ไต้หวันเป็นอีกประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีมาก อีกทั้งเมืองก็น่าอยู่ ระบบขนส่งมวลชนก็สะดวกสบาย ค่าครองชีพก็ใกล้เคียงกับไทย แถมเป็นเมืองการศึกษาที่มีนักเรียนต่างชาติมากเป็นอันดับที่ 21 ของโลก จึงไม่แปลกใจที่น้องๆ Dek-D.com หลายคนสนใจที่จะศึกษาต่อที่นี่ วันนี้ พี่วุฒิ เลยรวบรวม 5 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของไต้หวัน จากการจัดอันดับโดย QS World Rankings ปีล่าสุด มาฝากน้องๆ กันครับ

 

อันดับที่ 5 National Taiwan University of Science and Tecnology (Taiwan Tech) 
 

 
 
     มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติไต้หวัน (National Taiwan University of Science  and Tecnology) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Taiwan Tech” ก่อตั้งเมื่อปี 1974 ที่นครไทเป จัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีแห่งแรกของไต้หวัน และถึงแม้ว่าทางไต้หวันเทคฯ อาจจะเปิดมาได้ไม่นานเหมือนสถาบันอื่น แต่ก็มีการจัดการเรียนการสอนที่เพอร์เฟ็กต์ และเป็นที่ยอมรับจากคนไต้หวันอย่างมาก 
 
     ล่าสุดไต้หวันเทคฯ ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับที่ 5 ของไต้หวัน และ 257 ของโลก ปัจจุบันเปิดสอนทั้งหมดด้วยกัน 7 วิทยาลัยครับ
 
วิทยาลัยที่เปิดสอน  
 
- College of Engineering
- College of Electrical Engineering and Computer Science
- School of Management
- College of Design
- College of Liberal Arts and Social Sciences
- College of Applied Sciences
- College of Intellectual Property Studies
 
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย http://www-e.ntust.edu.tw/home.php 
 

Clip



 

อันดับที่ 4 National Cheng Kung University
 


 
     มหาวิทยาลัยแห่งชาติเฉิงกง (National Cheng Kung University) นั้นตั้งอยู่ที่เมืองไถหนันของไต้หวัน มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในช่วงที่ญี่ปุ่นเข้ามายึดไต้หวันระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1931 ในตอนแรกเริ่มก่อตั้งสถาบันนั้นมีชื่อว่า “Tainan Techinal College” แต่หลังจากญี่ปุ่นพ่ายสงคราม ในปี 1946 ทางจีนก็ได้เข้ามายึดสถาบันและได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Taiwan Provincal Techinal Kunior College of Technology” แต่ยังไม่จบเพียงเท่านั้นครับ ในปี 1956 ได้มีการอัพเกรดสถาบันขึ้นและเปลี่ยนชื่อเป็น “Provincal Cheng Kung University” และในปี 1971 ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นชื่อ “National Cheng Kung University” และได้ใช้มาจนถึงปัจจุบัน (แค่เล่าเรื่องที่มาของชื่อสถาบันก็เหนื่อยแล้วอ่ะ 55555)
 
      ถ้าจะพูดถึงจุดเด่นของมหาวิทยาลัยแห่งชาติเฉิงกง คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการวิจัยด้านวิศวกรรมศาสตร์และวัสดุศาสตร์ที่มีรางวัลมาการันตีมากมาย เอาเป็นว่าถ้าใครชอบเรียนสายวิศวกรรม ที่นี่จะเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ของคนไต้หวันเลยล่ะครับ นอกจากนี้แล้วยังมีศิษย์เก่าที่สร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันจากการได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์อีกด้วย และในปี 2019 มหาวิทยาลัยเฉิงกงได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของไต้หวัน ในอันดับที่ 4 และอันดับที่ 234 ของโลก จาก QS University Rankings 
 
     ไม่ใช่แค่เพียงนักศึกษาชาวไต้หวันที่แย่งกันสอบเข้ามหาวิทลัยแห่งชาติเฉิงกง นักศึกษาต่างชาติอีกมากมายก็แห่แหนกันมาสมัครเรียนที่นี่จำนวนไม่น้อย เพราะหลักสูตรที่เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษ และในปัจจุบันทางสถาบันเปิดสอนทั้งหมด 9 วิทยาลัยครับ
 
วิทยาลัยที่เปิดสอน 
 
- College of Liberal Arts
- College of Engineering
- College of Sciences
- College of Medicine
- College of Electrical Engineering and Computer Science
- College of Management
- College of Planning and Design
- College of Social Sciences
- College of Bioscience and Biotechnology
 
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย http://web.ncku.edu.tw/bin/home.php

Clip



 

อันดับที่ 3 National Chiao Tung University 
 


 
     มหาวิทยาลัยแห่งชาติเจียวถง (National Chiao Tung University: NCTU) ก่อตั้งเมื่อปี 1896 ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เดิมที่ชื่อว่า “Nanyang College” ก่อนที่จะย้ายมาตั้งวิทยาเขตใหม่ที่เมืองซินจู๋ ประเทศไต้หวัน ในปี 1958 
 
     มหาวิทยาลัยแห่งชาติเจียวถงมีชื่อเสียงอย่างมากและได้รับฉายาว่าเป็น “ผู้บุกเบิกทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไต้หวัน” เพราะมีอาจารย์ที่มีชื่อเสียงจากมหาวิทยาลัยชั้นยอดของโลกมาสอนหลายท่านจาก Cambridge, Harvard, Stanford, Berkeley, MIT, Universities of London, University of Paris และ Toyko University และด้วยความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ทางสถาบันจึงมีการมอบทุนการศึกษาอยู่เสมอ
 
     ในปี 2019 ทาง QS University Rankings ได้จัดอันดับว่ามหาวิทยาลัยแห่งชาติเจียวถง นั้นเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับที่ 3 ของไต้หวันและ อันดับที่ 208 ของโลก  
 
วิทยาลัยที่เปิดสอน
 
- College of Science
- College of Electrical and Computer Engineering
- College of Computer Science
- College of Engineering
- College of Management
- College of Humanity and Social Science
- College of Biological Science and Technology
- College of Hakka Studies
- College of Photonics
- School of Law
- International College of Semiconductor Technology
 
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย http://www.nctu.edu.tw/aboutnctu
 

Clip



 

อันดับที่ 2 National Tsing Hua University 
 



 
     มหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหวา (National Tsing Hua University) ตั้งอยู่ที่นครซินจู๋ ทางภาคเหนือของไต้หวัน เมืองนี้นั้นเป็นที่รู้จักดีในชื่อเล่นว่า "นครแห่งลม” จริงๆ แล้ว ก่อนที่จะมาเป็นมหาวิทยาลัยชิงหวา แรกเริ่มเดิมทีเป็นเพียงสถาบันที่เปิดสอนอยู่ที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน ก่อตั้งในปี 1911 ก่อนที่จะย้ายถิ่นฐานมาก่อตั้งใหม่ที่เมืองซินจู๋ของไต้หวัน เมื่อปี 1956  
 
     แน่นอนว่าเป็นมหาวิทยาลัยระดับท็อปของประเทศ ความเป็นเลิศด้านวิชาการของสถาบันนี้ก็ไม่คงจะไม่ได้มาเล่นๆ เพราะมหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหวาได้รับการยอมรับอย่างมากในเรื่องการวิจัย อีกทั้งยังมีศิษย์เก่าหลายท่านที่สร้างชื่อเสียงเชิดชูให้กับสถาบันจากการได้รับรางวัลโนเบล ไม่ว่าจะเป็นรางวัลโนเบลสาขาเคมี ฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ และล่าสุดก็ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับที่ 2 ของไต้หวัน และอันดับที่ 163 ของโลก โดย QS University Rankings 2019 อีกด้วย
 
     ในทุกๆ ปีจะมีนักศึกษาชาวต่างชาติแห่แหนกันมาสมัครจำนวนไม่น้อย เพราะทางสถาบันได้มีการแจกทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งมีชือทุนว่า “NTHU International Student Scholarship” ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจทุนนี้ เดี๋ยวถ้าเปิดรับเมื่อไหร่ พี่จะมาอัพเดตให้ได้ทราบกันแน่นอนจ้า
 
วิทยาลัยที่เปิดสอน
 
- Science
- Engineering
- Nuclear Science
- Humanities and Social Sciences
- Life Science
- Electrical Engineering and Computer Science
- Technology Management
- Tsing Hua College
- Hsinchu Teachers College
- College of Arts
 
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย http://nthu-en.web.nthu.edu.tw/bin/home.php
 

Clip



 

อันดับที่ 1 National Taiwan University 
 


 
     มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน (National Taiwan University, NTU) หรือที่หลายคนนิยมเรียกว่า “ไถต้า”  นั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงทางด้านวิจัยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในไต้หวัน มหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ใจกลางนครไทเป แรกเริ่มเดิมทีแล้วไถต้า ก่อตั้งในปี 1928 ช่วงก่อนสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรัฐบาลญี่ปุ่น เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยจักรวรรดิ์ของญี่ปุ่น จึงมีชื่อเดิมว่า “มหาวิทยาลัยจักรวรรดิ์โทไฮกุ” ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็นชื่อปัจจุบันในปี 1945 หลังจากที่ญี่ปุ่นแพ้สงคราม
 
     ไถต้านั้นมีอัตราการการแข่งขันสูงมาก จัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งจากการสอบแข่งขันของเด็กมัธยมปลายทั่วไต้หวัน อีกทั้งยังมีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงหลายท่านที่จบจากที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นอดีตประธานาธิบดีของไต้หวันทั้ง 3 ท่าน อย่าง หม่า อิงจิ่ว, เฉิน ฉุ่ยเปี่ยน, ลี เติงฮุย เป็นต้น และรวมไปถึงนักธุรกิจชาวไทยที่มีชื่อเสียงอย่าง คุณวิกรม กรมดิษฐ์ ก็เป็นศิษย์เก่าของไถต้าเช่นกัน และไม่ใช่แค่ได้รับการยอมรับว่าจากคนไต้หวันเพียงเท่านั้น ไถต้ายังได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS University Rankings 2019 ในอันดับที่ 1 ของไต้หวันและอันดับ 72 ของโลกอีกด้วย 
 
     ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน เปิดสอนทั้งหมด 11 วิทยาลัย 54 ภาควิชา และ 107 หลักสูตรบัณฑิตศึกษา ในแต่ละเทอมมีวิชาที่เปิดสอนมากกว่า 7,800 วิชา อีกทั้งยังมีหลักสูตรนานาชาติสำหรับนักศึกษาต่างชาติอีกด้วย 
 
วิทยาลัยที่เปิดสอน
 
- College of Liberal Arts
- College of Science
- College of Social Sciences
- College of Medicine
- College of Engineering
- College of Bio-Resources and Agriculture
- College of Management
- College of Public Health
- College of Electrical Engineering and Computer Science
- College of Law
- College of Life Science
 
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย http://www.ntu.edu.tw/english/
 

Clip


 
     เป็นอย่างไรกันบ้างครับน้องๆ แต่ละที่น่าเรียนใช่มั้ยล่ะ? อย่างที่บอกไปครับว่าไต้หวันมีระบบการศึกษาที่ดีมาก แถมเมืองก็น่าอยู่อีกด้วย ถ้าน้องๆ คนไหนมีโอกาสได้ไปศึกษาต่อ ก็อย่าลืมมาเล่าให้ประสบการณ์ให้พี่และเพื่อนๆ ชาว Dek-D.com ด้วยนะครับ พี่รออ่านอยู่ :D 

 
Source: 
topuniversities.com
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

รันทด 29 มี.ค. 61 12:32 น. 1

น่าสมเพชมหาวิทยาลัยในเมืองไทยนะ ดูซิขนาดมหาวิทยาลัยชื่อดังในไต้หวันยังไม่มี uniform แล้วเห็นมั้ย เขาแต่งตามใจยังไงก็ได้ แม้จะอยู่ในเอเชียเหมือนกัน นี่ยังไม่นับรวมญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลี ฟิลิปปินส์นะ


ดูมหาลัยเมืองไทยสิ ยังใส่ชุดกันราวกับว่ายังอยู่ ประถม มัธยม แถมระบบการศึกษายังเต่าล้านปี อาจารย์บ้าแต่เรื่องแต่งตัวถูกระเบียบไว้ก่อน ข้างในจะเน่าจะดียังไงไม่สน แถมยังมีระบบรุ่นพี่ข่มรุ่นน้องที่แสนไร้อารยธรรม ไม่เหมือนกับประเทศอื่นที่เขามี o-week ทันสมัย ไม่มีการบังคับ แถมปล่อยอิสระ อยากเข้าชมรมไหน เข้ากิจกรรมไหนก็ได้ ไม่มีการแบ่งแยกคณะหรือสาขา

1
halomyworld 27 พ.ค. 62 17:58 น. 1-1

หลายๆมหาลัยก็ไม่ได้กำหนดแล้วนะ ถึงความจำเป็นที่จะต้องใส่ชุดนักศึกษา แต่บางที่ก็ต้องดูที่ความเหมาะสม อย่างอาชีพพวกงานให้บริการเช่น การโรงแรม หรืออื่นๆ อันนี้คือใส่ชุดตามความเหมาะสมอ่าถูกแล้ว เพราะเขาต้องดูกันที่ภาพลักษณ์ไม่ใช่ความสามารถ ส่วนระบบการศึกษาอ่า ยอมรับว่าบางที่อ่าไม่ดีจริง แต่มันไม่ได้หมายความว่าเราจะโทษแต่ระบบไม่ได้นะ เพราะนี้เป็นทั้งคนเรียนและเป็นทั้งติวเตอร์ ในส่วนของการเป็นนักเรียน อ.สอนไม่ดีเราเรียนไม่รู้เรื่องโทษครูอ่าได้แต่อย่าลืมว่าจะโทษอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเรายังสามารถที่จะหาความรู้ในเรื่องนั้นๆได้ด้วยตัวเองแต่ก็ยังไม่ทำหรือเปล่า ความรู้ไม่ได้แค่รอให้คนอื่นมอบให้เท่านั้นนะ ส่วนในตอนที่เราเป็นติวเตอร์เราพบว่า เราไม่สามารถที่จะสอนเด็กให้ทุกคนฉลาดขึ้นได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับความขยันและตักใจของเด็กเองด้วยยิ่งสอนหลายคนรวมกันถ้าเราเอาแค่คนเก่งคนไม่เก่งก็ไม่ได้รับอะไรเลย แต่ถ้าเราเอาแต่คนไม่เก่งก็จะไปฉุดรั้งคนเก่งให้ไม่ได้รับความรู้เท่าที่ควร บางอย่างต้องดูที่ตัวเราด้วยว่าที่เรียนอยู่อ่าเกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง ไม่ใช่เอาแต่โทษสิ่งอื่นเพราะบางทีสิ่งที่ควรโทษมากที่สุดคือเราไม่ได้ขวยขวายเอาเองหรือเปล่า อย่าเรานี้อ่อนวิชาหรือมากแล้วมันต้องคำนวนหนักมากๆ แล้วครูคือสอนงง ๆ เพราะแกก็ไม่ถนัดแต่ที่เราทำคือ อ่านเองไม่ไปเรียนอ่า เรียนไปก็จะงงกว่าเดิม ก็สอบมาได้ บางทีจะโทษฟ้าโทษน้ำที่ทำให้เราเป็นแบบนี้ไม่ได้นะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด