ชีวิตคูลๆ 1 ปี ในสาธารณรัฐเช็ก ที่ใครๆ ก็ชอบถามว่า.. "ไปแลกเปลี่ยน 1 ปี คิดดีแล้วเหรอ!?"

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พบกับเรื่องราวสนุกๆ จากประสบการณ์ชีวิตนักเรียนแลกเปลี่ยนในต่างประเทศกันอีกแล้วนะคะ วันนี้ พี่นิทาน มีเรื่องราวของนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ได้ไปใช้ชีวิตสนุกๆ ที่สาธารณรัฐเช็กมาฝากค่ะ เรามาติดตามเรื่องราวกันเลยดีกว่า!

 

    Ahoj! สวัสดีทุกคน เราชื่อ จูล่ง-ต้นน้ำ เตชาวัฒนวิศาล ตอนนี้เรียนอยู่ที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ไปแลกเปลี่ยนที่สาธารณรัฐเช็กกับโครงการ AFS รุ่นที่ 56 มาครับ 


แลกเปลี่ยนที่ประเทศเช็ก! 



    ขอแนะนำประเทศนี้ก่อนเลยดีกว่า หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักประเทศนี้ว่าอยู่ตรงไหนน้า? ใช่ประเทศเช็กโกสโลวาเกียรึเปล่า? ประเทศนี้อยู่ศูนย์กลางของยุโรปเลย อยู่ติดกับประเทศเยอรมัน โปแลนด์ ออสเตรียและสโลวาเกีย เดิมทีเช็กกับสโลวาเกียเคยเป็นประเทศเดียวกันแต่ตอนนี้แยกกันแล้วเรียบร้อยตั้งแต่ปี 1990 มีเมืองหลวงคือปราก (Prague) มีหน่วยเงินคือโครูน (Kč,Korun) ภาษาประจำชาติคือภาษาเช็ก

    วันแรกที่มาถึงเช็ก ก็ไปค่าย After arrival camp ที่จัดโดย AFS ให้เราได้เรียนภาษาเช็กเบื้องต้น ได้เรียนรู้วัฒนธรรมกับวิถีชีวิตของคนเช็ก แล้วก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ที่มาแลกเปลี่ยนที่เช็กจากทั่วโลกเลย แต่ละคนนี่ไม่ธรรมดา 555 ตลกเฮฮาเฟรนลี่มากๆ หลังจากนั้นพวกเราก็ไปเที่ยวด้วยกันเกือบทุกอาทิตย์เลย

    เมืองที่เราอยู่คือเมือง Dlouhý Most ทางตอนเหนือของเช็ก ใกล้ๆ กับเยอรมันและโปแลนด์ เราอยู่ห่างจากปรากประมาณ 1 ชั่วโมง ครอบครัวเรามีโฮสซิส 3 คน แต่ละคนอบอุ่นมากๆ ครับ


ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่โรงเรียนเช็ก



    เราเรียนที่ Gymnázium Turnov โรงเรียนของเราอยู่อีกเมืองนึง (นั่งบัสประมาณ 40 นาที) เป็นโรงเรียนที่เพื่อนๆ เฟรนลี่มากๆ ทุกคนดูแลกันดีตั้งแต่วันแรกเลย แถมคอยสอนภาษาเช็กเราด้วย ห้องที่เราเรียนคือห้อง 7A (หรือที่คนเช็กเรียกกันว่า Septima) เพื่อนๆ อายุมากกว่าเราประมาณ 1 ปี 

    ที่เช็กจะเรียนมัธยมทั้งหมด 8 ปีด้วยกัน (ก็เหมือนกับว่านี่คือ ม.7 นั่นเอง) ภาษาที่ใช้เรียนในโรงเรียนคือภาษาเช็ก ซึ่งเป็นอะไรที่ยากมากๆ สำหรับเรา ส่วนวิชาที่เรียนก็คล้ายๆ กับที่ไทยเลย มีคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ภูมิศาสตร์ พลศึกษา ภาษาเช็ก ภาษาอังกฤษ แล้วก็ภาษาที่ 3 ซึ่งเราเลือกได้ว่าจะลงเรียนภาษาอะไร (โรงเรียนเรามีภาษาสเปนกับภาษาเยอรมัน เราเลยเลือกเรียนสเปน)

 

    โรงเรียนเรามีทริปไปทัศนศึกษาหลายรอบมากๆ มีทั้งไปดูละครประวัติศาสตร์ที่โรงละคร ไปทดลองวิทยาศาสตร์ที่สถาบันวิทยาศาสตร์จริงๆ มีทัศนศึกษาเกี่ยวกับสงครามโลกที่โปแลนด์ และทัศนศึกษาเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งทุกทริปเป็นอะไรที่สนุกมากๆ แถมได้ความรู้ด้วย!


เรียนภาษาเช็กครั้งแรก.. ไม่ง่ายเลย 



    ภาษาเช็กเป็นภาษาที่ยากมากๆ ตั้งแต่แกรมม่าไปยันการออกเสียงเลย เช่น ภาษาเช็กจะมีเสียง h เสียง k และที่สำคัญเลยคือ ř เช็กเป็นภาษาเดียวที่ใช้ตัวอักษรตัวนี้ และกว่าเราจะพูดสามเสียงนี้ได้ก็ใช้เวลาไปหลายเดือนเลย ซึ่งตอนที่กำลังฝึกพูด เพื่อนๆ ก็จะเข้ามาขอให้พูดคำนั้นคำนี้ให้ฟังหน่อย พอเราพูดไม่ชัด เพื่อนๆ ก็จะขำ แล้วก็คอยสอน ซึ่งเป็นโมเมนต์ที่เฟรนด์ลี่มากๆ 


กิจกรรม 'แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม' สนุกๆ



    ช่วงประมาณเดือนตุลาคม ทาง AFS จะมีค่ายที่เราจะได้โชว์การละเล่นหรือศิลปะไทย ซึ่งพวกเราก็ได้เล่นปลาเป็นปลาตายกับเพื่อนๆ ต่างชาติ พวกเค้าชอบเกมนี้มาก เรียกได้ว่าเล่นไม่ยอมเลิกเลยทีเดียว 5555

    ส่วนช่วงเดือนพฤศจิกายน AFS กับสถานทูตไทยประจำกรุงเช็กได้ส่งอีเมลเชิญชวนนักเรียนไทยและครอบครัวคนไทยให้มาร่วมกิจกรรมลอยกระทงที่สะพานชาร์ล ในกรุงปราก ซึ่งก็ได้เจอคนไทยจำนวนมากมาลอยกระทงด้วยกัน ตอนนั้นเรารู้สึกดีมากๆ ที่ได้มาเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ชาวเช็กด้วยครับ

 

    นอกจากนั้นก็มีกิจกรรม International Cuisine ที่จะให้นักเรียนทุกคนทำอาหารของประเทศตัวเองมา เช่น เราทำกะเพราหมูสับ เพื่อนคนญี่ปุ่นทำไก่ทอดคาราเกะ แล้วก็มาแลกมาแชร์กันกิน เราชอบมากๆ มื้อเดียวได้กินอาหารจาก 4 ทวีป เป็น 10 ประเทศเลย


    และกิจกรรมสุดท้ายที่เพิ่งผ่านไปไม่นานคือไปเล่นสกีเป็นครั้งแรก ตอนเล่นสิบนาทีแรกนี่ต้องบอกเลยว่า ล้มไปหลายรอบมากๆ เพราะทรงตัวไม่ได้ 555 แต่พอได้เล่นรอบสองรอบสามก็บังคับได้ง่ายขึ้นตามที่ต้องการเลย ขอบอกว่าสกีไม่ยากอย่างที่คิด แถมเป็นกีฬาที่ตื่นเต้นด้วยครับ 

 

    สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่าเวลามีคนถามเราว่า "การไปแลกเปลี่ยน 1 ปีเนี่ยคิดดีแล้วหรอ? เสียเวลาเรียนไปปีนึงเลยนะ" สำหรับเราก็จะตอบว่า การไปแลกเปลี่ยนเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ เกินคำว่าคุ้มค่าจริงๆ แตกต่างจากในห้องเรียนที่ไทยมากๆ อยากให้ทุกคนไป ไม่ว่าจะประเทศไหนก็ตาม

    แต่ละประเทศจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป เราจะมีความสุขกับปีแลกเปลี่ยนของเราอย่างแน่นอน และจะหลงรักประเทศนั้นมากๆ จนไม่อยากกลับไทยเลยล่ะ ส่วนใครที่อยากพูดคุยและอ่านเรื่องราวแลกเปลี่ยนของแก๊งเราก็ลองเข้ามาดูที่นี่ได้เลย :D

    

     เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่อ่านแล้วอยากลองไปประเทศนี้ดูบ้างเลยค่ะ! สำหรับใครที่มีเรื่องราวสนุกๆ จากการไปตะลุยเมืองนอกมา และอยากเล่าให้เพื่อนๆ ฟังบ้าง ก็เขียนส่งมาได้ที่
nitan@dek-d.com เลยค่ะ ^^

 
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

สาวแว่นในแดนใต้ Member 28 มี.ค. 61 20:53 น. 1

ดีมากเลยจ้า ได้ทั้งความรู้ใหม่ๆ เรียนรู้วัฒนธรรามต่างถิ่น และเพื่อนใหม่มากมาย

0
กำลังโหลด
ต้นน้ำ 17 ธ.ค. 63 00:24 น. 2
สามารถดูเกี่ยวกับประเทศเช็กเพิ่มเติมได้ที่สองคลิปนี้นะครับ ผมเป็นคนทำเอง

https://youtu.be/4FCLoWWHeMA

https://youtu.be/JeuNawuDj_A

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด