6 เรื่องจริงชีวิตนักเรียนเกาหลีใต้ ที่แลดูหนักอึ้ง(เกินไป)ในสายตาชาวต่างชาติ

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เป็นเรื่องจริงที่ว่า เมื่อพูดถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละชาติแล้ว สิ่งนี้สามารถทำให้ระบบสังคมในรูปแบบต่างๆ แตกต่างกันไปด้วย วันนี้ พี่บุ๋มบิ๋ม จะพูดถึงชีวิตในโรงเรียนของเกาหลีใต้ ที่เมื่อมองผ่านสายตาของชาวต่างชาติแล้วอาจจะช็อกไปเลยโดยเฉพาะกับฝั่งตะวันตกที่มีรูปแบบการเรียนการสอนแตกต่างจากประเทศฝั่งเอเชียอยู่บ้าง แต่จะมีเรื่องไหนน่าสนใจบ้างนั้น น้องๆ สามารถเลื่อนลงไปอ่านด้านล่างได้เลยค่ะ
     
     

เรียนเฉลี่ย 15 ชั่วโมงต่อวัน

     
Photo credit: worldofbuzz.com
     
     คนเกาหลีให้ความสำคัญกับระบบการศึกษามาก นักเรียนชั้นมัธยมปลายโดยทั่วไปจะเริ่มเรียนตั้งแต่ประมาณ 8 - 9 โมงเช้าจนถึง 3 - 4 ทุ่มครึ่ง โดยส่วนใหญ่มักจะไปเรียนที่สถาบันติวเตอร์ต่อหลังจากการเรียนการสอนที่โรงเรียนจบลงแล้ว ทำให้มื้อเย็นของนักเรียนเกาหลีต้องนั่งกินกันในชั้นเรียนนั่นแหละค่ะ หากถามว่าพวกเขาเรียนเสริมอะไรกันบ้าง คำตอบคือส่วนใหญ่จะเป็นวิชาคำนวณกับทักษะภาษาอังกฤษ เพราะสิ่งเหล่านี้จำเป็นอย่างมากสำหรับวงการธุรกิจเกาหลี นอกจากนั้นยังต้องท่องหนังสือ ฝึกทำข้อสอบในทุกๆ วัน เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งมากมายในสนามสอบยามที่พวกเขาต้องสอบเข้าในมหาวิทยาลัยดีๆ ได้นั่นเอง
     
     อย่างที่รู้ๆ กันว่าประเทศเกาหลีใต้มีการแข่งขันในเรื่องของการศึกษาและการทำงานสูงมาก พ่อแม่หลายคนก็พยายามผลักดันให้ลูกของตนเข้าเรียนพิเศษเพื่อจะได้มีอนาคตดีๆ ทำให้กว่าจะได้กลับบ้านก็ดึกดื่นแล้วก็ต้องตื่นเช้ามาโรงเรียนอีก ทางรัฐบาลเล็งเห็นปัญหานี้จึงมีเคอร์ฟิวให้เด็กนักเรียนสามารถใช้เวลาในสถาบันการศึกษาได้ไม่เกินสี่ทุ่ม และหลายโรงเรียนก็ผ่อนปรนให้เลิกเรียนเร็วขึ้นด้วยค่ะ
     
     

เรียนวันจันทร์ - เสาร์

     
Photo credit: cnn.com
     
     ถ้าน้องๆ คิดว่านักเรียนเกาหลีจะใช้วันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อพักผ่อนหย่อนใจหลังจากต้องสู้รบปรบมือกับการเรียนอันหนักหน่วงในช่วงห้าวันที่ผ่านมาแล้วล่ะก็ น้องๆ คิดผิดค่ะ เพราะยังคงมีการเรียนการสอนกันในช่วงวันเสาร์ต่อด้วยนะ หากวันธรรมดาสำหรับการไปโรงเรียนของบ้านเรา (หรือหลายๆ ที่ในต่างประเทศ) คือวันจันทร์ - ศุกร์แล้วล่ะก็ วันธรรมดาของการไปโรงเรียนที่เกาหลีก็คือวันจันทร์ - เสาร์นี่แหละค่ะ แต่ยังโชคดีที่ตอนนี้ตารางเรียนของโรงเรียนในเกาหลีใต้ได้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เด็กนักเรียนมีเวลาพักบ้างแล้ว บางโรงเรียนก็ปรับให้มาเรียนในวันเสาร์แค่สองครั้งต่อเดือนแทนค่ะ
     
     

ต้องให้ความเคารพครูและตรงต่อเวลา

     
Photo credit: thefangirlverdict.com
     
     เรื่องนี้ถือเป็นอะไรที่สำคัญมากในเกาหลี เราอาจจะเห็นกันว่าในต่างประเทศ นักเรียนสามารถพูดเล่นกับอาจารย์ได้ แต่ที่เกาหลีใต้ไม่ใช่แบบนั้นค่ะ พวกเขาให้ความสำคัญกับเรื่องของความต่างระหว่างวัยและวุฒิภาวะมาก นอกจากนั้นอาชีพครูอาจารย์ยังถือเป็นอาชีพที่ทรงคุณค่าและเป็นที่นับหน้าถือตาในสังคม ดังนั้นจึงต้องแต่งตัวดีและสุภาพอยู่เสมอ
     
     อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้คือความตรงต่อเวลา อาจารย์เกาหลีที่พี่เรียนด้วยมักจะทำอะไรตรงเวลาเสมอ หาช่วงที่อาจารย์จะเข้าสอนสายยากมาก เพราะอย่างนั้นทุกคนในคลาสจึงต้องเผื่อเวลามาก่อนอาจารย์อย่างน้อย 10 นาที เนื่องจากสังคมเกาหลีมองว่ามาตรงเวลาก็เท่ากับมาสาย ทางที่ดีถ้านัดคนเกาหลีไว้ให้มาก่อนเวลาสักหน่อยถือว่าดีที่สุดค่ะ
     
     

การลงโทษทางร่างกาย

     
     
     ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกาหรืออีกหลายๆ ประเทศฝั่งตะวันตกมีบทลงโทษสำหรับครูที่ทำโทษเด็กทางร่างกาย แต่เกาหลีใต้ไม่ใช่แบบนั้นค่ะ อันที่จริงสำหรับบ้านเราหรือหลายๆ ประเทศในฝั่งเอเชียเองก็ยังมองว่ามันเป็นเรื่องปกตินะคะ (ลองนึกถึงภาพบรรดาแม่ๆ ของเราที่ชอบบอกครูว่า ‘ถ้าลูกดื้อก็ตีได้เลยค่ะ’ ดูสิ 5555) ผู้ปกครองเกาหลีเองก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรกับเรื่องการลงโทษทางร่างกายเหมือนบ้านเรา บางครั้งก็ตีด้วยไม้ บางครั้งก็ให้ยืนยกมือไว้เหนือหัวแบบที่น้องๆ อาจเห็นได้จากซีรีส์เกาหลีวัยเรียนทั่วๆ ไป อย่างที่บอกค่ะว่าสำหรับเราอาจมองว่าเรื่องนี้ไม่ได้แปลกอะไร แต่ชาวตะวันตกเขาค่อนข้างช็อกพอควรเลยล่ะกับข้อนี้
     
     

Internet Explorer เป็นที่นิยมมากกว่า Google Chrome

     
Photo credit: forbes.com
     
     หากถามว่าทุกวันนี้เราค้นคว้าข้อมูลกันอย่างไร แน่นอนว่าก็ต้องเข้า Chrome แล้วคลิกเข้า Google กันใช่มั้ยล่ะค่ะ แต่ที่เกาหลีไม่นิยมใช้ Google Chrome หรือ Mozilla Firefox กันเท่าไร แต่จะชอบใช้ Internet Explorer มากกว่า ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับเราแล้ว เจ้าเว็บเบราว์เซอร์ที่ว่านี่ใช้ไม่คล่องมือเอาเสียเลย แถมรูปลักษณ์ของมันยังทำให้นึกไปถึงช่วงเวลาวัยเด็กสมัยที่เพิ่งรู้จักอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรกอีกด้วย แต่ที่เกาหลีไม่นิยมใช้เว็บเบราว์เซอร์แบบอื่นค่ะ เวลาอาจารย์จะใช้อินเทอร์เน็ตหาข้อมูลให้นักเรียนดูประกอบในคลาสก็มักจะเปิด Internet Explorer ขึ้นมาใช้งานเสมอ นอกจากนั้นยังไม่ใช้ Google ด้วยนะ แต่จะใช้เสิร์ชเอนจินจากเว็บสีเขียวที่ชื่อ Naver ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อคนต่างชาติที่ไม่ใช่คนเกาหลีเจอแบบนี้เข้าไปก็มึนอยู่บ้างเล็กน้อยเหมือนกันค่ะ
     
     

“สอบ” หรือ “ออกรบ”

     
Photo credit: forbes.com
     
     เมื่อถึงฤดูกาลกาข้อสอบเมื่อใด เราจะเห็นภาพบรรดาผู้ปกครองของเด็กนักเรียนเกาหลีใต้ออกมาส่งลูกเข้าสนามสอบ บางทีก็เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องมายืนให้กำลังใจ ทำป้ายเชียร์กันใหญ่โต แถมยังมีสำนักข่าวต่างๆ มาทำข่าวกันอย่างคึกคัก ถือเป็นภาพที่แปลกตามากสำหรับชาวต่างชาติ (อาจจะยกเว้นที่อินเดีย เพราะที่อินเดียก็มีการเชียร์ลูกๆ เข้าสอบคล้ายกันกับที่เกาหลีค่ะ) นอกจากจะมีกองเชียร์แล้วยังมีคนออกมายืนแจกขนม ชา กาแฟ ให้กับคนที่เข้าสอบ เพื่อเป็นการเติมพลังให้เด็กๆ ในวันที่เครียดแสนเครียด มีแท็กซี่บริการรับส่งนักเรียนที่จะไปสอบฟรี หรือหากที่ใดกำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ก็มีคำสั่งให้ระงับไปก่อนเพราะเสียงดังกล่าวจะทำลายสมาธิเด็กค่ะ ถือว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการสอบมากๆ เลย
     
     
     พี่คิดว่าความแตกต่างทางวัฒนธรรมและการแข่งขันในสังคมถือเป็นตัวแปรหลักๆ เหมือนกันนะ แต่เป็นเรื่องจริงที่ว่าเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับระบบการศึกษามากจริงๆ ดังนั้นเมื่อชาวต่างชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากฝั่งตะวันตกได้มารู้เรื่องพวกนี้ก็มักจะอึ้งกันไปบ้างเพราะพวกเขาไม่คุ้นเคย อย่างไรก็ตามพี่มองว่าระบบการศึกษาของฝั่งตะวันตกและตะวันออกต่างก็มีข้อดีข้อเสียกันคนละแบบค่ะ จะว่าไปแล้วน้องๆ ชอบการเรียนการสอนแบบตะวันตกหรือตะวันออกคะ สามารถแสดงความคิดเห็นบอกกันได้เลยนะ
อ้างอิง
พี่บุ๋มบิ๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มายิ้มกันเถอะ Member 23 เม.ย. 61 08:58 น. 1

ชอบแบบไม่เคร่งเครียด ให้อิสระทางความคิดมากกว่านะ (ของตะวันตกเงี้ยมั้ง?) แต่ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมนักเรียนด้วยแหละนะ..


0
กำลังโหลด
มัณทนา Member 23 เม.ย. 61 14:55 น. 2

ญีปุ่นก็เรียนตั้งแต่วันจันทร์-วันเสาร์เหมือนกันเลยค่ะ

แต่วันเสาร์จะเรียนเฉพาะตอนเช้า ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นช่วงของพวกที่มีกิจกรรมชมรม

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

มายิ้มกันเถอะ Member 23 เม.ย. 61 08:58 น. 1

ชอบแบบไม่เคร่งเครียด ให้อิสระทางความคิดมากกว่านะ (ของตะวันตกเงี้ยมั้ง?) แต่ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมนักเรียนด้วยแหละนะ..


0
กำลังโหลด
มัณทนา Member 23 เม.ย. 61 14:55 น. 2

ญีปุ่นก็เรียนตั้งแต่วันจันทร์-วันเสาร์เหมือนกันเลยค่ะ

แต่วันเสาร์จะเรียนเฉพาะตอนเช้า ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นช่วงของพวกที่มีกิจกรรมชมรม

0
กำลังโหลด
Natthida 30 ก.ค. 63 08:48 น. 3

ของไทย ที่เคยเรียนรร.สมัยมัธยม มีเรียนครึ่งวันในวันเสาร์ด้วย / ถ้ให้เลือกชอบแบบตะวันตกมากกว่าเพราะมีวิชาเลือกที่น่าสนใจหลากหลาย เรียนในสิ่งที่อยากเรียนและเป็นประโยชน์จริงในอนาคตจริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด