ไปฝึกงานเมืองนอกกันดีกว่า...รวม 5 บริษัทสุดเจ๋งที่รับเด็กฝึกงานจากต่างชาติ!

    สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงเวลาแบบนี้ น้องๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยหลายคนคงกำลังฝึกงานกันอยู่ หรือไม่ก็กำลังเล็งว่าจะฝึกงานที่ไหนดี วันนี้ พี่พริ้ม มีบริษัทระดับโลกที่รับเด็กฝึกงานในช่วงฤดูร้อนมาแนะนำกัน (บริษัทต่างชาติจะเริ่มรับเด็กฝึกงานเข้าทำงานตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ระยะฝึกงานตามแต่ตกลงกันค่ะ อาจจะ 3 เดือนหรือ 6 เดือน) ตอนนี้หลายบริษัทเปิดรับสมัครอยู่ด้วยนะ ถ้าใครสนใจอยากเข้าไปทำงานเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตในบริษัทระดับโลกก็ฟังทางนี้ให้ดีจ้า
                                                    
Photo Credit: Pixabay.com

เก่งภาษาเกาหลีไปฝึกงานที่กูเกิลเกาหลีใต้
   
     เริ่มต้นที่บริษัทที่หลายคนรู้จักกันดีอย่างกูเกิล บริษัทนี้เปิดรับเด็กฝึกงานเป็นจำนวนมากในแต่ละปีค่ะ และถ้าใครที่มองว่า การเดินทางไปฝึกงานที่สำนักงานใหญ่ของกูเกิลที่สหรัฐอเมริกาเป็นการเดินทางที่ไกลเกินไปและอาจจะสู้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่ไหว พี่พริ้มขอแนะนำให้ฝึกงานกับกูเกิล สำนักงานเกาหลีใต้หรือญี่ปุ่นค่ะ เพราะเดินทางไม่ไกลแถมมีตำแหน่งที่เปิดรับเด็กฝึกงานเยอะเลย และตอนนี้กูเกิล สำนักงานเกาหลีใต้ก็กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาฝึกงานประจำปีนี้  โดยคุณสมบัติที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ คือภาษาค่ะ เพราะมีการกำหนดมาเลยว่าน้องๆ ที่จะไปฝึกงานต้องมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษและภาษาเกาหลี ทั้งพูด อ่าน เขียน พร้อมที่จะอยู่ในกรุงโซลขั้นต่ำนาน 3 เดือน (เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป) และต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือปริญญาโทก็ได้ค่ะ
 

Photo Credit: letsintern.com
 
    ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ที่กูเกิล เกาหลีใต้ต้องการคือ ต้องรู้จักผลิตภัณฑ์ของกูเกิลหรือมีความเข้าใจเรื่องการตลาดดิจิทัล เป็นนักคิด มีทักษะด้านการวิเคราะห์ แก้ปัญหาโดยการวางยุทธศาสตร์ที่ดี บริหารจัดการงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดีเยี่ยม มีมนุษยสัมพันธ์ดีทั้งกับเพื่อนร่วมงานและในระดับองค์กร
 

Photo Credit: Chromespot.com
 
    ตลอดระยะเวลาของการฝึกงาน กูเกิลมีค่าจ้างให้ค่ะ แถมยังมีพี่เลี้ยงคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การทำงานราบรื่นมากที่สุด โดยเด็กฝึกงานแต่ละคนจะถูกคัดเลือกโดยทีมทรัพยากรบุคคลที่จะดูว่าผู้สมัครมีความสามารถด้านไหน และควรไปฝึกงานกับแผนกใดมากที่สุด โดยแผนกที่เปิดรับเด็กฝึกงานก็มีทั้งฝ่ายขาย, ฝ่ายการเงิน, ฝ่ายกฎหมาย, ฝ่ายทรัพยากรบุคคล, ฝ่ายตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์, ฝ่ายการตลาด และ กูเกิล คลาวด์ค่ะ  ถ้าใครสนใจอยากฝึกงานกับกูเกิลในตำแหน่งนี้หรืออยากเห็นรายละเอียดของตำแหน่งอื่นๆ สามารถเข้าไปที่ลิงก์นี้ได้เลยค่ะ https://careers.google.com/students/

ฝึกงานด้านสื่อสารมวลชนที่ Voice of America
 
    อีกหนึ่งบริษัทที่น้องๆ ที่เรียนด้านสื่อสารมวลชนจากทั่วโลกใฝ่ฝันอยากเข้าไปทำงานด้วยคือ VOA หรือ Voice of America ค่ะ ตอนนี้ก็กำลังประกาศรับเด็กฝึกงานเพียบเลยค่ะ ซึ่งน้องที่ไม่ได้เรียนทางด้านสื่อสารมวลชนหรือนิเทศศาสตร์มาก็สามารถฝึกงานที่นี่ได้เหมือนกัน เพราะมีหลายแผนกที่ต้องการเด็กฝึกงาน เช่น ฝ่ายเทคโนโลยี บริการและนวัตกรรม (Technology, Services, and Innovation), ฝ่ายสอนภาษาอังกฤษ, ฝ่ายปฏิบัติการทางเทคนิค และฝ่ายการจัดการข้อมูล ซึ่งน้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้ไปฝึกงานที่สำนักงานใหญ่ของ VOA ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา แม้ว่าการฝึกงานกับ VOA จะไม่มีเงินเดือนให้และเป็นการทำงานในเชิงอาสาสมัคร แต่รับรองว่าความรู้และประสบการณ์ที่จะได้รับจากที่นี่ไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน
 

Photo Credit: insidevoa.com
 
    การฝึกงานกับ VOA จะใช้เวลาประมาณ 10-12 สัปดาห์ค่ะ งานส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับการผลิตข่าวและงานเบื้องหลัง ผู้ที่สนใจจะมาฝึกงานที่นี่ต้องส่งเรซูเม่และเรียงความแนะนำตัวเกี่ยวกับความสนใจในสายงานด้านมัลติมีเดีย และอาจจะแนบผลงานของตัวเอง เช่น งานเขียนข่าว ตัวอย่างการใช้เสียงบรรยายข่าวหรือวิดีโอรายงานข่าวส่งมาที่ VOA-Internship-Program@voanews.com ค่ะ
 

Photo Credit: insidevoa.com
 
ฝึกงานกับบริษัทใหญ่ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกอย่าง Coca-Cola Company
 
    บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Coca-Cola Company ก็เปิดรับเด็กฝึกงานจำนวนมากค่ะ เนื่องจากบริษัทมีสำนักงานอยู่ทั่วโลก น้องๆ ที่อยากไปฝึกงานที่ประเทศไหนต้องลองดูรายละเอียดดีๆ ค่ะ เพราะแต่ละประเทศจะรับสมัครเด็กฝึกงานในตำแหน่งที่แตกต่างกันออกไปรวมถึงประเทศไทยด้วย แต่ส่วนมากการเปิดรับเด็กฝึกงานในช่วงฤดูร้อนจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นไปค่ะ
 

Photo Credit: Coca-ColaCompany.com
 
    ใครที่มาฝึกงานที่นี่จะได้รับค่าจ้างและจะต้องฝึกงานนาน 3 เดือน (ต้องคอยอัพเดทข้อมูลทางเว็บไซต์ของบริษัทให้ดีค่ะ) สิ่งที่จะได้รับจากการฝึกงานกับ Coca-Cola Company แน่นอนว่านอกเหนือจากประสบการณ์แล้วก็คือประวัติการทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ซึ่งเป็นแบรนด์ดังที่คนรู้จักมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก ฝึกงานที่นี่จะได้เจอกับคนเก่งๆ อีกเพียบ และอาจเป็นการต่อยอดไปสู่การเข้าทำงานจริงหลังเรียนจบอีกด้วยค่ะ ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่เปิดรับในประเทศต่างๆ http://www.coca-colacompany.com/careers/internship-opportunities
 

Photo Credit: Coca-ColaCompany.com
 
สายเทคโนโลยีมาทางนี้เพราะที่เฟซบุ๊กรับเด็กฝึกงานเยอะมาก

    มากันที่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ใครๆ น่าจะรู้จักกันดีอย่างเฟซบุ๊กค่ะ บริษัทนี้เปิดรับเด็กฝึกงานเยอะมาก และก็เปิดกว้างให้เด็กฝึกงานจากต่างชาติได้เข้ามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้วย ตอนนี้ทางบริษัทกำลังรับนักศึกษาฝึกงานในตำแหน่ง Software Engineer อยู่ด้วย โดยคนที่จะมาฝึกงานตำแหน่งนี้ต้องดูด้วยว่าอยากฝึกงานกับออฟฟิศเฟซบุ๊กในเมืองใด มีทั้งลอนดอน, นิวยอร์ก, บอสตัน, ซีแอตเทิลและเมนโล พาร์คในแคลิฟอร์เนีย (ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่นั่นเองค่ะ)
 

Photo Credit: Opportunitydesk.org
 
   
    หน้าที่ของน้องฝึกงานในตำแหน่ง Software Engineer มีตั้งแต่การรับผิดชอบด้านซอฟต์แวร์และอินเตอร์เฟซ ไปจนถึงการช่วยคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับเฟซบุ๊ก และช่วยให้เฟซบุ๊กสามารถเชื่อมโยงผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ ระยะเวลาในการฝึกงานคือขั้นต่ำ 3 เดือนค่ะ (อาจจะมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับการตกลงกัน) โดยรับทั้งนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทในสาขา Computer Science หรือวิทยาการคอมพิวเตอร์ มีความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรม C++, Java, Perl, PHP มีความคิดสร้างสรรค์และสามารถแก้ปัญหาได้ดี หากเป็นคนที่เคยมีประสบการณ์ด้าน Software Engineer มาบ้างจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษค่ะ นี่เป็นเพียงหนึ่งในตำแหน่งที่เฟซบุ๊กรับสมัครเด็กฝึกงานอยู่ในตอนนี้นะคะ ถ้าใครที่สนใจหรือมองหาตำแหน่งอื่นๆ ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่เลยค่ะ https://www.facebook.com/careers/university

 

Photo Credit: uk.businessinsider.com
 
ฝึกงานกับบริษัทในฝันอย่าง "วอลต์ ดิสนีย์"

    ปิดท้ายกันที่บริษัทที่หลายคนใฝ่ฝันอยากเข้าไปทำงานอย่างวอลต์ ดิสนีย์ค่ะ บริษัทนี้ก็รับเด็กฝึกงานจำนวนมากในแต่ละปี และเป็นการฝึกงานที่กระจายไปตามบริษัทลูกหลายแห่งทั่วโลก ขึ้นอยู่กับว่าน้องๆ จะสมัครในตำแหน่งใด หากใครที่มาทางสายการตลาด มีความรู้ด้านกราฟิกและเว็บ ดีไซน์ เชี่ยวชาญด้านโซเชียล มีเดีย รวมถึงมีทักษะภาษาจีนและอังกฤษที่ดี พี่ขอแนะนำให้ไปฝึกงานที่ Walt Disney International ฮ่องกงค่ะ ตอนนี้กำลังเปิดรับหลายตำแหน่ง เริ่มงานเดือนมิถุนายนนี้
 

Photo Credit: disneyprogramsblog.com
 

    ส่วนใครที่มาทางสายภาพยนตร์และการออกแบบสตอรี่บอร์ด ตอนนี้บริษัทลูกของดิสนีย์อย่างลูคัสฟิล์มก็กำลังรับสมัคร Storyboard Artist อยู่ค่ะ แต่ต้องไปทำงานที่ซานฟรานซิสโกนะ น้องๆ ที่อยากฝึกงานที่นี่ต้องแนบผลงานมาให้ทางบริษัทพิจารณาด้วย และที่สำคัญต้องเชี่ยวชาญด้านการเขียนสตอรี่บอร์ดทั้งแบบ 2D และ 3D ด้วยนะจ๊ะ นอกจากสองตำแหน่งนี้แล้วยังมีอีกหลายตำแหน่งที่ดิสนีย์เปิดรับเด็กฝึกงานอยู่ เข้าไปดูกันได้ที่นี่เลยค่ะ https://jobs.disneycareers.com/
 

Photo Credit: disneyprogramsblog.com
 

    พี่เชื่อว่าการที่น้องๆ ได้มีโอกาสไปฝึกงานกับบริษัทระดับโลก นอกจากประสบการณ์ที่มีค่ามากๆ ที่จะได้รับกลับมาแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะติดตัวน้องๆ ไปก็คือโปรไฟล์ของน้องเอง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าโปรไฟล์เหล่านี้จะมีส่วนช่วยอย่างมากต่อการสมัครงานหรือสมัครเรียนต่อในระดับสูงต่อไป ส่วนใครที่ยังเรียนอยู่ในระดับมัธยมปลายและกำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยก็ลองๆ หาข้อมูลเอาไว้นะคะ เพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมและสมัครให้ทันหลังจากที่บริษัทเหล่านี้รับสมัครนั่นเองค่ะ ^^
https://jobs.disneycareers.com/search-jobs?k=intern
พี่พริ้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Phat 24 ก.ค. 61 17:04 น. 1

ของ VOA เข้าไปดูเค้าเขียนว่า สำหรับเด็กต่างชาติ เค้าไม่สามารถช่วยในเรื่อง วีซ่าได้อ่ะค่ะ หมายถึงสมัครได้แต่เรื่องวีซ่าเค้าช่วยไม่ได้ใช่ไหมคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด