'ทราย' เด็กทุนรัฐบาลเกาหลีใต้ กับชีวิต 7 ปี ตรี-โทในมหา'ลัยสวยที่สุดของประเทศ

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D ตั้งแต่กระแสวัฒนธรรมเกาหลีหลั่งไหลเข้ามาในไทย เราก็ได้รู้จักทั้งสถานที่ อาหาร ผู้คน แฟชั่น ภาษา หรือพูดง่ายๆ ว่า "ทุกอย่างที่เป็นเกาหลี" ผ่านข่าวสารและสื่อบันเทิงต่างๆ มากขึ้น บางคนเกิดเป็นความฝันเล็กๆ ว่าอยากไปใช้ชีวิตหรือเรียนที่นั่นสักครั้ง  วันนี้พี่เลยขอหยิบประสบการณ์ที่น่าอิจฉามากกกจากสาวสวย(มากกก)คนหนึ่งที่ได้ทุนไปเรียนต่อที่เกาหลีทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท ถ้านับรวมๆ แล้วก็ใช้ชีวิตที่นั่นถึง 7 ปีเลยทีเดียว   ถ้าใครกำลังฝันแบบนี้ ห้ามพลาดนะคะ ^^
 
Photo Credit: ธนวรรณ ทะนันชัย (ทราย)

 

ตกหลุมรักภาษาเกาหลีด้วยความบังเอิญ


        "สวัสดีค่ะ ชื่อ ‘ทราย’ ธนวรรณ ทะนันชัย จบสายวิทย์-คณิตที่โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ ได้ทุนรัฐบาลเกาหลีไปเรียนต่อ ป.ตรี คณะบริหารธุรกิจที่มหาวิทยาลัยคยองฮี (Kyung Hee University) และได้ทุน ป.โทของมหาวิทยาลัยเดิม เรียนต่อสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยวค่ะ" หลายคนที่งงว่าทำไมพี่เขาถึงอยู่ที่เกาหลีตั้ง 7 ปี ก็เพราะต้องเรียนภาษาเกาหลีก่อน 1 ปี + ปริญญาตรี 4 ปี + ปริญญาโท 2 ปีนั่นเองค่ะ

        “เหตุผลที่สนใจทุนนี้ ขอเล่าย้อนตั้งแต่ตอน ม.6 เทอม 2 เลยนะคะ ช่วงนั้นพี่ตั้งใจจะเรียนภาษาอังกฤษเพิ่ม แต่เผอิญว่าสถาบันนั้นมีคอร์สเรียนภาษาเกาหลีให้เรียนควบคู่กันด้วย พอเราได้เรียนก็เริ่มชอบภาษาเกาหลีค่ะ ต่อมาเพื่อนในคอร์สเค้าก็แนะนำทุนนี้ให้ลองสมัครดู" พี่ทรายพูดถึงแรงผลักดันอีกอย่างหนึ่งว่า "ตอนนั้นเป็นช่วงเกาหลีฟีเวอร์ค่ะ เป็นช่วง F4 กำลังดัง ตอนนั้นพี่ก็อยากดูซีรี่ส์เป็นภาษาเกาหลี อยากไปเที่ยวเกาหลี อยากพูดให้ได้ด้วยค่ะ^^”


Photo Credit: ธนวรรณ ทะนันชัย (ทราย)

 

ช่วงปรับตัวขนานใหญ่
 

        “ช่วงแรกๆ ปรับตัวเยอะเหมือนกัน ยังไม่เข้าใจวัฒนธรรมเขา ไปเจอหมี่เย็นที่ใส่น้ำแข็ง เราก็ยังกินไม่เป็น อากาศก็หนาว เพราะเรามาจากเมืองร้อน ส่วนคนเกาหลีก็วัฒนธรรมต่างจากเรา แต่คนเกาหลีใต้ที่เป็นคนรุ่นใหม่ค่อนข้างเปิดรับนะคะ อยากทำความรู้จักและช่วยเหลือชาวต่างชาติ คนที่เฟรนด์ลี่ น่ารัก พร้อมเป็นเพื่อนกับเรา มีเยอะ คนรุ่นใหม่จะเปิดรับต่างชาติมากขึ้น ส่วนคนรุ่นเก่าก็จะมีบ้างที่อาจไม่ได้ต้อนรับเราดีมากนัก”
 
        “ส่วนเรื่องภาษา ตอนแรกพี่ใช้ภาษาอังกฤษแบบพอพูดคุยได้เอาตัวรอดได้ ช่วงปีแรกที่ได้เรียนภาษาเกาหลีกับสถาบันภาษา เราได้เจอเพื่อนต่างชาติเยอะแยะเลย แต่พอเข้าเรียนมหา’ลัยจริงๆ ก็ต้องปรับตัวอีกเยอะนะ เพราะภาษาจะเป็นระดับวิชาการมากขึ้น แถมมีพรีเซนต์งานหน้าห้อง ถ้าเป็นในชีวิตประจำวันทั่วๆ ไป ช่วงแรกๆ ที่พี่จะซื้ออาหาร พี่ถึงกับเดินท่องประโยคจากบ้านไปเตรียมพูดกับแม่ค้าเลยแหละ ไม่งั้นเดี๋ยวไม่ได้กิน 555




 
รีวิวชีวิตเด็กมาร์เก็ตติง (ป.ตรี) 
        

        "ตอนได้ทุน ป.ตรี พี่เรียนคณะบริหารธุรกิจ มีหัวข้อเรียนเยอะและหลากหลายมาก ทั้งวิชาพื้นฐานในตัวมหา'ลัยเอง หรือตัวบังคับของคณะที่กำหนดว่าปี 1-2 ต้องเรียน 10 ตัว เช่น บัญชี สถิติ การบริหารจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ พอขึ้นปี 3-4 เลือกหัวข้อที่สนใจเองได้ อย่างของพี่จะเน้นลงการตลาด ก็จะมีวิชาพวกการส่งออก ธุรกิจระหว่างประเทศ" 


Photo Credit: ธนวรรณ ทะนันชัย (ทราย)


Photo Credit: ธนวรรณ ทะนันชัย (ทราย)
 
        "ยกตัวอย่างคลาสนึงในวิชา Marketing ที่พี่ชอบมาก ปกติที่นู่นจะเรียน 16 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง ช่วงประมาณครึ่งปีแรก (7 ครั้ง) เรียนทฤษฎี ถ้าเป็นธุรกิจระหว่างประเทศ เขาให้เราเลือกได้ว่าจะฟังกับอาจารย์ท่านไหน มีทั้งแบบอังกฤษล้วน / อังกฤษ-เกาหลี / เกาหลีล้วน รุ่นพี่แนะนำให้ฟัง 2 อย่างหลังเพราะจะได้เจอกับนักธุรกิจที่อาจารย์เกาหลีเชิญมาในคลาส เราจะได้เรียนรู้ Marketing Plan ของบริษัทใหญ่ๆ ตอนนั้นพี่ตัดสินใจเลือกอังกฤษ-เกาหลีไป ช่วงครึ่งหลังที่เป็นเกาหลีเขามีเชิญผู้บริหารของแบรนด์ดัง เช่น Baskin Robbins, Samsung, The Face Shop ฯลฯ สนุกมากกก เขาให้ลองทำ Case Study กันเองด้วยเพื่อให้เห็นรูปแบบการตลาด"
 
        "แล้วตอนหลังเขาให้จับกลุ่มทำโปรเจกต์ว่า ถ้าในอนาคตเราเป็นนักมาร์เก็ตติง เราจะอยากทำอุตสาหกรรมไหน กลุ่มพี่เลือกทำ 'ตู้เย็นถนอมกิมจิ' ที่ช่วยให้กิมจิกลมกล่อมได้รสชาติ พี่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ LG เยอะมาก รวมถึงเข้าใจวัฒนธรรมของเกาหลีมากขึ้น ก็อึ้งขึ้นนะที่เห็นว่าเกาหลีให้ความสำคัญกับเกาหลีมากขนาดนี้ 555 วิชานี้สนุกดี พรีเซนเตอร์เสร็จแล้วรู้สึกดี ได้ฟังเพื่อนๆ กลุ่มอื่นด้วย"

        "อีกวิชาเลือกของ ป.ตรี ที่พี่เรียนแล้วแฮปปี้มากคือ 'ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมเกาหลี' เรียนพื้นฐานทุกอย่าง เช่น บ้านเกาหลีโบราณ วัดวาอาราม พอเรียน 3 สัปดาห์ อาจารย์จะพาไปลงพื้นที่จริง 1 ครั้ง วิชานี้คือสนุกมากกก สรุปคือทั้งหมดได้ลงพื้นที่ 4 ครั้ง ตอนนั้นในคลาสมีเด็กเกาหลี 80% : เด็กต่างชาติ 20% พี่สัมผัสได้เลยว่าเขาไม่ใช่แค่จะเผยแพร่วัฒนธรรมให้ต่างชาติรับรู้ แต่ทำให้คนในชาติได้รู้เบื้องลึกของประวัติศาสตร์อย่างจริงจังด้วย"
 

Photo Credit: ธนวรรณ ทะนันชัย (ทราย)

 

รีวิวชีวิตเด็กการโรงแรมและการท่องเที่ยว (ป.โท)

        "พอขึ้น ป.โทจะวิชาการมากขึ้น พี่เลือกเรียนเอกท่องเที่ยว ต้องเรียนวิชาในคณะท่องเที่ยว 70% + สาขาอื่น 30% ค่ะ วิชาในเอกที่พี่ชอบชื่อ 'วัฒนธรรมการท่องเที่ยวของแต่ละชาติ' ในคลาสมี ป.โทถึงเอก สนุกตรงที่อาจารย์ nice มาก มีประสบการณ์เยอะ เคยไปมาทั่วโลก หรืออย่างวิชา  'การท่องเที่ยวเชิงอนาคต' อาจารย์จบจากอเมริกา เขาจะเล่าประสบการณ์ อ่านจากงานวิจัย แล้วมาวิเคราะห์ร่วมกัน ดูว่าเทรนด์ต่างๆ จะมีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคตมั้ย อย่างตอนนี้เทรนด์ผู้หญิงเที่ยวคนเดียว อีกหน่อยก็อาจมีเทรนด์เที่ยวขั้วโลกเหนือ-ใต้ หรือเทรนด์เที่ยวบนอวกาศ" 

        "อีกวิชาที่น่าสนใจของสาขาอื่นคือ 'วิชาการอาหารในพระราชวัง' ของสาขาการอาหาร ตอนนั้นอาจารย์ที่สอนเป็นศาสตราอาจารย์ดอกเตอร์ ที่เป็นหลานของจังกึมที่ดูแลอาหารให้กษัตริย์ในวัง พี่เคยดูซีรีส์เรื่องแดจังกึม พอมาได้เรียนจริงๆ ก็รู้เลยว่ามันละเอียดอ่อนกว่าที่เราเห็นในซีรีส์เยอะมาก เช่น อาหารบางอย่างต้องกินในฤดูนี้นะ ต้องกินอะไรก่อนหลัง การวางถ้วยชามให้กษัตริย์แต่ละชนชั้น ต้องวางระดับไหน เครื่องเคียงมีกี่อย่าง ฯลฯ แล้วพี่ก็ได้ลงมือปฏิบัติจริงที่ศูนย์อาหารเกาหลีโบราณด้วย ตอนนั้นเราได้ทำ 2 เมนู แล้วเขาก็ให้ห่อกลับมากิน กลายเป็นว่าเราได้เรียนรู้วัฒนธรรมไปด้วย"

        "ทีสิสตอนจบพี่ทำเกี่ยวกับวัฒนธรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสการรับรสกลิ่นเสียงและเกิดความสนใจที่จะมาเที่ยวในประเทศไทย ตอนนั้นเก็บข้อมูลจากคนเกาหลีและคนต่างชาติที่อยู่ในเกาหลี 500 กว่าคนว่าเคยเที่ยวไทยมั้ย อาหารไทยมีอิทธิพลให้อยากกลับไปเที่ยวอีกรึเปล่า ผลสรุปเอียงไปทาง 'มีผล' เมืองไทยจะมีสตรีทฟู้ดส์ ข้าวเหนียวมะม่วง ผัดไท ฯลฯ แม้จะเห็นบ้างในต่างประเทศแต่รสชาติก็ไม่เหมือนที่กินในไทย"


Photo Credit: ธนวรรณ ทะนันชัย (ทราย)

 

เรียนเครียดก็จริง
แต่ออกห้องมาอารมณ์เปลี่ยน

 

        “คนเกาหลีใต้ตั้งใจเรียนมาก ไม่ค่อยคุยกันตอนเรียน ถ้าไม่เข้าใจก็ยกมือถามหรือรอถามหลังเลิกคลาส อาจมีหลับหรือเล่นมือถือบ้าง แต่จะไม่คุยกัน เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้สอน เวลาพรีเซนต์ก็จริงจังมาก ถ้าถามว่าเรียนเครียดมั้ย...เครียดนะ แต่เกาหลีใต้บรรยากาศดี แม้จะเครียด แต่พอออกจากห้องสอบหรือห้องเรียน ทุกอย่างจะทำให้เราปรับอารมณ์ได้เร็วมาก ทั้งอาหารอร่อยๆ แหล่งช็อปปิง ร้านกาแฟ ฯลฯ บอกเลยถ้าใครชอบช็อปปิง เกาหลีใต้สุดยอดมากกกกค่ะ555”

        เธอเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับคยองฮีให้ฟังว่า "ที่นี่จะเด่นด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยวค่ะ เรียกว่าเป็นอันดับ 1 ของเกาหลีใต้เลย มีห้องปฏิบัติการพร้อม มีร่วมมือกับโรงแรมดังๆ ระดับห้าดาวในเกาหลี ส่วนงานครัวก็มีครัวจำลอง มี Coffee Shop ให้เด็กการโรงแรมได้ทดลองบริหารจริง และขายให้กับนักศึกษาด้วยกัน ส่วนด้านการท่องเที่ยว อาจารย์ที่นี่จะเป็นศาสตราจารย์ดอกเตอร์ทั้งหมด นักเรียนจะได้ออกไปทัศนศึกษาทั้งในและนอกประเทศ แล้วช่วงซัมเมอร์ก็จะมีคอร์สให้ไปแลกเปลี่ยนเยอะ เช่น ออสเตรเลีย อเมริกา ญี่ปุ่น จีน กลายเป็นจุดเด่นให้คยองฮีเด่นด้านนี้"

        "นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสาขาที่น่าสนใจอีกเยอะ เช่น คณะเทควันโด หลักสูตรที่พัฒนาออกมาเป็นโค้ชและอาจารย์ คณะนี้จะรวมนักกีฬาที่ส่งออกไปแข่งระดับนานาชาติ คณะแฟชั่น ก็ได้ไปฝึกงานกับแบรนด์ชั้นนำ ตอนจำต้องทำโปรเจกต์แฟชั่นวีค ที่สำคัญ คยองฮีดังเรื่องการสอนภาษาเกาหลี มีศูนย์ภาษาเกาหลีที่ดังระดับโลก นักเรียนต่างชาติที่อยากมาเรียนภาษาเกาหลีก็มักจะมาที่คยองฮีค่ะ ^^"
 

Photo Credit: ธนวรรณ ทะนันชัย (ทราย)

 

ประสบการณ์แบบไม่เหงา
แถมมีโอกาสเจอศิลปิน

 

          เธอเล่ากิจกรรมสนุกๆ ที่ได้ทำระหว่างเรียนให้ฟังว่า  “กิจกรรมมีตลอดเลยค่ะ อย่างเช่นใน 1 เทอมจะมี Festival ของมหาลัย แต่ละภาคแต่ละคณะจะมาออกบูธกัน มีการแสดง ขายอาหาร ฯลฯ รวมถึงมีสมาคมนักเรียนไทยในเกาหลี (สถานทูตไทยในเกาหลีเป็นผู้ดูแล) เขาจัดปฐมนิเทศทุกเทอม ได้เจอกับพี่ๆ น้องๆ คนไทยที่มาเรียนทุกระดับ ตั้งแต่เรียนภาษา ตรี โท เอก มีจัดมีตติ้งด้วย ไม่มีเหงาเลยค่ะ”
 
        “สำหรับ  Festival ที่มหา’ลัยจัดจะมีเชิญดารานักร้องเกาหลีใต้มาในคอนเสิร์ตด้วยค่ะ สมัยนั้นมีหลายวงกำลังดัง อย่าง  2PM,  Girl’s Generation, Big Bang, 2NE1, Sistar ฯลฯ  พี่ก็ได้เกาะขอบในระยะ 50 เมตรด้วยน๊า”


Photo Credit: ธนวรรณ ทะนันชัย (ทราย)


 

เสน่ห์ของเกาหลีใต้ที่อยากบอกต่อ
 

        “พี่ไปอยู่ที่นั่น 7 ปี บ้านเมืองเขาเดินหน้าไม่มีหยุด ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว มหา’ลัย ตึกรามบ้านช่อง ทุกอย่างพัฒนาเร็วมาก คนเค้าพูดจริงทำจริง มีความเป็นโมเดิร์นและไม่ลืมความเป็นเกาหลี (ที่สำคัญ...เป็นประเทศที่ไม่มีจิ้งจกค่ะ 555)”
 
        พี่ทรายฝากทิ้งท้ายไว้ว่า “ทุนเกาหลีเป็นทุนให้เปล่า รัฐบาลเกาหลีอยากประชาสัมพันธ์ความเป็นเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมหรือภาษา พี่เลยอยากชวนให้น้องๆ ลองสมัครเข้ามาค่ะ เราไปตัวเปล่า แต่ได้อะไรกลับมาเยอะ ที่สำคัญไปฟรีทุกอย่าง! โอกาสอยู่ที่ตัวเรานะคะ ไม่ยากเลยที่จะลองเริ่ม ถ้าไม่ได้ในเวทีนี้ อาจได้ในเวทีหน้า อย่างน้อยได้ไปหาประสบการณ์ให้เรา สร้างโอกาสให้ตัวเอง”


Photo Credit: ธนวรรณ ทะนันชัย (ทราย)
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

16 ความคิดเห็น

Klao_Kk Member 27 ม.ค. 62 22:23 น. 1

ขอสอบถามนิดนึงนะคะ สามารถติดต่อพี่ทรายได้ที่ไหนหรอคะ อยากสอบถามเกี่ยวกับการเขียนใบสมัครค่ะ ว่าต้องเขียนเเบบไหน


5
กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 4 พ.ค. 62 16:48 น. 2-1

สวัสดีค่ะน้อง Beam พอจะมีแอคเคานต์สมาชิก Dek-D ให้พี่แจ้งช่องทางติดต่อพี่ทรายทางข้อความลับรึเปล่าคะ หรือหากไม่สะดวกสมัครจริงๆ พี่รบกวนฝากคำถามไว้หน่อยน้าา เดี๋ยวพี่จะรวบรวมไปสอบถามพี่ทรายให้ค่ะ ^^

0
กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 4 พ.ค. 62 16:59 น. 3-1

เลือกได้ค่ะ เพียงแต่ว่าในแต่ละปีจะเปิดรับแตกต่างกัน ต้องเช็กคณะและมหาวิทยาลัยให้ดีๆ นะคะ ยังไงพี่แนะนำให้ลองศึกษารายละเอียดทุนของปี 2019 ไว้เป็นแนวทางที่ลิงก์ https://www.dek-d.com/studyabroad/50857/ (ประกาศผลแล้ว) และอ่านรีวิวการสมัครทุนของนักเรียนไทย 3 คนที่ได้ทุนปีล่าสุดที่ https://www.dek-d.com/studyabroad/51941/ เพื่อช่วยเตรียมพร้อมให้มากขึ้น พี่ขอให้น้องโชคดีนะคะ ^^

0
กำลังโหลด
nicesiriyakon11 Member 4 พ.ค. 62 12:23 น. 4

ขอช่องทางที่สามารถติดต่อพี่ทรายได้ที่ไหนหรอคะ อยากสอบถามเกี่ยวกับการเขียนใบสมัครค่ะ ว่าต้องเขียนเเบบไหน

2
กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 6 พ.ค. 62 18:48 น. 5-1

ไม่ทราบว่าน้อง Bell พอจะมีแอคเคานต์สมาชิก Dek-D ให้พี่แจ้งช่องทางติดต่อพี่ทรายทางข้อความลับรึเปล่าคะ หรือหากไม่สะดวกสมัครจริงๆ ลองฝากคำถามไว้ได้นะคะ เดี๋ยวพี่รวบรวมไปถามพี่ทรายให้ค่่ะ :)

0
กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 6 พ.ค. 62 18:50 น. 6-1

น้องพอจะมีไอดี Dek-D ให้พี่ส่งอีเมลพี่ทรายทางข้อความลับรึเปล่าคะ หรือจะฝากคำถามไว้ได้น้าา เดี๋ยวพี่รวบรวมไปสอบถามพี่ทรายให้ค่ะ ^^

0
กำลังโหลด
Not5661398 Member 6 พ.ค. 62 23:17 น. 7

พอดีน้องสาวของผมสนใจนะครับ สามารถติดต่อคุณทรายสอบถามรายละเอียดได้ทางไหนบ้างครับ ขอบคุณครับ

1
kookkaii :3 Columnist 7 พ.ค. 62 18:31 น. 7-1
สวัสดีค่า ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทสัมภาษณ์นะคะ รบกวนคุณ Not ฝากลิสต์คำถามทางนี้หรือส่งมาทางอีเมล kanjana@dek-d.com หน่อยนะคะ เดี๋ยวทีมงานจะรวบรวมไปถามทางพี่ทรายและตอบกลับให้เร็วที่สุดค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 15 พ.ค. 62 13:16 น. 8-1
เนื่องจากมีผู้สอบถามเข้ามาจำนวนมาก จึงรบกวนน้องฝากคำถามไว้หน่อยนะคะ เดี๋ยวพี่จะรวบรวมไปสอบถามพี่ทรายให้ค่ะ :)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 19 พ.ค. 64 15:29 น. 14-1
สวัสดีค่ะ เราสามารถสมัครสาขาใดสาขาหนึ่งจากมหาวิทยาลัยที่ร่วมโครงการในแต่ละปีได้ค่ะ อย่างรอบล่าสุดที่ปิดไปเมื่อเดือน ต.ค.63 จะมีลิสต์ตามนี้ https://www.dek-d.com/studyabroad/56155/ อาจลองศึกษากำหนดการไว้เตรียมตัวล่วงหน้าก่อนได้นะคะ :)
0
กำลังโหลด
wookwook Member 8 มิ.ย. 64 01:28 น. 15

สวัสดีค่ะ หนูกำลังศึกษาทุนของม.คยองฮีไว้ล่วงหน้าอะค่ะ อยากได้คอนแทคของพี่ทรายมาก ๆ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

1
กำลังโหลด
.__ HaniShidae *__. Member 24 มิ.ย. 65 12:44 น. 16

สวัสดีค่ะ รบกวนขอช่องทางการติดต่อพี่ทรายด้วยได้มั้ยคะ กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะการท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยคยองฮีเลย

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด