'จักรพรรดินีมยองซอง' จักรพรรดินีเกาหลีผู้รักชาติ กับจุดจบที่แสนสะเทือนใจ

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com หากพูดถึงหญิงแกร่งในราชวงศ์สูงศักดิ์ทั้งหลาย น้องๆ คิดถึงใครกันบ้างคะ พี่บุ๋มบิ๋ม เชื่อว่าคำตอบที่ได้น่าจะแตกต่างกันไปไม่น้อยเลย แต่น้องๆ รู้หรือเปล่าว่ายังมีสตรีคนหนึ่งที่มีอดีตน่าสนใจและขมขื่นใจไปพร้อมๆ กัน สตรีคนที่ว่าคือจักรพรรดินีมยองซองแห่งราชวงศ์โชซอนของเกาหลีใต้ค่ะ ใครที่เป็นคอซีรีส์น่าจะเคยได้ยินชื่อนี้กันมาบ้าง เพราะเรื่องราวของพระนางถูกนำไปถ่ายทอดในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือนวนิยาย แต่วันนี้เรามาทำความรู้จักกับหญิงแกร่งแห่งโชซอนคนนี้เพิ่มกันดีกว่าค่ะ
     
     

จักรพรรดินีผู้แข็งแกร่งแห่งโชซอน

     
 
Photo credit: blog.naver.com
     
     จักรพรรดินีมยองซอง (명성황후) เดิมเป็นบุตรีของขุนนางชั้นผู้น้อยคนหนึ่งในสมัยราชวงศ์โชซอนค่ะ และกลเกมการเมืองภายในราชวงศ์สมัยก่อนมักจะคล้ายกัน นั่นคือหากเลือกคู่ครองที่มาจากครอบครัวขุนนางผู้ไม่มีอำนาจในราชสำนักให้กษัตริย์ จะทำให้สามารถถ่วงดุลอำนาจทางการเมืองของหลายฝ่ายได้อย่างไม่ยากเย็น เพราะผู้ที่ไม่มีอำนาจใดมาก่อนจะไม่สามารถขวนขวายหาอำนาจมากมายมาไว้ในกำมือได้ในระยะเวลาอันสั้น
     
     จักรพรรดินีมยองซองมาจากตระกูลที่ไม่มีอะไรเตะตา ขุนนางหลายฝ่ายรวมถึง ฮึงซอนแทวอนกุน (흥선대원군) พระบิดาของพระเจ้าโกจงผู้ซึ่งตอนนั้นมีพระชนมายุได้ 15 ชันษาเองก็เห็นด้วย (อ่านเรื่องราวของฮึงซอนแทวอนกุนได้ที่นี่) ดังนั้นเด็กสาวอายุ 16 ในเวลานั้นจึงถูกเลือกให้อภิเษกกับจักรพรรดิแห่งราชวงศ์โชซอน ซึ่งนั่นถือเป็นก้าวแรกสู่การเข้ามามีบทบาทในราชสำนักของพระนางค่ะ
     
Photo credit: jmagazine.joins.com
      
     จักรพรรดินีมยองซองเป็นสตรีที่มีไหวพริบ เฉลียวฉลาด แน่วแน่ และไม่เหมือนสตรีทั่วไปที่จะจับกลุ่มซุบซิบนินทาหรือนั่งดูของสวยๆ งามๆ ทั้งวัน พระนางให้ความสำคัญกับเรื่องของการเมืองและระบอบการปกครองในประเทศเกาหลี เพราะช่วงเวลานั้นเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดเมื่ออำนาจของราชวงศ์จีนลดลง แต่ฝั่งญี่ปุ่นเริ่มมีอำนาจมากขึ้น พระนางเล็งเห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ทำให้ทรงศึกษาเกี่ยวกับการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์ การทหาร รวมถึงประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่ไม่ถือว่าเป็นเรื่องปกตินักสำหรับสตรีในยุคสมัยนั้น
     
     แต่เพราะความเฉลียวฉลาดและมีวิสัยทัศน์นี่เองค่ะ ที่ทำให้สตรีที่เคยถูกมองว่าเป็นเพียงไม้ประดับกลายเป็นเสี้ยนหนามของขุนนางหลายคนในราชสำนัก โดยเฉพาะกับคนที่มีอำนาจเป็นถึงผู้สำเร็จราชการแทนพระเจ้าโกจงอยู่ในขณะนั้น อย่างฮึงซอนแทวอนกุน
     
     

ช่วงชิงอำนาจจากฝ่ายใน

     
 
ฮึงซอนแทวอนกุน
      
     ฮึงซอนแทวอนกุนเห็นว่าพระนางใส่ใจกับเรื่องทางการเมืองมากไป ทำให้นี่อาจเป็นผลเสียได้ในอนาคต ฮึงซอนแทวอนกุนจึงพยายามคิดหาวิธีกำจัดพระนาง ในตอนนั้นเป็นเวลาเดียวกับที่พระสนมคนหนึ่งของพระเจ้าโกจงให้กำเนิดพระโอรส ฮึงซอนแทวอนกุนจึงจะให้เด็กชายคนนี้เป็นรัชทายาท แต่จักรพรรดินีมยองซองไม่ยินยอม ภายหลังพระนางเองก็ตั้งครรภ์แต่โอรสที่ถือกำเนิดมาสุขภาพไม่ดีและเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ฮึงซอนแทวอนกุนหาเรื่องปลดพระนางในความผิดที่ว่าพระนางไม่สามารถมีบุตรที่สุขภาพดีได้ค่ะ
     
     แต่แน่นอนว่าหญิงแกร่งคนนี้ไม่ยอมแพ้ พระนางโชคดีที่ให้กำเนิดโอรสอีกครั้ง และได้ประกาศต่อหน้าขุนนางทั้งหลายว่าตอนนี้พระเจ้าโกจงสวามีของพระนางอายุเกิน 20 แล้ว สามารถปกครองประเทศได้โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้สำเร็จราชการแทน ขุนนางหลายฝ่ายเห็นด้วยกับความคิดนี้ทำให้สุดท้ายแล้วฮึงซอนแทวอนกุนก็จำใจต้องหลีกทางให้ลูกสะใภ้คนนี้ไปโดยปริยาย
     
 
Photo credit: cafe.naver.com
      
     จักรพรรดินีมยองซองก้าวเข้ามามีบทบาทในวงการเมืองของเกาหลีอย่างเต็มตัว ทรงริเริ่มนโยบายพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ รวมถึงผลักดันให้ส่งคนในชาติออกไปหาวิชาความรู้นอกประเทศ โดยเฉพาะกับทางฝั่งตะวันตกที่มีวิทยาการน่าสนใจ ซึ่งในตอนนั้นพระนางพยายามแสดงความเป็นมิตรกับรัสเซียมากที่สุดจนเรียกได้ว่าทั้งสองประเทศเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน เมื่ออำนาจมาอยู่ในมือของจักรพรรดินีผู้นี้แล้ว ก็เป็นเหมือนจุดเปลี่ยนของอะไรหลายๆ อย่างในระบอบการปกครองและการพัฒนาประเทศค่ะ จนกระทั่งถึงช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นได้รับชัยชนะจากสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 1 เค้าลางของโศกนาฏกรรมจึงได้เริ่มปรากฏขึ้น
     
     

ฉากสุดท้ายในชีวิตของสตรีผู้ยิ่งใหญ่

     
 
Photo credit: terms.naver.com
      
     สำหรับจักรพรรดินีมยองซองนั้น ทรงให้ความสำคัญกับราชวงศ์จีนมาก เพราะจีนในตอนนั้นเป็นเหมือนที่พึ่งเดียวที่สามารถหนุนหลังพระนางได้อย่างไม่ต้องกังวลอะไร แต่เมื่อจีนแพ้ให้กับญี่ปุ่น ความเชื่อเหล่านี้จึงเริ่มสั่นคลอน เพราะทางฝั่งจักรวรรดิญี่ปุ่นในเวลานั้นมองว่าพระนางเป็นเหมือนไม้ชิ้นใหญ่ที่ขวางญี่ปุ่นไว้ไม่ให้ยึดครองเกาหลีได้ ดังนั้นเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ กองทัพญี่ปุ่นจึงตัดสินใจว่า อย่างไรเสียก็ต้องสังหารพระนางให้ได้เท่านั้น
     
 
คณะสังหารถ่ายรูปหมู่ก่อนเปิดฉากสังหารโหด
Photo credit: newdaily.co.kr
      
     เรื่องเศร้าอยู่ตรงนี้นี่แหละค่ะ จักรวรรดิญี่ปุ่นได้เริ่มสังหารคนใกล้ชิดของจักรพรรดินีมยองซองเพื่อตัดแขนขาพระนางทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือพันธมิตรคนอื่นๆ ในราชสำนัก สุดท้ายพระนางและพระเจ้าโกจงจึงต้องหนีไปซ่อนตัว แต่ไม่นานก็ถูกทางจักรวรรดิญี่ปุ่นจับได้ในเวลาต่อมา
     
     เรื่องราวหลังจากนี้ไม่มีหลักฐานแน่ชัดนักว่าเกิดอะไรขึ้นกับพระนางบ้างหลังถูกจับกุมตัวได้ แต่ทุกๆ หลักฐานล้วนบอกว่าพระนางถูกกระทำอย่างโหดร้ายทารุณ มีการค้นพบบันทึกที่กล่าวถึงเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีชื่อ มิอุระ โกโร่ (Miura Goro) เป็นผู้วางแผนสังหารพระนาง โดยใช้ชื่อแผนการครั้งนั้นว่า Operation Fox Hunt (ยุทธการล่าจิ้งจอก) และเริ่มแผนการในช่วงฟ้าสางของวันที่ 8 ตุลาคม 1895 กลุ่มมือสังหารเปิดฉากโจมตีที่พระราชวังคยอง-บก แต่ในตอนนั้นพระนางอยู่รวมกับนางกำนัลทั้งหลาย ว่ากันว่าพวกเขาฆ่านางกำนัลไปราวสามคนก่อนจะรู้ว่าใครคือจักรพรรดินีมยองซองตัวจริง
     
 
Photo credit: ethlenn.blogspot.com
      
     เมื่อจับกุมตัวพระนางได้แล้ว เหล่ามือสังหารก็ไม่รอช้า จัดการลากพระนางไปให้ชาวต่างชาติหลายคนโดยเฉพาะพันธมิตรอย่างรัสเซียได้เห็นช่วงเวลาสุดท้ายในชีวิตของสตรีผู้นี้ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่าในตอนนั้นมือสังหารทั้งหลายเปลื้องผ้าและข่มขืนพระนางอย่างทารุณก่อนจะใช้ดาบแทงลงไปหลายครั้ง สิ่งสุดท้ายที่พวกเขาทำคือใช้น้ำมันราดลงบนร่างนั้นก่อนจะจุดไฟเผา โดยในตอนที่ถูกเผา พระนางยังมีลมหายใจอยู่ด้วยซ้ำ
     
 
พิธีพระศพของจักรพรรดินีมยองซอง
Photo credit: news.khan.co.kr
      
     เรื่องราวของสตรีผู้เป็นนักปฏิรูปเกาหลีปิดฉากชีวิตลงที่ป่านอกกำแพงพระราชวัง เถ้าถ่านที่เหลืออยู่จากการจัดการพระศพของพระนางถูกฝังกลบไว้ในที่แห่งนั้น จักรวรรดิญี่ปุ่นล่าจิ้งจอกได้สำเร็จ ภายหลังพระเจ้าโกจงลี้ภัยไปอยู่ที่สถานกงสุลรัสเซียในโซล เวลาต่อมาเมื่อเหตุการณ์สงบลงจึงสถาปนาอาณาจักรเกาหลีและจัดพิธีพระศพให้พระนางในภายหลัง พระจักรพรรดินีมยองซองผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลถูกปิดฉากชีวิตอย่างทารุณในวัยเพียง 43 ชันษาเท่านั้นค่ะ
     
     
     เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเรื่องน่าเศร้าที่เกิดขึ้นกับจักรพรรดินีผู้ยิ่งใหญ่แห่งราชวงศ์โชซอน พี่เคยอ่านเรื่องราวของพระนางเมื่อสักประมาณ 5-6 ปีก่อนได้ แต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังอึ้งกับสิ่งที่ได้อ่านแม้ว่าเวลาจะผ่านมานานแล้วก็ตาม ความจริงประวัติศาสตร์ที่เราอ่านกันก็มักจะมีเรื่องราวเปื้อนเลือดอยู่แทบทุกหน้ากระดาษนั่นแหละค่ะ เพียงแต่จะถูกเล่าออกมาในแง่มุมไหน และใครเป็นคนเล่าเท่านั้น
     
     
อ้างอิง
พี่บุ๋มบิ๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

----- 5 เม.ย. 61 01:59 น. 1

ถ้าจำไม่ผิด เคยมีฉากเรื่องราวนี้ในซีรี่ส์เกี่ยวกับโรงพยาบาลเจจุงวอน โรงพยาบาลแห่งแรกของเกาหลีด้วยนะครับ นึกไม่ถึงว่าจะเป็นพระมเหสีท่านนี้ ตอนที่เอามาออกอากาศในไทยช่องสามถึงขั้นต้องเซ็นเซอร์พระนามด้วยเลยทีเดียว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

----- 5 เม.ย. 61 01:59 น. 1

ถ้าจำไม่ผิด เคยมีฉากเรื่องราวนี้ในซีรี่ส์เกี่ยวกับโรงพยาบาลเจจุงวอน โรงพยาบาลแห่งแรกของเกาหลีด้วยนะครับ นึกไม่ถึงว่าจะเป็นพระมเหสีท่านนี้ ตอนที่เอามาออกอากาศในไทยช่องสามถึงขั้นต้องเซ็นเซอร์พระนามด้วยเลยทีเดียว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด