“ชินซาอิมดัง” ผู้หญิงคนแรกและคนเดียวที่ได้อยู่บนธนบัตรเกาหลี

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ถ้าใครเคยเห็นธนบัตรเกาหลีก็น่าจะเห็นว่าในบรรดาธนบัตรมูลค่าหนึ่งพัน ห้าพัน หนึ่งหมื่น และห้าหมื่นวอนนั้น ภาพบุคคลที่ถูกพิมพ์ลงบนธนบัตรมีแต่ผู้ชาย แต่ธนบัตรมูลค่าสูงสุดอย่างห้าหมื่นวอนกลับเป็นผู้หญิง เป็นผู้หญิงคนแรกและคนเดียวที่ได้อยู่ในธนบัตรมูลค่ามากกว่าพระเจ้าเซจงมหาราชที่คิดค้นตัวอักษรเกาหลีเสียอีก วันนี้ พี่บุ๋มบิ๋ม จะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับผู้หญิงคนนี้กันค่ะ ว่าทำไมเธอถึงมีความสำคัญต่อประเทศเกาหลีมากขนาดนี้
     
     

มีใครอยู่บนธนบัตรเกาหลีบ้างนะ

     
Photo credit: ulsan-city-infos.com
     
     อย่างที่บอกไปว่าธนบัตรเกาหลีมีด้วยกันทั้งหมดสี่ใบค่ะ ประกอบไปด้วยธนบัตรมูลค่าหนึ่งพัน ห้าพัน หนึ่งหมื่น และห้าหมื่นวอน เดิมทีมีใช้กันแค่ถึงธนบัตรมูลค่าหนึ่งหมื่นวอนเท่านั้น ธนบัตรห้าหมื่นวอนเพิ่งมาเริ่มใช้กันเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2009 นี่เอง คนสำคัญของเกาหลีที่ถูกเลือกให้อยู่บนธนบัตรมูลค่าหนึ่งพันวอนคือ ทเว-คเย อีฮวัง (퇴계 이황) โดย ทเว-คเย เป็นนามปากกาของบุรุษชื่ออีฮวัง นักปราชญ์ลัทธิขงจื๊อใหม่ในสมัยราชวงศ์โชซอนค่ะ
     
     ส่วนคนที่อยู่บนธนบัตรมูลค่าห้าพันวอนคือ ยูล-กก อีอี (율곡 이이) เช่นเดียวกันกับอีฮวังค่ะ ยูล-กก เป็นนามปากกาของ อีอี นักปราชญ์ลัทธิขงจื๊อใหม่และนักการเมืองคนสำคัญของราชวงศ์โชซอน ส่วนบุคคลที่ปรากฏบนธนบัตรมูลค่าหนึ่งหมื่นวอนคือ เซจงแทวัง (세종대왕) หรือพระเจ้าเซจงมหาราช กษัตริย์เกาหลีรัชกาลที่ 4 แห่งราชวงศ์โชซอนที่ประดิษฐ์อักษรเกาหลี
     
Photo credit: gdaykorea.blogspot.com
     
     ส่วนสตรีที่อยู่บนธนบัตรมูลค่าห้าหมื่นวอนนั้น คือผู้หญิงที่ชื่อว่า ชินซาอิมดัง (신사임당) ค่ะ เป็นสตรีสมัยโชซอนเช่นกัน คนเกาหลีเริ่มคุ้นหน้าคุ้นตาเธอจากการที่รัฐบาลประกาศให้มีการเริ่มใช้ธนบัตรมูลค่าห้าหมื่นวอน และการคัดเลือกบุคคลที่จะมาปรากฏอยู่บนธนบัตรนี้ ทางรัฐบาลก็อยากเน้นไปที่ “การเท่าเทียมกันทางเพศ” จึงเลือกสตรีที่ถือเป็น “ต้นฉบับมารดาทรงคุณค่า” ของเกาหลีคนนี้นี่เอง
     
     ว่าแต่น้องๆ สงสัยกันหรือเปล่าคะว่าชินซาอิมดังเป็นมารดาของใคร ทำไมถึงได้ถูกเชิดชูว่าเลี้ยงลูกดีขนาดนี้ พี่เฉลยให้ก็ได้ค่ะว่าแท้จริงแล้วเธอคือมารดาของปราชญ์คนสำคัญของเกาหลีอย่าง อีอี บุคคลที่มีใบหน้าปรากฏอยู่บนธนบัตรมูลค่าห้าพันวอนของเกาหลีค่ะ
     
     

ชินซาอิมดัง: ต้นฉบับมารดาทรงคุณค่า

     
Photo credit: naver.com
      
     ชินซาอิมดังเป็นบุตรีของ ชิน-มยอง-ฮวา ข้าราชการคนหนึ่งในสมัยโชซอน ครอบครัวของเธอมีแต่ผู้หญิง แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้ปิดกั้นเรื่องที่ว่าสตรีห้ามเรียนหนังสือ แม้ในสมัยนั้นการที่ผู้หญิงจะร่ำเรียนเขียนอ่านยังไม่ถือเป็นที่ยอมรับมากนัก แต่เพราะบิดาใส่ใจในเรื่องนี้และซาอิมดังก็เป็นผู้หญิงที่ใฝ่รู้ เธอจึงได้เรียนหนังสือและศาสตร์ศิลป์ต่างๆ อย่างไม่มีปิดกั้น
     
     จนกระทั่งซาอิมดังโตเป็นสาวอายุได้ 19 ปีก็แต่งงานกับ อีวอนซู ข้าราชฝ่ายพลเรือนผู้มักจะยอมตามใจเธอเสมอ เนื่องจากพี่น้องของซาอิมดังมีแต่ผู้หญิงไม่มีผู้ชาย เธอจึงไม่ชินกับการต้องย้ายบ้านตามสามีไป แม้ความเชื่อแบบขงจื๊อที่ว่าชายเป็นใหญ่ หญิงไม่มีความเห็น จะแข็งแกร่งมากในสังคมเกาหลีเวลานั้น แต่อีวอนซูกลับตกลงให้ซาอิมดังยังสามารถอยู่บ้านของเธอต่อไปได้ด้วยความเข้าใจ ทำให้ซาอิมดังมักจะเดินทางไปๆ มาๆ ระหว่างบ้างพ่อแม่ตนและบ้านของสามี จนอีวอนซูต้องย้ายไปที่โซล เธอจึงได้ติดตามสามีไปด้วยในตอนนั้น
     
     ทั้งคู่ให้กำเนิดลูกชายสี่คนคือ อีซอน อีบอน อีอี และอีอู นอกจากนี้ยังมีลูกสาวอีกสามคนแต่ไม่ชื่อบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ ด้วยความที่มีลูก 7 คน แต่ซาอิมดังก็ทุ่มเทเวลาดูแลลูกๆ ของเธออย่างดีที่สุด ประกอบกับการที่เธอเป็นมารดาที่ให้กำเนิดขงจื๊อแห่งเกาหลีอย่างอีอี ทำให้ซาอิมดังกลายเป็นแม่ต้นแบบของเกาหลี และถูกเรียกว่าเป็น “ต้นฉบับมารดาทรงคุณค่า” แต่ถึงอย่างนั้นชีวิตการแต่งงานในช่วงหลังของซาอิมดังกลับไม่ราบรื่นเหมือนอย่างช่วงแรกเท่าไรนักค่ะ
     
     

สามีนอกใจและบุตรชายผู้ได้รับอิทธิพลจากมารดา

     
จากซ้าย: อีอี, ชินซาอิมดัง
Photo credit: asiae.co.kr
     
     ซาอิมดังสังเกตเห็นว่าสามีของเธอกำลังสานสัมพันธ์กับหญิงผู้ให้ความบันเทิงหรือที่เรียกกันว่า คีแซง (기생) ชื่อว่า ควอน และเมื่ออีวอนซูเริ่มต้นอาศัยอยู่กับควอนแล้ว ความสัมพันธ์ของเขากับซาอิมดังก็เริ่มย่ำแย่ ประกอบกับปัญหาสุขภาพของซาอิมดังที่เริ่มรุมเร้าทำให้เธอรู้ว่าตัวเองกำลังจะตาย ซาอิมดังขอร้องกับสามีว่าหากเธอตายแล้วเขาอย่าได้แต่งงานใหม่ แต่อีวอนซูกลับคิดว่าซาอิมดังทำให้เขารู้สึกเหงา และผู้หญิงที่สามารถทำให้เขารู้สึกดีได้คือควอน อย่างไรก็ตาม ควอนเปรียบเสมือนด้านตรงข้ามของซาอิมดัง เธอเป็นผู้หญิงที่มักทำอะไรอย่างไม่ยั้งคิดอีกทั้งยังชอบดื่ม การปรากฏตัวของเธอทำให้เด็กๆ ในบ้านรู้สึกแย่ โดยเฉพาะกับลูกชายคนที่สามอย่าง อีอี
     
     ในบรรดาลูกๆ ทั้งหมดของซาอิมดัง อีอี คือคนที่ได้รับอิทธิพลจากมารดามามากที่สุดอีกทั้งยังรักซาอิมดังมากที่สุดด้วย เมื่อมารดาของเขาเริ่มล้มป่วย เขาไปยังศาลบรรพชนเพื่ออธิษฐานให้มารดาตนหายป่วยโดยมักหนีไปที่นั่นวันละหนึ่งชั่วโมงทุกวัน แต่คำอธิษฐานของอีอีไม่ได้ผลเพราะอาการป่วยของซาอิมดังนั้นแย่ลงเรื่อยๆ และจากโลกนี้ไปเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 1551 ตอนเธออายุได้ 48 ปี ซึ่งก่อนหน้าที่เธอจะเสียชีวิต อีวอนซูได้พาควอนเข้ามาที่บ้าน ซาอิมดังพยายามหว่านล้อมให้สามีอย่าแต่งงานใหม่กับผู้หญิงคนนี้ ทว่าหลังจากที่เธอตาย สามีของเธอก็แต่งควอนเข้าบ้านอยู่ดี ทำให้ความสัมพันธ์ภายในบ้านย่ำแย่ลงมากกว่าเดิมโดยเฉพาะอีอีที่รักมารดามากกว่าใคร
     
Photo credit: naver.com
     
     เขาทนรับพฤติกรรมของควอนที่แตกต่างจากมารดาราวฟ้ากับเหวไม่ได้ สุดท้ายก็ตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปอยู่อย่างสันโดษบนภูเขาตอนอายุได้ 16 ปี ที่นั่น เขาได้ศึกษาหลักธรรมของพุทธศาสนาและคำสอนของลัทธิขงจื๊ออย่างแข็งขัน ไม่นานก็สามารถสอบรับราชการได้ อีอีสร้างผลงานมากมายให้กับราชสำนัก เคยเป็นหนึ่งในคณะราชทูตเดินทางไปยังจีนสมัยราชวงศ์หมิงเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ แต่เขาไม่เคยลืมมารดาของตน อีอีได้เขียนหนังสือเพื่อระลึกถึงซาอิมดัง โดยหนังสือเล่มนั้นกล่าวถึงผลงานศิลปะของมารดา ลักษณะนิสัยที่งามสง่าในสายตาของบุตรชาย รวมถึงความยึดมั่นในหลักการที่สะอาดบริสุทธิ์ของเธอค่ะ
     
     ไม่ใช่แค่เพราะซาอิมดังเป็นแม่และภรรยาผู้ทุ่มเทเท่านั้นนะคะ อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ซาอิมดังถูกเลือกให้เป็นสตรีที่อยู่บนธนบัตรมูลค่าห้าหมื่นวอนของเกาหลีคือ เธอมีผลงานขึ้นชื่อฝากเอาไว้มากมาย ไม่ใช่แค่เลี้ยงลูกดีอย่างเดียวนะ
     
     

ผลงานมากมายของชินซาอิมดัง

     
Photo credit: naver.com
     
     เพราะได้ร่ำเรียนหนังสือในวัยเด็ก ทำให้ซาอิมดังสามารถอ่านออกเขียนได้ นอกจากนั้นเธอยังมีความสามารถด้านการวาดภาพอีกด้วย ผลงานศิลปะของซาอิมดังมักเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา มีความละเอียดอ่อนตามแบบฉบับของผู้หญิง กล่าวกันว่าซาอิมดังมีลักษณะของการเป็นศิลปินอย่างแท้จริง เพราะเธอเป็นคนที่มีอารมณ์อ่อนไหว ไวต่อความรู้สึก ยามที่เธอคิดถึงมารดาหรือกระทั่งเวลาที่นั่งฟังพิณบรรเลง ซาอิมดังก็มักจะร้องไห้เพราะอารมณ์อ่อนไหวของตัวเองอยู่เรื่อยๆ ทำให้ผลงานต่างๆ ของเธอ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ข้อเขียน หรือโคลงกลอน ต่างเต็มไปด้วยความละเอียดอ่อนงดงาม
     
ผลงานส่วนหนึ่งของชินซาอิมดัง
     
     สำหรับรูปแบบของภาพวาดที่เธอชอบวาดโดยมากมักเป็นแมลงในดงหญ้า องุ่น ดอกไม้กับนก ดอกบ๊วย กล้วยไม้ และภูเขา ลำธาร ผลงานของซาอิมดังมักเป็นหัวข้อที่เหล่ากวีและนักวิชาการในยุคต่อมาชอบพูดถึงกันด้วยความชื่นชม นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าน่าจะมีผลงานของซาอิมดังอีกหลายชิ้นที่ยังไม่ได้เผยแพร่ออกมาสู่สายตาสาธารณชน
     
ชินซาอิมดังในซีรีส์เกาหลี รับบทโดย อียองแอ
Photo credit: naver.com
          
     นอกจากจะเป็นจิตรกรแล้ว ซาอิมดังยังเป็นกวีขึ้นชื่อคนหนึ่งอีกด้วย เพราะจากจดหมายที่เขียนด้วยลายมือของซาอิมดังที่ถูกค้นพบสามารถบอกได้ว่าเธอมีความเป็นศิลปินมากแค่ไหน ลายมือของซาอิมดังเป็นการเขียนแบบตวัดที่งดงาม เหล่ากวีมักพูดกันว่าเนื้อความในจดหมายของซาอิมดังสามารถสื่อให้เห็นถึงจิตวิญญาณอันสูงส่งของเธอได้เป็นอย่างดีค่ะ
     
     
     การเลี้ยงลูกให้กลายเป็นคนมีชื่อเสียงโด่งดังข้ามศตวรรษแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยว่ามั้ยคะ แต่ชินซาอิมดังคนนี้สามารถทำได้ แถมยังทำได้ดีเสียด้วย เพราะเป็นมารดาที่ทุ่มเทและมีความสามารถแบบนี้นี่เอง รัฐบาลเกาหลีจึงตัดสินใจเลือกผู้หญิงคนนี้มาอยู่บนธนบัตรมูลค่าห้าหมื่นวอน ความจริงแล้วพี่ว่าการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ บนธนบัตรหรือเหรียญของแต่ละประเทศนั้น ทำให้เราเข้าใจประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ รวมถึงบุคคลสำคัญของประเทศนั้นๆ ได้มากเลยนะ ถ้าน้องๆ คนไหนมีรายละเอียดที่มาของธนบัตรประเทศใดอยากจะบอกเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ก็สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้ทางด้านล่างเลยนะคะ
     
     
อ้างอิง
พี่บุ๋มบิ๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

TKspring 11 เม.ย. 61 22:09 น. 1

ลูกสาวคนแรกของชินซาอิมดังชื่อ“อีแมชัง”(이매창)เป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงในสมัยโชซอนตอนกลางค่ะ แล้วก็เป็นพี่สาวของอีอี

0
กำลังโหลด
Lula Lula Mae Member 15 เม.ย. 61 03:35 น. 2

เป็นผู้หญิงเหล็กจริงๆ ถ้าไม่มีลูกชายที่แสนดีแบบอีอี ก็คงนึกภาพเธอกัดฟันสู้กับความเจ็บปวดกายและรักขมไม่ออกเลยค่ะ สามีก็นะ พาเขาออกจากบ้านมาสร้างครอบครัวจนขนาดนี้แล้ว กลับลืมความทรงจำดี ๆ กับความเอาใจใส่ครอบครัวของเธอได้ลง... #อินจัด

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

TKspring 11 เม.ย. 61 22:09 น. 1

ลูกสาวคนแรกของชินซาอิมดังชื่อ“อีแมชัง”(이매창)เป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงในสมัยโชซอนตอนกลางค่ะ แล้วก็เป็นพี่สาวของอีอี

0
กำลังโหลด
Lula Lula Mae Member 15 เม.ย. 61 03:35 น. 2

เป็นผู้หญิงเหล็กจริงๆ ถ้าไม่มีลูกชายที่แสนดีแบบอีอี ก็คงนึกภาพเธอกัดฟันสู้กับความเจ็บปวดกายและรักขมไม่ออกเลยค่ะ สามีก็นะ พาเขาออกจากบ้านมาสร้างครอบครัวจนขนาดนี้แล้ว กลับลืมความทรงจำดี ๆ กับความเอาใจใส่ครอบครัวของเธอได้ลง... #อินจัด

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด