มารู้จักเว็บไซต์ code.org แหล่งเรียนเขียนโปรแกรมฟรีที่เหมาะกับคนทุกวัย!

     ถ้าจะพูดถึงเรื่อง “การเขียนโปรแกรม” หลายคนก็อาจจะมีความคิดว่า มันเป็นงานหลักของ “โปรแกรมเมอร์”   แต่น้องๆ ทราบมั้ยครับว่าการเขียนโปรแกรมนั้นมันคือสิ่งที่เราทุกคนควรรู้และมีทักษะ เพราะว่าการเขียนโปรแกรมจะช่วยให้เรามีระบบความคิดเชิงตรรกะ สามารถช่วยในการแก้ไขปัญหาอย่างมีหลักการได้ดี ดังนั้นในหลายๆ ประเทศจึงได้มีการบรรจุวิชา วิทยาการคำนวณไว้ในหลักสูตรตั้งแต่ชั้นประถม เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ทักษะในการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาผ่านการเรียนเขียนโปรแกรม เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ได้เริ่มวางรากฐานการเขียนโปรแกรมให้เด็กๆ ได้เรียนวิชานี้  ซึ่งจะเป็นวิชาบังคับในระดับชั้น ป.1 - ม.6 ที่จะเริ่มเรียนในปีการศึกษา 2561 ที่จะถึงนี้ 
     และสำหรับใครที่อยากจะมีพื้นฐานความรู้ในการเขียนโปรแกรม แต่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มจากตรงไหนดี วันนี้ พี่วุฒิ มีเว็บไซต์ที่จะช่วยสอนให้น้องๆ ได้ฝึกเรียนเขียนโปรแกรมกันครับ นั่นก็คือ เว็บไซต์ code.org ซึ่งบอกเลยว่าเว็บไซต์นี้สอนฟรี แถมมีโปรแกรมดีๆ ให้ฝึกเยอะจนนับไม่ถ้วน ว่าแล้วไม่รอช้า เรามารู้จักเว็บไซต์นี้กันดีกว่า…
 

 

มารู้จัก code.org
 

Clip


 
     code.org เป็นเว็บไซต์ไม่แสวงผลกำไรสัญชาติอเมริกัน เป็นองค์กรระดับโลกที่มีเป้าหมายชัดเจนเพื่อสนับสนุนการศึกษาด้าน Computer Science (วิทยาการคอมพิวเตอร์) เป็นการให้โอกาสนักเรียนทุกคนทั่วโลกได้เรียน โดยเฉพาะเด็กขาดโอกาสในหลายๆ โรงเรียน และโครงการขององค์กรที่หลายๆ คนนั้นน่าจะคุ้นชื่อมากที่สุดก็คือ “Hour of Code”  (หนึ่งชั่วโมงกับการเขียนโปรแกรม) ซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยฝึกให้ทุกคนได้ฝึกเรียนเขียนโปรแกรมแบบง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และบุคคลทั่วไป
 

 
   เนื่องจากผู้ก่อตั้ง code.org เชื่อว่าการเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งกับเด็กๆ และควรจะให้เด็กได้ศึกษาเช่นเดียวกับวิชาพื้นฐานอย่างคณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ จีงได้พยายามหาวิธีที่จะทำให้เด็กๆ หรือผู้ใหญ่) มาสนใจการเขียนโปรแกรมผ่านทาง code.org 
 

 
     ทางองค์กรนั้นได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน และบอกเลยว่าบริษัทดังๆ ทั้งนั้น เช่น Microsoft, Facebook, Google, Apple, Amazon, Disney เป็นต้น ซึ่งเหล่า CEO หลายๆ คน เช่น มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก็ลงมาสอนเขียนโปรแกรมเองเลยล่ะครับ  

 

5 Missions หลักของ code.org   
 

1. สร้างเครื่องมือในการเรียนเขียนโปรแกรม  


 
     ถ้าน้องๆ ได้ลองเปิดเข้าไปในเว็บไซต์ code.org น้องๆ จะเห็นว่ามีโปรแกรมให้เลือกเรียนมากมาย สามารถเลือกเล่นได้ตามระดับช่วงอายุของตัวเอง แต่ละโปรแกรมก็ไม่ได้ยากเลยครับ และไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ เพิ่มเติม อีกทั้งยังมีมีแบบฝึกหัดในรูปแบบ Block Coding ซึ่งมีความเข้าใจง่ายกว่าการเขียนด้วยโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ ซึ่งเจ้า Block Coding นั้นจะมีลักษณะคล้ายๆ กับการต่อจิ๊กซอว์ มีสีสันสดใส ทำให้ไม่ต้องสับสนกับเรื่องไวยากรณ์ตัวภาษาคอมพิวเตอร์ แต่จะเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และเมื่อผู้เรียนฝึกหัดเริ่มมรีความคุ้นชินกับโครงสร้างของการเขียนโปรแกรมและเข้าใจวิธีการแก้ปัญหาแล้ว ก็จะทำให้สามารถเปลี่ยนไปเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์อื่นๆ ได้ง่ายขึ้น เห็นแบบนี้แล้ว น้องๆ ลองเปลี่ยนจากการเป็นผู้เล่นเกมมาเป็นผู้สร้างโปรแกรมเกมก็อาจจะสนุกมากกว่าด้วยซ้ำ 
 

 
     และถ้าน้องๆ บางคนกำลังคิดว่า แค่เฉพาะคนที่มีคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตเท่านั้นหรือเปล่าที่จะสามารถใช้โปรแกรมได้ ขอบอกเลยครับว่า ไม่จำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์ก็เรียนสร้างโปรแกรมได้ เพราะทางเว็บไซต์ได้มีหลักสูตร Unplugged Lessons ที่ออกแบบมาให้น้องๆ ได้สร้างโปรแกรมแบบไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งโปรแกรมนี้จะทำให้น้องๆ ได้ลองเขียนโปรแกรม โดยมีการเคลื่อนไหวร่างกายและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน พูดง่ายๆ ก็คือเหมือนเราได้เล่นอะไรสักอย่าง แต่ได้ฝึกคิดตามไปด้วย เคลื่อนไหวไปด้วย ไม่ใช่นั่งเขียนโปรแกรมอยู่กับคอมพิวเตอร์นั่นเอง ถ้าอยากรู้ว่าเป็นอย่างไง ก็ลองเข้าไปเล่นกันได้นะครับ 
 

 

 
ตัวอย่างโปรแกรม Unplugged Lesson 
 

Clip



 

2. มีหลักสูตรฟรีที่คุณครูสามารถนำไปปรับใช้สอนได้เลย


 
     อย่างที่บอกไปครับว่าเว็บไซต์นี้เป็นมิตรกับทุกคน ไม่ว่าคุณจะมีอายุเท่าไหร่ เป็นเด็กนักเรียนหรือคุณครู ก็สามารถเรียนเขียนโปรแกรมได้เช่นกัน แต่ที่เก๋คือ ทางเว็บไซต์ได้ออกแบบหลักสูตรที่คุณครูสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้เลย ซึ่งถือว่าดีมากๆ เพราะว่าในหลักสูตรนั้นไม่ได้มีแค่ตัวชี้วัดเพียงแค่นั้น แต่ยังมีแบบฝึกหัดให้ได้ฝึกทำ มีตัวอย่างต่างๆ วิธีการจัดกิจกรรม พูดเลยว่าครบวงจร ซึ่งจะมีตั้งแต่หลักสูตรตั้งแต่ ป.1 จนถึงระดับที่เหมาะกับผู้ใหญ่เลยล่ะครับ

 

3. จัดโครงการอบรมคุณครูที่ไร้พื้นฐานในการเขียนโปรแกรม


 
     เพราะว่าการเรียนเขียนโปรแกรมนั้นมีความสำคัญกับเด็กๆ และได้รับการบรรจุเป็นวิชาพื้นฐานบังคับให้กับนักเรียนในหลายๆ โรงเรียนทั่วโลก และรากฐานจะแกร่งได้อย่างไร ถ้าหากไร้ผู้ถ่ายทอดให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งรากฐานที่สำคัญก็คงจะหนีไม่พ้นเหล่าคุณครูทั้งหลาย แต่ทว่าคุณครูส่วนใหญ่นั้นก็อาจจะขาดพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม เมื่อเห็นว่าเป็นแบบนี้ ทางองค์กรจึงได้จัดการอบรมฝึกเขียนโปรแกรมให้กับเหล่าแม่พิมพ์หลากหลายชาติทั่วโลก โดยปัจจุบันมีคุณครูที่ได้รับการฝึกเขียนโปรแกรมกว่า 72,000 คน และคุณครูทั่วโลกที่ผ่านการเรียนเขียนโปรแกรมผ่านเว็บไซต์ code.org มากกว่า 800,000 คน ซึ่งเป็นการอบรมแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย 
 


 

4. ภารกิจขับเคลื่อนผลักดันนโยบายทางด้านการศึกษา 


 
     อย่างที่น้องๆ หลายคนรู้ว่าประเทศสหรัฐอเมริกานั้นมีมากกว่า 50 รัฐ และแต่ละรัฐก็มีระบบการศึกษาแบบของใครของมัน พูดง่ายๆ คือที่อเมริกามีกระทรวงศึกษาธิการ 50 แห่ง แบ่งตามจำนวนรัฐนั่นเอง เมื่อมีระบบแบ่งแยกของใครของมัน แน่นอนว่าระบบการศึกษานั้นจะต้องมีความซับซ้อน ดังนั้นทางองค์กรของ code.org จึงมีภารกิจที่จะขับเคลื่อนผลักดันนโยบายทางด้านการศึกษาและเปลี่ยนกฎหมายการศึกษาในรัฐต่างๆ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันในวิชาวิทยาการคำนวณ  

 

5. ภารกิจเปลี่ยนค่านิยมผิดๆ เกี่ยวกับการเรียนเขียนโปรแกรม 


 
        พอพูดถึงนักโปรแกรมเมอร์ เชื่อว่าภาพในหัวของหลายๆ คนคงจะนึกถึงคนเรียนเขียนโปรแกรมที่เป็นผู้ชาย ใส่แว่นหนาๆ อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ คงคิดว่าเป็นสาขาวิชาที่ผู้หญิงไม่เรียนกันหรอก พอหลายคนมีความคิดแบบนี้ ทาง code.org ก็เห็นว่าไม่ดีแน่ จึงได้ตั้งภารกิจในการลบภาพจำผิดๆ เกี่ยวกับคนที่เรียนเขียนโปรแกรม โดยสนับสนุนให้ทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นเพศอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไหร่ หรือว่าเป็นคนชาติไหนก็สามารถเรียนเขียนโปรแกรมได้ จะเห็นได้ว่าในเว็บไซต์นั้นมีโปรแกรมที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย และมีให้เลือกเล่นหลายภาษา อีกทั้งทาง code.org ก็ยังจัดทำโครงการให้เด็กๆ และผู้ใหญ่ได้ลองมาเขียนโปรแกรม ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ในโครงการที่ชื่อว่า “Hour of Code” โครงการนี้ถือว่าเป็นพระเอกหลักของทางองค์กรเลยก็ว่าได้ เพราะว่าทุกคนจะได้เรียนเขียนโปรแกรมที่ไม่ซับซ้อน และรู้สึกสนุกไปกับการเขียนโปรแกรม ซึ่งโครงการนี้ได้มีการจัดขึ้นในหลายๆ พื้นที่ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยของเราด้วยเช่นกัน 

 

ภาพโครงการ Hour of Code ที่จัดขึ้นทั่วโลก


 
ประเทศไทย 
 

 
ประเทศอิตาลี
 

 
ประเทศไนจีเรีย
 

 
ประเทศสิงคโปร์
 

 
ประเทศแคนาดา


 
     ถ้าน้องๆ ได้ลองเรียนเขียนโปรแกรมในเว็บไซต์ code.org แล้วจะรู้ว่ามันสนุกไม่แพ้ไปกับการเล่นเกมเลย อีกทั้งยังได้ลองฝึกสมอง ฝึกทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากและสามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนหรือการทำงานในหลายๆ เรื่อง ... ว่าแล้วไม่รอช้า พี่ขอตัวไปเรียนเขียนโปรแกรมในเว็บไซต์ code.org ก่อนนะครับ เดี๋ยวจะตามน้องๆ ไม่ทัน 55555  

ป.ล. สำหรับผู้ปกครองสามารถติดตามคำแนะนำดีๆ ด้านการเรียนเขียนโปรแกรมได้ที่เว็บไซต์ "สอนลูกเขียนโปรแกรม" และ "เฟซบุคสอนลูกเขียนโปรแกรม"
 
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น