คำสาปโบราณ "นกเรเวน" ที่เชื่อกันว่า หากจำนวนนกลดลง จะเกิดหายนะแก่ราชวงศ์อังกฤษ

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com มีใครเคยไปเที่ยว Tower of London หรือหอคอยแห่งลอนดอนกันบ้างคะ หรือถ้าใครไม่เคยไปก็อาจจะเคยอ่านประวัติแล้วรู้มาว่าที่นี่ผีดุมาก แต่อีกหนึ่งตำนานที่พูดถึงกันไม่น้อยหน้าคือตำนานเรเวนในหอคอยที่เชื่อกันว่าหากเรเวนตายหมดเมื่อใดราชวงศ์อังกฤษจะสูญสิ้นเมื่อนั้น ฟังดูน่ากลัวใช่มั้ยคะ วันนี้ พี่บุ๋มบิ๋ม ไม่ได้จะมาพูดถึงเรื่องน่ากลัวอะไรมากมาย แต่จะพูดถึงอีกหนึ่งตำแหน่งหน้าที่ที่เกิดขึ้นเพราะผลพวงของตำนานนี้ อาจจะดูน่ากลัวอยู่บ้างแต่สุดจะเก๋เลยนะ
      
      

ตำนานเรเวน 6 ตัว 

      
 
Photo credit: Pixabay.com 
      
     ก่อนจะพูดถึงอาชีพนั้นพี่ขอเล่าคร่าวๆ ให้น้องที่อาจจะยังไม่รู้เรื่องตำนานนี้ได้เข้าใจกันก่อนนะคะ ตามประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักรเป็นที่รู้กันดีว่า หอคอยแห่งลอนดอนถูกใช้เป็นที่คุมขังและประหารบุคคลสําคัญของอังกฤษมามากมายหลายคน และที่นี่จะเลี้ยงดูนกเรเวนเอาไว้เป็นจํานวนทั้งสิ้น 6 ตัวด้วยกัน (นกเรเวนเป็นนกในวงศ์กาแต่ตัวใหญ่กว่า จะงอยปากหนาและโค้งมนกว่า เมื่อโผบินจะคล้ายกับเหยี่ยว) ที่ต้องทำแบบนี้เพราะมีคำสาปโบราณอายุกว่า 900 ปีที่ว่า หากเรเวนในหอคอยลดจํานวนลงเมื่อใด ราชวงศ์อังกฤษก็จะสูญสิ้นลงเมื่อนั้น 
      
 
Photo credit: hrp.org.uk
      
     คำสาปที่ว่านี่ไม่ใช่เรื่องแต่งเลื่อนลอยนะคะ แต่มีบันทึกไว้เป็นเอกสารเลยด้วย โดยเอกสารที่ว่าอยู่ในสมัยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 (ราวศตวรรษที่ 17) มีคำสั่งให้ทุกคนถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดว่า หากเรเวนตายหนึ่งตัว ต้องรีบถวายรายงานและต้องรีบจัดหาเรเวนตัวใหม่มาทำแทนที่ตัวเก่าที่ตายไปทันที ที่สำคัญคือต้องรักษาจำนวนให้อยู่ที่ 6 ตัวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหายนะกับราชวงศ์นั่นเองค่ะ แต่ว่าการจะเฝ้าจับตาดูไม่ให้เรเวนเหล่านี้เป็นอะไรไปนั้นไม่ใช่หน้าที่ที่ใครก็สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนั้นจึงมีตำแหน่งอย่าง “Ravenmaster” ขึ้นมาค่ะ 
      
           

Ravenmaster 

     
 
คริส สเคฟ เรเวนมาสเตอร์คนที่ 6
Photo credit: adventuresofnicky.com 
      
     พอได้ยินคำว่า Ravenmaster (เรเวนมาสเตอร์) แล้วคอซีรีส์อาจจะรู้สึกเหมือนกำลังพูดถึงอะไรบางอย่างที่มาจากซีรีส์ Game of Thrones ใช่มั้ยล่ะคะ แต่เรเวนมาสเตอร์ในที่นี้คือตำแหน่งของคนที่ต้องทำการดูแลนกเรเวนในหอคอยแห่งลอนดอนเผื่อว่าวันหนึ่งมันเกิดไม่สบายหรือบินหนีไปจะได้ตามดูแลได้ทันนั่นเองค่ะ เป็นตำแหน่งสำคัญอีกหนึ่งตำแหน่งที่จะขาดไปไม่ได้ ถึงกับต้องมีการแต่งตั้งกันอย่างเป็นทางการมาและทำหน้าที่กันมาตั้งแต่สมัยโบราณเลยนะคะ
      
 
Photo credit: historic-uk.com 
           
     ในอดีต เจ้าหน้าที่ที่ดูแลความเป็นอยู่ของเรเวนทั้ง 6 ตัวในหอคอยอาจเข้มงวดกับพวกมันเสียหน่อย (แหงล่ะ ถ้าบินหายไปก็เป็นเรื่องสิ) แต่ตอนนี้พวกเขามีนโยบายใหม่เพื่อช่วยให้นกมีอิสรภาพมากขึ้นนั่นคือการสร้างกรงขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่บริเวณกว้างให้เรเวนเหล่านั้นไม่รู้สึกอึดอัด ความคิดที่ว่าเป็นของ คริส สเคฟ (Chris Skaife) เรเวนมาสเตอร์คนที่ 6 ที่ประจำการอยู่ในหอคอยแห่งลอนดอน งานหลักของเขาคือการดูแลเรเวนเหล่านี้ ซึ่งเขารับหน้าที่นี้มายาวนานถึง 11 ปีแล้วค่ะ 
           
 
เดอร์ริค คอยล์ เรเวนมาสเตอร์คนก่อนหน้าคริส
Photo credit: rd.com
           
     ก่อนที่คริสจะมาเป็นเรเวนมาสเตอร์นั้นไม่ใช่แค่จู่ๆ เขาอยากเป็นก็เป็นได้นะคะ เพราะเรื่องแบบนี้ต้องให้สิทธิ์เรเวนทั้ง 6 ตัวเป็นคนตัดสินใจว่าอยากให้คริสมาดูแลพวกมันมั้ย โดย เดอร์ริค คอยล์ (Derrick Coyle) เรเวนมาสเตอร์คนก่อนหน้าเห็นว่าคริสชื่นชอบนกเรเวน ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจทดสอบว่าคริสจะสามารถเข้ากับเรเวนทั้ง 6 ตัวได้หรือไม่ เดอร์ริคจัดการให้คริสเข้าไปอยู่ในกรงร่วมกับเรเวนเหล่านั้นและผลออกมาเป็นที่น่าพอใจเมื่อเหล่าเรเวนชอบเขา คริสจึงเรียนรู้การเป็นเรเวนมาสเตอร์จากเดอร์ริคอีก 5 ปีก่อนที่เขาจะรับหน้าที่นี้อย่างเต็มตัว 
      
      

กิจวัตรประจำวันที่ต้องทำในฐานะ Ravenmaster 

      
 
Photo credit: spitalfieldslife.com 
      
     ปัจจุบันคริสรับหน้าที่ดูแลเรเวนที่ต้องประจำการอยู่ในหอคอยแห่งลอนดอน (ตามพระราชกฤษฎีกาคือเรเวนหลัก 6 ตัว และเรเวนสำรองเผื่อตัวใดตัวหนึ่งตายหรือบินหนีไปอีก 1 ตัว) โดยเรเวนทุกตัวมีชื่อเรียกซึ่งประกอบไปด้วย แฮร์ริส (ตัวผู้), เมอร์ลินา (ตัวเมีย), มุนิน (ตัวเมีย), ร็อคกี (ตัวผู้), กริพพ์ (ตัวผู้), จูบิลี (ตัวผู้) และน้องสาวของพวกมันอย่างอีรินและฮูจิน ส่วนใหญ่แล้วพวกมันยังเด็กมีเพียงมุนินที่อายุมากที่สุดคือ 21 ปี (เรเวนหรือกามีอายุไขเฉลี่ยประมาณ 90 ปีเลยนะคะ) เรเวนเหล่านี้มักมาจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์แถบซัมเมอร์เซ็ตของอังกฤษ มีเพียงเมอร์ลินาที่มาจากเซาท์เวลส์และมุนินมาจากนอร์ธอิสต์ของสกอตแลนด์ค่ะ 
          
 
Photo credit: commons.wikimedia.org 
           
     เขาสนุกกับการดูแลพวกมันและผูกพันกับเรเวนเหล่านี้เพราะพวกมันเป็นสัตว์ที่ฉลาด คริสเล่าว่าเคยมีนักศึกษามหาวิทยาลัยมาที่หอคอยแห่งลอนดอนเพื่อศึกษาพฤติกรรมของเรเวน ผลปรากฏว่าพวกมันมีความสามารถในการคิดคล้ายคลึงกับลิงชิมแปนซีหรือโลมา และคริสเห็นด้วยกับผลการทดสอบเพราะเรเวนเหล่านี้ฉลาดจนเขาเองยังแปลกใจ บางครั้งพวกมันก็ทำตัวซุกซนด้วยการขโมยกระเป๋าจากนักท่องเที่ยวและเอาเหรียญไปซ่อนไว้ทั่วพื้นหญ้า 
          
 
           
     กิจวัตรประจำวันของการเป็นเรเวนมาสเตอร์เริ่มทันทีหลังจากแสงแรกของวันมาเยือน เรเวนมาสเตอร์ต้องปล่อยนกเรเวนออกจากกรง ทำความสะอาดกรงและเตรียมอาหารให้พวกมัน ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นไก่และหนู เรเวนสามารถมีอิสระได้แต่แน่นอนว่าเรเวนมาสเตอร์ต้องจับตาดูพวกมันอยู่ตลอดเวลา พอพระอาทิตย์ตกดินคือเวลาส่งพวกมันเข้านอน แต่นอกเหนือจากการเป็นเรเวนมาสเตอร์คือการเป็น Yeoman Warder หรือทหารรักษาการณ์ ซึ่งคริสมีหน้าที่ต้องทำงานบางอย่างที่ทหารรักษาการณ์ต้องทำควบคู่ไปกับการเลี้ยงดูเรเวนค่ะ 
      
      

เป็น Ravenmaster ไม่ง่ายนะ 

      
 
Photo credit: telegraph.co.uk 
      
     เรเวนมาสเตอร์รุ่นก่อนๆ มักใช้วิธีเล็มปีกของเรเวนเพื่อไม่ให้พวกมันบินหนีค่ะ แต่คริสไม่ชอบวิธีการแบบนั้น เขาจึงเล็มปีกเรเวนออกเพียงหนึ่งในสามทำให้เรเวนยังสามารถบินได้เพียง แต่อาจเสียการควบคุมเล็กน้อยเมื่อพวกมันเริ่มบิน ที่ทำแบบนี้เป็นเพราะคริสอยากให้เรเวนมีความสุขและยังคงมีสุขภาพดี เขาเข้าใจดีว่าเมื่อเกิดเป็นนกย่อมหมายความว่ามันต้องบิน ยิ่งไปกว่านั้นคือเคยมีสุนัขจิ้งจอกฆ่าเรเวนของหอคอยแห่งลอนดอนตายไปสองตัว เพราะการเล็มปีกทำให้เรเวนกระโดดและเหินได้เพียงเล็กน้อย ทำให้ไม่สามารถรอดพ้นกรงเล็บของจิ้งจอกไปได้ 
          
 
           
     แต่การที่เรเวนมีอิสระมากไปคริสจึงต้องเหนื่อยเล็กน้อย เรเวนที่สนิทกับเขามากที่สุดคือเมอร์ลินา บางครั้งมันก็แอบบินไปเที่ยวบ้างแต่ถึงอย่างนั้นก็บินกลับมาในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เสมอ ไม่เหมือนกับมุนินที่เคยหายไปนานถึงเจ็ดวันและเจ้าหน้าที่ตามหาตัวมันไม่เจอ กระทั่งมีชายคนหนึ่งในกรีนวิชโทรศัพท์มาบอกว่ามีเรเวนตัวหนึ่งที่สงสัยว่าน่าจะใช่เรเวนของหอคอยแห่งลอนดอนไปโผล่อยู่แถวนั้น คริสจึงต้องไปตามจับมุนินกลับมาโดยอาศัยเนื้อไก่ ผ้าห่ม และถุงมือเป็นอุปกรณ์หลัก 
     
      
     คริสบอกว่าเขาไม่ค่อยเชื่ออย่างจริงจังเท่าไรนักกับตำนานเรเวน เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมหอคอยแห่งลอนดอน พวกเขาหลายคนคิดว่าเรเวนเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณ บ้างก็มองว่าพวกมันเป็นสัตว์สวยงามเหมาะแก่การเป็นแบบให้วาดรูป และเพราะมีคนสนใจในตัวเรเวนเหล่านี้มาก หลายคนเดินทางมาที่หอคอยแห่งลอนดอนเพื่อดูนกเรเวนและเรเวนมาสเตอร์โดยเฉพาะ ดังนั้นคริสจึงเปิดสื่อออนไลน์ในหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น Vine, Twitter และ Facebook เพื่อให้ผู้คนสามารถติดตามการใช้ชีวิตและเห็นมุมน่ารักๆ ของเรเวนประจำหอคอยแห่งลอนดอนกลุ่มนี้ได้นั่นเองค่ะ 
     
           
     งานแบบนี้ไม่เพียงแต่ต้องเป็นคนที่รักในการดูแลสัตว์แล้วแต่ยังต้องเป็นคนที่มีความอดทนสูงเหมือนกันนะคะ น้องๆ เองถ้ามีโอกาสไปลอนดอนก็อย่าลืมแวะไปทักทายพวกเขาบ้างล่ะ 
     
          
พี่บุ๋มบิ๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด