะให้ดีก็อาจจะเล่าให้คนที่รู้จักฟังก็ได้นะคะ ว่าแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบสถานที่สวยๆ แห่งนี้มีอะไรบ้าง เชื่อว่าคนฟังจะประทับใจอย่างแน่นอนค่ะ ^^
 

perraultarchitecture.com
divisare.com
archdaily.com
พี่พริ้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น