เปิดหลักสูตร ‘LGBT ศึกษา’ หลักสูตรใหม่สุดคูลในอเมริกา ที่ไม่ได้มีแค่เรื่อง ‘เพศ’

    สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พริ้ม จะพามาทำความรู้จักกับหลักสูตรที่สร้างความฮือฮาได้มากที่สุด และเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากที่สุดหลักสูตรหนึ่งของโลก หลักสูตรนี้ว่าด้วยเรื่อง “LGBT ศึกษา” ซึ่งหลายประเทศได้เริ่มบรรจุการเรียนการสอนเรื่องนี้ในหลักสูตรทั้งประถมและมัธยมศึกษาแล้วค่ะ

    แม้ว่าจะได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จากฝ่ายหัวก้าวหน้าที่มองว่า เด็กๆ รุ่นใหม่ ควรได้เรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางเพศ แต่ยังมีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยอีกจำนวนมาก ที่มองถึงความเหมาะสมในการสอนเรื่องนี้กับเด็กๆ โดยมองว่า ควรมีการกำหนดอายุของผู้เรียน เพราะเด็กที่อายุยังน้อย อาจจะยังไม่เข้าใจเรื่องนี้

แคลิฟอร์เนีย...ที่แรกในอเมริกา ที่ผลักดันหลักสูตร LGBT

     ไม่ว่าจะมีการถกเถียงกันมากเพียงใด สุดท้าย หลักสูตรนี้ก็ถูกนำมาใช้งานจริง และรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ถือเป็นรัฐแรกและรัฐเดียวในสหรัฐฯ (และอาจจะเป็นที่แรกของโลก) ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด ในการผลักดันการศึกษาเรื่อง LGBT ในโรงเรียนค่ะ ในปี 2016 มีการเปิดเผยเนื้อหาของหลักสูตรสังคมศึกษาที่ปรับปรุงเนื้อหาใหม่ ให้มีความเป็นมิตรกับเรื่องความหลากหลายทางเพศมากขึ้น เราลองไปดูรายละเอียดของหลักสูตรนี้กันค่ะ


Photo Credit: thedailybeast.com
 
สอนความหลากหลายที่ไม่ได้มีแค่เรื่อง "เพศ"

    เด็กๆ ที่เข้าเรียนในโรงเรียนของรัฐ จะได้เริ่มเรียนเรื่อง LGBT ตั้งแต่เกรด 2 โดยจะเป็นการปูพื้นฐานให้เห็นถึงความหลากหลายที่เกิดขึ้นในครอบครัวต่างๆ ซึ่งความหลากหลายในที่นี้ ไม่ได้จำกัดแค่ความหลากหลายทางเพศเท่านั้น


Photo Credit: healthiersf.org

    แต่ยังรวมถึงความหลากหลายของครอบครัวที่เป็นผู้อพยพ, ครอบครัวที่มีหลายเชื้อชาติ, ครอบครัวที่มีพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว, ครอบครัวที่พ่อหรือแม่แต่งงานใหม่, ครอบครัวที่มีผู้พิการอาศัยอยู่ด้วย, ครอบครัวที่มีสมาชิกนับถือศาสนาต่างกัน และครอบครัวที่มีลูกบุญธรรม ซึ่งการเรียนรู้เรื่องความหลากหลายเหล่านี้ จะทำให้เด็กๆ เข้าใจสภาพสังคมที่เป็นอยู่มากขึ้น โดยเริ่มจากจุดที่เล็กที่สุดของสังคม นั่นก็คือ “ครอบครัว” นั่นเองค่ะ



Photo Credit: Edsource.org

    จากนั้น พอขึ้นเกรด 4 เด็กๆ จะได้เริ่มเรียนรู้แง่มุมเกี่ยวกับสิทธิและเรื่องกฎหมาย เช่น การเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิของกลุ่มรักร่วมเพศในรัฐแคลิฟอร์เนีย และการต่อสู้ทางกฎหมาย เพื่อปกป้องสิทธิของกลุ่มหลากหลายทางเพศ และเมื่อขึ้นสู่ชั้นมัธยมปลาย พวกเขาต้องนำเสนอเรื่องราวของบุคคลในประวัติศาสตร์ช่วงศตวรรษที่ 18, 19 และ 20 ที่กล้าออกมาเปิดเผยตัวตน และต่อสู้เพื่อสิทธิของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ


Photo Credit: californiafamily.org
 
   
    “หลักสูตรใหม่ จะช่วยให้เด็กๆ เข้าถึงงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ พวกเขาจะได้เรียนรู้ถึงความหลากหลายที่เกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนีย รวมถึงเรื่องราวของบุคคลที่อาจจะไม่ได้รับการยอมรับในอดีตอีกด้วย” Tom Torlakson ผู้มีบทบาทสำคัญในกำหนดหลักสูตรใหม่นี้ ให้สัมภาษณ์ไว้ใน Los Angeles Times


Photo Credit: lgbtcenter.org

    เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา คณะกรรมการด้านการศึกษาของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ต่อยอดหลักสูตรใหม่ ด้วยการอนุมัติแบบเรียน 10 ฉบับ ที่จะเริ่มนำมาใช้สอนเรื่อง LGBT และความหลากหลายทางเพศ ตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงเกรด 8 ถือเป็นรัฐแรกของอเมริกา ที่มีแบบเรียนว่าด้วยเรื่อง LGBT อย่างเป็นทางการค่ะ


Photo Credit: kqed.org

 
สวีเดน-อังกฤษเตรียมบรรจุหลักสูตรที่เกี่ยวกับ 'LGBT ศึกษา' ตามอเมริกามาติดๆ

    ข้ามฝั่งมาที่ยุโรปกันบ้างค่ะ สวีเดนขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศเป็นอย่างมาก โดยในปี 2016 ก็มีการประกาศอัดฉีดเงินกว่า 950,000 ดอลลาร์ เพื่อจัดทำหลักสูตรพิเศษที่จะใช้สำหรับสอนเด็กระดับประถมและมัธยมศึกษา โดยเน้นการเรียนรู้และยอมรับในความหลากหลายของกลุ่ม LGBT   



Photo Credit: thelocal.se

    ส่วนกระทรวงศึกษาธิการของอังกฤษ ก็ออกมาบอกแล้วว่า ในปีหน้าจะมีการบรรจุหลักสูตรเกี่ยวกับความสัมพันธ์และเพศศึกษา ซึ่งเนื้อหาในนั้นไม่ได้มีแค่เรื่องของชาว LGBT เท่านั้น แต่ยังมีการแทรกเนื้อหาเรื่องการค้นหาตัวเองโดยเฉพาะเรื่องเพศอีกด้วย
 

    แต่หากจะให้พูดถึงหลักสูตรการเรียนการสอนเรื่องความหลากหลายทางเพศ ทั้งในบ้านเรา รวมถึงอีกหลายประเทศในเอเชีย อาจดูเหมือนว่ายังไม่ค่อยมีความคืบหน้ามากเท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะไม่มีอะไรให้น่ายินดี เพราะปีที่แล้วอินเดียเพิ่งเปิดโรงเรียนสำหรับคนข้ามเพศแห่งแรกของประเทศ ใช้ชื่อว่า Sahaj International School ตั้งอยู่ในรัฐเกรละ จุดประสงค์ของการตั้งโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นมาเพื่อให้กลุ่มเพศที่สามในอินเดียได้เข้ามาเรียน และเติมเต็มชีวิตในวัยเด็กที่อาจขาดหายไป จากการถูกสังคมกีดกัน หรือการถูกไล่ออกจากโรงเรียน เพียงเพราะว่าพวกเขาเป็นเพศที่สาม



Photo Credit: Sahaj International School.com

    แม้ว่าตอนนี้ คนที่เข้ามาเรียนในโรงเรียนนี้จะยังมีไม่มาก แต่พี่มองว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทำให้คนในสังคมอินเดียหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจในเรื่องประเด็นของความเท่าเทียมกันทางเพศมากขึ้นค่ะ
 


Photo Credit: blog.csba.org

    ส่วนที่ญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้นี่แทบไม่ต้องพูดถึงค่ะ เพราะเด็กนักเรียนที่นี่ยังพบปัญหาของการถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียนสารพัดรูปแบบ และการเป็น LGBT ยังไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมมากนัก ซึ่งขณะนี้ การออกหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางเพศในญี่ปุ่น ยังคงเป็นดุลพินิจของแต่ละโรงเรียนว่าจะมีการบริหารจัดการอย่างไร ดังนั้น หลายโรงเรียนจึงยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่เป็นปัญหาที่ทำให้เด็กนักเรียนหลายคน รู้สึกไม่ค่อยสบายใจในการไปเรียนในแต่ละวัน


Photo Credit: hrw.org
 

    เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้เห็นหลักสูตร LGBT และเพศศึกษาในเวอร์ชั่นที่แอดวานซ์มากๆ ในต่างประเทศกันไปแล้ว จะเห็นได้ว่า หลายโรงเรียนในต่างประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และเชื่อว่า การสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ดีในเรื่องของความหลากหลายทางเพศ จะช่วยให้เด็กๆ ทั้งหลาย เติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่ให้ความเคารพและให้เกียรติคนอื่นๆ พี่พริ้มว่า ถือเป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่ดีที่น่าจะนำมาปรับใช้ในบ้านเราในอนาคตนะคะ น้องๆ คิดว่ายังไงกันบ้างคะ ?
 
พี่พริ้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น