จดไทม์ไลน์ไว้กันพลาด! รวม 8 ทุนดีๆ เรียนต่อ ป.ตรี ที่เกาหลี แต่ละปีเปิดช่วงไหนบ้าง?

     สำหรับน้องๆ Dek-D.com คนไหนที่มีความสนใจจะเรียนต่อปริญญาตรีที่ประเทศเกาหลี แต่ไม่รู้ว่าแต่ละทุนนั้นเปิดรับสมัครช่วงไหนบ้าง วันนี้ พี่วุฒิ ได้รวบรวม 8 ทุนการศึกษาดีๆ เรียนต่อที่เกาหลีมาให้น้องๆ ได้จดลิสต์ไว้ในไทม์ไลน์ก่อนลุยสมัครกันครับ มีทุนอะไรบ้าง มาดูกัน! 

 


 

ทุนเรียนบริหารธุรกิจจาก Solbridge (กุมภาพันธ์)
 


 
     สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อด้านบริหารธุรกิจที่ประเทศเกาหลีใต้ ที่นั่นมีสถาบันเฉพาะทางด้านธุรกิจเปิดสอนอยู่ครับ นั่นก็คือ “SolBridge International School of Business” ตั้งอยู่ที่เมืองแทจอน เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษล้วนทั้งหลักสูตรปริญญาตรีและปริญญาโท ซึ่งในแต่ละปีก็มักจะมีทุนการศึกษามอบให้อยู่เสมอ โดยปกติแล้วจะเปิดรับช่วเดือนกุมภาพันธ์ และในตอนนี้ก็กำลังเปิดรับสมัครอยู่ครับถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ใครอยากเรียนก็อย่ารอช้า รีบสมัครเลยครับ!
 
อ่านรายละเอียดของทุนเพิ่มเติม คลิกที่นี่
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย คลิกที่นี่

 


 
     มาถึงทุน AMA หรือ Art Major Asian Scholarship ที่มักได้รับความนิยมในทุกๆ ปี ทุนนี้เป็นทุนจากมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งชาติเกาหลีหรือ Korea National University of Arts (K-Arts) ที่มอบให้แก่นักศึกษาจากประเทศในเอเชียที่มีความสามารถด้านศิลปะและมีผลการเรียนดี ทุนนี้ครอบคลุมทั้งปริญญาตรีและโท ในแต่ละปีมักมอบทุนให้ประมาณปีละ 10-20 ทุน รวมทั้ง 2 ระดับ ในส่วนขอบเขตของทุนที่จะได้รับนั้น ฟรีตั้งแต่ค่าเรียนทั้งหลักสูตร (เฉพาะภาคปกติ) ค่าเรียนปรับภาษาเกาหลี ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าประกันสุขภาพ และค่าใช้จ่ายเดือนละ 80,000 วอน 
 
     ในแต่ละปีทุนนี้มักเปิดรับสมัครช่วงเดือนมีนาคมหรือไม่ก็เดือนพฤษภาคมครับ ส่วนปีนี้ถ้าเปิดรับสมัครเมื่อไหร่ คอยติดตามทางเว็บไซต์ Dek-D.com เลยได้เลยครับ เดี๋ยวมาอัพเดตแน่นอน!
 

ทุนเรียนต่อปริญญาตรีด้านวิทย์-วิศวะ จาก สถาบัน KAIST 

(มี 3 รอบ: กันยายน / พฤศจิกายน / กุมภาพันธ์)
 

 
     เป็นอีกสถาบันที่เปิดรับสมัครนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการเรียนต่อด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ในทุกๆ ปี และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 4 ที่ดีที่สุดในเอเชีย และ 41 ของโลก นั่นก็คือ สถาบัน Korea Advanced Institute of Science and Techonology (KAIST) ที่มีสาขาให้เลือกเรียนมากมาย ในส่วนของทุนที่จะได้รับนั้น ก็ครอบคลุมไปถึงค่าเล่าเรียนตลอด 4 ปี ค่าใช้จ่ายรายเดือน เดือนละ 200,000 - 350,000 วอน และค่าประกันสุขภาพ
 
     ในแต่ละปีนั้นจะเปิดรับสมัคร 3 รอบ รอบแรกเปิดรับช่วงเดือนกันยายน รอบที่ 2 เดือนพฤศจิกายน รอบที่ 3 เดือนกุมภาพันธ์ และในตอนนี้ก็กำลังเปิดรับสมัครรอบที่ 3 อยู่ครับ หมดเขตรับสมัคร 29 มิถุนายน 2018 นี้ ใครสนใจรีบยื่นใบสมัครด่วนๆ เลย (เอกสารทั้งหมดต้องเป็นภาษาอังกฤษนะครับ!) 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย คลิกที่นี่

 

ทุนวิทยาลัยนานาชาติ ม.ยอนเซ (มี 3 รอบ: มิถุนายน, ตุลาคม, มกราคม)
 


 
     ถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของเกาหลีใต้ จะต้องมีรายชื่อของมหาวิทยาลัยยอนเซ รวมอยู่ในนั้นแน่นอน และสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่สนใจจะศึกษาต่อที่นี่ ก็จะมีวิทยาลัยนานาชาติเปิดรับสมัครอยู่เช่นกันครับ นั่นก็คือ Underwood International College (UIC) โดยหลักสูตรการเรียนการสอนทั้งหมดจะเป็นภาษาอังกฤษซึ่งมุ่งเน้นให้นักศึกษาจากทั่วทุกมุมโลกเรียนรู้แบบ World-Class ซึ่งทาง UIC จะมีทุนการศึกษา Admission Scholarship ให้กับนักศึกษาที่สมัครเข้าเรียนและมีผลการเรียนในระดับที่ดี โดยจะพิจารณามอบทุนให้ตลอด 4 ปี ทั้งแบบเต็มจำนวนและครึ่งหนึ่ง (ผู้ที่สมัครเรียนกับ UIC จะได้รับพิจารณารับทุนนี้ทุกคน) 
 
     ในส่วนของการเปิดรับสมัครนั้น ทุกๆ ปีจะเปิดรับ 3 รอบครับ รอบแรก มิถุนายน - สิงหาคม รอบที่ 2 ตุลาคม - พฤศจิกายน และรอบที่ 3 มกราคม - มีนาคม (รอบล่าสุดเพิ่งปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา) สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจสมัคร รอบหน้าเปิดรับเมื่อไหร่ จะรีบมาอัพเดตให้ได้ทราบนะครับ :) 
 

ทุนรัฐบาลเกาหลี KGSP Undergraduate Program (กันยายน)
 


 
     เป็นอีกทุนการศึกษาที่ใครต่อหลายคนรอคอย และในทุกๆ ปีก็จะมีอัตราการแข่งขันสูงมากกกก! นั่นก็คือ ทุนรัฐบาลเกาหลี (KGSP Undergraduate Program) ซึ่งเป็นทุนที่มอบโดยรัฐบาลของสาธารณรัฐเกาหลี โดยจุดประสงค์หลักของโครงการนั้นเพื่อสนับสนุนการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาระหว่างมิตรประเทศ และในส่วนของทุนนี้มี 2 ประเภทครับ ประเภทแรกคือ ทุนสมัครผ่านสถานทูตเกาหลีประจำประเทศไทย ซึ่งโควตาสำหรับนักเรียนไทยนั้นรับเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น และทุนอีกประเภทคือ ทุนสมัครผ่านมหาวิทยาลัยประจำภูมิภาค พูดง่ายๆ คือ เราต้องสมัครผ่านมหาวิทยาลัยที่เราต้องการศึกษาต่อโดยตรง โดยมีให้เลือกถึง 34 มหาวิทยาลัย แต่เปิดรับแค่เพียง 25 ทุนเพียงเท่านั้น (ทุนนี้รวมทั้งหมดจาก 64 ประเทศ)
 
     สำหรับการรับสมัครในแต่ละปีนั้น ทุนประเภทสมัครผ่านรัฐบาลจะเปิดรับช่วงเดือนกันยายน ส่วนทุนประเภทสมัครผ่านมหาวิทยาลัยโดยตรงนั้น แต่ละมหาวิทยาลัยจะมีกำหนดการเปิดรับสมัครไม่เหมือนกันครับ
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากรอบที่แล้ว คลิกที่นี่
อ่านบทสัมภาษณ์ 4 นักเรียนไทยทุนรัฐบาลเกาหลีใต้  คลิกที่นี่

 

ทุน EGPP เรียนต่อมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา (มี 2 รอบ: มีนาคมและกันยายน)
 


 
     มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา (Ewha Womans university) เป็นมหาวิทยาลัยหญิงล้วนเก่าแก่ที่สุดของเกาหลีและของโลก ทางสถาบันได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำการศึกษาเข้าสู่ระดับนานาชาติ เพื่อการพัฒนาในมาตรฐานของการศึกษาในแบบบูรณการ ในทุกๆ ปีจึงมีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาหญิงที่ต้องการศึกษาในระดับปริญญาตรี โท และเอก ทุนนี้มีชื่อว่า Ewha Global Partnership Program หรือเป็นที่รู้จักว่า EGPP ครอบคลุมไปถึงค่าเล่าเรียนเต็มจำนวนจนจบการศึกษา ค่าหอพัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายรายเดือน คูปองอาหาร เป็นต้น
 
     สำหรับการรับสมัครนั้นจะแบ่งเป็น 2 รอบ ซึ่งเทอมใบไม้ผลิจะเปิดรับช่วงเดือนกันยายน และเทอมใบไม้ร่วงจะเปิดรับช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งในตอนนี้กำลังเปิดรับสมัครอยู่ หมดเขตวันที่ 30 เมษายน 2018 นี้ครับ  
 
อ่านรายละเอียดการรับสมัครรอบที่แล้ว คลิกที่นี่
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย คลิกที่นี่

 

ทุนเรียนต่อ Hankuk University of Foreign Studies (พฤศจิกายน)
 


 
     ถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัยสำหรับนักศึกษาต่างชาติในเกาหลีที่มีชื่อเสียงมากๆ จะขาดรายชื่อของสถาบันนี้ไม่ได้เลยครับ “Hankuk University of Foreign Studies (HUFS)”  หรือที่หลายคนเรียกว่า “เวแด” (외대) มหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงโซล ในทุกๆ ปีจะมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาต่างชาติ และสำหรับประเทศไทย ทุนนี้จะมอบให้ปีละ 3 คนครับ โดยทุนที่จะได้รับนั้นครอบคลุมเฉพาะค่าสมัครและค่าเล่าเรียนตลอดระยะการศึกษาเพียงเท่านั้น จะไม่รวมค่าใช้จ่ายรายเดือนและค่าที่พักครับ 
 
     โดยปกติแล้วทุนของ HUFS จะเปิดรับสมัครช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ใครสนใจก็ลิสต์ไว้ในไทม์ไลน์ได้เลย!!
 
อ่านรายละเอียดการสมัครรอบที่แล้ว คลิกที่นี่
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย คลิกที่นี่

 

ทุน Charm Global เรียนต่อ ม.เซมยอง (ธันวาคม)
 


 
     ปิดท้ายที่ทุนการศึกษา Charm Global ของมหาวิทยาลัยเซมยอง ที่มอบให้นักศึกษาชาวต่างชาติได้เรียนฟรี ซึ่งผู้ที่ได้รับทุนนี้จะได้เรียนคอร์สปรับภาษาเกาหลีเป็นเวลา 1 ปี  อีกทั้งค่าหอพักพร้อมอาหารตลอดหลักสูตร (มันดีตรงกินฟรีนี่แหละ 55555) และตั๋วเครื่องบินไป-กลับก็ฟรีอีกด้วย!  
 
     ผู้ที่ได้รับทุนนี้จะสามารถเลือกเรียนสาขาอะไรก็ได้ครับ ยกเว้นสาขาพยาบาลศาสตร์และการแพทย์เกาหลีจะไม่รวมอยู่ในทุนนี้ และในส่วนของการรับสมัครนั้น จะเปิดรับสมัครช่วงปลายปี ส่วนมากจะเป็นเดือนพฤศจิกายนครับ 
 
อ่านรายละเอียดของการสมัครรอบที่แล้ว คลิกที่นี่
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย คลิกที่นี่


 
     ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับในเรื่องการศึกษาจากทั่วโลก มันคงจะดีไม่น้อยถ้าน้องๆ มีโอกาสได้ไปศึกษาต่อที่นั่น และสำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจจะเรียนต่อที่เกาหลีจริงๆ ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งเรื่องเอกสาร คุณสมบัติต่างๆ และที่สำคัญที่สุด ถ้าเรียนภาษาเกาหลีไปก่อนก็จะดีมากๆ เลยครับ เพราะถึงแม้ว่าเราอาจจะได้เรียนหลักสูตรนานาชาติ แต่อย่าลืมนะครับว่าเราไปเรียนที่ประเทศเกาหลี อย่างไรก็ตามก็ควรพูดภาษาเกาหลีได้ และสำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวสมัครทุนไหนก็ตาม พี่ก็ขอให้ได้สมดังที่หวังทุกคนเลยนะครับ ^____^


 

ห้ามพลาด!! Dek-D's โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอกทั่วโลก 

คลิกไปใช้กันได้ที่  http://www.dek-d.com/studyabroad/scholarship 

 
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด